Fréttablaðið - 17.10.2007, Page 29

Fréttablaðið - 17.10.2007, Page 29
Fyrir skömmu gagn-rýndi ég í Fréttablað- inu guðlausa kirkjuathöfn á vegum Siðmenntar. Ég deildi á athöfnina vegna þverstæðunnar að guð- leysingjar notfærðu sér kirkju með þessum hætti og að prestur leyfði slíka athöfn í húsi sem frátekið er fyrir þjónust- una við Guð. Ekki deildi ég á persón- ur þeirra sem í hlut áttu. Gísla Gunnarssyni sagnfræðingi þótti grein mín „vond“ og „fordæm- andi“ í garð Siðmenntar og andmæl- ir mér með stóryrtum hætti í grein- inni Kirkjur og þverstæður mannlegs lífs. Gísli sakar mig um að tala gegn betri vitund, vera á skjön við rétta lúterska hugsun, misskilja eðli kirkjuhússins og upphefja form- hyggju á kostnað kærleika. Í viðræðu hef ég ávallt kynnst Gísla sem öfgalausum manni og kemur grein hans því á óvart. Í raun er hún illskiljanleg því mér hafði þvert á móti skilist að Gísli hefði gagnrýnt athöfnina á vettvangi Sið- menntar. Gísli reynir að drepa málinu á dreif með því að vísa í Lúter og sið- bótina, sem hann þó misskilur. Hann segir að kirkja sé „veraldlegur umbúnaður utan um heilaga athöfn“ og ber m.a. Lúter fyrir sig. Gísli horfir þó framhjá því að umrædd athöfn var alls ekki heilög í kirkju- legum skilningi, sem auðvitað er mergurinn málsins. Þótt formlegt ritúal fyrir kirkjuvígslu kæmi ekki til fyrr en árið 1869 hafa kirkjur frá upphafi verið fráteknar undir þjón- ustuna við Guð. Það gerir ekki húsið heilagt heldur skilgreinir hvað skuli fara fram innan þess. Siðbótin hvílir á þeim grunni að Guð einan ber að tilbiðja. Lúter var frjálslyndur upp að því marki. Hann léti sér fátt um finnast þó við stæð- um á haus í kirkju eða dönsuðum léttklædd á strætum svo fremi það skyggði ekki á aðalatriðið – sem er að lofa Guð. Þessi skilningur kemur víða fram í ritum Lúters. En ekkert bendir til þess að Lúter hefði unað yfirlýstum guðleysingja að athafna sig í kirkju á eigin guðlausu for- sendum. Það hefði Guðbrandur Þor- láksson ekki heldur gert (mér er til efs að hann hefði hleypt kaþólskum presti að). Þá hefur afnám kirkju- griða, sem Gísli gerir að umtalsefni, ekkert vægi í þessu sam- hengi enda fólgið í því að tryggja að ein lög giltu í landinu, innan kirkju sem utan. Meginmál mitt er ekki „veraldleg“ kirkjuathöfn, eins og Gísli telur, heldur guðlaus kirkjuathöfn: Fólk æskir ekki inngöngu í kirkju á þeim forsend- um að Guði verði fyrst vísað á dyr. Það er óskiljanlegt ef Gísla þykir það sjálfsagt. Með því gerir hann lítið úr eigin gildum um leið og hann vanvirðir kirkjuna. Vilji guðleysingjar ekki tilheyra kirkjunni sannfæringu sinnar vegna hvet ég þá til að taka sig jafn alvar- lega og þeir ætlast til að kirkjan geri. Kirkjan útilokar ekki fólk. Fólk útilokar kirkjuna. En kirkja sem kannast við Krist fyrir sumu fólki en ekki öðru er ekki sönn kirkja. Mér þykir miður að Gísli væni mig um kærleiksleysi. Við því er fátt að segja. Þetta mál snýst ekki um kærleika heldur gagnkvæma virðingu og skilning á því sem skil- ur að. Í ómaklegum útúrsnúningum sínum spyr Gísli mig hvort ekki sé kristilegt að fólk bindist böndum ástar og trúfesti. Sannur kærleikur er alltaf kristilegur enda þótt kær- leiksríkt fólk sé ekki allt kristið. Þó það rýri ekki gildi kærleikans sem kallaði á umrædda athöfn hafði hún ekkert með Krist að gera, hvorki í augum Siðmenntar né brúðhjón- anna. Það veit Gísli. Gísli reynir að réttlæta umrædda athöfn með því að minna á að þver- stæður sé víða að finna í lífinu. Það er vissulega rétt og ber málflutning- ur hans sjálfs í þessu máli því ríku- legt vitni. Gísli virðist gera sér grein fyrir rökleysu málsins þegar á það er horft frá sjónarhóli Siðmenntar. En umvöndun hans er mikil ef ég má ekki sjá sömu rökleysuna út frá sjónarhóli kirkjunnar. Þá minnir hann á að það að „fordæma þver- stæður getur aukið skynsemi en einnig skapað umburðarleysi og kreddufestu“. Það er leitt að sú skynsemi sem hefur einkennt Gísla í okkar viðræðum falli nú í skuggann af umburðarleysi því sem ég hef ekki átt að venjast af hans hálfu. Það umburðarlyndi sem hann krefur kirkjuna um ætlar hann að þakka með tómlæti í hennar garð. Honum er ekki sómi að því. Höfundur er sóknarprestur í Hofsóss- og Hólaprestakalli. Þverstæður Gísla Menntastofnun heill-ar stéttar landbún- aðarins sem kennir þeim allar kúnstir við að nýta landið sér til framdráttar, nema þá að það sé glæpur gagn- vart framtíðinni að stunda rányrkju á stórskemmdu landinu til skaða í stað þess að stunda ræktunarbúskap, hlýtur að vera blind á samtímann. Hún hangir í lausu lofti, því grunninn vantar í bygginguna, landið sjálft sem vegna meðferðar okkar á því missir stöðugt meira af sinni upp- haflegu gróðurþekju. Þessi stofnun er samt ótrúlega ánægð með sjálfa sig þrátt fyrir þessa skömm og er stöðugt að telja okkur trú um hvað hér sé allt til fyrirmyndar og stofnar jafnvel til námskeiða fyrir vesalings útlendinga sem eiga við uppblástur og gróðureyðingu að stríða til að kenna þeim okkar aðferð. Við með stærstu manngerðu eyðimörkina, og verst farna land af búsetu vegna rányrkju sem við stundum enn, ætlum að kenna þeim. Er þetta ekki brandari á heimsmæli- kvarða? Við erum þvert á móti til aðhláturs og varnaðar þeim sem komast að því, að við búum hér eins og Bakkabræður, eyðum offjár í að hamla gegn eyðingaröflunum á meðan á aðra milljón fjár og a.m.k. á annað hundrað þúsund hrossa eru á lausa- göngu milli fjalls og fjöru og eyðileggja meira en vinnst. Í dag er það ekkert einkamál okkar hvernig við förum með landið, það kemur öllum heiminum við. Þess vegna hafa alþjóðasamtök um gróðurvernd sett lög og reglur um það að ekki megi skaða eða rýra gróðurlendi með nýtingu. Við höfum tekið þátt í ráðstefnum og skuldbind- ingum um náttúruvernd, en hvergi staðið við þær þó þörfin sé hvergi brýnni. Eina ráðið til að ýta við okkur að losna úr þessum gömlu viðjum virðist vera að vekja athygli alþjóða- samtaka á ástandinu svo við fáum áminningu frá þeim, um að tími sé kominn til að girða af búpeninginn í landinu í staðinn fyrir fólkið eins og hingað til og stunda ræktunarbúskap eins og aðrar siðmenntaðar þjóðir. Höfundur er leikkona og fyrrverandi formaður Lífs og lands. Menntastofnun í lausu lofti Ármúla 22 108 Reykjavík Sími 533 5900 Fax 533 5901 skrifstofa@skrifstofa.is Opnunartími: mánudaga - föstudaga 9:00 - 18:00 www.skrifstofa.is Góður skrifstofustóll er það sem þú saknar mest þegar þú þarft að vinna annars staðar ka ld al jó s 20 07 Margverðlaunaður skrifstofustóll sem hentar vel fyrir þá sem aðeins velja það besta. Í þessum stól sameinast bæði glæsileg hönnun og framúrskarandi gæði. • Umhverfisvænn heilsustóll • Fylgir hreyfingum notandans • Hvetur til hreyfingar • Mótstöðustilling • Hæðarstillanlegur bakpúði • Dýptarstillanleg seta • Hæðar- og breiddarstillanlegir armar með leðurklæðningu • Fæst með hærra baki og höfuðpúða • Parkethjól Framúrskarandi HÅG H09 Hönnuður: Svein Asbjørnsen Þessi skrifstofustóll er með 10 ára ábyrgð og lífstíðarábyrgð á hæðarpumpu. Tilboð kr. 99.900.- Mjög sterkur og endingargóður skrifstofustóll, hannaður fyrir mikla notkun. Þetta er einstak- lega þægilegur og notendavænn stóll sem slegið hefur í gegn hjá íslenskum notendum. • Umhverfisvænn heilsustóll • Fylgir hreyfingum notandans • Hvetur til hreyfingar • Mótstöðustilling fram og aftur • Stærðarstilling og hæðarstillanlegt bak • Hæðar- og breiddarstillanlegir armar • Fæst með höfuðpúða • Parkethjól Þessi skrifstofustóll er með 10 ára ábyrgð og lífstíðarábyrgð á hæðarpumpu. Þægilegur og sterkur HÅG H05 Hönnuður: Peter Opsvik Tilboð kr. 75.760.- Hönnuður: SørenYran Þessi skrifstofustóll er með 10 ára ábyrgð og lífstíðarábyrgð á hæðarpumpu. Stóllinn sem uppfyllir allar helstu kröfur um heilsu- og umhverfisvæna stóla. Hann er unninn úr gosflöskutöppum og öðru endurunnu plasti sem gerir hann einstakan í sinni röð. • Umhverfisvænn heilsustóll • Fylgir hreyfingum notandans • Hvetur til hreyfingar • Mótstöðustilling • Stærðarstilling og dýptarstillanleg seta • Hæðarstillanlegir armar • Fæst með lægra baki • Parkethjól Einstakur HÅG H03 Tilboð kr. 43.900.- Þessi skrifstofustóll er með 10 ára ábyrgð og lífstíðarábyrgð á hæðarpumpu.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.