Morgunblaðið - 14.07.2004, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 14.07.2004, Blaðsíða 20
UMRÆÐAN 20 MIÐVIKUDAGUR 14. JÚLÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ STJÓRNARSKRÁIN er æðsta lagaheimild í stjórnskipun Íslands. Fyrirmæli í stjórnarskrá ganga því framar öðrum lægra settum fyrirmælum í lögum. Öll lög, og reglur sem af þeim verða leiddar, verða því að vera í samræmi við stjórnarskrána svo þau séu gild. 26. gr. stjórn- arskrárinnar segir að þegar forseti synjar um staðfestingu frum- varps frá Alþingi skuli setja frumvarpið undir atkvæði allra kosningabærra manna til samþykktar eða synjunar. Hér er um að ræða fortakslaus fyrirmæli. Þarna er beinlínis boðið, með skýrum og ótvíræðum hætti, að frumvarpið skuli lagt undir þjóðaratkvæði. Af þessari fortakslausu boðreglu leiðir að þegar sú staða kemur upp, að forseti synjar staðfestingu beri fyrirvaralaust að fara að fyr- irmælunum og því óheimilt og ólögmætt að sniðganga regluna. Fræðimenn eru sammála um að ef ekki er efnt til þjóðaratkvæða- greiðslu sem stjórnarskrá mælir fyrir um séu lög ekki sett með réttum stjórnskipulegum hætti og lögin því ógild. Þegar til staðar er boðregla í æðstu réttarheimild lýðveldisins, verður að fara eftir henni, nema að til sé jafnrétthá réttarheimild í stjórnarskránni sjálfri, sem bein- línis veitir heimild til að snúið sé frá því ferli sem boðið er í 26. grein. Ekkert slíkt ákvæði er í stjórnarskránni, hvorki í 26. grein- inni sjálfri né öðrum ákvæðum hennar. Slíkt ákvæði er t.d. í dönsku stjórnarskránni þar sem þinginu er beinlínis heimilað að afturkalla samþykkt frumvarp ef tiltekinn lögmæltur hluti þing- manna hefur áður óskað eftir því að það verði lagt undir þjóð- aratkvæði. Þá verður ekki af þjóð- aratkvæðagreiðslunni. Við framlagningu frumvarps til ógildingar á l. 48/2004, er vísað til þess að alþingismenn geti lagt fram frumvörp fyrir þingið um hvað sem er og hvenær sem er og þ.a.l. geti meirihluti Alþingis sett hið nýja frumvarp fram með þeim afleiðingum að skylda að efna til þjóðaratkvæðis um frumvarp til l. 48/2004 falli niður. Væntanlega er þarna byggt á hinu almenna ákvæði 2. gr. stjórnarskrárinnar, svo og 38. gr. stjórnarskrárinnar. Það er hins vegar ekkert í þessum greinum sem heimilar Alþingi að stöðva það ferli sem 26. gr. kveð- ur á um, þegar það er farið í gang. Mér finnst fráleitt að túlka inntak 2. gr. og 38. gr. stjórn- arskrárinnar, um al- mennt löggjaf- arhlutverk Alþingis, með þeim hætti að þau ákvæði ryðji burt efnisákvæði 26. gr. og þeim réttaráhrifum sem þeirri grein er ætlað að hafa; að meirihluti Alþingis geti, með því einu að samþykkja nýtt en breytt frumvarp um sama efni, upphafið þær réttarverkanir sem 26. gr. mælir beinlínis fyrir um með skýr- um og ótvíræðum hætti. Það verður að hafa hér í huga að Alþingi og forseti fara saman með löggjafarvaldið skv. 2. gr. stjórnarskrárinnar. Þetta þýðir að lagasetningarferlið tekur enda þegar forseti staðfestir lögin, ef frá er talin sú aðstaða sem 26. gr. mælir fyrir um. Mér sýnist að fræðimenn greini ekki á um þetta ferli. Ólafur Jóhannesson segir að lagasetningunni ljúki með staðfest- ingu forsetans. Þegar laga- frumvarp sé endanlega samþykkt af Alþingi sé það þar með komið úr höndum þingsins og verði ekki afturkallað af því. Það fari þá til hins löggjafaraðilans, forsetans. Lagasetningarferlinu lýkur sam- kvæmt þessu með staðfestingu for- seta eða, ef forseti nýtir sér mál- skotsrétt sinn, þegar þjóðin tekur afstöðu í þjóðaratkvæðagreiðslu um samþykki eða synjun frum- varpsins. Þjóðin kemur þá í stað forsetans sem hinn löggjafarað- ilinn, að mati Ólafs. Hann segir ennfremur að í slíku tilviki sé um að ræða beina þátttöku kjósenda í löggjafarstarfinu og við þær að- stæður, þegar forseti synjar, verði lögin að ganga í gegnum hreins- unareld og fari þá um gildi lag- anna eftir vilja meirihluta kjós- enda. Það verður líka hafa í huga að það er ekki hægt að ógilda lög sem ekki hafa öðlast frambúð- argildi. Þótt lög 48/2004 hafi bráðabirgðagildi, þá á enn eftir að leita eftir því hvort þau fái fram- búðargildi hjá hinum löggjaf- arvaldshafanum, í þessu tilviki, þjóðinni. Það er enda fullkomlega óeðlilegt að Alþingi, annar hand- hafi löggjafarvaldsins, sem lokið hefur sínum þætti, grípi hinn í staðfestingarferlið, þegar hinn handhafi löggjafarvaldsins hefur málið til meðferðar. Með hliðsjón af Ólafi Jóhannessyni má Alþingi ekki aðhafast neitt í málinu fyrr en eftir endalega samþykkt frum- varpsins, þar til staðfestingarferl- inu er lokið. Þá getur Alþingi aftur tekið til við að leggja fram frum- varp um sama efni. Vekja ber athygli á því að hinu nýja frumvarpi er bersýnilega ætl- að að hafa stjórnskipuleg áhrif, þ.e. að nema úr gildi stjórn- arskrárbundin fyrirmæli. Það get- ur hins vegar ekki gengið upp að almennt lagafrumvarp eða almenn lög geti haft þau áhrif að fortaks- laus fyrirmæli stjórnarskrárinnar verði að engu höfð. Eins og 26. gr. er úr garði gerð veitir hún öllum kosningabærum mönnum skýran og ótvíræðan rétt til þess að tjá sig um lögfestingu laga 48/2004 í þjóðaratkvæða- greiðslu og ég get ekki séð neina stjórnskipulega heimild til þess að almenni löggjafinn geti, úr því sem komið er, tekið þann rétt af þjóð- inni. Til þess þarf einfaldlega stjórnarskrárbreytingu. Bein fyrirmæli stjórnar- skrárinnar skulu ráða Hróbjartur Jónatansson fjallar um fjölmiðlafrumvarpið ’Vekja ber athygli á þvíað hinu nýja frumvarpi er bersýnilega ætlað að hafa stjórnskipuleg áhrif, þ.e. að nema úr gildi stjórnarskrár- bundin fyrirmæli.‘ Hróbjartur Jónatansson Höfundur er hæstaréttarlögmaður. SÁ MIKILSVIRTI lögmaður Ragnar Aðalsteinsson, fyrrum for- maður Lögmannafélagsins, fer mikinn í fjölmiðlum þessa dagana. Hann fullyrðir að Davíð Oddsson forsætisráðherra geri þeim lög- fræðingum ljóst sem haldi fram annarri skoðun en hann sjálfur, að þeir eigi enga framavon hvorki hjá stjórnarráðinu né innan háskóla- samfélagsins og lögmenn sem and- æfi sjónarmiðum hans fái engin verkefni hjá ríkinu. Þetta eru mjög þungar sakir sem lögmaðurinn ber á forsætis- ráðherra sem þjóðin á rétt á að vita hvort eiga við rök að styðjast. Ætla mætti þegar það er haft í huga að lögmaðurinn leggur starfsheiður sinn að veði að hann geti sannað mál sitt. Geti hann það hins vegar ekki er um dylgjur að ræða og lög- maðurinn orðið sjálfum sér og stétt sinni til minnkunar. Hér með er skorað á Ragnar Aðalsteinsson að færa fram sann- anir fyrir því að nafngreindir ein- staklingar hafi fengið slíkar hótan- ir frá forsætisráðherra. Verði hann ekki við áskorun þessari, skoðast ummælin sem ómerkilegar dylgj- ur sem honum ber opinberlega að draga til baka og biðjast afsökunar á. Lögmaður eða kjaftakerling? Höfundur er hæstarétt- arlögmaður. Sveinn Andri Sveinsson RÍKISSTJÓRNIN reynir nú að mistúlka 26. grein stjórnar- skrárinnar sem ótvírætt heimilar forseta Íslands að synja lögum og skjóta þeim til þjóðarinnar og að efnt skuli til þjóðaratkvæða- greiðslu eins fljótt og kostur er. Ráðherrar hafa gengið svo langt að segja að þeir sem fjölluðu um stjórnarskrána í aðdraganda lýð- veldisstofnunar hafi ekki unnið sitt verk samviskusamlega, að þingmenn hafi ekki gefið sér tíma til þess að fjalla um stjórn- arskrána og hafi verið að flýta sér á Þingvöll og ekki athugað sinn gang. Þetta eru fáránlegar fullyrð- ingar því miklar umræður fóru fram um stjórnarskrána í að- draganda lýðveldisstofnunarinn- ar. Á Alþingi 1943 var kosin milliþinganefnd um stjórnar- skrána og á þinginu 1944 var kosin stjórnarskrárnefnd. Hana skipuðu forystumenn allra stjórnmálaflokka sem þá áttu sæti á Alþingi. Í nefndinni voru m.a. Hermann Jónasson, Ólafur Thors, Stefán Jóhann Stefánsson og Einar Olgeirsson en Eysteinn Jónsson var formaður nefndar- innar. Halda menn að þessir forystu- menn flokkanna hafi ekki gert sér grein fyrir því hver væri til- gangurinn með ákvæðum 26. greinarinnar hafi verið? Það kom skýrt fram í umræðum á Alþingi í aðdraganda lýðveldisstofnunar- innar að forsetinn hefði mál- skotsréttinn. Eins og áður segir hafa ráð- herrar reynt að gera störf þeirra sem fjölluðu um stjórnarskrána tortryggileg og jafnvel gengið svo langt að telja störf þeirra „óviðunandi“ eins og Halldór Ás- grímsson, formaður Framsókn- arflokksins, segir í vitali nýlega. Halldór er þá væntanlega að dæma störf m.a. Eysteins Jóns- sonar, f.v. ráðherra og formanns Framsóknarflokksins, en hann var eins og fyrr segir formaður stjórnarskrárnefndar. Ekki er ég viss um að allir taki undir þessa fullyrðingu Halldórs og hlýtur hún að vera sögð í hita leiksins. Nú er mál að linni og kominn tími til að fjölmiðlalögin fái þá af- greiðslu sem lögð var til á Al- þingi 1944 og samþykkt var af þjóðinni. Er nú ekki nóg komið? Höfundur er verslunarstjóri. Eyjólfur Eysteinsson UNDIRRITAÐUR var einn fjöl- margra þátttakenda á Landsmóti UMFÍ sem haldið var á Sauðárkróki 8.–11. júlí sl. Skagafjörður tók á móti gestum sínum með sól og blíðu sem hélst fram á laugardagskvöld en þá rigndi lítillega. Greinilegt var að und- irbúningur og skipu- lagning mótsins var til mikillar fyr- irmyndar. Tjaldsvæði keppenda voru rétt við keppnissvæðið og nýr frjálsíþróttavöllur er einn sá glæsilegasti hér á landi. Setning mótsins fór fram á þessum nýja frjáls- íþróttavelli og það var tilkomumikil sjón að sjá um tvö þúsund keppendur ganga inn á völlinn undir fána síns héraðssambands eða fé- lags. Keppnin fór fram frá hádegi á fimmtudegi til klukkan tvö á sunnu- degi. Mikil gleði og einbeiting skein úr andlitum keppenda og þó að hinn sanni ungmennafélagsandi eigi að vera á þann veg, að það skipti ekki máli að vinna, heldur að vera bara með, þá var greinilegt að flestir keppendur voru komnir til að sigra. Í þetta skiptið urðum við Skarp- héðinsmenn að lúta í lægra haldi fyr- ir Kjalnesingum sem unnu sann- gjarnan sigur og óska ég þeim innilega til hamingju með árang- urinn. Heimamenn í UMSS voru síð- an í öðru sæti en við í HSK í því þriðja. Björn bóndi verður ekki grát- inn, heldur munum við safna liði og stefna að því að ná bikarnum aft- ur austur yfir heiðar á næsta landsmóti sem verður haldið í Kópavogi árið 2007. Ég er ekki viss um að allir geri sér grein fyrir því hversu merkilegur atburður landsmót UMFÍ er í raun og veru. Á Sauðárkróki voru samankomin eitthvað á annan tug þúsunda manna, keppendur og stuðningsmenn þeirra, en sam- kvæmt fréttum fór allt fram með miklum sóma og lögregla og aðrir eftirlitsaðilar höfðu sem betur fer frekar lítið að gera. Þessi staðreynd er ungmennafélögum Íslands til mikils sóma og er það vel. Það er skammt stórra högga á milli hjá Skagfirðingum. Um versl- unarmannahelgina verður unglinga- landsmót UMFÍ haldið á Sauð- árkróki. Eins og gefur að skilja er íþróttaaðstaðan eins sú besta á land- inu og öll aðstaða og aðbúnaður er til fyrirmyndar. Ég vil hvetja foreldra unglinga á aldrinum 11–18 ára og unglingana sjálfa, að kynna sér hvað er í boði á heimasíðu mótsins sem er www.ulm.is. Nefna má að keppt er í átta íþróttagreinum og á kvöldin er ýmis afþreying í boði. Þetta er upp- lagt tækifæri fyrir fjölskyldur að mæta á Sauðárkrók og taka þátt í heilbrigðum íþróttum á samkomu þar sem meðferð áfengis og annarra vímuefna er stranglega bönnuð. Í lokin vil ég þakka Skagfirð- ingum og forsvarsmönnum UMFÍ kærlega fyrir afar skemmtilegt og vel heppnað landsmót. Framkvæmd og skipulagning þess er risastór rós í hnappagat þeirra. Takk, Skagfirðingar Gísli Páll Pálsson fjallar um landsmót UMFÍ ’Framkvæmd og skipu-lagning þess er risastór rós í hnappagat þeirra.‘ Gísli Páll Pálsson Höfundur er formaður Héraðssam- bandsins Skarphéðins. Nýbýlavegi 12 • 200 Kópavogi • Sími 554 4433 Opið virka daga 10-18, laugardaga 10-16 Útsala Sími 594 6000 Bæjarflöt 4, 112 R.vík Fjöldi lita og gerða Marley þakrennur Sjáum einnig um uppsetningu Smáralind • sími 553 6622 • www.hjortur.is Skálar • Föt • Diskar • Gjafir Vöggusæn gur vöggusett PÓSTSENDUM Skólavörðustíg 21  sími 551 4050  Reykjavík

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.