NT - 05.05.1984, Page 10

NT - 05.05.1984, Page 10
Laugardagur 5. maí 1984 10 Þórarinn Þórarinsson ritstjóri skrifar Óbilgjörn stjórnarandstaða varð Gunnari Thoroddsen þung í skauti Nú er lagt til að dregið verði úr hinu félagslega tilliti. Þessu vísum við alfarið á bug. Það hefur verið, allt frá stofnun sjóðsins, megin hlutverk hans að jafna aðstöðu nemenda, því að það er deginum ljósara að nemendur búa við mismun- andi félagslegar aðstæður. Sumir búa í foreldrahúsum, en aðrir hafa hinsvegar fyrir fjöl- skyldu að sjá. Fjárþörfin er því mismikil. Við höfnum því að hluti af starfsemi LÍN verði settur í hendur tryggingarkerf- Síðasta blaðagrein Gunnars Thoroddsen ■ Sennilega hefur síðasta blaðagrein Gunnars Thor- oddsen fyrrverandi forsætis- ráðherra birzt í Morgunblað- inu 9. júlí síðastliðinn. Greinin fjallaði um viðskilnað ríkis- stjórnar hans. Greininni lauk með þessum orðum: „Upplýsingar þær, sem rakt- ar hafa verið í þessari grein, eiga að sýna rétta og sanna mynd af ástandi mála við stjórnarskiptin. Þær ættu að duga til þess, að menn láti nú linna öfgafullum ræðum og ritsmíðum - höfundum þeirra til lítils sóma - um „versta viðskilnað í sögu lýðveldisins“, „hrikalegasta ástand í hálfa öld“ og glatað lánstraust ís- lenzku þjóðarinnar. í staðinn ættu menn að halla sér að hugarfari Ara hins fróða og hafa það heldur, er sannara reynist". Þessi viðvörunarorð Gunn- ars Thoroddsen virðast ekki hafa borið árangur. Áfram er haldið að hallmæla st jprn hans kröftuglega í þeim blöðum, sem ófrægðu hana mest meðan hún var og hét. Þar er haldið áfram að gera upp sakirnar við Gunnar Thoroddsen. Því er ekki að neita, að viðskilnaður þessarar ríkis- .stjórnar varð ekki góður í efnahagsmálum, eins og síðar verður vikið að. Hitt er hins vegna fjarstæða, að hægt sé að tala um versta viðskilnað í sögu lýðveldisins og hrikalegasta ástand í hálfa öld. Viðskilnað- ur hinnar svonefndu nýsköp- unarstjórnar, sem sat hér að völdum 1944-1946, var mörg- um sinnum verri. Henni tókst að eyða öllum stríðsgróðanum svo gersamlega, að taka varð^ upp stranga skömmtun á lífs- nauðsynjum eftir fráför Um LÍN og skýrslu menntamálaráðuneytisins: Ríkissjóður hef ur ekki uppfyllt skyldur sínar eftir Hjörleif Rafn Jónsson, formann stjórnar félags þjóðfélagsf ræðinema við HÍ ■ í vetur hefur verið unnin, fyrir tilstuðlan menntamála- ráðherra, skýrsla um stöðu og afkomu Lánasjóðs íslenskra námsmanna. Að sögn skýrslu- höfundar er markmið skýrsl- unnar að gera grein fyrir þróun sjóðsins og huga að hagræð- ingu í rekstri hans. Öll viðleitni er gæti bætt stöðu LÍN er góðra gjalda verð og henni ber að fagna. Staðreyndin er hins- vegar sú að skýrsla þessi er gróf aðför að námsmönnum og LÍN. Tilgangurinn með LÍN er fyrst og síðast sá að tryggja öllum jafna aðstöðu til að afla sér þeirrar menntunar sem hug- ur þeirra stendur til án tillits til efnahagslegrar eða félagslegr- ar stöðu. Enginn námsmaður á að þurfa að hætta námi vegna slíkra þátta, svo fremi hann standist þær námskröfur er við- komandi menntastofnungerir. Það er ljóst að LÍN býr við mikinn vanda um þessar mundir. Fjárþörf sjóðsins hef- ur fjórfaldast að raungildi á tímabilinu 1971-1984 og hefur hann þurft að taka þungbær lán til að uppfylla skyldur sínar, því að framlög ríkissjóðs hafa ekki dugað. Þetta er kjarni málsins. Vandi LÍN er EKKI tilkominn vegna auk- innar fjárþarfa nema, EKKI vegna aukins verksviðs sjóðsins, og EKKI vegna þess að rekstrarkostnaður sjóðsins hefur aukist. Nei, vandi LÍN er tilkominn vegna þess að ríkissjóður hefur ekki uppfyllt skyldur sínar við hann. Á einum stað segir höfund- ur: „markmið þessara tillagna er annarsvegar að hafa áhrif á eftirspurn eftir lánum þannig að kostnaður við langskóla- nám verði metinn á raunhæfan hátt af þeim einstaklingi sem hyggur á langskólanám og gleggri kostnaðarleg tengsl myndist milli framboðs og eftirspurnar eftir menntun.“ Þessu mótmælum við. Við telj- um að hér sé á ferðinni hættu- leg þróun. Ef þessi hugsun yrði höfð að leiðarljósi við úthlutun námslána er ljóst að hún myndi greiða fjölda námsbrauta inn- an Háskóla íslands banahögg. Það köllum við ekki að efla Háskóla íslands. í skýrslunni kemur fram sú' hugmynd að gera námslán að Hjörleifur Rafn Jónsson. fjárfestingarlánum. Þessumót- mælum við. Námsmenn hafa alltaf lagt á það þunga áherslu að námslán séu framfærslulán, þau séu notuð til almennrar framfærslu, ekki til fjárfesting- ar. Námslán eiga alltaf að vera í hópi hagstæðustu lána sem völ er á í þjóðfélaginu. Við höfnum öllum hugmyndum um vaxtabindingu lána ofan á verðtryggingu. Að auki leggur höfundur til að kröfur um námsafköst verði auknar. Af þessu mætti ætla að hann teldi námsafköst lítil. Við teljum á hinn bóginn að sam- kvæmt núverandi skipan mála séu gerðar fyllilega sanngjarn- ar og réttlátar kröfur um náms- afköst. Enn heldur höfundur áfram. hennar. Þetta var samstjórn Sjálfstæðisflokksins og Al- þýðubandalagsins, sem þá hét að vísu Sameiningarflokkur al- þýðu - Sósíalistaflokkurinn. Glíman við vísitölukerfið Ríkisstjórn Gunnars Thor- oddsen tókst vissulega margt vel. Atvinnuástand hélztsæmi- legt allan stjórnartímann. Framfarir voru verulegar um allt land, m.a. í vegamálum, eins og nú sjást víða merki. Um skeið voru horfur á að henni myndi takast að ráða við verðbólguna, en sú von brást þegar til kom. Gunnar Thor- oddsen víkur að því í áður- nefndri grein hvaða ástæður voru þar mest að verki. Gunnar Thoroddsen segir, að orsakir verðbólgunnar væru einkum þrjár. I fyrsta lagi væru erlendar verðhækkanir, sem við réðum ekki við. 1 öðru lagi aflabrestur og önnur slík áföll, sem reynt væri að bæta atvinnuvegunum með gengis- fellingu heldur en að láta koma til atvinnuleysis. í þriðja lagi kæmi svo vísitölukerfið eða verðbótakerfið. Um það fórust Gunnari Thoroddsen þannig orð: „Þriðji verðbólguvaldur er verðbótakerfið. Það kerfi er tvíþætt. Annars vegar er sá tilgangur að tryggja það, að kaupmáttur launa haldist í hendur við framfærslukostnað og rýrni ekki við aukna dýrtíð. Á hinn bóginn veldur þetta kerfi sjálfvirkum víxlhækkun- um verðlags og launa, sem eiga ekkert skylt við kaupmátt- Ríkisstjórn Gunnars Thoroddsen inn og hafa engin áhrif á hann, nema þá helzt að draga hann niður, þegar frá líður. Öll viðleitni mín undan- gengin ár til að fá fram breyt- ingar á verðbótakerfinu, hefur miðað að því að afnema þessa agnúa, án þess að skerða kaup- máttinn. Þessar tilraunir skiluðu ekki árangri, hvorki innan ríkis- stjórnarinnar né heldur á Al- þingi, þegar þangað var leitað. Var þó hverjum einasta alþing- ismanni Ijóst, að óbreytt gæti verðbótakerfið ekki staðið stundinni lengur. Ég ætla því að undir niðri hafi það verið sannmæli allra, að eftir kosn- ingar yrði hver sú stjórn, er við tæki, að gerbreyta strax þessu sjálfvirka, verðbólguaukandi kerfi.“ Gunnar Thoroddsen naut eindregins stuðnings Fram- sóknarmanna í því að koma fram endurbótum á vísitölu- kerfinu. Þær tilraunir strönd- uðu á því, að Alþýðubandalag- ið var andvígt ölíurn breyting- um, þegar á reyndi. Þess vegna magnaðist verð- bólgan óðfluga síðasta stjórn- arárið og í kjölfarið fylgdi mikil kjaraskerðing og stór vaxandi skuldasöfnun erlend- is. Þetta leiddi til falls ríkis- stjórnarinnar. ófgafull stjórnar- andstaða Áðurnefnd grein Gunnars Thoroddsen er góður vitnis- burður um háttvísi hans. Hann vildi ekki hefja deilur við flokk sinn, þegar hér var komið. Þess vegna getur hann ekki

x

NT

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: NT
https://timarit.is/publication/305

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.