Fréttablaðið


Fréttablaðið - 17.12.2006, Qupperneq 28

Fréttablaðið - 17.12.2006, Qupperneq 28
Þ ó svo meginástæða þess að við höldum jólin hátíðleg í lok desember, sé skýrð með fæðingu Krists, þá er staðreyndin sú að enginn veit með vissu hvort Kristur fæddist einmitt á þessum tíma. Það hentaði hins vegar boðber- um kristinnar trúar á sínum tíma, að miða við þennan árstíma því frá fornu fari höfðu menn haldið sólrisuhátíðir um þetta leyti til að fagna hækkandi sól. Með því að staðsetja fæðingu Krists á sama tíma og sólrisuhá- tíðina var léttara að snúa mönnum til kristni; þeir þurftu ekki að láta alla gamla siði lönd og leið, heldur gátu viðhaldið þeim og þróað undir nýjum formerkjum. Þessi snjalla markaðssetning kristninnar sést ekki hvað best á því að það var ekki fyrr en árið 354 sem Gregoríus páfi lýsti því opinberlega yfir að 25. desember væri fæðingardagur Krists. Og reyndar verður fæðing hans ekki opinber hluti af jólahaldi almennt fyrr en eftir 1224. Þá bað heilagur Frans af Assisi um sér- stakt leyfi páfa til að gera hana hluta af helgihaldinu og hefur svo verið síðan. Jólatréð sem er ómissandi hluti af jólahaldi nútímans á sér líka sögu sem ekki tengist kristinni trú sér- staklega. Hluti af helgihaldi heið- inna manna fyrr á öldum í Norður- Evrópu fyrst og fremst, fólst í tilbeiðslu guða á borð við Óðin, Þór, Freyju og Frey svo einhverjir séu nefndir. Þannig var eikartréð hluti af tilbeiðslunni á Þór og þaðan er talið að tréð sé komið inn í jóla- haldið. Hugsanlega með svipuðum hætti og jólahaldið sjálft; leyfa fólki að viðhalda gömlum siðum en yfirfæra þá á nýja trú. Jólatré einsog við þekkjum þau í dag eru hins vegar tiltölulega nýr hluti af helgihaldi fólks; til dæmis voru jólatré ekki þekkt að ráði í Bretlandi fyrr en eftir 1841, en þá setti Albert, eiginmaður Viktoríu drottningar, upp jólatré fyrir konu sína og börn. En þá ber líka að geta þess að Albert var ein- mitt þýskur og þekkti því til þessa siðar frá heimalandi sínu. Alsiða er að menn geri vel við sig og sína í mat og drykk á jólum. Og í sjálfu sér ekki óeðlilegt að menn geri sér slíkan dagamun á hátíð- um. Jólamaturinn á sér hins vegar ævagamla forsögu, sem tengist miðsvetrarblótum fornmanna. Fórnir til guðanna eru þekkt fyrirbæri í öllum trúarbrögðum og meðal þess sem fórnað var voru skepnur af ýmsu tagi, samanber orðið fórnarlamb. Jólamaturinn er því óbeint fórn okkar til guðs og sem dæmi um tiltölulega bein tengsl í þessum efnum, að þá er enn algengur siður í Bretlandi og víðar að hafa svínshöfuð á borðum um jólin. Og stundum er svínið með epli í munninum. Þessi siður er talinn ættaður beint frá fornum blótum norrænna manna sem höfðu fyrir sið að færa guðnum Frey svín að fórnargjöf. Jólasveinninn er aftur á móti rammkristið fyrirbæri, ef frá eru taldir þeir íslensku sem eiga rætur sínar í heiðnum sið og gamalli þjóðtrú um tröll og huldufólk. Fyrirmyndin að sveininum gjafmilda er heilagur Nikulás, biskup sem uppi var á 3. og 4. öld eftir Krist á því svæði þar sem nú er Tyrkland. Hann var af efnafólki kominn en gaf allt sitt ríkidæmi til fátækra og þá sérstaklega barna. Dánardagur Nikulásar er 6. desember og er sá dagur tileink- aður honum og upp á hann haldið í kaþólskum sið. Eftir lát Nikulásar fóru menn að tengja nafn hans við hin ýmsu kraftaverk og var hann gerður að dýrlingi í kjölfarið. Varð hann brátt mjög vinsæll sem slík- ur, þannig að einungis guðsmóðir skákaði honum í vinsældum. Þess má geta að Nikulás var mjög vinsæll hér á Íslandi í kaþ- ólskum sið sem og annars staðar. Þannig voru um 33 kirkjur tileink- aðar honum hérlendis þegar best lét. Dýrkun á heilögum Nikulási jókst svo enn frekar eftir að ítalskir kaupmenn rændu líkamsleifum hans 1087; fluttu til Bari á Ítalíu þar sem þeir reistu honum dóm- kirkju. Fljótlega eftir það var farið að tengja nafn hans jólahaldinu og þá sérstaklega gjöfunum. Er það talið koma frá helgisögn um að Nikulás hafi eitt sinn bjarg- að þremur fátækum stúlkum frá því að lenda í vændi. Og það á hann að hafa gert með því að gefa þeim gull. Varð víða siður að gefa börn- um gjafir á messudegi Nikulásar 6. desember en smám saman færðist þetta yfir á jólin. Þó var misjafnt eftir löndum hvenær á jólunum gjafirnar voru gefnar, ýmist á aðfangadagskvöld, jóla- dag, annan í jólum eða þá um ára- mót og á þrettándanum. Er þetta reyndar enn mismunandi eftir löndum. Síðan hefur mikið vatn runnið til sjávar og Nikulás kallinn tekið ýmsum breytingum. Mestu munar þar um áhrif bandarískra kaupa- héðna en siðir og sögur um Nikul- ás bárust til nýja heimsins á sínum tíma með hollenskum innflytjend- um. Kölluðu þeir hann Sinter Klaas uppá hollensku sem breyttist síðan í Santa Claus einsog hann heitir upp á amerísku í dag. Fóru menn að teikna af honum myndir þar sem hann var gjarnan hafður í síðri kápu, yfirleitt purp- uralitri; rauði liturinn var enn ekki orðinn sérstakur einkennislitur jólanna þegar hér var komið sögu. Mesta byltingin á útliti og kannski innræti Nikulásar varð hins vegar þegar gosdrykkjarisinn Coca-Cola ákvað að nota hann í auglýsinga- herferð fyrirtækisins árið 1931. Kókmenn vildu auðvitað hafa sveinka eftir sínu höfði og létu endurhanna útlit hans í því augna- miði. Hugsanlega var það gert til að færa hann nær almenningi og frá tengingunni við kirkjuna um leið og hann var gerður nútíma- legri. Og sá sem fullkomnaði verk- ið var teiknarinn Haddon Sund- blom. Í stað höfuðfatsins sem Nikul- ás hafði haft lengi, embættishöf- uðfat biskups, var sett á hann rauð skotthúfa, kápan hans var stytt í rauðan jakka og hann klæddur í rauðar buxur og svört stígvél. Allt var svo bryddað með hvítum loðkanti og sveinki sjálf- ur skartaði feiknamiklu skjanna- hvítu skeggi. Og í þessari múnderingu hefur hann orðið almenningseign og sést um allan heim á jólunum, hvort heldur er uppi á ísa köldu landi eða á sólríkum baðströndum suð- urhafa. Markaðssetning kristninnar Jólin eru fram undan með tilheyrandi hátíðar- höldum, siðum og venjum. En hvaðan er þetta komið allt saman? Af hverju höldum við jól ein- mitt á þessum árstíma? Og hvaðan kemur jólatréð og jólasveinninn svo ekki sé minnst á jólapakk- ana? Sigurður Þór Salvarsson rýndi í sögu jóla-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.