Fréttablaðið - 06.09.2006, Síða 25

Fréttablaðið - 06.09.2006, Síða 25
MIÐVIKUDAGUR 6. september 2006 3 HVAÐ ERU... BREMSUR? Þú ert að keyra, barn hleypur út á göt- una, þú stígur á bremsuna og bíllinn stoppar. Einfalt, ekki satt? Við megum samt ekki gleyma því að þegar þú stígur á bremsuna fer keðjuverkun af stað sem loks verður til þess að bíllinn stoppar. Kíkjum aðeins á einfalt bremsukerfi. Ef þú getur ímyndað þér hvernig það er að stoppa bíl með því einu að spyrna fæti niður í götuna, þá getur þú líklega ímyndað þér að það þarf meiri kraft til að stoppa bíl en býr í einum fæti. Það er reyndar ekki alveg rétt því bílum sem eru með skálabremsur á öllum hjólum dugar sá kraftur, en flestir bílar í dag eru hinsvegar með diskabremsur, að minnsta kosti að framan. Þær bremsa betur en þurfa líka meira afl. Þegar þú stígur fæti á bremsu- fótstigið byrjar fyrsta margföldunin á aflinu. Við getum ímyndað okkur vegasalt sem er með annan arminn helmingi lengri en hinn. Sætið á lengri arminum væri þá fótstigið og ekki langt frá ásnum sem saltið vegur á kæmi stimpill sem fer inn í höfuðdælu bremsukerfisins. Þegar þú stígur á fótstigið marg- faldast krafturinn sem fer inn í dæluna 3-4 sinnum. Á leiðinni fer vakúmdæla sem léttir fótstigið og margfaldar kraft- inn aftur. Hún vinnur með neikvæð- um þrýstingi, eða sogi, frá vélinni. Undirþrýstingi er haldið öðru megin í dælunni þannig að þegar þrýstings frá fótstiginu gætir hinu megin í henni má ímynda sér að ryksuga sogi stimpilinn úr dælunni yfir í höfuðdæluna. Frá höfuðdælunni liggja bremsu- rörin. Í þeim er bremsuökvi sem minnkar ekki að rúmmáli undir þrýstingi, ólíkt til dæmis lofttegundum. Áður en vökvinn flytur þrýsting frá höfuðdælunni til hjólanna fer hann í gegnum búnað sem dregur úr krafti til afturhjólanna, þar sem framhjólin þurfa í öllum tilfellum að bremsa betur en afturhjólin. Sömuleiðis er sérstakur búnaður í bílum sem eru bæði með diska- og skálabremsur, sem er mjög algengt, sem setur skálabremsurnar aðeins fyrr af stað, því búnaðurinn í þeim þarf að hreyfast aðeins meira til að byrja að bremsa en búnaðurinn í diskabremsum. Loks fer allt klabbið í gegnum þrýstingsnema sem kveikir aðvörunarljós ef þrýstingur á kerfinu fellur, til dæmis ef bremsurör lekur. Það þarf þó ekki að þýða að bíllinn verði bremsulaus því flestir bílar hafa tvöfalt bremsukerfi til að bregðast við þessháttar aðstæðum. Frá öllu þessu heldur vökvinn í sitt ferðalag yfir í bremsudælurnar sjálfar sem eru við hvert hjól. Í skálabrems- um ýta bremsudælur bremsuborðum út í bremsuskálina en í diskabremsum ýta þær bremsuklossum sitthvoru- megin utan um bremsudisk. Til að margfalda kraftinn enn frekar eru bremsudælurnar styttri en breiðari en höfuðdælan, sé horft til þess að ein höfuðdæla knýr í flestum tilfellum fjórar bremsudælur. Sama magn af vökva, og þrýstingi, ýtir stimplunum í þeim dælum því styttri vegalengd, en af meira afli. Margföldun á kraftinum sem fer í að stíga á fótstigið á sér því stað þrisvar sinnum á leiðinni, í hvert ein- asta skipti sem þú stígur á bremsuna. Bremsukerfi margfalda kraftinn frá fótstiginu á leiðinni út í hjól. Verkefnið þótti takast vel í sumar. Nýlega undirrituðu þeir Ólafur Kr. Guðmundsson verkefnisstjóri fyrir hönd FÍB og Karl Ragnars forstjóri fyrir hönd Umferðarstofu samning um að halda áfram samstarfi um EuroRAP-vegrýni á Íslandi. EuroRAP er vegrýni þar sem vegir eru skoðaðir og metnir út frá öryggi þeirra fyrir vegfarend- ur. Sjálf skoðunin og úrvinnsla gagna fer fram samkvæmt stöðl- uðum aðferðum sem eru þær sömu allsstaðar í Evrópu og víðar í heiminum. EuroRAP er til orðið að frumkvæði alþjóðasamtaka bif- reiðaeigenda, FIA. Félögin innan FIA sjá um framkvæmd EuroRAP hvert í sínu heimalandi. Hér er það því FÍB sem annast fram- kvæmd EuroRAP-verkefnisins en með fjárhagslegum stuðningi Umferðarstofu fyrir hönd sam- gönguráðuneytisins. Auk þess styrkja eftirtalin fyrirtæki verk- efnið með því að leggja því til bif- reið og rekstur hennar: Bifreiða- umboðið Askja, Goodyear á Íslandi, Lýsing hf, Olíufélagið hf (Esso), Vátryggingafélag Íslands - VÍS og Landflutningar - Samskip. Tæknilega aðstoð veita Vegagerð- in, Loftmyndir ehf og Tölvuráð ehf. Undanfarna mánuði hefur farið fram mikil undirbúningsvinna og tilraunir og prófanir á tækjabún- aði hafa farið fram undir stjórn sænskra verkfræðinga sem hafa yfirumsjón með framkvæmd Euro- RAP í þeirra heimalandi. Þá hafa vegarkaflar út frá höfuðborgar- svæðinu, til dæmis austur yfir fjall, til Borgarness og að Leifs- stöð á Keflavíkurflugvelli, verið skoðaðir og metnir og komin er út skýrsla um þá vinnu. Skýrslan var kynnt á blaða- mannafundi hinn 15. ágúst sl. Þar lýstu Sturla Böðvarsson sam- gönguráðherra og Karl Ragnars, forstjóri Umferðarstofu, yfir vilja sínum til þess að halda verkefninu áfram. Það hefur nú verið staðfest með undirritun samnings Ólafs Guðmundssonar, verkefnastjóra EuroRap á Íslandi, og Karls Ragn- ars, forstjóra Umferðarstofu. Áframhald á EuroRAP á Íslandi Hlutverk EuroRAP-vegrýninnar er að skoða og meta vegi út frá öryggi þeirra fyrir vegfarendur. FRÉTTABLAÐIÐ/PJETUR Krafturinn til að stöðva bíl Stærri en þig grunar! Krókhálsi 16 Sími 588 2600 www.velaver.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.