Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 19.04.1970, Qupperneq 22

Tíminn Sunnudagsblað - 19.04.1970, Qupperneq 22
Glóðarkökur í hallæri í 8. og 9. tölublaði Sunnudags- blaðs Tímans þetta ár eru birtar sveitarvísur úr Ketildalahreppi í Arnarfirði, er hinn góðkunni kierk- ur, séra Jón Kr. ísfeld, sem eitt skeið var prestur á Bíldudal, hef- ur bjargað frá gleymsku. í formála að vísunum, er höfund- ur þeirra, Guðmundur Sigurðsson, kynntur, og er þar í vísa, er hann kvað um matarvistina á Kvígindis- felli á síðustu árum 19 aidar, en sveitarvisur Ketildalahrepps eru ortar árið 1882. Lýsingin á matar- æðinu á stórbýlinú Kvígindisfelli, sem talin er kveðin bæði í gamni og alvöru, er þannig: „Ólekju-gutl og kássu kalda á Kvígindisfelli bragnar fá, áfir, sem svefni einatt valda, einnig hallæri sést þar hjá“. „Hallæri voru flatkökur kallað- Papúar — Framhald af 297. síSu. anakennd viðbrögð frum*tæðs fólks, sem óánægt er með stjórn arfar Indónesa, eða gerðar af ráðn um huga og vitnisburður um áhrif þeirra kenninga, sem menntaðir Papúar i þjóðfrelsishreyfingu Írí anbúa hafa boðað undanfarin ár. En töluvert lætur þessi hreyf ing orðið að sér kveða. Henni stjórna tveir Papúar, sem eru i út legð i Hollandi, Nikulás Jouwe og Markús Kasiepó. Við þes9a hreyf- ingu er það einna óefnilegast, að hún styðst fjárhag-slega ekiki að eins við hollenzk sa-mtök, sem eiga hagsmuna að gæta á NýjuGuineu, heldu-r einnig at.vinnurekendur í Ástralíu. þar sem mikið kvoður að ótta við völd hinna fjöln nnu Indónesa i Írían, svo skammt sem þaðan er að norðurströnd Ástr-a- líu Ókyrrðin í írian mun varla valda neinum þáttaskilum i bráð. En fái austurhlutinn aukna sjálf stjórn og jafnvel heimastjórn á næstu áratugum, mun uppreisna-r- hugur fríansbúa án efa magnast u-m allan helming, og þá getur dre-g ið til tiðinda á þessum slóðum. ar, sem voru steiktar á glóð,“ segir greinarhöfundur. Það er þessi nafngift á glóðarkökunum, sem kemu-r mér til að rita þessar lín- ur, af því að hún kemur mér afar- einkennilega fyrir sjónir, og þætti mér mjög vænt um, ef séra Jón vildi senda mér línu og láta mig vita, hvaðan hann hef-ur þessa nafngift á blessuðum glóðarkök- unum. En svo voru flatkökur úr rúgmjöli, steiktar á glóð, jaf-nan nefndar í ungdæmi mínu. Ég hef alltaf, litið á glóðarkök- ur sem sælgæti, og mér er óhætt að segja, að allt það fólk, sem ég hef heyrt minnast á rúgkökur þannig bakaðar, hafði líkt viðhorf til gæða þeirra. Þær voru og þóttu allra beztar alls brauðs úr rúgmjöli, og má í því sa-mbandi minna á gama-n- vísu-rnar kunnu um Bjössa á Hól, þar sem segir, að unnustan sé „sætari en kaka steikt á glóð“. Mér þykir ákaflega einkennilegt, ef kornmatur hefur yfirleitt verið talinn hallærisfæða á þessum harð- indaárum, sem vísan varð til á, svo skammtaðu-r va-r hann yfirleitt og takmarkaður. Víða í ritum gamalla manna, þegar brauðmatar er minnzt, er ha-nn nánast talinn til sælgætis, meðal a-nnars vegna þess, hve sjald gæfur og dýr han-n var, og því oft nau-mt skammtaður Þessu til stuðnin-gs vil ég geta þess, að móð- ursystir mín, Guðrún Jónsdóttir, dáin 1907, fædd og uppalin í Ketildalahreppi, en dvaldist á heirn ili foreldra minna síðustu iuttugu árin, hafði þa-nn sið, þegar hún borðaði rúgkökur, sem oft voru daglegt brauð í þá daga. að tyggja kökubitana lengi og miklu lengur en ég hef séð nokkra aðra mann- e9kju gera. Ég veitti þessu athvgli og spurði hana eitt sinn að því, hverju þetta sætti. „Það er barns- vani,“ svaraði hún. É« var orðinn ■■■■-■■ im—!■ Lausn 12. krossgátu svo stálpaður, að ég 9kildi strax orsökina. Henni þóttu kök-urn- ar svo góðar og ekki sízt glóðar- bakaðar, að hún vildi treina þær sem lengst, og í uppvextinum hafði skammturinn ekk: all-taf verið stór, enda voru foreldrar hennar barnmargir og fátækir. Jón Jónsson, afi minn, kallaður hviti Jón vegna þess, hve ljós hann var á hár, m-un vera Jón sá, sem er vinn-umaður á Ösk-ubrekku í Koknúladal og seinni kona hans, Kristín Jónsdóttir, sem getur í sveitarvísunum. Að endingu vil ég í fáum orð- um minnast á, hve matu-r, sem stei-ktur er í eldi eða á glóð er góður. Það er nú að hverfa eins og fleira. Afsigin grásleppa steikt á glóð er hnossgæti, að ekki sé minnzt á steikt rafabelti. Þau voru alla vega lostæt, en bezt þannig. Þá minnist ég þess að tunga (brað- inn) úr sprökuhaus var stei'kt á glóð til sælgætis. Þá er kjöt stei-kt í eldi betra en annað steikt kjöt, og má í því sambandi min-na á nú- tímaeftirlíkingar á því efni, til dæmis „víkingasverðssteikina" í veiti-n-gahúsinu Holti. Allt ber að sama brunni: Allt þykir bezt, sem steikt er á glóð, og því trúi ég ekki, að glóðarkökur hafi nokkurn t.ima verið kallaðar hallæri. Jóhannes Davíðsson í Hjarðardal. □ K O N V R /f A 7? /Q l< I 5 l /V S J. R A K S T a K L K ft S /} i £ I • i\ A U T T % i B fl F /) L L 'SKBGGS'KAriu-N A K ft T A ii li N /lí N £ R C- L L'o U ii NaGAKJ, G 0 z r A K I N A V 'fl G K 'ft A T S L /■I U N A L 1 M ’ N, Ý A L S Z> R A N £ 2) F A S N A KRAiJfl U b U n i K 0 5 i K l( A U N U' S ft L T A K I. . I • N V A K G- FtÆf N. Ti!/3A L •'/ N Lft K K U L í'UKfl N £ I N 'a K fi i? 5 C ft U F ' £ r K l 7? K o’n U 1i N fl K S j -o| 310 T f IH I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.