Lesbók Morgunblaðsins - 08.11.2003, Page 5

Lesbók Morgunblaðsins - 08.11.2003, Page 5
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 8. NÓVEMBER 2003 5 „Ég hef enga altæka skýringu á því. Það er hugsanlegt að það hafi haft sitt að segja að höf- undurinn var talinn borgaralegur og hann skrif- aði í borgaralegt blað. Það hefur hugsanlega fælt ýmsa ljóðalesendur frá.“ Þú notar hugtakið „borgaralegur“ í titli bók- arinnar. Hvað lá því að baki? „Ýmislegt. Það var reyndar algengast að ljóð af þessu tagi, opin hversdagsljóð, kæmu frá vinstrisinnuðum skáldum. Menn hrukku því við þegar þeir sáu þennan titil á bók eftir mig. En í mínum huga merkir þessi titill að um sé að ræða ljóðabók eftir skáld sem lifir borgara- legu lífi, á fjölskyldu, fer í vinnuna og lifir lífi eins og annað fólk, er ekki í skáldlegum fíla- beinsturni. Einnig er ákveðið tvísæi í bókinni. Höfund- urinn skopast að sjálfum sér. Það er ljóst að hann á í mestu erfiðleikum með að vera borg- aralegur.“ Vetrarmegn er síðasta bókin í þríleik sem þú kennir við Eyrbyggju og hófst með Marlíðend- um, önnur bókin nefnist Hljóðleikar. Eyr- byggja er leiðarstef í þessum flokki bóka, einnig bernska þín eða bernskuslóðir, Snæfellsnes, sem eru söguslóðir Eyrbyggju. Það er satt að segja ansi myrkur tónn í þessum bókum. „Það er rétt. Í heild sinni held ég að flokk- urinn lýsi djöfulgangi samtímans og ósigri mannsins. Eyrbyggja þykir mér vera bók um samtím- ann. Það eru galdrar og forneskja í henni sem við erum að kynnast núna líka. Og ef ég ætti að nota eitthvað eitt orð um hana – og það gæti gilt um fleiri Íslendinga sögur – þá er það töfra- raunsæi. Eyrbyggja er í raun mjög prósaísk bók, hún er ekki mjög ljóðræn. En sé hún sett í ljóðrænt samhengi eins og ég hef reynt þá hefur hún flesta eiginleika ljóðsins. Þar skiptir hinn knappi stíll hennar máli. Fleiri fornsögur koma fyrir í þessum þremur bókum mínum, Egilssaga, Laxdæla, Víglund- arsaga og Heimskringla og það er vísað til Eddukvæða. Hvað varðar Eyrbyggju er farið nokkuð frjálslega með. Það mætti kannski minna á það að þegar ég hitti Borges þá talaði hann um að skáld ættu að taka tilvitnanir úr fornsögunum til að minna á mikilvægi þeirra. Þar held ég að hann hafi haft rétt fyrir sér. Hann gerði þetta oft sjálfur. Hann orti um sögurnar og persónur þeirra. Hann orti um Snorra Sturluson. Þetta var viss lærdómur. En eins og þú sagðir áðan þá gerist Eyr- byggja á ættarslóðum mínum. Ég kannast við þetta landslag. En Eyrbyggja er, að mínu mati, ekki héraðssaga heldur heimsbókmenntir.“ Bækurnar kallast mikið á? „Já, ef ég ætti að velja sameiginlegan titil á þær myndi hann vera Marlíðendur. Það er í þeirri bók sem djöfulskapurinn byrjar, síðan eru það Fróðárundrin og reimleikarnir í Hljóð- leikum og allt í gegnum síðustu bókina er eitt- hvað sem stefnir manninum í voða. Maðurinn lendir í göldrum í Marlíðendum. Í Hljóðleikum verður hann orðlaus, hann lifir eitthvað eða sér eitthvað sem veldur því að hann verður alger- lega orðlaus. Í Vetrarmegni leggur firði, menn komast ekki leiða sinna, þeir eru stöðvaðir af, þeir eru lokaðir inni, sambandslausir. Og þar er ekki aðeins verið að lýsa íslenskum vetri heldur og veikindavetri. Upphaflega hugsaði ég mér tvær bækur. Ég hefði getað endað með ljóðinu um fund Vínlands í Hljóðleikum. Sá fundur er enginn sigur, skip týnast og menn hrökklast aftur til Íslands og þar er völva sem spáir ógnum.“ Já, og það er ótti í ljóðunum. Í því fyrsta, Við ísa brot, er eins og þú sért að búa þig undir átök. „Maður óttast kannski fyrst og fremst að eld- ast en einnig hræðist maður veikindin. Þegar menn fá heilaáfall og krabbamein er mikil ang- ist í lífinu. Maður er óttasleginn en síðan smám- saman hverfur óttinn. Það er tilvistarlegur þráður í öllum bókunum. Glíman við tilveruna út af fyrir sig er tilgangur.“ Undir lok þessa fyrsta ljóðs í Vetrarmegni segist þú hlaða skip þitt hlut ljóðs. Er ljóðið gott vopn í baráttunni? „Vopn ljóðsins geta fleytt manninum áfram. Ljóð eru merki um líf. Viljinn til að lifa skiptir máli í vonlitlum heimi og ljóðið er beittasta vopn skáldsins til að sýna viljann í verki.“ Í talsvert írónísku ljóði, sem nefnist Eftir á, segirðu að þú hefðir kannski átt að gera ým- islegt öðruvísi en þú gerðir. Þetta ljóð hefði kannski átt að heita Eftirsjá? „Það hefði verið í lagi að kalla ljóðið Eftirsjá. En þetta er, eins og þú segir, talsvert írónískt ljóð, það er gáski í skáldinu, það gerir grín að sjálfu sér og vali sínu.“ Þú segir meðal annars að þú hefðir ekki átt að hafa umdeildar skoðanir heldur gerast jábróðir og að þú hefðir ekki átt að einangra þig heldur ganga í Rótarý og jafnframt segirðu að þú hefð- ir ekki átt að drekka of mikið hvítvín heldur venja þig á myntute. „Já, þetta eru háskalegir hlutir. Og þarna er bent á leiðir sem hefðu kannski verið æskilegri fyrir þennan höfund að feta. Það hefði að minnsta kosti styrkt hann sem sómakæran borgara.“ Í bókinni eru fleiri ljóð af þessu tagi þar sem höfundurinn horfir yfir farinn veg með hæðn- islegu glotti. Í ljóðinu Frábært er sagt að allt hið frábæra sem þú sækist eftir verði að end- ingu tilgangslaust. Þetta er öðrum þræði ansi svartur boðskapur. „Og þó. Sjálfhæðnin eykst með aldrinum. Skáld mega ekki taka sig of alvarlega, þau verða að geta stundað hæfilega sjálfsgagnrýni.“ En það er heldur ekkert nýtt að þú yrkir um myrkrið. Bækur eins og Ný lauf, nýtt myrkur sem kom út 1967 og Ákvörðunarstaður myrkrið sem kom út 1985 eru ansi dimmar bækur. Er þunginn í Vetrarmegni af sama meiði og sá sem var að finna í þessum eldri bókum þínum? „Myrkrið í Vetrarmegni á ýmislegt skylt með myrkri eldri bóka minna en það tengist einnig veikindunum. Bókin fjallar líka um myrkrið í heiminum nú um stundir. Í henni er til dæmis ort um atburðina 11. september.“ Ákvörðunarstaður myrkrið kom út eftir sjö ára þögn sem varð eftir tilraunir þínar með opna ljóðið á áttunda áratugnum. Hvers vegna þessi þögn? „Undirtitill síðasta ljóðsins í ljóðabókinni Líf- ið er skáldlegt er Lokastef en þá var ég að hugsa um að hætta að yrkja. Mér þótti ég vera búinn að yrkja nóg. Bækurnar með opna ljóðinu höfðu fengið misjafnar viðtökur og mér fannst ég ekki þurfa að gera meira. Ef til vill var það myrkrið sem knúði mig síðan til þess að taka upp á því að yrkja aftur. Ákvörðunarstaður myrkrið er þung bók og svört. En eins og í öðr- um bókum mínum er myrkrið ekki bara ógn- vænlegt, það getur líka verið gott. Við finnum það sem búum á Íslandi að vetrarmyrkrið getur stundum verið hlýtt. Og myrkrið nærir stund- um sköpunina.“ Í síðasta hluta bókarinnar er ljóð sem nefnist Engin bók í ár og það er vegna þess að ljóðin eru of tregafull handa heimi sem bíður þess að gleðjast. „Já, þetta ljóð segir líka þá sögu að ástandið í heiminum sé orðið það erfitt og dimmt að ekki sé á bætandi tregafullum ljóðum. Það væri auð- vitað æskilegra að fá orð sem geta gert fólk bjartsýnt. En ljóðið segir ennfremur frá manni sem hef- ur orðið fyrir veikindum og finnur eftir þau mikla angist en getur síðan sigrast á angri sínu og litið lífið bjartari augum eftir.“ Þú yrkir líka um að þú hafir ekki sagt það sem hvílir á þér, það er ýmislegt ósagt, það er hik á þér, og það eru hlutir sem ekki má segja. Hvers vegna má ekki segja suma hluti? „Ég vitna þarna í Seamus Heaney sem var að tala um Ted Hughes. Heaney vildi halda því fram að það væri ekki hægt að segja allt og átti þá við að það væru ýmis erfið persónuleg mál sem ekki ætti að tala um. Í ljóði mínu er hik en samt nálgast ég þessa erfiðu hluti á vissan hátt. Það er alltaf spurning hversu nærgöngull mað- ur á að vera. Skáldið neyðist til þess að vera op- inskátt, jafnvel þótt það tali af sér og fari með einhverja fásinnu þá er það hlutverk þess að vera opinskátt.“ Í ljóðinu Auð síða segirðu að leiðin liggi inn á við í skáldskapnum og svo aftur út. Er þetta lýs- ing á skáldskaparfræði þinni? „Já, og þetta er einnig ljóð um lífið. Það lýsir gönguferð, hversdagslegri gönguferð en jafn- framt eins konar örlagaferð. Að lokum verður maðurinn að ganga gegnum vegginn sem er hugsun hans, ekki klífa yfir hann. Þetta ljóð hefði getað verið upphaf flokks um sama efni. En um aðferðafræðina segir þetta ljóð: Skáldskapurinn verður ekki sviptur hinu dag- lega lífi því þá á hann það á hættu að verða að uppskrift. Þótt leiðin liggi inn á við þá liggur hún alltaf út aftur til okkar daglegu mála.“ Hvernig byrja ljóð þín? Þú talar um setningu í þessu ljóði og að hún sé tóm hugsun, byrjun sem opnist og lokist. „Ljóð mín byrja oft með setningu eða setn- ingum. Ég held síðan áfram. Stundum ekki fyrr en mörgum árum síðar.“ Og formið, hvernig verður það til? „Það fer eftir hjartslættinum.“ Þú segir í ljóðinu Ljóðastefna að stuðlar séu bara í bergi nú til dags. „Já, það er nánast óhugsandi að yrkja í hefð- bundnu formi nú, en það er samt hægt að yrkja vel í því. Sjálfum þykir mér fjölbreytnin góð.“ Fjölbreytnin er mikil hjá yngri skáldum. „Já, og hún er góð, en ég hef á tilfinnngunni að yngri skáld hafi ekki kynnt sér eldri skáld- skap nægilega vel, ekki módernistana og heldur ekki fornskáldin eða eddukvæði. Annars held ég að það standi íslenskri ljóðlist fyrir þrifum að við gengum aldrei nægilega hart fram í módernískum skáldskap og eins súrreal- isma. Skýringin getur verið sú að undirtektir lesenda voru litlar. Skáldin mættu frekar andófi en uppörvun. Þú minntist á það áðan að útgef- andi minn vildi fá skýringar á ljóðum mínum. Það var auðvitað vantraust á ljóðin. Menn virt- ust efast um að ljóðin ættu erindi við lesendur.“ Á það enn erindi? „Já, við fáa, að því er virðist, en ljóðið er nauð- synlegt. Meðan maðurinn lendir í lífsháska hef- ur ljóðið hlutverk.“ throstur@mbl.is Ég orti raunsæ ljóð. Þau söfnuðust í hlaða, rituð á dagblöð og bæklinga sem lágu frammi á sjúkrahúsinu. Ég sagði eins og var án þess að segja neitt, endurtók, skyggndist um í eigin veröld og hélt að ég sæi allan heiminn á þessu undarlega ferðalagi sem varð hlutskipti mitt. Ég sigldi um mörg höf á voldugu en reikulu skipi, (um borgir og eyðimerkur sigldi ég líka), kynntist höfnum og bryggjum og skuggum manna sem ég spurði til vegar. Ég stefndi á nýjan og nýjan áfangastað, alltaf ókunnan, og vaknaði síðan hér á venjulegum morgni, á raunverulegum degi. Í mér rumskuðu gamlar ljóðlínur, skýringar á heiminum, óleyst dæmi um heiminn, sem ég játaði en hafnaði jafnóðum. Orðin söfnuðust saman, vildu merkja eitthvað án þess að merkja neitt. (Ég fargaði öllum orðunum en að mér sækja ófullgerðar línur, myndbreytingar sem ég reyni að muna.) Ferðaðist frá víti til vítis, sá Dante, sá Virgil, ekki alveg gleymd skáld, en enga stjörnu, ekkert ljós sem sundraði rökkrinu. Það hét mér trúnaði og sagði: „Hingað ertu kominn, ég fæ þér vængi sem bráðna, hvort sem þú fylgir mér eða ekki.“ Ég leit á rökkrið sem segl sem bæri mig yfir höf, vél sem aldrei stöðvaðist. Paradís heimti ég ekki heldur bústað skuggavera þar sem eldinn dvaldi en gat skyndilega leyst úr læðingi. Skýring bjó að baki. Hún dokaði enn við. „Þú slóst í för lifenda með höfuð sem sneri niður og fætur í skýjum.“ JÓHANN HJÁLMARSSON FERÐ

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.