Lesbók Morgunblaðsins - 29.10.2005, Síða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 29.10.2005, Síða 7
sónugerð í umræðu sem kvenkyns líkt og tíðk- ast með Mónu Lísu. Það hlýtur að vera for- svarsmönnum Listasafns ASÍ mikilsvert að þetta verk Kjarvals tilheyri safneigninni þar. Flest eru verkin á sýningunni annars í eigu Listasafns Reykjavíkur og önnur fengin að láni frá listasöfnum og fyrirtækjum. En það eru líka mörg framúrskarandi verk fengin að láni úr einkaeign sem er virkilega gaman að sjá, t.d. „Engill vorsins“ og „Hestagjá“ (1942). Þarna er líka heillandi „Bláberjahrísla“ sem listamaður- inn hefur málað á Snæfellsnesi og „Steinninn hans Lofts“ í nágrenni við Reykjavík. Má glöggt sjá á sýningunni hve heildrænn listamaður Kjarval hefur verið. Verkin flæða frá einu yfir í annað og þótt maður sé tekinn af einni mynd er það aldrei svo að maður sjái ekki aðra mynd út undan sér sem fær mann til að slíta sig frá þeirri fyrri. Sjálfur er ég meira gef- inn fyrir landslagsverk Kjarvals en huldumynd- ir og portrett. Hver einasta landslagsmynd er sem brot af dásamlegri heild sem fær mann til að kikna í hnjánum þegar þetta mikill fjöldi verka er saman kominn og er nú í vestursalnum og á einstökum tímapunkti fannst mér öll verk- in í vestursalnum steypast yfir mig sem eitt. Bláberjahríslan jafnt sem Fjallamjólkin. Eflaust fæ ég aldrei nóg af Kjarval en mér þykir afmælisveislan samt í lengra lagi. Nær hálft ár! Ég get svosem ekki fullyrt um það á síðum blaðsins hver ástæðan er fyrir þessari lengd sýningarinnar. Máski er það peninga- skortur. Það kostar safnið allavega sitt að setja upp nýjar sýningar. Ég tel þó varasamt að leggja safnið undir eina sýningu í þetta langan tíma. Þótt það sé sjálfur Kjarval sem er í boði. Safnið þarf á hreyfingu og endurnýjun að halda til að vera með í flórunni. Vera stöðugt lifandi og svara þannig gagnrýnisröddum um rekstur Kjarvalsstaða. Jón B.K. Ransu „Fjallamjólk“ Höfuðlistaverk Íslands? Lesbók Morgunblaðsins ˜ 29. október 2005 | 7 F yrir nokkru skrifaði ég grein um Landsvirkjun (LV) og sam- keppnismál myndlistarmanna í Morgunblaðið. Meginmál greinarinnar fjallaði um for- sendur samkeppna af því tagi sem LV hefur nú boðað til og hvort þær sam- ræmist nútímalegri hugsun og stöðu samtíma- listarinnar. Niðurstaða mín var að svo væri alls ekki og færði ég nokkur rök fyrir þeirri af- stöðu. Megintilgangur minn með skrifunum var hinsvegar að vekja máls á stöðu lista- manna gagnvart útboðsaðilum og um leið spyrja hvort stórfyrir- tækjum í almannaeigu sé í raun stætt á því að hefta listrænt frelsi listamanna og leggja þeim lífsreglurnar í samkeppnum. Þorsteinn Hilmarsson upplýsingafulltrúi LV sér ástæðu til að fjalla um grein mína í Lesbókargrein um sl. helgi. Hann fer að mestu um hana mjúkum höndum, en þó eru þar nokkur efnisatriði sem hann annaðhvort skilur ekki eða afbakar og þarfnast skýringa. Greinin var fyrir það fyrsta skrifuð sem ábending um nýja og ferska leið í samkeppnismálum og samskiptum fyrirtækja og listamanna. Annað sem rak mig til skrifanna er mikill áhugi á list í almannarými og löngun til að sjá breytingu eða þróun til nýrra hátta á þeim vettvangi. Í þessum efnum vil ég frekar gefa hefðarbrjót- um tækifæri til listrænna afreka, en halda mig við hefðirnar eins og virðist vera helsta mark- mið LV, svo sem upplýsingafulltrúinn greinir frá. Tilgangur greinarinnar var alls ekki sá að letja menn eða hvetja til þátttöku í þessum samkeppnum. Ég gat mér þess hinsvegar til að forsendur samkeppnanna kynnu að draga úr listrænu mikilvægi þeirra og um leið væri hætta á að margir hunsuðu verkefnið. Kára- hnjúkavirkjun ein og sér er næg ástæða fyrir marga að hugsa sig tvisvar um í þeim efnum. Það er rangt hjá Þorsteini að LV hafi haldið opnustu samkeppnir á landinu á undanförnum árum og þær sem nú um ræðir eru það vissu- lega ekki. Ég get nefnt tvær í snarhasti sem haldnar voru um síðustu aldamót og voru al- gerlega opnar hvað staðsetningu og hug- myndalegt inntak varðar, þó svo tilefni þeirra hafi verið nefnt í samkeppnislýsingum. Önnur á Akureyri og hin í Reykjavík. Vel má færa fyrir því rök að vinningsverkin hafi einmitt verið valin vegna „sköpunar staða“ sem ann- ars voru ekki til. Það er einnig rangt að gefa í skyn að ég hafi lagst gegn því að virkjanir á vegum LV séu „myndskreyttar“, það geri ég einmitt ekki. Ég hinsvegar spyr LV á hvaða forsendum eigi að gera það – er það vegna hefðarinnar, er það fyrirtækisins vegna eða er það af listrænni nauðsyn? Í því sambandi er ég einmitt að benda á að myndlistarmenn hafa fetað nýjar brautir og það er mér undrunar- efni að önnur tegund myndlistar en sú nagl- fasta eigi ekki að fá að koma fram í tillögu- formi. Eitt atriðið í minni grein var að benda á að „áhrifasvæði“ Kárahnjúka-virkjunar er óvenju stórt. Í raun má segja að þjóðin hafi verið klof- in í tvær fylkingar vegna málsins og því finnst mér sjálfsagt að hugmyndalegar forsendur svona samkeppni nái yfir samfélagið allt. Ég þekki ekki marga sem eru á móti LV sem fyrirtæki, en ég þekki mjög marga sem eru á móti ýmsu sem fyrirtækið tekur sér fyrir hendur og hefur drauma um að framkvæma í nánustu framtíð. Þar er dregin markalína. Af því leiðir að ég held að margir listamenn gætu vel hugsað sér að vinna fyrir LV á almennum nótum. Ímynd LV er að stórum hluta til sköp- uð af listamönnum og jafn mótsagnakennt og það er, þá er neikvæð ímynd fyrirtækisins líka að stórum hluta þeirra verk. Listamenn hafa lagt fyrirtækinu til góð listaverk og þeir sköp- uðu því sterka menningarlega ímynd, en þeir lögðu líka sitt af mörkum til að gagnrýna það vegna Kárahnjúka og grafa þannig undan þeirri mynd sem þeir sköpuðu til hálfs. For- sendur andstöðunnar skapaði LV þó upp á eig- in spýtur. Það er sá sögulegi veruleiki sem LV verður að horfast í augu við og það er í þeirri stöðu sem fjöldi listamanna horfir á fyrirtækið í dag. Þessu kýs upplýsingafulltrúinn að hafna og hann um það, enda gefur hann sér þá sjálf- sögðu forsendu að listamenn séu ekki einsleit hjörð og auðvitað muni einhverjir telja skert frelsi til listrænnar tjáningar í góðu lagi. Í því ljósi er auðvitað sjálfsagt að ég dragi aftur þá ályktun mína að samkeppnirnar skili ekki góð- um árangri, enda á allan hátt rangt að dæma óséð listaverk. Undir lok greinar sinnar gefur Þorsteinn í skyn að við þessar aðstæður þurfi þeir lista- menn sem á annað borð „[þiggi] það sem Landsvirkjun býður [að hafa] bein í nefinu“. Hversvegna er það svo? Getur verið að upplýs- ingafulltrúinn hafi þarna hitt naglann á höfuð- ið? Hafa LV og listamenn þjóðarinnar skapað þannig andrúmsloft í kringum fyrirtækið að það þurfi engin meðalmenni til að þora að koma nálægt því? Getur það talist góður ár- angur af „samvinnu“ listamanna og LV? Er nema von að ég hafi viljað benda á að það er betra að standa vel að málum en illa og það er alltaf betra að standa með listinni en á móti henni og það allra helsta er auðvitað að gera listinni ekki upp skoðanir. Umræðan snýst um það hvort og þá hvernig fyrirtæki gætu eða ættu að vinna með listunum, en ekki með þær. Samskipti listamanna og fyrirtækja, sérstak- lega stórfyrirtækja, eru áhugaverð í því ljósi og ég sé ekki betur en LV þurfi á listrænni (ímyndar-)yfirhalningu að halda. Í frábæru erindi Jóns Karls Helgasonar á Lesbókarþingi um daginn ræddi hann um mikilvægi þess að listamenn, og raunar allt annað fólk, hefði frelsi til að athafna sig á gráu svæði – væri ekki endilega bundið á klafa vanahugsunar, leikreglna og flokka. Krafan um staðfestu er ærin frá þeim sem eitthvað eiga undir sér og þeir tefla alltaf á svörtum reitum og hvítum. Gráa svæðið er ólíkindalegt og duttlungafullt og þar ráfa sauðirnir í „af- stöðuleysi“ sínu. Þannig telur Þorsteinn ólík- legt að þeir sem á annað borð eru á móti Kára- hnjúkavirkjun geti hugsað sér að vinna annarsstaðar fyrir LV. Þetta er svart/hvít af- staða og lýsandi fyrir þá sem skipa fólki í fylk- ingar eftir öðrum mælikvörðum en málefnum. Raunar er Þorsteinn algerlega á móti svona hugsunarhætti, enda segir hann að svart/hvít sýn manna á umhverfi sitt, hvort heldur er í pólitískum eða menningarlegum efnum, sé hvorki sönn né holl. Því til sönnunar gefur hann Þórbergi Þórðarsyni og lillu Heggu orðið um mikilvægi díalektískrar samræðu (Sálmur- inn um blómið). Mér fannst þetta fyndnasti kaflinn í greininni og ef þetta er sú barnalega og heimspekilega sýn sem LV getur skrifað uppá, þá er bara að taka því, en mér sýnist þarna komið ágætis upplegg í granítskúlptúr af góðri stærð. Titill verksins er jafnvel falinn í textanum – Góður hlutur er líka vondur hlut- ur. Góður hlutur er líka vondur hlutur Hver er staða listamanna gagnvart útboðs- aðilum? Og er stórfyrirtækjum í almanna- eigu í raun stætt á því að hefta listrænt frelsi listamanna og leggja þeim lífsreglurnar í samkeppnum? Þessar og fleiri spurningar hafa vaknað í umræðum um samkeppni Landsvirkjunar um listaverk við Kára- hnjúkavirkjun. Höfundur er myndlistarmaður. Eftir Kristin E. Hrafnsson holtsborg@simnet.is Morgunblaðið/Ómar Búrfellsvirkjun Dæmi um listaverk á húsnæði Landsvirkjunnar. lifandi og engu líkara en hann geti stigið út úr myndinni þá og þegar. Vatnslitamyndir Luigi Premazzi af sölum í Tsarkoje Selo eru ótrúleg- ar í smáatriðum sínum og vatnslitaseríurnar sem segja frá ferðalagi Alexanders þriðja til Kákasus húmorískar, kannski undir áhrifum frá „lubok“. Búningar og kjólar eru auðvitað glæsileg en líka gædd mikilli nálægð. Það eru þó ekki síst ljósmyndirnar af fjölskyldu Niku- lásar annars sem gera sýninguna að því fjöl- skyldualbúmi sem hún í raun er. Dætur hans, Olga og Tatjana litlar, fullorðnar og loks í bún- ingi hjúkrunarkvenna. Sýningin í Gerðarsafni er eins og rússíbani gegnum þrjár ótrúlegar aldir í sögu Rússlands og um leið kynning á mögnuðum persónum í mannkynssögunni. Það er ekki að undra að hún njóti jafn mikilla vinsælda og raun ber vitni en strax fyrstu helgina höfðu um tólf hundruð manns heim- sótt safnið. Á neðri hæð safnsins gefur að líta yfir fimm- tíu rússneska íkona, flesta frá 19. öld, en einn- ig nokkra eldri og sömuleiðis yngri, frá okkar tímum. Íkonamálun er aldagömul, á sýning- unni má m.a. sjá íkon málaðan í anda eins frægasta þeirra allra, Guðsmóður Vladimirs frá 12. öld. Guðsmóðir Vladimirs var býsanskt málverkt, einstakt að því leyti hvernig móðir og barn leggja vanga við vanga í innilegum kærleik. Sú mynd á sér ótal eftirhermur enn í dag, eins og sjá má hér. Á sýningunni má sjá íkona af öllum stærð- um og gerðum, unna í málm og málaða á tré. Íkonar nutu fljótt mikilla vinsælda í Rúss- landi, líklega vegna þess að íkonar eru að- gengilegri og innilegri en stærri veggmyndir, þeir héngu oftast nærri því í augnhæð svo auð- velt var að ná sambandi við myndirnar. Það er síðan vel til fundið að koma málverkum Krist- ínar Gunnlaugsdóttur fyrir á meðal þessara íkona og ég hef sjaldan séð verk hennar njóta sín betur en einmitt í þessum félagsskap. And- legur boðskapur íkonanna kallast einnig skemmtilega á við veraldlegan íburðinn á efri hæðinni. Það má sannarlega gleyma sér á Gerðarsafni við skoðun þessara sýninga og bara betra að taka alla fjölskylduna með, svo margt er að sjá. Ragna Sigurðardóttir Morgunblaðið/Sverrir Góð aðsókn Fjölmenni hefur lagt leið sína á sýninguna í Gerðarsafni.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.