NT - 12.02.1985, Page 6

NT - 12.02.1985, Page 6
-1 Þriðjudagur 12. febrúar 1985 1 liL Hákon Sigurgrímsson framkvæmdastjóri: Stefnumótun og forsendur hennar 6 IV. Ný stefna. Þcgar þessi staða var orðin Ijós fyrri hluta síðasta árs ákvað stjórn Stcttarsambands bænda aö hafa frumkvæði að mótun nýrrar landbúnaðarstefnu scm tæki miö af hinum breyttu forscndum. Svo virtist scm frumkvæðis væri ckki að vænta af hálfu stjórnmálamanna og því óhjá- kvæmilegt að bændur tækju þarna forustu sjálfir, eins og oft áður og reyndu aö brjótast út úr þessari kreppu. Stjórnin taldi að mótun skýrrar framtíöarstefnu fyrir landbúnað- inn væri eitt brýnasta hags- munamál bændastéttarinnar og sú óvissa sem ríkir um málefni landbúnaðarins væri með öllu óþolandi fyrir þá sem í svcitum búa. Umræður unt þessi inál leiddu til þess að landbúnaðarráðherra skipaði í mal sl. nýja sjömanna- nefnd til þess að móta fram- leiðslustcfnu fyrir landbúnaðinn. Jafnframt var unnið að stefnu- mótun á vegum Stéttar- sambandsins. Niðurstaöa þcssar- ar vinnu varð sú ályktun síðasta aöalfundar Stéttarsambands bænda sem hér er til umræðu. Þcss skal getiö að í ályktuninni er í öllum aðalatriðum tekið undir þau markmið í framleiðslu- málum sem sjömannaneínd land- búnaðarráðherra varð sammála urn. Mun ég nú gera nánari grcin fyrir einstökum atriðum ályktun- arinnar. I. I fyrstu grein ályktunarinnar er gert ráð fyrir að fullnægt verði eftir því seni tök eru á þörl'um þjóöarinnar fyrir landhúnaðarafurðir til manneldis ug iönaöarfrain- leiðslu. Framleiðsla umfram það verði í samræmi við að- stæður á erlendum mörkuð- um. Ljóst er að með þessari ályktun ei gerl ráð fyrir því að búvöruframleiðslan taki mið af því svigrúmi sem innlendi markaðurinn veitir. Hitt er jafn Ijóst að til þess að tryggja nægt framboð búvara í mis- jöfnu árferði verður nokkurt magn umfram innlenda þörf í flestum árum. í ályktun fund- arins er gert ráð fyrir að sett verði í lög ákvæði um samn- inga milli ríkisins og bænda um árlegt magn hverrar þeirr- ar tegundar búvöru sem tryggt verður fullt vcrð fyrir. Meö slíkuni samningum væri sett þak á þaö magn sem ríkisvaldið tryggði fullt verð fyrir. Hins vegar færi það eftir þróun innlenda markaðarins hve mikið af þessu umsamda magni scldist innanlands. Þar ræður sem áður mestu kaup- geta almennings og stefna stjórnvalda í niðurgreiðslu- málum. Því er Ijóst aö þótt hér sé horfiö frá því að stefna beint aö því að flytja hluta búvöruframleiðslunnar úr landi verður áfram um nokkurn útflutning aö ræða í flestum árum bæði á kinda- kjöti og ostum. Útilokaö er að stiórna framlciöslunni svo ná- kvæmlega að hjá því verði komist. Útflutningsbætur verða áfram greiddar í formi verð- ábyrgðar ríkissjóös enda þótt í minna mæli veröi en áður. Augljóst er. aðslíkirsamning- ar um tiltekið magn sem bændum er tryggt fullt verð fyrir, kalla á mun viðtækari framleiðslustjórnun er heitt hefur verið hingaö til. í álykt- un aðalfundarins er því lagt til að öll búvöruframleiðsla verði felld inn í ramma slíkrar stjórnunar. Rétt er að undir- strika að þetta atriöi er af hálfu Stéttarsambandsins forscnda þess að það sé reiðu- búið til samvinnu viö ríkis- valdiö um breytta framleiðslu- stefnu. Þegar sú staða er komin upp að miða þarf framleiðsl- una viö þarfir hins tiltöluletra þrönga markaðar hér innan- lands kallar það á samstöðu bænda í hinum einstöku bú- greinum um þaö hvernig hon- um skuli skipt. Stríð um þennan markað væri ölluin til tjóns. Þetta vandamál cr augljóst að því er varöar kjötframleiðsluna og Ijóst til hvers það myndi leiða að hefta framleiðslurétt bænda í sumum þessara greina cn láta aörar óheftar. Slík skipting markaðarins þarf þó að vera í sífelldri cndurskoðun þannig aö sinnt sé augljósum óskum neytcnda um breytt vöruframboð frá einum tíma til annars. Aölögun búvöruframleiðsl- unnar að breyttum markaðs- aðstæðum hlýtur að taka nokkurn tíma, og hún verður að gerast skipulega og í áföng- um sem um er samið frá ári til árs. 2. I öðrum lið ályktunar Stéttar- sambandsins er gert ráð fyrir að þeim sem vinna landhún- aðarstörf verði tryggð sam- hærileg fjárhagsleg og félags- leg kjör og aðrir landsmenn njóta. Akvæði um tiltekin tekju- markmið fyrir bændur hafa verið í lögum frá árinu 1947. Þessi ákvæði hafa haft geysilcga þýðingu fyrir bænd- ur og eru eitt helsta haldreipið í kjarabaráttu stéttarinnar. Það hefur hins vegaroft reynst crfitt að ná tekjumarkinu. en þó alveg sérstakléga í verð- bólguróti og óblíöu veðurfari síðustu ár. Mestu veldur þó vafalítið sú tekjurvrnun sem samdráttur framleiðslunnar 2. grein undanfarin ár veldur. Bænd- ur hafa verið neyddir til þess að draga úr framleiðslunni án þess að geta hækkað verð afurðanna eins og þurft hefði til þess að mæta tekjutapinu. Hækkanir rekstrarvara og launa hafa á undanförnum misserum vcriö það miklar að þær, ásamt minnkandi niður- greiðslum. hafa fullnýtt verð- þol búvaranna. Ekkert svigrúm hefur verið til þess að velta áhrifum sam- dráttarins út í verðlagið. Það hefur því að mati forustu- manna bænda veriö skárri kostur fyrir bændastéttina fram að þessu að taka á sig tekjutapið vegna samdrátt- arins en að eiga á hættu stór- felldan samdrátt í búvörusöl- unni vcgna of hás verðlags. En að mínu mati hefur þessi gata nú verið gengin á cnda. Bændur hafa dregist svo aftur úr öðrum stéttum tekjulega að ekki verður lengur við unað. Óhjákvæmilegt er á næstu árum að gera ráðstafanir til að brúa í áföngum það bil sem þarna er orðið. Þeim tekju- auka verður hins vegar ekki náð í gegnum verð búvara nema að litlu leyti heldur verða að koma til sérstakar ráðstafanir sem samið yrði um milli bænda og ríkisvalds- ins. 3. í þriðja lið ályktunarinnar er lögð áhersla á að franileiðsla landhúnaðarafuröa byggist svo sem unnt er á innlendum auðlindum. Gamalt máltæki segir "hollur er heimafenginn baggi". Bændur hafa haldið því fram að vegna öryggis og sjálfstæðis þjóðarinnar yrði að tryggja að hún sé áfallt sjálfri sér nóg um sem flestar búvör- ur. Miðað við okkar aðstæður veröur þetta því aðeins tryggt að framleiðslan byggist að megin hluta á innlendum að- föngum. Ýmsir hafa viljað gera lítið úr þessum sjónar- miðum en nú virðast augu æ fleiri vera að opnast fyrir þeirri staðreynd að hin gömlu sannindi eru í fullu gildi. I verkfalli B.S.R.B. á sl. hausti stóðu menn frammi fyrir mjög lærdómsríku dæmi um þetta. Þá lá við borð að neyðar- ástand skapaðist hjá svína- og alifuglaframleiðendum vegna þriggja vikna stöðvunar á inn- flutningi fóðurs. 4. I fjórða lið er lögð áhersla á að við framleiöslu landbúnað- arvara sé ávallt tekið tillit til hagkvæmni og landnýtingar- sjónarmiða. Það væri rangtað loka augunum fyrir því að í hinni hröðu uppbyggingu og efnahagsumróti síðustu ára- tuga hefur þessara sjónarmiða ckki ávallt verið gætt sem skyldi. Þetta á jafnt við um ráðstöfun fjármuna. nýtingu fjárfestingar og notkun á gæðum landsins. Þetta hefur aflagað ímynd landbúnaðarins í huga þjóðar- innar og oft gefið gagnrýnend- um landbúnaðarins kærkomin tækifæri til árása. Þessu þarf að breyta. Við verðum að leggja herslu á að búa betur. And- varaleysi verðbólguáranna varðandi fjárfestingar. kaup á aðföngum og unt mat á því hvað hagkvæmt er verður að hverfa. Þetta á einnig við unt sölukerfi landbúnaöarins sem ekki hefur enn lagað sig að þeim breyttu aðstæðum sem samdráttur í framleiðslunni skapar. Þessi atriði snerta beint það sem fjallað er unt í 6. lið ályktunarinnar að atvinnu- réttindi og framleiðsluréttur þeirra sem búvörufrantleiðslu stunda verði tryggöur með löggjöf. Bætt fagmenntun bændastéttarinnar er að sjálf- sögðu langtímaverkcfni en ætti með tímanum að tryggja aðþeirsem búreksturstunda hafi þá þekkingu og reynslu sem til þarf að stunda þennan 5. í 5. liö ályktunar Stéttarsam- handsins segir að try ggja skuli og styrkja eftir föngunt núver- andi byggð í landinu. Eins og . áður er vikið að hefur land- búnaðarstefnan fram til þessa einkennst af ríkri viðleitni til þess að viðhalda byggð í land- inu. Ljóst er að við þær aðstæð- ur sem nú hafa skapast er ekki lucgt að hafa það sjónarmið í öndvegi í jafn ríkum mæli og hingað til. Byggðastefnu er ekki hægt að reka á kostnað Þegar sú staða er komin upp að miða þarf framleiðsluna við þarfir hins tiltölu- iega þrönga markaðar hér innanlands kallar það á samstöðu bænda í hinum einstöku búgreinum um hvernig honum skuli skipt. vandasama atvmnuvcg. Við verðum að leggja áherslu á að búa betur. Andvaraleysi verðbólguáranna varðandi fjárfestingar, kaup á aðföngum og um mat á því hvað hagkvæmt er verður að hverfa. Af námslánum og þjáningarklámi ■ Kollegi hér á NT setti fyrir skemmstu niður á blað nokkuð i um samnorrænt þjáningarklám íslenskra námsmanna erlendis. Fyrir þá sem ekki sáu þann dálk „í tíma og ótíma” skal það rifjað upp að fjallað var um lund íslenskra námsmanna erlendis þar sem fimm rnættu ■ Flestir menntamálaráð- herrar hafa einhvern tíma á ferli sínum þurft að taka á inóti námsmönnum, sem mótmæla framlögum til Lánasjóðs ísl. námsmanna. NT-mynd: Róbert. og síðan voru samdar ályktanir þvers og kruss. Einn úr hópn- um festi svo niður á blað og sendi í málgagn sitt að rétt væri að sviðsetja aðgerðir sem sá sami flokkaði sern þjáningar- klám tslenskra stúdenta er- lendis. ríkisstjórn vorri til háð- ungar á erlendri grund. Ályktanir fulltrúa „í tíma og ótíma"-greinin var hin fróðlegasta fyrir þær hluta sakir að þar er vitnað til manna sem eru til í að nota hversu ómerkilegar baráttuað- ferðir sem vera skal, allt í þágu málstaðarins, - og viðurkenna það. Athugið að aðeins síðast- taldi þátturinn er merkilegur; af hinu höfum við ætíð fjölda dæma.

x

NT

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: NT
https://timarit.is/publication/305

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.