Lesbók Morgunblaðsins - 19.10.2002, Page 10

Lesbók Morgunblaðsins - 19.10.2002, Page 10
10 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 19. OKTÓBER 2002 E ITT af því síðasta sem kanadíski fjölmiðlarýnirinn Marshall McLuhan (1911-1980) gerði í rannsóknum sínum á áhrifum miðla og nýrrar tækni á mann- inn og söguna var að þróa hina svokölluðu „tetrad“-kenningu eða fernukenningu. Fernan er, eins og nafnið gefur til kynna, kenning eða líkan í fjórum liðum um áhrif miðla og nýrrar tækni. Liðirnir eru eftirtaldir:  1. Í fyrsta liðnum, sem nefnist mögnun (amp- lification), er því lýst hvaða þætti samfélags- ins miðillinn magnar eða eykur.  2. Í öðrum liðnum, sem nefnist úrelding (ob- solescence), er því lýst hvaða miðla eða hvaða hluta af eldri miðlum hinn nýi úreldir.  3. Í þriðja lið fernunnar, sem nefnist end- urheimt (retrieval), er því lýst hvað hinn nýi miðill endurheimtir eða endurvekur úr eldri og úreldum miðlum.  4. Fjórði og síðasti liðurinn nefnist síðan aft- urhvarf (reversal) og þar er því lýst í hvað miðillinn breytist þegar hann hefur verið þró- aður til fulls og er orðinn úreldur. Í bókinni The Global Village, sem Bruce R. Powers ritaði ásamt McLuhan og kom út eftir lát þess síðarnefnda árið 1986, eru birtar nokkr- ar slíkar fernur úr fórum McLuhans sem sam- anlagt rekja söguna frá því sem hann kallaði an- gelisma eða áherslu á sjónnám þekkingar til þess sem hann nefndi róbótisma þegar mað- urinn notar öll skynfæri til að nema umhverfi sitt, en það taldi McLuhan manninn hafa gert fyrir daga prentsins og líka eftir að rafvæðingin kom til sögunnar. Í síðustu fernunni, sem birt er í bókinni, er fjallað um hnattvædda fjölmiðl- un (Global Media Networking). Þar er áhrifum hennar lýst með þessum hætti:  1. Ólíkir fjölmiðlar dreifa efni samstundis um allan heim; í senn hnattræn miðlun og gagn- miðlun eða gagnvirkni (planitary feed and counter-feed).  2. Maðurinn glatar eiginleikanum að tákna og ráða tákn í rauntíma.  3. Endurreisir Babelsturninn; rödd hópsins ríkir á ljósvakanum.  4. Leiðir til minni sérhæfingar; ein dagskrá fyrir alla jörðina eða forrituð jörð (eftir því hvernig við þýðum „programmed earth“). Þegar McLuhan setti þessa fernu saman á áttunda áratugnum eða fyrir rúmlega tuttugu árum var varla liðinn áratugur frá því að sent var út beint frá tunglinu í bandarísku sjónvarpi og áhorfendur fundu sig í þessu millibilsástandi að vera heima í stofu en horfa jafnframt á jörð- ina utan úr geimnum og vera þannig hvorki heima hjá sér né úti í geimnum heldur eiginlega hvergi. Með hinni nýju rafrænu miðlunartækni voru hlutir ekki lengur aðskildir í rúmi og tíma. Heimurinn hafði fallið saman og orðið að einum stað og einum tíma – eftir að hafa þanist út á skeiði vélvæðingar þjappast hann saman á skeiði rafvæðingar, í stað „explosion“ verður „implosion“, eins og McLuhan orðaði það. „Raf- magnið hefur pakkað jörðinni inn í eitt samloð- andi svið eða vef sem er í eðli sínu frekar líf- rænn en vélrænn,“ sagði McLuhan í grein sinni, Öld rafvæðingarinnar – Öld innsprengingarinn- ar (The Electronic Age – The Age of Implos- ion), sem birtist árið 1962 eða sjö árum áður en maðurinn sendi út beint frá tunglinu. Og hann bætir við: „Innsprenging hefur orðið í mann- fjölda í heiminum og einnig á skynsviðum okkar og lærdómsaðferðum. Allir eru nú flæktir hverjir í aðra, líkamlega og andlega, rétt eins og gerist meðal íbúa í mjög litlu þorpi.“ McLuhan vildi með öðrum orðum halda því fram að með hinni rafvæddu og hnattvæddu fjölmiðlun hefði heimurinn breyst í lítið þorp, heimsþorp (global village), þar sem menn tengdust milliliðalausu sambandi. Þegar McLuhan setti saman fernu sína um hnattvædda fjölmiðlun þekkti hann ekki einka- tölvuna, hvað þá Netið, tölvupóstinn, GSM-sím- ann eða stafræna sjónvarpið og alþjóðlegu fjöl- miðlasamsteypurnar. Fernan fer þó sennilega nær því að lýsa veruleikanum eins og hann er í dag en á áttunda áratugnum. Til að átta okkur betur á þeirri mynd sem McLuhan gerði sér af ástandinu í heimi hnattvæddrar fjölmiðlunar skulum við skoða nánar hvað bjó að baki henni. Við skulum gefa hugmynd hans um innspreng- inguna sérstakan gaum og leiða hugann að af- stöðu McLuhans til rafvæðingarinnar og áhrifa hennar en hana leit hann afar jákvæðum aug- um. Hann sá í henni möguleika sem fáir aðrir hafa komið auga á eða viljað nefna. Að síðustu skulum við skoða dæmi um virkni hnattvæddra fjölmiðla og innsprengingarinnar í samtíman- um. Frá prenti til rafvæðingar: Sprenging og innsprenging Í frægustu bók sinni, The Gutenberg Galaxy eða Stjörnuþoka Gutenbergs, sem kom út árið 1962, lýsti McLuhan sögulegri þróun frá því fyrir tíma prentlistarinnar þar til rafvæðingin skall á með fullum þunga á tuttugustu öld. Raunar hefur hann sögu sína fyrir þrjú þúsund árum þegar stafrófið var fundið upp en það setti þegar svip sinn á skynheim mannsins. Fyrir daga stafrófsins lifði maðurinn í heimi hljóðsins sem McLuhan telur einkenna ættbálkasam- félög og vera hið upphaflega og eðlilega um- hverfi mannsins. Heimi hljóðsins stillir McLuh- an upp sem andhverfu heims sjónarinnar sem nútímamaðurinn lifir í. En þessi tvískipting er ekki einföld. Í heimi hljóðsins aflaði maðurinn sér vissulega þekkingar og upplýsinga með hljóðskynjun – munnleg boð gengu manna í milli, röddin var aðalmiðillinn – en meira er um vert að í þessu „náttúrulega“ umhverfi manns- ins starfaði taugakerfi hans sem ein heild, að mati McLuhans, það var ekkert sem truflaði samskiptin milli ólíkra skynvita, maðurinn skynjaði heiminn með öllum líkamanum. Með tilkomu stafrófsins tekur maðurinn að nema upplýsingar með sjóninni í auknum mæli og með uppfinningu prentsins fyrir rúmum fimm hundruð árum verður sjónnám þekkingar ríkjandi. Prentið veldur því ákveðnum klofningi í vitundar- og skynlífi mannsins, segir McLuh- an, rétt eins og öll ný tækni er það framlenging á einhverjum eiginleika mannsins (í þessu til- felli sjóninni) og riðlar þannig hlutföllunum milli þeirra í taugakerfi mannsins. Prentið setti því hið „eðlilega“ umhverfi ættbálkasamfélags- ins algerlega úr jafnvægi eftir að stafrófið hafði komið eins og fleygur inn í það. Með rafvæðing- unni endurheimtir maðurinn hins vegar hið eðlilega umhverfi sitt, að mati McLuhans, með rafvæðingunni verður mannkynið að einum stórum heimsættbálki í þeim skilningi að með rafvæddri miðlun urðu öll skynvit mannsins aft- ur jafn virk. Maðurinn varð aftur heill því, eins og McLuhan sagði, hin rafvædda boðskipta- tækni er framlenging á taugakerfi mannsins í heild sinni, hún einangrar ekki eitt af skynvit- um mannsins, líkt og prentið hafði gert með sjónina, heldur tengir þau í fjölrása kerfi. Prenttæknin olli gríðarlegum breytingum á vestrænum samfélögum, það varð í raun til al- gerlega nýr heimur sem McLuhan kallaði stjörnuþoku Gutenbergs í samnefndri bók sinni. Prentið rauf einangrun miðaldanna. Ein- staklingurinn og sjónarhorn hans fékk aukið vægi vegna þess að hann skrifaði fjöldafram- leiddar bækur sem voru honum merktar. Og einstaklingurinn las þessar bækur í hljóði fyrir sjálfan sig en ekki upphátt fyrir hóp áheyrenda eins og fágæt handritin. Heimur einstaklings- ins þandist út og hann varð sér meira meðvit- andi um umhverfi sitt og fjarlægari slóðir; hann áttaði sig á því að hann tilheyrði stærri hópi en hann hafði haldið, hópi sem talaði sama tungu- mál og las sömu bækur og hugsaði því á svip- uðum nótum um hlutina; þessi samvitund vakti þjóðerniskennd með hópnum. Og prentið gerði hópnum jafnframt kleift að móta sér skýrar reglur sem skapaði aukna miðstýringu en vissu- lega voru ekki allir einstaklingarnir sammála um stefnuna sem taka ætti og höfðu sumir uppi mótmæli gegn miðjunni og var fyrir vikið ýtt út á jaðarinn. Og menn tóku líka að hugsa öðruvísi um hlutina; bókin krafðist þess að efni væri sett fram með línulegum hætti, að eitt leiddi af öðru, sem ýtti undir aukna rök- og skynsemishyggju. Prenttæknin varð einnig upphafið að vélvædd- um framleiðsluháttum enda fyrsta tækið sem notað var til fjöldaframleiðslu. Með prentinu varð með öðrum orðum sprenging í vestrænni menningu. Hinir rafvæddu miðlar hafa þveröfug áhrif; heimurinn fellur saman, springur inn á við. Best er að gefa McLuhan sjálfum orðið. Í grein sinni Notes on Burroughs frá árinu 1964 segir hann meðal annars: „Taugar mannsins umvefja okk- ur um þessar mundir; þær liggja útvortis eins og rafmagnslínur um umhverfi okkar. Tauga- kerfi mannsins má endurforrita líffræðilega rétt eins og hvaða útvarpsstöð sem er getur breytt dagskrá sinni.“ Og hann bætir við: „Allir menn eru að öllu leyti hluti af innviðum allra manna. Það er ekkert einkalíf og engir leyndir líkamshlutar. Í heimi þar sem við erum öll að innbyrða og melta hvert annað eru dónaskapur og klám ekki möguleg. Slík eru lögmál hinna rafvæddu miðla sem teygja taugarnar svo þær myndi heimsnet sem fangar allt.“ Einstakling- urinn á sér engan stað í umhverfi rafvæðing- arinnar, nema sem hluti af fjöldanum, hluti af öllum öðrum mönnum; hinir rafvæddu miðlar hafa skapað tíma massans, „the medium Is the massage“, eins og McLuhan sagði í útúrsnún- ingi á frægu slagorði sínu um að miðillinn væri merkingin (the medium Is the message). Hraði rafvæddra samskipta gerir það að verkum að allir menn geta fengið sömu upplýsingar á sama tíma, allir menn geta jafnvel fylgst með sama atburðinum á rauntíma – auðvitað þarf hér að hafa eðlilegan fyrirvara á orðinu „allir“ en kannski hafa aldrei fleiri fylgst með sama at- burðinum á sama tíma og þegar sýnt var beint út frá atburðunum 11. september í fyrra. Að mati McLuhans eyddi þetta greinarmuninum á miðju og jaðri, það varð eins konar afmiðjun í þeim skilningi að jaðarinn er ekki lengur til staðar og allt er orðið að einni miðju. Sömu hlut- ir gerast alls staðar, allir eru að gera það sama. Sérhæfingin, sem var einmitt hlutskipti jaðar- hópa á tímum prentsins, víkur fyrir eins konar alhæfingu eða allsherjar samhæfingu. Ef hinir rafvæddu fjölmiðlar ýttu prentinu al- UM HNATTVÆDDA FJÖLMIÐLUN „Taugar mannsins umvefja okkur um þessar mundir; þær liggja útvortis eins og rafmagnslínur um umhverfi okkar.“ Myndin er af verki eftir David Urban, Reform School (1994). Með hinni nýju rafrænu miðlunartækni eru hlutir ekki lengur aðskildir í rúmi og tíma. Heimurinn hefur fallið saman og orðið að einum stað og einum tíma – eftir að hafa þanist út á skeiði vélvæðingar þjappast hann saman á skeiði rafvæðingar, í stað „explosion“ verð- ur „implosion“, eins og Marshall McLuhan orðaði það. ÞRÖSTUR HELGASON rýnir í kenningar McLuh- ans um hnattvædda fjölmiðlun og áhrif hennar. EIN JÖRÐ – EIN DAGSKRÁ

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.