Fréttablaðið - 08.01.2006, Síða 16

Fréttablaðið - 08.01.2006, Síða 16
 8. janúar 2006 SUNNUDAGUR16 Í öllum samfélögum og á öllum tímum sem skráðir hafa verið hefur hugmyndin um einhvers konar guð verið til. Svo virðist sem þörfin til að trúa sé manninum næstum jafn eiginleg og þörfin til að nærast og fjölga sér. En hvaðan kemur þessi þörf til að trúa? Dean Hamer, yfirmaður genadeildar hjá Bandarísku krab bameinsrannsóknarstofnuninni, heldur því fram í bókinni The God Gene að trúarvitund sé nokkuð sem mannkynið hafiþróað með sér í aldanna rás. Hún erfist með öðrum orðum. Ekki nóg með það, heldur segist hann hafa fundið sjálft „guðsgenið“. Það er þetta gen sem gefur okkur tilfinninguna fyrir guði sem allir þeir sem trúa segjast finna fyrir. Allt í himnalagi Genið heitir VMAT2 og er eitt af þeim genum sem framleiða efnið mónóamín. Mónóamín stjórnar skapsveiflum okkar og er það efni sem geðlyfið prózak hefur áhrif á, en einnig ofskynjunarlyf eins og LSD og meskalín. Það er því ekki að furða að ofskynjunarlyf hafi oft verið notuð í ýmiss konar trúarlegum tilgangi, jafnvel er talið að forfeður okkar hafi innbyrt ofskynjunarsveppi þegar þeir blótuðu Óðin og Þór. Það má því velta því fyrir sér hvaða áhrif mismunandi lyf hafi haft á trúarhugmyndir í gegnum aldirnar. Kannski munu einhvern daginn spretta upp prózaksöfnuðir, þar sem æðstuprestar sjá ekki fyrir sér eld og brennistein, heldur halda því fram að allt sé í himnalagi. Guð og konur „Í upphafi var orðið, og orðið var hjá guði, og orðið var guð,“ segir í byrjun Jóhannesarguðspjalls. Þetta kemur í raun heim og saman við rannsóknir mannfræðinga, sem benda til að trúin og talmálið hafi þróast á svipuðum tíma. Margar dýrategundir nota, rétt eins og Íslendingar um helgar, ýmis hljóðmerki og líkamstjáningu til að gefa til kynna ógnun, hættu á árás eða tilboð um kynlíf. En mannskepnan er einnig fær um að nota orð til að tjá sig. Hún er einnig eina lífveran, svo vitað sé, sem trúir á guð og hún er eina lífveran sem getur tjáð sig um hluti utan líðandi stundar. Og hún er eina lífveran sem er meðvituð um að hún muni einhvern daginn deyja. Upphaf kynjamisréttis Reiknað er með að nútímamaðurinn hafi verið fyrsta skepnan sem tókst að þróa með sér talmál og að það hafi gerst fyrir um 40.000 árum. Talið er að megi rekja verkaskiptingu kynjana (og að einhverju leyti kynjamisrétti) til þessa tímabils, því erfitt hefði verið að koma á verkaskiptingu án talmáls. Einnig hefði verið erfitt að skipuleggja veiðiferðir án þess. Ef til vill hafa trúarbrögðin komið til sögunnar um svipað leyti. Eða jafnvel fyrr. Ekki er talið að Neanderdalsmenn hafi haft nógu þróað barkakýli til að búa yfir flóknu talmáli. Samt sem áður eru vísbendingar um að þeir hafi gert sér hugmyndir um líf eftir dauðann. Þeir jarðsettu hina látnu og létu jafnvel verkfæri fylgja með í gröfina. Því getur verið að trúarþörfin sé jafnvel eldri en talmálið. Guð og götugengi Trúarbrögðin hafa verið nauðsynleg til að vígja menn inn í samfélagið. Helstu tíma- mótin á æviskeiðinu; fæðing, fullorðinsþroski, gifting og dauði, eru á einn eða annan þátt mörkuð af trúarbrögðunum. Í kristinni trú samsvara skírn, ferming, hjónavígsla og jarðarför þessum tímamótum. Hafa sumir, svo sem rithöfundurinn Robert Bly, getið sér til að fullorðinsvígsla, sem allir geta tekið þátt í án þess að þurfa að leggja mikið á sig, hafi leitt til gengisfellingar hennar. Fermingin er gott dæmi um þetta. Því sé í raun að litlu að stefna og mönnum finnist þeir verða utanveltu í samfélagi sem tekur of auðveldlega við þeim en ætlast ekki til neins af þeim í staðinn. Ungir karlmenn reyna því að búa sér til sínar eigin manndómsvígslur, eins og tíðkast í götugengjum í stórborgum erlendis. Hvers vegna að hlýða? Trúarbrögð eru ef til vill nauðsyn- leg til að hægt sé að skipuleggja þjóðfélag, límið sem bindur það saman. Því hvað heldur í raun aftur af hinum sterka að ráðast á þann veika annað en trúin á ein- hvern enn sterkari fyrir ofan til að refsa honum? Ekki er líklegt að samfélög hefðu verið stofn- uð á skynsemisgrundvelli einum saman, því skynsemin má sín gjarnan lítils þegar stjórnmál eru annars vegar. Margir hafa haft áhyggjur af því að samfélagið myndi hrynja til grunna án aðstoðar trúarbragðanna. Heimspekingurinn Saint-Simon vildi að vísindamenn tækju að sér hlutverk æðstupresta, með Newton í stað guðs. Aldous Huxley, í háðsádeilu sinni á kapítalismann Veröld ný og góð, lætur persónur sínar tilbiðja heilagan Henry Ford. En ef það er í genum okkar að trúa mun líklega alltaf einhver vera til sem reynir að fullnægja trúarþörf okkar, rétt eins og iðngreinarnar keppast um að fullnægja öðrum þörfum. valur@frettabladid.is Er Guð forsenda siðmenningarinnar? GUÐ ALMÁTTUGUR Altaristafla frá Gent. MAÐURINN HEFUR FRÁ UPPHAFI TRÚAÐ Á ÆÐRI MÁTTARVÖLD. Hellamynd frá Lascaux sem sýnir andleg dýr og tákn. Vísindamaður vestanhafs, Dean Hamer, hefur gefið út bók þar sem hann heldur því fram að trúarvitund mannsins sé í genum hans. Hvaðan kemur þessi þörf mannsins til að trúa á æðra máttarvald? Valur Gunnarsson kynnir sér málið. SKÖPUN ADAMS EFTIR MICHELANGELO Freska í sixtínsku kapellunni. Gamlar hefðir valda nú deilum í spænsku þjóð- félagi, því margir telja að þær komi í veg fyrir að Spánn nútímavæðist og verði samkeppnishæf þjóð á alþjóðagrund- velli. Albert Örn Eyþórs- son skrifar um langlífi miðdegisdúrsins. Esther Hormigon í Madríd á Spáni finnst gaman að skemmta sér. Hún fer reglulega út að borða með fjölskyldu sinni og vinum og hún heldur sjaldan aftur af rauðvínsdrykkju þegar svo ber undir. Komi hún heim til sín fyrir klukkan tvö á næturnar á slíkum kvöldum má telja víst að kvöldið hafi ekki verið eins skemmtilegt og hún ætlaði enda algengara að hún sé lengur úti en það. Esther er 84 ára gömul. Hefðir og venjur Fyrir mörgum, og kannski sér- staklega á norðlægari slóðum, er hrein fásinna að eldra fólk á borð við Esther sé úti svona seint og hvað þá við drykkju. En Esther er ekkert frábrugðin milljón- um annarra landa sinna þar sem venjur og hefðir eru frábrugðn- ar því sem fólk á að venjast ann- ars staðar í heiminum. Það eru einmitt þessar sömu venjur og hefðir sem valdið hafa deilum og klofningi í spænsku þjóðfélagi að undanförnu því margir telja að öll gömlu gildin komi í veg fyrir að Spánn nútímavæðist almennilega og verði samkeppnishæf þjóð á alþjóðagrundvelli. Síestan er dýrkeypt Eitt dæmið er hin víðfræga síesta. Meðan fólk annars staðar í álfunni rétt gefur sér klukkustund til hádegismatar og hefur svo vinnu á ný láta flestir Spánverjar eftir sér að halla sér vel aftur eftir matinn og liggja á meltunni fram eftir degi. Flestum er sama þótt upprunalega hafi bændur og búalið tekið sér síestu meðan sól var hvað hæst á lofti. Það vita þeir sem reynt hafa að hitinn getur þá orðið óbærilegur og jafnvel létt verk og löðurmannleg verða að púli og striti undir heitri sólinni. En þeir dagar eru liðnir að mestu enda tæki og tól komin í stað erfiðis hjá þeim fáu sem enn stunda akuryrkju eða búskap af einhverju tagi í landinu. Síestan lifir hins vegar góðu lífi áfram og telja margir það gagnrýnivert. Spánverjar kjósa frekar að taka tveggja til fjögurra tíma langt hlé yfir hádaginn frá hádegi hvern dag og halda svo til starfa á ný og vinna fram eftir kvöldi en að feta í fótspor annarra ríkja álfunnar og vera komnir heim til sín upp úr klukkan fimm á daginn. Í staðinn vinna þeir margir til níu og tíu á kvöldin, sem aftur útskýrir hvers vegna veitingastaðir í landinu eru tómir fram að þeim tíma. Eftir góðan kvöldverð og afslöppun er haldið heim á leið á ný og sýna rannsóknir að Spánverjar leggjast að meðaltali ekki til hvílu fyrr en nokkuð er komið yfir miðnætti. Jákvætt fyrir þjóðarsálina, nei- kvætt fyrir þjóðina Margir sem ferðast hafa til Spánar hafa lent í að koma að lokuðum dyrum verslana og jafnvel veitingastaða yfir hádaginn. Verra er þó að síestan á sér stað á sama tíma og öll viðskipti og atvinnulíf annars staðar í Evrópu eru í hámarki og þessi hefð Spánverja er fyrirtækjum mörgum dýr biti. Öll fyrirtæki sem vilja hafa starfsemi í gangi meðan á síestunni stendur verða að semja sérstaklega við starfsmenn vegna þess og var það lengi vel óvinsælt þótt sú óánægja hafi minnkað hin síðari ár. Flugfélagið Iberia og verslanakeðjan El Corte Ingl- és voru meðal þeirra fyrirtækja sem lentu milli tannanna á fólki áður fyrr vegna þess að síestan var virt að vettugi og starfsmenn skikkaðir til að vinna. En áhrif síestu Spánverja eru meiri og mikilvægari en að hún sé eingöngu baggi á fyrirtækjum. Hún gefur þeim það sem mörgum finnst einmitt vanta í streituþjóðfélögum norðar í álfunni; afslöppun og sterkari bönd vina, ættingja og fjölskyldu. Rannsóknir hafa staðfest að streita hrjáir Spánverja mun minna en aðra í Evrópu þrátt fyrir þá staðreynd að vinnutími þeirra flestra sé í raun lengri. Og enginn sem setið hefur á veitingastað með spænskri stórfjölskyldu verður ósnortinn af þeirri gleði og hlátrasköllum sem jafnan fylgir slíkum samkomum. Esther Hormigon er lifandi sönnun þess. Þessi lífsglaða eldri kona sem hefur glímt við hryggskekkju í fjörutíu ár lifir fyrir þær stundir jafnvel þó að á stundum fari hún aðeins yfir strikið í rauðvínsdrykkjunni. ■ Síestan á undanhaldi GAMLI MAÐURINN OG BÝLIÐ Áður fyrr var vart komist hjá því að hætta vinnu yfir hádaginn þegar sól var hátt á lofti og aðstæður allar erfiðar til vinnu, sérstaklega hjá bændum og öðrum þeim er unnu líkamlega vinnu. Til eru þeir sem vilja síestuna burt þar sem aðeins minnihluti þjóðarinnar vinnur erfiðisvinnu. NORDICPHOTOS/AFP

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.