Tíminn Sunnudagsblað - 04.05.1969, Síða 8

Tíminn Sunnudagsblað - 04.05.1969, Síða 8
Ó8mn á Sfetpni hinum áitlafl®, m*Wa8ur é snotíenáiwn bautHtein írá í.. öld. GySjan Epóna á líesti sínum. Sand- steinsmynd frá 2. öld, fundin á Suður- Þýzkalandi. urn, en he.sturÍTin var hraðíæraxi, og þess veigna gat hann oft komið að betri notwim tiU skyndiáhlaupa í heanaði. Em þar að auki femgu hesturimm og hjóiið ismiemma sé'r- stafct gldi við g'uðsdýnk'um. Meðal írægustu formgiripa á Norðmiönd- um er sóiiguðinn danski- í vagmi, seim hesti er beiit fyrir. Bergrist- ur í Sviiþjóð og Noregi sýma lífea viða h'esfimn, hjólið og isólina. í fyrstu virðist Ihest/udmm eim- göneu hafa verið temigduir guða- dýirkun hér á Norðudönduim, og það viirðist ekki hafa verið fyrr em á jármöld, fyrir urn það bil tvö þúsumd árum, að 'h-es't-a'r voru irafeír t41 smi- arra nota á svo morðiæguim sióð um. Ém brohisöM al'la virðast hestair haifa verið hafðir að offrii og höfðum þekra þá of't ver- ið söikikt í áir eða keM'UT, en kjöt- ið semmiiiiega etið. Mimmir þetta á það, sem seg.ir í ritningunni í sáðaiboðuim Mósesar: „Ém helg'igjai* ir þínar, þær er þér be,r að færa, Skaibt þú ta'ka og faira með þær tíí þesis staðar, sern drottiinn veliur, og þú skalt bera fram brieiiimifórmir þírnar, kjötið og bióðið, á altad drottin,s guðs þíms, og blóðinu úr sliáturfórmum þírnuim skait þú hella á aifcarinu drottims guðs þíns, en kjötið skalt þú eta“. En hugiurinm h'Varfilar lika til þess, að á R'hódos var í formöM sið- ur að fórna sóiguðinuim Heiíosi fjó'rum hesfcum ár hvert. Mymdér af hestum, sem draga vaigm, hafa víða fumdizt á Norður- löndurn eims og áður var saigt. Ern því fer þó fjarri, að þar sé ævim- ieiga með eitthvert sólarfcáikm. Stumid um stjórmar maður þessum hest- um, en iðulega sést ibvorki maður né guðdómuir. Þá rifjast upp sú saga Rómverjans Tacitusair, að Ger manir tilbæðu hvita hesta. Það var að vísu tiitölu'lega seiint á öMum, um árið 100: „Það er eimkiemmitegt við þemman þjóðfiokik, a@ hamm geíur gaum að háfctuin hesta. Þeir eru a'ldir á aOmammafcosfcnað við heliga skóga eða lumdi. Þeir eru sngóhvítir, óg eikikert jarðneskt erf- iði má spimia þeiim. Þeiim er beitt fyrir helagam vagn. og pireisburimm eða höfðtnginm fyOigfí1 þeim efbir og veitár því afchygli, hvermig þeir hmeggja og frýsa. Em'gd spásögn er eimls vel treyst. Presfcarm'iir telíja sig siemdiboða guðs, en hætarmir eru vitnamdi umi guðs vilja“. Á þessum öldum var raumar Þannig komu kimmrískir rfddarar Grikkjum fyrir sjónir. hireimt ekiki fáitífct, að hestar væru hafðir til úrskurðar. Svo segir sag- an, að árið 521 fyrir Krist burð hafá hestar verið láfcnir skera úr málkil'i vaiidaistreiifcu í Peirsíu. Mar^ ir töQJdiu sig tiil komumgiserfða borna, og þess vegma var sá dómur felld* ur, að sá skydldi verða konungúr, er ætti þamm heist, er fyrstur hneggjaði. Daríuis varð konungur, en Iþvá féH þetfca efcki í gleymsku, áð S'vik voru í taifli. Hestasveimm Dariuisar hafði þamm viðbúmað, að leiða striðsfák fconumigis til hryssu á þeirn stað. er hamm áfcfci að stamda, þegair tíl únsíita kæmi um konungs tiigniina. Þegar hesburinm kom að niyju á þenmam stað, sakmaði hamn hryssuinmar og hmeggjaði háfct o,g mikið. Um svipað' leyti og hinir formm Damir ófeu sólivagnl símum í heilagf am luind, fóru sæfarar frá Mýkemáu feöminiumarferðiir fcil lamda norðam Svartiahafls. Við heimlkomiuma söigðu þeir hroilvekjandi sögur um kiemfcára og amasónuir — furðuver- ur, sem voru maður og hestur að hiálifu, og dðamdi sfcjaMmeyjar. Þessiir mnemm þelkktu hesfca og öku- fcæki mætavel, em riddarairmir, serni þeir sáu á slétfculm Suður-Rúis®- lamds, hafa vaikið furðu þeirra. Svipað fór Imdiíánum, þegar þeir sáu riddarasveifcir Korfcesar löngiu, lömigu síðar. í bæði skiipfcim urðu tifl kymjasögur um samgrómimiga mamma og hesta. Nú breiddist reiðmiemmiskam út. Riddarar voru sigursæflir í hermaðl oig þeir fóru víða um lömd. Tií Norðurlamida barst þessi kumm- áitfca þó efcki fynr em úti var brons- ödd. Þó eru á Sfcárni e'imfcemmilegar r'i'Stur, er sýma fnemm, semi stgmda 3ÓS TÍHINN - SUNNUDAGSBÍ.AÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.