Fréttablaðið - 20.04.2007, Blaðsíða 58

Fréttablaðið - 20.04.2007, Blaðsíða 58
Nýjasta byltingin á menningarsíðum Morgunblaðsins fór fram þegj- andi og hljóðalaust, og án nokkurra útskýringa af ritstjórnarinnar hálfu. Fyrir tæpum mánuði var gagnrýni um klassíska tónleika skorin niður í þriðjung af því sem áður var, og hefur verið í snöggsoðnum sím- skeytastíl síðan. En Moggamenn eiga ráð undir rifi hverju, enda bættu þeir fyrir niðurskurðinn með því að taka upp stjörnugjöf, sem hefur hingað til verið bundin við dægurtónleika- og kvikmyndarýni. Listgagnrýni er vandmeðfarið fyrirbæri og um það má deila hvort Íslendingar hafa nokkurn tímann náð á því fullkomnu valdi. Að minnsta kosti virðist útséð um það í bili í klassíska geiranum. Gagnrýn- endum Moggans er gert að sjóða athugasemdir sínar niður í 1200 slög, sem er langt frá því sem þarf til að slík umfjöllun geti talist marktæk. Gagnrýnandi þarf að geta rökstutt mál sitt með dæmum, þarf að nefna það sem betur mætti fara og sömuleiðis hrósa því sem vel er gert. Hann þarf að hafa svigrúm til að setja gagnrýni sína fram á lystug- an og lesvænan hátt, án þess þó að hin faglegu sjónarmið verði undir. Í hinni nýju tónleikakrítík Moggans er ekki rúm fyrir annað en áhuga- drepandi hraðsuðu og erfitt að sjá hverjum er eiginlega greiði gerður með slíkri umfjöllun. Maður kemst heldur ekki hjá því að velta fyrir sér stöðu tónlist- ar gagnvart öðrum listgreinum í þessu sambandi. Nú er svo komið að engin önnur listgrein er jafn aðþrengd á síðum Moggans og klass- ísk tónlist. Stjörnugjöf tíðkast til dæmis hvorki í dómum blaðsins um myndlist né leiklist. Þær listgreinar fá mun meira pláss fyrir gagn- rýni sem þar af leiðandi er marktækari og getur tekið á fleiri þáttum. Hvernig stendur á þessu? Tekur lengri tíma að mála málverk en æfa sónötu? Liggur meiri vinna að baki leiksýningu en einleik með sinfón- íuhljómsveit? Eru Bakkynjur Evripídesar mikilfenglegra listaverk en Níunda sinfónía Beethovens, eða kannski bara meiri „söluvara“? Og á hverju byggist það mat? Sú stefna Morgunblaðsins að gefa klassískri tónlist minna pláss en jafnvel öðrum tónlistargreinum er úr öllum takti við þróun mála í tón- listarheiminum. Í síðustu viku kom bandaríska tónskáldið Nico Muhly fram á frábærum tónleikum í Fríkirkjunni ásamt Ben Frost, Val- geiri Sigurðssyni og öðru góðu fólki. Muhly er klassískt menntaður, með meistarapróf frá Juilliard, en í tónverkum sínum blandar hann saman hefðbundnum lýrískum hljóðfæraleik og nýstárlegri elektrón- ík. Mogga-dómurinn um tónleikana fyllti næstum hálfa síðu og Muhly getur unað glaður við sitt. En hvað hefði hann fengið mikla umfjöll- un hefði hann kynnt verk sín sem „nútímatónlist“ í Salnum í Kópavogi? Hvað ef Sinfónían hefði leikið eitt af hljómsveitarverkum hans í Há- skólabíói? Múrarnir sem eitt sinn aðskildu hinar ólíku greinar tónlist- arinnar hafa hrunið hver af öðrum síðustu misserin. Það er óskiljanlegt að Morgunblaðið skuli leggja allan metnað sinn í að reisa þá aftur við. En hvað er svona hrikalegt við að gefa tónleikum stjörnur? Aðal- lega þetta. Öll góð listsköpun er línudans hinna fínu blæbrigða. Hár- fínar tímasetningar í samtölum leikhússins, dýnamískur sveigjanleiki tónlistarinnar, óteljandi litbrigði myndlistarinnar – þetta eru frumefni listarinnar og þau verða ekki svo hæglega soðin niður í dósir mark- aðslögmálanna. Í stjörnugjöf á skalanum 0-5 er allt mælt í tuttugu pró- senta stökkum og ekkert rúm fyrir hin fínni blæbrigði upplifunarinn- ar. Vitsmunaleg orðræða um listir mun aldrei þrífast í símskeytastíl. Það sem í upphafi átti að vera töff og spennandi „krydd“ hefur breytt íslenskri tónleikakrítík í óbærilega litlausa runu af smáklausum sem allar segja það sama: ekki neitt. Eða hafa einhverjir tónleikar undan- farinn mánuð fengið annað en þrjár eða fjórar stjörnur? Hin nýja stefna Morgunblaðins í tónleikarýni er enn eitt dæmið um grasserandi hraðaafgreiðsluhyggju nútímans. Hvernig væri að hætta stjörnustælunum og hvetja í staðinn til kröftugrar, metnaðarfullrar og fordómalausrar orðræðu um listir og menningu? Ekki veitir af. Stjörnustælar Er hjónabandið hagkvæmn- isráðstöfun, fyrirtæki eða loforð um skilyrðislausa ást? Elva Ósk Ólafsdótt- ir ræddi við blaðamann um hálan ís og heilmikinn þroska. Leikritið Hjónabandsglæpir er eftir þekktasta samtímaleikskáld Frakka, Eric-Emmanuel Schmitt, sem íslenskir leikhúsgestir þekkja mæta vel. Verk hans Abel Snorko býr einn og Gesturinn hafa fengið afbragðsviðtökur hér á landi en í þessu stykki leggst heimspeking- urinn Schmitt í krufningu á hug- myndum fólks um hjónaband- ið. Hjónin í verkinu eru leikin af Elvu Ósk og Hilmi Snæ Guðna- syni en leikstjóri er Edda Heiðrún Backman. „Þetta verk er ekki um þetta róm- antíska upphaf sem allar ástarsög- ur fjalla um,“ segir Elva Ósk og útskýrir að aðalpersónurnar tvær séu hjón sem búið hafa saman í fimmtán ár. „Þetta er verk um ást sem varir og höfundurinn tekur á því hvernig tvær ólíkar manneskj- ur líta ólíkt á ástina. Fólk hefur mismunandi forsendur fyrir því að giftast og orð hafa mismun- andi merkingu í hugum þeirra. Er hjónabandið bara þægilegt fyrir- komulag, fyrirtæki eða er það til vegna þess að þú elskar skilyrð- islaust þessa manneskju sem þú býrð með?“ Verkinu hefur verið lýst sem sálfræðidrama en það hefst þegar konan kemur heim með mann sinn af sjúkrahúsi eftir að hann miss- ir minnið. „Hún ætlar að búa til úr honum mann eins og hentar henni,“ útskýrir Elva Ósk. „Það er líka komið að ákveðnu uppgjöri í sambandinu. Það er alls ekki verið að rífast um hlutina held- ur reyna að leysa vanda – svo er bara spurning hvort það er mögu- legt eða hvort þau fara hvort í sína áttina.“ Inn í frásögnina flétt- ast síðan glæpurinn sem Elva Ósk segir laumulega að ekki megi láta neitt uppi með. „Áhorfendur verða bara að upplifa hann sjálfir,“ segir hún kankvís. Elva segir að aðalpersónurnar séu eins og svo margir aðrir í sam- bandi sem gleymst hefur að rækta. „Það kannast allir við eitthvað í þessu verki. Það er hálf broslegt, til dæmis þessir barnalegu hlutir og vitleysa sem maður lætur út úr sér. Fólk sem hefur séð verkið líkir þeirri reynslu við að vera fluga á vegg. Þetta samband gæti allt eins verið milli mín og þín.“ Elva Ósk segir að æfingatímabilið hafi verið mikið ferðalag. „Jú guð minn góður,“ segir hún og hlær, „þetta er búið að vera rosalegt. Í verkinu er verið að fjalla um alls konar tilfinn- ingar, til dæmis afbrýðisemi, hatur og sjálfsfyrirlitningu. Tilfinningar sem eru kannski ekki svo kunnug- legar en maður þarf að sökkva sér ofan í og kafa djúpt til að skilja. En það er list leikarans og leikstjórans að finna leið til að koma þessu öllu til skila.“ Hún segir að hlutverkin í sýning- unni séu afar bitastæð fyrir leikar- ana því þar fái listamennirnir að spila á allan tilfinningaskalann. „Maður er bæði góður og vondur, fallegur og ljótur, blíður og grimm- ur. En það fallegasta í þessu öllu er að verkið fjallar um fólk sem elsk- ar hvort annað.“ Þetta er í fyrsta sinn sem Elva Ósk vinnur með leikstjóranum Eddu Heiðrúnu en þær hafa margoft leikið saman. „Hún hefur vissar aðferðir og dregur fram skemmti- lega hluti í okkur Hilmi,“ segir hún íbyggin. „Það er svo gefandi og gaman þegar einhver er tilbú- inn til að ýta við manni og draga mann út á hálar brautir.“ Hún seg- ist þó ekki myndu hafa verið til- búin fyrir þessa rullu fyrir tíu árum. „Sem betur fer erum við komin á ákveðinn aldur og búum yfir þroska til þess að takast á við svona verk,“ segir hún og vísar til þess sársauka sem óneitanlega fylgir samböndum. „Hópurinn er búinn að fara heilmikið á trúnó,“ segir hún og hlær. „Við höfum rætt mikið um sambönd, bæði okkar eigin og þau sem við könnumst við hjá fólki í kringum okkur.“ Hún líkir ferðalaginu að frum- sýningunni við skautasvell. „Maður er búinn að fara fram og til baka, detta á rassinn og standa upp aftur. Þetta er allur pakkinn. En nú erum við tilbúin að skauta áfram.“ Verkið Hjónabandsglæpir er sýnt í Kassanum í Þjóðleikhús- inu. Rætt um listir í skólakerfinu Hljómsveitin Dr. Spock hyggst veita rokkþyrstum almúganum fyllingu á skemmtistaðnum Grand Rokki í kvöld. Þeim til fullting- is verða félagar úr hljómsveit- inni Drep. Fyrrgreinda bandið er þekkt fyrir líflega og hressandi sviðsframkomu og má því líklegt teljast að það verði svolítið fútt í þessu hjá þeim. Áætlað er að fjörið hefjist kl. 23. Fyrir rokkþyrsta Kl. 10 Í Listasafni Íslands standa yfir yf- irlitssýningar listamannanna Jóns Engilberts og Jóhanns Briem. Safnið er opið til 17 og aðgangur er ókeypis. Sýningarstjóri er Harpa Þórsdóttir.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.