Lesbók Morgunblaðsins - 29.01.2005, Síða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 29.01.2005, Síða 6
6 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 29. janúar 2005 V öld voru eftirsótt verðmæti árið 2004 eins og öll önnur ár í mannkynssögunni, og í þeirri viðleitni að halda völdum og tryggja sér völd virðist kyn vega ansi þungt. Skál karlanna er a.m.k. þung á voginni, reyndar svo þung að hún situr á föst borðinu, en skál kvenna svífur sem endranær létt í loftinu. Núna á þessu afmælisári íslenskrar jafnréttisbaráttu, en 90 ár eru frá því að konur öðluðust kosningarétt, 1915, langar mig til að renna huganum yfir síðastliðið ár, kanna hvað skýtur upp kollinum í viðureign kynjanna hér á landi, og greina um- ræðuna. Þeir sem hafa völdin, og margir aðrir, eru oft tregir til að við- urkenna að kyn skipti máli og halda því iðu- lega fram að það séu aðrir þættir sem skipti meira máli eins og áhugi, aldur, hæfni, gáf- ur, þrautseigja, þekking, frumkvæði, bú- seta, reynsla, útlit og hvaðeina annað svo lengi sem það er ekki kyn. Svo lítið var gert úr kyni sem áhrifaþætti á liðnu ári að því var jafnvel líkt við álíka þætti og að vera sköllóttur. Heiðrún Lind Marteinsdóttir pistlahöfundur skrifaði t.d. í vefritið Tík- in.is: „Einstaklingur á ávallt að vera metinn út frá verðleikum sínum, en ekki þeim þjóðfélagshópum sem hann tilheyrir, hvort sem um er að ræða konu eða karl, svartan eða hvítan, rauðhærð- an eða sköllóttan“ (11.08.04). Heiðrún notar því sömu mælistiku á kyn, húðlit, háralit og hárleysi, og kemur ekki auga á kynja- skekkjuna í samfélaginu.1 En ef kyn skiptir ekki máli, þá er nokkuð augljóst að karlmenn eru marfalt hæfileikaríkari en konur. Líkindareikningur sýnir að gæði jarðar, ríkidæmi og völd myndu dreifast jafnt á milli kynjanna ef kyn væri ekki áhrifaþáttur. Skýrsla Hagstofunnar, Konur og karlar 2004, opinberaði áhrif kynsins með eft- irminnilegum hætti: „Konur eru í minnihluta í áhrifastöðum næstum hvert sem litið er. Þær eru tæpur þriðjungur þing- manna og sveitarstjórnarmanna, fjórðungur ráðherra og tæp- lega fimmtungur framkvæmdastjóra sveitarfélaga. Þá eru konur 29% þeirra sem sitja í opinberum nefndum og ráðum ríkisins og um fimmtungur forstöðumanna ríkisstofnana. Konur koma lítt við sögu við stjórnun samtaka atvinnulífsins og helstu fyrirtækja á markaði, og stjórnir launþegasamtaka endurspegla almennt ekki þá kynjaskiptingu sem er meðal félagsmanna.“ (bls. 1.).2 Ef kyn skiptir ekki máli, þá voru konur nánast vanhæfar í við- skiptalífinu árið 2004, því í riti Hagstofunnar stendur: „Í Úrvals- vísitölu Kauphallar Íslands eru 15 félög. Í júní 2004 voru 87 manns í stjórnum þessara félaga, 85 karlar og tvær konur sem svarar til 2,3% stjórnarmanna.“ (bls. 68). Konur eru a.m.k. ekki eftirsóttar í stjórnir fyrirtækja, og hljóta því að teljast fremur léttvæg auðlind í augum þeirra sem stjórna viðskiptalífinu, eða hvernig á að skilja útilokun þeirra frá peningum og völdum á annan hátt? Eignakarlar og viðskiptamenn virðast meta konur einskis eftir þessari tölu að dæma: 2,3%. Þeir sem vilja ekki hækka þetta hlutfall, vilja heldur ekki viðurkenna að kyn skipti máli. Óbreytt hlutfall í Hæstarétti Svo virðist sem ekki megi grípa til neinna aðgerða til að leiðrétta kynjaskekkjuna á valdasviði samfélagsins, a.m.k. ekki í stjórn- málum. „Það hlýtur líka að vera takmark okkar allra að ekki þurfi að koma til neinna sérstakra aðgerða til að tryggja jafnrétti í samfélaginu. Það verði einfaldlega sjálfsagt og engin þörf á að ræða það sérstaklega,“ skrifaði Björn Ingi Hrafnsson, aðstoð- armaður Halldórs Ásgrímssonar, þá utanríkisráðherra í Morg- unblaðið 22. maí 2004.3 Sérstakar ráðstafanir hafa þó verið gerð- ar til að tryggja hlut karla í jafnréttisráði, því einu kynjakvótarnir sem skráðir eru í lög á Íslandi falla undir þau svið þar sem konur eru oft í meirihluta. Í lögum um jafnréttisráð stendur í 7. grein jafnréttislaga: „Tilnefningaraðilar skulu til- nefna einn karl og eina konu til setu í Jafnréttisráði.“ Þetta er sannkallaður karlakvóti.4 Enda var ekki gripið til neinna sérstakra ráðstafana til að bæta hlut kvenna í Hæstarétti árið 2004 fremur en 2003, en að- eins tveir af níu dómurum við Hæstarétt eru konur. Þegar konur sækja um embætti í þann háa rétt, er ekki einu sinni mælt með þeim sterklega þótt þær séu jafnhæfir ef ekki hæfari umsækj- endur en þeir sem settir eru efst á óskalistann eða þeir sem eru skipaðir. Jafnréttislög og stjórnsýslulög eru jafnvel brotin til að koma heppilegasta eða hæfasta karlinum í embættið eða karli með tiltekna sérþekkingu eða reynslu. Gengið var fram hjá konu árið 2003 og 2004 við skipun í Hæstarétt, því hvorki hæfnisnefnd Hæstaréttar sjálfs né Björn Bjarnason dómsmálaráðherra eða Geir H. Haarde töldu það ómaksins vert að jafna hlut kynjanna í Hæstarétti með því að meta starfskrafta Hjördísar Há- konardóttur hrl., sem sótti um embættið, að verðleikum. Miklar umræður spunnust um þetta mál á árinu og gerðu bæði umboðs- maður Alþingis og kærunefnd jafnréttismála alvarlegar at- hugasemdir við skipunina 2003. Frægasta setningin í því máli var að jafnréttislög væru barn síns tíma (Morgunlaðið, 7. apríl 2004), höfð eftir Birni Bjarnasyni dómsmálaráðherra.5 Segja má með fullum rétti að „sérstökum aðgerðum“ hafi verið beitt til að skipa karlana Ólaf Börk Þorvaldsson og Jón Steinar Gunn- laugsson í Hæstarétt, því hvorugur var talinn heppilegastur í umsögn Hæstaréttar og í báðum tilfellum hefði átt að skipa Hjördísi samkvæmt jafnréttislögum. Karlanefndir ríkisstjórnarinnar Ríkisstjórnin stendur nú fyrir átaki til að jafna hlut kynjanna í nefndum á vegum hins opinbera, en ný jafnréttisáætlun til næstu fjögurra ára var samþykkt einróma á Alþingi Íslendinga á árinu. Hutfall kynjanna er einnig fremur slæmt í ráðuneytum eftir sam- antekt Hagstofunnar að dæma en er það misslæmt, t.d. er staða kvenna í þremur ráðuneytum afleit. Af æðstu embættismönnum þar eru þær aðeins 10% í samgönguráðuneytinu og 14% í land- búnaðarráðuneytinu og sjávarútvegsráðuneytinu. Oft er hlutfallið 30% konur 70% karlar í nefndum og ráðum. Samt vilja ráðamenn alls ekki setja kvóta til að jafna hlut kynjanna, aðeins er sagt að ávallt skuli á það minnt að í nefndum og ráðum á vegum hins op- inbera ættu að sitja jafnmargir karlar og konur, þannig er það a.m.k. orðað í jafnréttislögunum.6 Þrjár slíkar nefndir urðu víðfrægar á árinu og var engin kona í þeim þrátt fyrir áminninguna í jafnréttislögum og jafnrétt- isáætlun ríkisstjórnarinnar. Fyrst ber að nefna fjölmiðlanefndina sem gerði úttekt á fjölmiðlamálum og skrifaði um það skýrslu, í nefndinni sat engin kona, aðeins Davíð Þór Björgvinsson prófess- or, Karl Axelsson hæstaréttarlögmaður, Guðmundur Heiðar Frí- mannsson, deildarforseti kennaradeildar Háskólans á Akureyri, og Pétur Gunnarsson, skrifstofustjóri þingflokks Framsókn- arflokksins. Þetta var vægast sagt mjög þýðingarmikil nefnd sem fjallaði um hvort setja ætti lög um eignarhald fjölmiðla. Þetta mál varðaði þjóðina alla, almannaheill og tjáningarfrelsið, en þó var ekki talið mikilvægt að hafa fulltrúa beggja kynja í nefndinni. Þar sem fjór- ir karlar koma saman til að ráða ráðum sínum, hvarflar ekki að þeim að eitthvert sjónarmið skorti, enginn holur rómur, þeir sakna einkis. En ef kyn skiptir engu máli, hvers vegna var þá eng- in kona í nefndinni? Nefnd fullskipuð körlum virðist vera svo ákaflega heppileg ein- ing að formenn stjórnarflokkanna settu aðra karlanefnd á fót. Þeir skipuðu starfshóp lögmanna til að undirbúa lagasetningu um tilhögun þjóðaratkvæðagreiðslu um fjölmiðlalögin. Þeir skipuðu fjóra karla í nefndina og einn karl til viðbótar til að aðstoða þá. Þjóðaratkvæðagreiðsla hlýtur að varða bæði kynin, því konur fengu kosningarétt fyrir 90 árum og teljast þær á hátíðarstundum vera helmingur þjóðarinnar, ennfremur kjósa fleiri konur en karl- ar í almennum kosningum. Hefði ekki verið rökrétt að skipa tvær konur í nefndina og tvo karla til að endurspegla þessa tvo meg- inþætti og höfuðeinkenni þjóðarinnar? Hvers vegna er þessi oftrú á lögmönnum, hefði ekki verið kjörið að skipa t.d. stjórnmála- fræðing í nefndina, sagnfræðing eða iðnaðarmann? Karlarnir í þessari nefnd voru Karl Axelsson, hrl. og lektor við lagadeild Háskóla Íslands, og hæstaréttarlögmennirnir Andri Árnason, Jón Sveinsson og Kristinn Hallgrímsson, auk Kristjáns Andra Stefánssonar, deildarstjóra í forsætisráðuneytinu. Aftur fjórir karlar og einn aðstoðarkarl. Einsleitnin sýnir að kyn virðist vega þungt, þetta nær út fyrir allan líkindareikning. Slík karllæg nefndarskipan er að mínu mati líkleg til að viðhalda völdunum karlamegin, því í þessari skipan felst ákveðin virðing, viðurkenn- ing og ávísun á völd. Skipan í slíka nefnd getur leitt til þess að við- komandi verði skipaður í fleiri nefndir og öðlist meiri áhrif og að- gang að völdum, auk ágætra nefndarlauna. Útilokun kvenna í áhrifamiklum nefndum er engin tilviljun. Þriðja fræga karlanefndin er framkvæmdanefnd um stofn- anakerfi og rekstur verkefna ríkisins og hana starfrækir fjár- málaráðuneytið. Í hana voru fjórir karlar skipaðir og engin kona, þrátt fyrir framkvæmdaáætlun ríkisstjórnarinnar um „Jöfnun á kynjahlutfalli í nefndum, ráðum og stjórnum“ frá 28. maí.7 Í nefndinni eru Baldur Guðlaugsson, ráðuneytisstjóri, Halldór Árnason, skrifstofustjóri, Ingimar Einarsson, skrifstofustjóri og Gísli Þ. Magnússon, deildarstjóri. Starfsmaður nefndarinnar er einnig karl og heitir Arnar Þór Másson, stjórnmálafræðingur, gaman hjá þeim. Fjögurra karla nefndir eru því mjög vinsælar með fimmta karlinum til aðstoðar. Ef kyn skiptir engu máli, hvers vegna eru þá aðeins karlar og engar konur í nefndunum? Erla Hulda Halldórsdóttir skrifaði um þessa nefndaskipan og sagði t.d.: „Auðvitað skiptir kyn máli. Kyn er grundvallarbreyta í sam- félaginu og það skiptir okkur öll máli, konur og karla, að bæði kyn komi að stefnumótun og ákvarðanatöku í samfélaginu.“ 8 Einmitt af þeim sökum eru einungis karlar skipaðir. Sigrar og ósigrar Kynin sitja greinilega ekki við sama borð í samfélaginu, því í skýrslu Hagstofunnar kemur t.d. fram að tekjur kvenna eru að- eins tæp 62% af tekjum karla (bls. 45). Þetta sýnir að það er ekki nóg að eyða lagalegum hindrunum fyrir jafnrétti, því þá á eftir að glíma við duldar tilhneigingar til að útiloka konur frá völdum. Dr. Nasrin Shahinpoor sem flutti erindi hér á árinu ráðlagði fólki ein- dregið frá því að taka mark á orðum valdamanna, aðeins á verk- um þeirra; að lesa í verkin. Það er afar snjöll og gagnleg ráðlegg- ing.9 „Hvað er málið? Þurfa karlar, sem standa vörð um valdið í óbreyttri mynd, ef til vill hjálp?“ spurði Malin Rönnblom sem einnig hélt hér erindi á liðnu ári um þessa tregðu karla til að dreifa völdunum. „Ekki dugar að sannfæra þá um að víkja sæti í nafni réttlætisins, það hefur verið reynt,“ sagði hún og nefndi þá leið að telja körlum trú um að jafngildi kynjanna í stjórnmálum sé efnahagslega hagkvæmt. Hvort sem það er fær leið eða ekki, er staðreyndin sú, að þeir karlar sem sniðganga sjónarmið kvenna í stjórnmálum, fyrirtækjum og í vísindum leggja ekki stund á jafn- rétti, jafnvel þótt þeir segist gera það. Það er málið!10 „Jafnréttismálin byggjast á langtímamarkmiðum og sífelldri vinnu en ekki átaksverkefnum,“ skrifaði Árni Magnússon félags- og jafnréttismálaráðherra í Morgunblaðið 24. september 2004 í tilefni af 30 ára afmæli norræns samstarfs á sviði jafnréttismála, en af því tilefni efndu jafnréttisráðherrar Norðurlandanna til sér- staks hátíðarfundar í Borgarleikhúsinu. Árni skipaði konu í emb- ætti ráðuneytisstjóra félagsmálaráðuneytis. Það er Ragnhildur Arnljótsdóttir og sagði hún í viðtali við Morgunblaðið 12. sept- ember: „Mér finnst ánægjulegt að sífellt fleiri konur skuli sækja fram og verða áberandi í umræðunni.“10 Þær sækja vissulega fram, en fæstar fá það sem þær vilja, sökum mikilla „hæfileika“ karlanna og mikilvægrar„sérþekkingar“. Kona tók við embætti menntamálaráðherra 1. janúar 2004, Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir, og var því fagnað, en aftur á móti urðu nokkrar sviptingar þegar Siv Friðleifsdóttir þurfti að hverfa úr ráðherraliði Framsóknarflokksins 15. september 2004. Siv hefur reynslu og er með flest atkvæði á bak við sig sam- anborið við aðra þingmenn flokksins þegar atkvæðamagni kjör- dæma er skipt niður á þingmenn þeirra, svo það þurfti „sérstakar aðgerðir“ til að koma henni frá. Flestar framsóknarkonur voru óánægðar með brottvikningu Sivjar. „Okkur er alveg nóg boðið,“ sagði Hildur Helga Gísladóttir, formaður Félags framsókn- arkvenna í Hafnarfirði, Garðabæ og Álftanesi, í samtali við Morgunblaðið 23. ágúst af þessu tilefni, en Hildur var ein af 40 framsóknarkonum sem skoruðu á þingflokk Framsóknarflokks- ins að virða eigin lög um jafnrétti og standa undir „væntingum kjósenda“ við val á ráðherrum þegar Framsóknarflokkurinn tæki við forsæti í ríkisstjórn. Konum fækkaði þó ekki í rík- isstjórninni, því Sigríður Anna Þórðardóttir varð umhverf- isráðherra fyrir hönd Sjálfstæðisflokksins. Siv varð aftur óbreyttur þingmaður, hinsvegar er körlum sem víkja úr ráð- herrastólum iðulega boðið eitthvað bitastætt í staðinn eins og í seðlabankastjórastöðu (Finnur Ingólfsson) eða sendiherrastöðu (Tómas Ingi Olrich). Reykjavíkurborg lét aftur á móti verkin tala í jafnréttismálum, og eftir að Steinunn Valdís Óskarsdóttir varð borgarstjóri 1. des- ember skipa konur 10 af 14 æðstu stöðum innan stjórnkerfis Reykjavíkurborgar. Rannsóknarstofa í kvenna- og kynjafræðum var mjög öflug á árinu og hélt ráðstefnur, málþing og stóð fyrir fyrirlestrum og erindum allt árið, t.d. „Möguleikar karlmennsk- unnar: karlmennskur í fortíð, nútíð og framtíð“ í mars 2004 og forsætisráðuneytið stóð fyrir þremur málþingum um jafnrétti í tilefni af afmæli heimastjórnarinnar, t.d. „Hvar er jafnréttið?“ í mars 2004. Feministafélag Íslands var vakandi á verðinum allt árið með ýmsar uppákomur og harða gagnrýni, einnig Kven- nréttindafélag Íslands, sem brýndi t.d. ríkisstjórn Íslands til að jafna hlut kynjanna í æðstu stjórnarstöðum þjóðarinnar, og gaf út ársrit sitt 19. júní. Konur og fjölmiðlar Í rannsókn sem Þorgerður Þorvaldsdóttur, kynja- og sagnfræð- ingur í Reykjavíkurakademíunni, gerði á vegum Rannsókn- arstofu í kvenna- og kynjafræðum og birti í janúar 2004 kom fram að verulegur munur var á þátttöku karla og kvenna í um- ræðuþáttum í ljósvakamiðlum í aðdraganda alþingiskosninganna Jafnréttisbaráttan Skiptir kyn máli í stjórnmálum og viðskiptum – eða ekki? Jafnréttismál voru ofarlega á baugi árið 2004 og tókust kynin töluvert á. Hér er snert á helstu álitamálum ársins og spurt m.a. hvort kyn skipti máli í stjórnmálum, viðskiptum og fjölmiðlum og hvers vegna völdin lendi oftast karlamegin. Í greininni er því haldið fram að á árinu hafi „sérstökum aðgerðum“ verið beitt til að bola konum burt og koma körlum að. Eftir Gunnar Hersvein gunnars@hi.is Staða kvenna á vinnumarkaði „Margir virðast eiga erfitt með að horfast í augu við að kyn skipti máli, samt telur meirihluti þjóð- arinnar að staða karla sé almennt betri en staða kvenna á ís- lenskum vinnumarkaði.“ Verk á sýningu Valgerðar Guðlaugs- dóttur sem stendur nú yfir í Listasafni ASÍ.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.