Tíminn - 07.11.1982, Síða 2

Tíminn - 07.11.1982, Síða 2
„Blind trú á málstað brengl- ar rétUætiskennd manna’’ Rætl við Njörð P. Njarðvík um nýja skáldsögu hans DAUÐAMENN sem fjallar um galdramál á Vestfjörðum ■ Þessa dagana er að koma út ný skáldsaga eftir Njörð P. Njarðvík sem hlotið hefur nafnið Dauðamenn og fjallar um galdramál á Vestfjörðum á 17. öld. Þetta er önnur skáldsaga Njarðar en 1967 sendi hann frá sér Niðjamála- ráðuneytið. Hann hefur einnig samið ljoðabók, fjórar barnabækur, tvær bækur um bókmenntafræði og loks sögurit á sænsku um íslenska þjóðveldið. Við hittum Njörð að máli og spurðum hann hvort þetta nýja verk væri ekki verulega frábrugðið fyrri skáldsögu hans. „Þegar grannt er skoðað er ég ekki viss um að svo sé“, sagði Njörður. „Að minnsta kosti þematískt séð, báðar sögurnar fjalla um valdið og beitingu þess, en forsendur eru aðvitað ger- ólíkar." Hver voru tildrög þess að þú fórst að skrifa um galdramál á Vestfjörðum? „Þegar ég var við náni hér í há- skólanum las ég í fyrsta sinn Píslarsögu séra Jóns Magnússonar. Ég get ekki sagt að ég hafi beinlínis orðið hugfanginn af henni en mér fannst hún mjög ein- kennileg, kannski ekki síst fyrir það að þeir atburðir sem þar er lýst urðu í minni heimabyggð. Ég er fæddur og uppalinn í Skutulsfirði fyrir innan ísafjarðar- kaupstað. Þetta efni sótti mjög lengi á mig, og þess er að geta að engin íslensk skáldsaga fjallar um þetta einkennilega tímabil í sögu okkar. Galdramálin koma varla fyrir í skáldskap hér, nema í íslandsklukkunni þar sem vikið er að þeim í framhjáhlaupi þegar vestfirskum galdramanni Jóni Teofílussyni er stungið í svartholið þar sem Jón Hreggviðsson hjrist.“ Segðu okkur frá Píslarsögu séra Jóns. „Píslarsagan lýsir því hvernig Jón þumlungur, sem svo var kallaður, telur sig verða fyrir galdraásókn. Hann segir frá því hvernig hann gerði þá kröfu að tveirfeðgar sem báðir hétu Jón Jónsson og bjuggu á Kirkjubóli yrðu lögsóttir og brenndir. Píslarsöguna skrifaði hann eftir þessa atburði og sennilega eftir að hann hafði beðið ósigur. Þegar búið var að brénna feðgana þá réðst hann á systur Jóns yngra sem Þuríður hét en tapaði því máli. Hún hreinsaði sig af áburð- inum og slapp. Bókin er því eins konar varnarrit til að réttlæta gerðir hans. í skáldsögu minni um þessa atburði sný ég aftur á móti sjónarhorninu við. Ég segi sögu feðganna en ekki sögu séra Jóns. Presturinn er séður utan frá og í fjarska, en söguþráðurinn fylgir þeim feðgum. Mér fannst margt einkennilegt í þessu galdramáli. Eitt var það t.d. að atburðir gerðust mjög fljótt. Bókin hefst í september 1655 og henni lýkur í apríl 1656. Það var í október sem þeir voru fyrst bornir galdrasökum og þeir voru brenndir 10. apríl.“ Hvaða heimildir aðrar en Píslar- söguna notaðirðu? „Ég. kannaði talsvert af heimildum. Dómarnir yfir þeim feðgum eru til, en yfirheyrslurnar aftur á móti ekki. Þá kannaði ég heimildir um atvinnuhætti og daglegt líf. Sannast sagna fannst mér á tímabili að ég væri með alltof mikið af heimildum og fannst ég þurfa að finna eitthvert ráð til að komast fram hjá þeim.“ Hvað ertu í raun að gera í þessari sögu? „Ég er að reyna að mynda mér einhverjar hugmyndir um það hvernig þessi galdramál gerðust í raun og veru. Hvað gerðu feðgarnir raunverulega, af hverju brást presturinn svona við og hvað réð því að þeir gáfust að lokum upp á baráttu sinni og játuðu sök sína og gengu á vit örlaga sinna.“ Það er eftirtektarvert í þessu sam- bandi aþ sögupersónur eru allar mjög ungar. Jón yngri hefur sennilega verið 22 ára gamall þegar hann var brenndur. Jón þumlungur er fæddur 1610 og því 46 ára, og annar sýslumaðurinn sem stóð að dóminum og aftökunni, Magnús Magnússon, var ekki nema 25 ára gamall." Fannstu einhver gögn um þá feðga? „Nei, og í því er frelsi mitt fólgið. Ég nota aftur á móti Píslarsöguna talsvert og leyfi mér t.d. að taka orðrétta kafla upp úr henni. Þegar presturinn er t.d. að predika í kirkjunni þá læt ég hann nota sín eigin orð.“ Hvers konar málfar er á þessari bók? Reyndirðu að líkja eftir 16. aldar máli? „Það má segja að það sé tvenns konar stíll í sögunni. Annars vegar er það málfar sem presturinn og sýslumenn tala, málfar lærðra manna sem ég reyni að halda eftir föngum, en um það eigum við ritheimildir. Aftur á móti eigum við engar heimildir um alþýðumál og ég læt alþýðufólk tala mun einfaldara mál, sem er ekkert mjög frábrugðið okkar nútíma- máli. Sagan er öll sögð í nútíð sem er óvenjulegt um sögulega skáldsögu. Það geri ég til að árétta að þeir feðgar hafa ekki einu sinni yfirlit yfir sitt eigið þjóðfélag, vita ekki hvernig valdið virkar, vita ekki við hvað þeir eru að berjast. þeir eru lengi ansi ráðvilltir og gera ýmis glappaskot. Til er kenning sem segir að allar sögulegar skáldsögur séu um samtímann en ekki fortíðina. Auðvitað ber þessi saga mín vitni um hugmyndir 20. aldar manns um 17. öldina. Ég get náttúrlega ekki hugsað eins og 17. aldar maður, en ég reyni að láta fólkið í sögunni hugsa • út frá ákveðnum forsendum sem ég held að séu í einhverjum tengslum við það hvemig fólk hugsaði á þessum tíma.“ Hvaða skýríngar eru á þessum atburð- um sem þú ert að segja frá? „Það er tvennt um þetta að segja. Eins og kunnugt er þá er unnt að rekja meginfjölda galdramála á Vestfjörðum, til tveggja manna þar. Annars vegar til Þorleifs Kortssonar sem þarna kemur líka við sögu og hins vegar Páls í Selárdal. Þorleifur var alinn upp í Þýskalandi og hefur sennilega komist þar í kynni við galdrafaraldurinn. Þegar hann kom heim var hann mjög upptekinn áf þessum galdramálum. Séra Jón hefur sennilega verið geðsjúkur, a.m.k. þykja lýsingar hans á sjálfum sér í Píslarsög- unni minna á geðvillu. En það sem í raun og veru er átakanlegast við þessa galdrasögu er að þessir menn trúa því að þeir séu að gera góðverk. Presturinn telur sig vera að frelsa feðgana frá djöflinum. Eina von þeirra sé að þeir játi syndir sínar og iðrist og verði brenndir. Brennsluna sér hann sem eins konar hreinsun og þykir hún taka stuttan tíma miðað við hinn eilífa loga. Ég er alveg sannfærður um að Jón Magnússon trúði að hann væri ekki að gera feðgunum illt, þótt þeir hafi náttúrlega ekki upplifað það þannig. Hér er sem sé á ferðinni annars vegar misbeiting vaklsins og hins vegar blind trú á málstað sem gerir það að verkum að réttlætiskennd manna brenglast stór- lega. Þetta er jú að gerast á hverjum degi, mér liggur við að segja í hverjum heimshluta.“ Sölustaöir.- ® auövitaö BRIDGESTONE f undirbílinn! Eigum nú til á lager flestar geróir og stæróir af bridgestone vetrardekkjum. Athugið að viö bjóöum eitt besta markaönum í dag. Stór-Reykjavíkursvæðið Höfðadekk hf. Tangarhöfða 15, simi 85810 Hjólbarðastöðin sf., Skeifunni 5, sími 33804 Hjólbarðaþjónustan Fellsmúla 24, simi 81093 Hjólbarðahúsið hf., Skeifunni 11, sími 31550 Hjólabarðaviðgerð Vesturbæjar, Ægissiðu 104, simi 23470 Hjólbarðaviðgerð Otta Sæmundssonar, Skipholti 5, sími 14464 Dekkið, Reykjavíkurvegi 56, Hafnarfirði, sími 51538 Hjólbarðasólun Hafnarfj. Trönuhrauni 2, Hafnarfirði, simi 52222 Landsbyggðin: Hjólbarðaþjónustan, Dalbraut 13, Akranesi, sími 93-1777 Vélabær hf. Bæ. Bæjarsveit, Borgarfirði.simi 93-7102 Bifreiöaþjónustan v/Borgarbraut, Borgarnesi, sími 93-7192 Hermann Sigurðsson, Lindarholti 1, Ólafsvik, simi 93-6195 Hjólbarðaþjónusta Grundarfjarðar, Grundarfirði, simi 93-8721 Nýja-Bílaver hf. v/Asklif, Stykkishólmi, sími 93-8113 Kaupfélag Hvammsfjarðar, Búðardal, sími 93-4180 Bílaverkstæði Guðjóns, Þórsgötu 14, Patreksfirðí, sími 94-1124 Vélsmiðja Tálknafjarðar, Tálknafirði, sími 94-2525 Vélsmiðja Bolungarvikur, Bolungarvik, simi 94-7370 Hjólbarðaverkstæðið v/Suðurgötu, ísafirði, simi 94-3501 Staðarskáli, Stað, Hrútafirði, simi 95-1150 Vélaverkstæðiö Viðir, Víðidal, V-Hún., sími 95-1592 Hjólið sf. v/Norðurlandsveg, Blönduósi, sími 95-4275 Vélaval sf. Varmahlið, Skagafirði, simi 95-6118 Vélsmiðjan Logi, Sauðármýri 1, Sauðárkróki, sími 95-5165 Verzlun Gests Fanndal, Siglufirði, simi 96-71162 Biiavérkstæöi Dalvíkur, Dalvik, simi 96-61122 Hjólbarðaþjónustan, Hvannavöllum 14 B, Akureyri, simi 96-22840 Kaupfélag Svalbarðseyrar, Svalbarðseyri, sími 96-25800 Sniðill hf., Múlavegi 1, Mývatnssveit, sími 96-44117 Kaupfélag Þingeyinga, Húsavík, simi 96-41444 Kaupfélag N-Þingeyinga, Kópaskeri, simi 96-52124 Kaupfélag Langnesinga, Þórshöfn, simi 96-81200 Kaupfélag Vopnfiröinga, Vopnafirði, simi 97-3209 / Hjólbarðaverkstæðið Brúarland, Egilsstöðum, simi 97-1179 Dagsverk v/Vallarveg, Egilsstöðum, sími 97-1118 Bifreiðaþjónustan Neskaupsstað, simi 97-7447 Verslun Elísar Guðnasonar, Útkaupstaðabr. 1, Eskifirði, simi 97-6161 Bifreiðaverkstæðið Lykill, Reyðarfiröi, sími 97-4199 Bila- og búvélaverkstæðið Ljósaland, Fáskrúðsfirði, simi 97-5166 Bílaverkstæði Gunnars Valdimarssonar, Kirkjubæjarkl., simi 99-7030 Kaupfélag Rangæinga, Austurvegi 4, Hvolsvelli, simi 99-8113 Kaupfélag Rangæinga, Rauðalæk, sími 99-5902 Hjólbarðaverkst. Björns Jóhannssonar, LyngáSi 5, Hellu, simi 99-5960 Hannes Bjarnason, Flúðum, sími 99-6612 Gúmmivinnustofan Austurvegi 56-58, Selfossi, sími 99-1626 Bilaverkstæði Bjarna, Austurmörk 11, Hveragerði.simi 99-4535 Bifreiðaþjónusta Þorlákshafnar, Þorlákshöfn, sími 99-3911 Hjólbarðaverkstæði Grindavikur, Grindavík, sími 92-8397 BRIDGESTONE á íslandi BILABORGHF Smiðshöfða23 Sími 81299

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.