Fréttablaðið - 08.08.2007, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 08.08.2007, Qupperneq 18
greinar@frettabladid.is Það eru undarleg líkindi með því að koma í búðir hinna fornu „Búskmanna“ Kalahari- merkurinnar og ferðast um „verndarsvæði“ indíána Norður- Ameríku. Hvorir tveggju teljast til frumbyggja þessara ólíku meginlanda. Það sama á við um báða hópa: Fornir lifnaðarhættir eru aflagðir en ekkert tekur við. Þeir eru á menningarlegum strandstað tveggja tíma og þýðast hvorki fortíð né nútíð. Þegar maður ferðaðist um Navahóbyggðirnar í Arizóna blasti þetta við: Atvinnu- leysi 80%, alkóhólismi og félagsleg upplausn, menntun lítil og firring ríkjandi. Maður ók um eyðimörkina og börnin báðu um dollar fyrir mynd, lítil húsræskni á víð og dreif og kringum þau sundurleitt drasl. Ég hvarf í minningunni aftur til sama staðar um daginn þegar ég sótti heim frumbyggja Kalahari: San-fólkið. Tölur um atvinnuleysi eru marklausar því enginn hefur neitt að gera, það sést ekki peningur í byggðunum, ríkið skaffar mat þegar best lætur og fæst börn klára skóla, ef þau byrja. Í Bandaríkjunum fundu menn þá frumlegu lausn að leyfa frum- byggjunum að reka spilavíti með einkaleyfi til að hópurinn fengi einhverjar tekjur. Örfáir afrísku frumbyggjanna hafa náð að koma á legg verndarsvæðum þar sem útlendir auðkýfingar taka þátt í annars konar spilamennsku: Skjóta fíla gegn gjaldi. En þeir eru löngu hættir að reika um mörkina á lendaskýlu með boga og örvar í leit að dýrum eða jurtum til að eta. Sá lífsstíll entist þeim til menningarlegs sjálfstæð- is sem einn merkilegasti mann- flokkur sem jörðin hefur alið – í fjörutíu þúsund ár. Síðustu áratugi hefur þetta líf kvatt fyrir annað – sem varla telst líf. Það er skýrt að indíánar Norður- Ameríku komu á undan hvíta manninum. Og enginn getur sagst hafa komið á undan Búskmönnum til merkurinnar í Suður-Afríku, Botswana og Namibíu. En líf og örlög mannflokka ráðast ekki af rökunum um hver kom fyrstur. Það eru tvö þúsund ár síðan hirðingjar hófu mikla sókn suður um álfu Afríku og komu sér fyrir á mikilvægum lendum. Þegar hjarðbúskapur og akuryrkja reyndust ábatasamari en lifnaðar- hættir veiðimanna og safnara hörfuðu þeir einfaldlega undan. Í dag er ekki nokkur leið að rökræða málið til lykta með því að spyrja um tímaröð í aldanna rás. Allra síst vegna þess að nú er talið að jörðina byggi tæplega 400 milljónir manna sem á einhvern hátt teljast frumbyggjar, og það í 70 löndum. Sameinuðu þjóðirnar stóðu fyrir áratug frumbyggjans, sem lauk 2004, án þess að takast mætti að gera alþjóðlegan sáttmála um stöðu þeirra. Það mistókst einnig í fyrra, og enn skal reynt, nú á haustþingi Sameinuðu þjóðanna, í september 2007. Reynt er að skilgreina frum- byggjarétt út frá því sem við blasir í indíánabyggðunum sem ég lýsti eða aðkomunni í San- þorpinu sem ég heimsótti: Út frá kerfisbundinni efnahagslegri og félagslegri útskúfun sem útilokar þetta fólk á sögulegum forsend- um frá því að aðlagast nútímaleg- um stjórmálum og efnahagsmál- um. Menn sjá auðvitað ótal gildrur í þessu. Þess vegna vakti gríðarlega athygli í fyrra þegar hæstiréttur Botswana dæmdi San-fólki í hag og heimilaði því að taka búsetu á einu stærsta verndarsvæði landsins, en áður hafði ríkið flutt fólkið burt til „aðlögunar“. Forn réttur til búsetu var viðurkenndur. Mörg nýfrjáls Afríkuríki vinna af skiljanlegum ástæðum gegn „ættbálkastefnu“. Gömul og ný dæmi um hörmulegar afleiðingar deilna ólíkra ættbálka eru næg til að réttlæta stefnu sem byggir á sambúð allra án mismununar. Hugmyndir um „sjálfræði“ einstakra hópa eru því í andstöðu við pólitísk yfirmarkmið ungra ríkja, sem nógu erfitt eiga samt með að fóta sig. Það er líka vandséð hvernig frumbyggja- krafan mun breyta bágri stöðu fólksins ef hún þýðir ekki efnahagslegar bætur eða jákvæða mismunun, sem fjöldi annarra fátæklinga af öðrum uppruna mun líta á sem ögrun. Þá eru einnig margar innri mótsagnir í umræðunni: Er stefnt að félags- legri og efnahagslegri aðlögun, sem vinnur gegn menningarlegri sérstöðu? Eða öfugt: Á að reyna að viðhalda menningarlegri sérstöðu sem á sér engar rætur í nútíma? En engin rökræða breytir staðreyndum sem við blasa, um skipbrot hefðbundinna lifnaðarhátta í samkeppni við aðra og upplausn menningarhópa. Hvernig hinum Sameinuðu þjóðum tekst að leysa úr verður ein af fréttum ársins. Sjá frásagnir og myndir af heimsóknum til San-fólks á vefnum www.stefanjon.is. Frumbyggjasáttmáli? L öggæslan í landinu er víðast sammála um að liðin helgi hafi verið með stilltara móti og þakkar það áróðri fyrir bættri hegðun. Viðmiðin eru fyrri hátíðahöld um þessa fyrstu helgi ágústmánaðar. Samt kostaði umferðin mannslíf og orsökin er eins og oft áður glannaakstur þar sem langþreyttir karlmenn missa stjórn á ökutækjum sínum á þröngum og bugðóttum vegum. Víða voru menn hirtir af löggæslunni á ólöglegum hraða og undir annarlegum áhrifum áfengis eða fíkniefna: Áróðurinn eða andróðurinn við lífshættulegu háttalagi í þungri umferð nær ekki lengra en að menn láta lönd og leið dómgreind um aksturshæfni sína og leggja sitt líf og annarra undir í rússneskri rúllettu. Því mun ekki veita af hertum áróðri gegn slíkri fífldirfsku. Og mun vart duga til: Ferðalangur af þjóðvegum í námunda við helgina mátti hafa sig allan við að komast leiðar sinnar á löglegum hraða. Framúrakstur á þjóðvegi 1 var frekar regla en undantekning og með örstuttu millibili mátti oft litlu muna. Hraðakstur yfir leyfilegum mörkum er almenn regla meðal íslenskra bílstjóra. Bílarnir hafa stækkað og eru kraftmeiri og menn missa sig fljótt yfir hundraðið. Jafnvel þeir sem fara um þjóðvegina með tengivagna af ýmsu tagi, húsvagna, fellihýsi, kerrur undir farangur og farartæki, fjórhjól, hross eða báta. Þeir skirrast ekki við að láta hraðann lokka sig og stefna með því háttalagi sjálfum sér og öðrum í verulega slysahættu. Lítið má út af bera. Eru skrílslætin í Herjólfsdal, þar sem langdrukkið fólk á ýmsum aldri svalaði skemmtana- og skemmdarfýsn sinni með því að bera eld að yfirgefnum tjöldum, eitthvað verri en háttalag allsgáðra manna undir stýri sem leyfa sér að keyra um þrönga vegi landsins á ólöglegum hraða? Frekjan og yfirgangssemin gengur báðum til. Tillitsleysi og hömluleysi er báðum þessum hópum að því er virðist eðlislægt. Réttlæting þessa háttalags kann að finnast í hugum þessa fólks, en þá fullið er drukkið, ölvun skemmda og ofsahraða er náð, verða orð og afsakanir harla lítilvægar. Og einskis virði verði þessi eftirbreytni saklausu fólki að fjörtjóni eða örkumlum um lengri eða skemmri tíma. Margt er rætt um fyrirbyggjandi aðgerðir: menningar- og siðleysi á opinberum vettvangi hefur um langan aldur verið þjóðareinkenni okkar og á sér sýnilega djúpar rætur í daglegum framgangi. Hert eftirlit skilar sýnilega sínu, háar sektir, réttindasvipting og upptaka eigna: afdrifaríkar opinberar aðgerðir fyrir brotamenn kunna að reynast þrautalending dugi almenn uppfræðsla og umvöndun ekki. Stjórnvöld verða að reyna hvort tveggja, að kosta til látlitlum áróðri og halda þeim skikk á opinberum vettvangi að allir borgarar geti farið óttalaust um byggðir og sveitir án ama af ruddaskap og án þess að lifa í stöðugri ógn af hraðafíklum. Nema menn hallist frekar að sjónarmiðum sjoppueigenda á Akureyri sem sjá skrílslæti í samkomuhaldi sem nauðsynlega tekjulind og við sættumst á það sjónarmið að ólöglegur hraði á þjóðvegum sé eðlilegur ferðamáti, lögin einskis virði og þær fórnir sem hraðinn heimtar óumflýjanlegar með öllum sínum sársauka og sorg. Slökktir eldar helgarinnar Hlauptu til góðs Reykjavíkurmaraþonið verður haldið í 24. sinn laugardaginn 18. ágúst næst- komandi. Glitnir er samstarfsaðili maraþ- onsins sem nú heitir Reykjavíkurmaraþon Glitnis. Í ár, eins og í fyrra, heitir bankinn á þá starfsmenn sína sem taka þátt í hlaupinu og greiðir 3.000 krónur á hvern hlaupinn kílómetra. Styrktarfélag lamaðra og fatlaðra var svo lánsamt að nokkur fjöldi starfsmanna Glitnis hljóp í þess nafni í fyrrasumar. Þannig safnaðist töluverð fjárhæð sem félagið notaði til uppbygg- ingar á sjúkra- og iðjuþjálfun fyrir börn og ungmenni með hreyfifrávik. Auk þess rekur félagið sumardvöl í Reykjadal fyrir fötluð börn. Rúmlega 1.200 einstaklingar sækja sjúkra- og iðjuþjálfun hjá okkur og 200 börn nýta sér þjónustu Reykjadals. Félagið var stofnað 1952 og hefur því í 55 ár treyst á stuðning fyrirtækja, félagasamtaka og einstaklinga. Framtak fyrir- tækja eins og Glitnis skiptir gríðarmiklu máli fyrir slíka starfsemi. Í ár gengur Glitnir skrefinu lengra og munu allir þátttakendur hafa möguleika á að hlaupa til góðs með því að safna áheitum sem munu renna til góðgerðarfélaga. Viðskiptavinir Glitnis ákveða sjálfir vegalengdina og hvaða góðgerðarsamtök njóta góðs af þátttökunni en bankinn greiðir 500 krónur til góðgerð- armála fyrir hvern kílómetra sem þeir hlaupa. Vinir og velunnarar þessara viðskiptavina geta heitið á þá í hlaupinu með því að skrá áheitin á marathon.is. Þannig hvetja þeir viðkomandi til dáða og láta jafnframt gott af sér leiða. Áheit Glitnis vegna viðskiptavinar sem hleypur heilt maraþon, 42 kílómetra, nemur því alls 21.000 krónum. Sá sem hleypur hálft maraþon, 21 km, fær 10.500 krónur og sá sem hleypur 10 km fær 5.000 krónur í áheit frá Glitni. Áheit á starfsmann Glitnis sem hleypur heilt maraþon, 42 kílómetra, nemur alls 126.000 krónum. Sá sem hleypur hálft maraþon, 21 km, fær 66.000 krónur og sá sem hleypur 10 km fær 30.000 krónur í áheit frá Glitni. Um leið og ég þakka Glitnisfólki frábæran stuðning, skora ég á starfsmenn og viðskiptavini að nota sér þetta frábæra tækifæri og velja sér góðgerðafélag til að styðja. Allir geta tekið þátt! Höfundur er formaður Styrktarfélags lamaðra og fatlaðra.

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.