Fréttablaðið


Fréttablaðið - 19.02.2009, Qupperneq 12

Fréttablaðið - 19.02.2009, Qupperneq 12
12 19. febrúar 2009 FIMMTUDAGUR FRÉTTASKÝRING: Niðurskurður fram undan FRÉTTASKÝRING BRJÁNN JÓNASSON brjann@frettabladid.is Sá gríðarlegi niðurskurður sem fara þarf í á næstu árum til að ríkissjóður rétti úr kútnum er sann- kallað jarðsprengjusvæði fyrir stjórnmálamenn, sérstaklega í aðdraganda kosninga. Umræða um hvar skuli höggva og hvar skuli hlífa hefur þó sjaldan verið mikilvægari. Halli verður á rekstri ríkissjóðs á næstu árum, en ná á jafnvægi í ríkisrekstrinum árið 2012, sam- kvæmt yfirlýsingu íslenskra stjórnvalda til Alþjóðagjaldeyris- sjóðsins. Útgjöld ríkisins á árinu 2009 verða tæplega 556 milljarðar króna. Á móti koma 403 milljarða króna tekjur. Halli á rekstri ríkis- sjóðs verður því um 153 milljarðar króna, en reiknað er með að hann minnki um helming á næsta ári. Hægt er að takast á við þennan halla með niðurskurði á útgjöldum eða með því að auka tekjur ríkis- ins. Tryggvi Þór Herbertsson, prófessor í hagfræði við Háskól- ann í Reykjavík, segir að ríkið geti þurft að skera niður allt að tíunda hluta af útgjöldum sínum. Það eru um 56 milljarðar króna. Skattahækkanir óráðlegar Tekjur ríkisins eru að dragast mikið saman, en það er skamm- vinnt vandamál. Einkaneysla hefur til dæmis dregist mikið saman, og þar með neysluskattar til ríkisins. Tryggvi segir að þessi sveifla muni jafna sig út. Ríkið verði að berjast gegn algeru hruni í atvinnulífinu svo fólk haldi störfum sínum og geti haldið áfram að borga skatta og kaupa vörur. Líklega fari atvinnu- lífið að ganga betur seint á þessu ári og á því næsta. Engu að síður er ljóst að skera þarf niður í ríkisútgjöldum. Ríkið verður væntanlega að fresta fram- kvæmdum, til dæmis við sam- göngumannvirki, segir Tryggvi. Þá sé einnig mögulegt að horfa ti annarra útgjalda sem stofn- að hefur verið til á undanförn- um árum, til dæmis með því að skerða réttindi til fæðingaror- lofs tímabundið. Fæðingarorlofið í heild kostar ríkið um 10,6 millj- arða króna á árinu 2009. Eflaust verður horft til þess að skera talsvert niður í útgjöldum til utanríkismála, en um 12,2 millj- arðar króna renna til málaflokks- ins á fjárlögum ársins 2009. Jafn- vel þótt þau framlög verði skorin verulega er það aðeins brot af því sem ríkið þarf að skera niður. Þegar útgjöld ríkisins eru skoð- uð eftir ráðuneytum er augljóst hvar stærstu útgjaldaliðirnir eru. Félagslega kerfið og menntamálin eru þeir langsamlega stærstu. Það eru engu að síður þeir útgjalda- liðir sem fara verður varlega í að skera, segir Tryggvi. Félagslega kerfið verði að geta tekið við þeim sem fari illa út úr kreppunni, og menntakerfið sé afar mikilvægt sem fjárfesting til framtíðar. Útgjöld ríkisins þanist út Ef ekki tekst að skera útgjöld rík- isins nægilega mikið niður getur komið til greina að hækka skatta. Skattahækkanir á þessum tíma- punkti eru þó afar óráðlegar að mati Tryggva. Með skattahækkunum taki ríkið enn meira af ráðstöfunartekjum heimila, sem hafi dregist verulega saman undanfarið. Hann segir að miðað við sína útreikninga á skuldastöðu ríkissjóðs geti ríkið tekið á sig meiri skuldir, og því sé svigrúm til að láta sjálfvirka sveiflujafnara virka. Það er stjórnmálamannanna að ákveða hvar og hversu mikið á að skera niður, segir Vilhjálmur Þor- steinsson hugbúnaðarhönnuður. Hann fjallaði um þörfina á gríðar- legum niðurskurði á ríkisútgjöld- um á bloggsíðu sinni nýlega. Vilhjálmur gagnrýnir stjórn- málamenn fyrir að tala um halla ríkissjóðs í upphrópunum og klisj- um í stað þess að ræða í hrein- skilni hvað þurfi að gera til að snúa þessari óheillaþróun við. Útgjöld ríkisins sem hlutfall af landsframleiðslu hafa þanist veru- lega út á síðustu árum. Vilhjálm- ur segir aðspurður að ef hann þyrfti að gera tillögur að niður- skurði myndi hann byrja á því að uppreikna fjárlög fyrri árs, til dæmis 2002 eða 2003, á verðlag ársins í ár, og sjá hvað hafi þan- ist út síðan. Útgjöld ríkisins árið 2003 voru um 260 milljarðar króna. Þegar tekið hefur verið tillit til verðþró- unar til ársins 2009 er upphæðin um 388 milljarðar króna. Útgjöld ríkisins í ár eru áætluð tæplega 556 milljarðar króna, og hafa því aukist um 43 prósent á þessum sex árum. Hátekjuskattur gæfi 4 milljarða Þar sem hefðbundin tekjuskatt- shækkun er ekki talin fýsileg hafa ýmsir horft til þess að leggja á sérstakan hátekjuskatt. Slíkur skattur skilar þó alls ekki þeim upphæðum sem ríkið þarf á næstu árum. Sé lagður fimm prósenta auka- skattur á allar tekjur yfir 500 þús- und krónum gæti ríkið fengið um 4,3 milljarða króna í tekjur á ári, samkvæmt reiknilíkani fyrir stað- greiðsluskatta sem nálgast má á vef DataMarket. Vilhjálmur bendir á að útreikn- ingar DataMarket byggi á tekjum landsmanna árið 2007 og þar sem tekjurnar muni dragast saman sé upphæðin trúlega nær fjórum milljörðum króna. Reiknilíkanið gerir ekki heldur ráð fyrir því að hátekjuskattur sé talinn hafa letj- andi áhrif og tekjurnar yrðu því jafnvel enn minni. Ríkið lækkaði skatta á mat- væli í mars 2007. Á þeim tíma var áætlað að skattalækkunin kost- aði ríkið um sjö milljarða króna á ári. Tryggvi segir afar óráðlegt að bregðast við halla á ríkissjóði með því að hækka neysluskattana aftur. Það geti einfaldlega komið illa niður á fjölskyldum sem séu á tæpasta vaði fyrir. Nökkvi Bragason, skrifstofu- stjóri fjárlagaskrifstofu fjár- málaráðuneytisins, segir unnið að hugmyndum að niðurskurði í ráðu- neytinu. Það sama eigi við í öðrum ráðuneytum. Hann vill ekki upp- lýsa nánar um vinnuna, en segir það væntanlega að mestu þeirrar ríkisstjórnar sem tekur við eftir kosningar í vor að ákveða hvar skera eigi niður í ríkisútgjöldum. Niðurskurður líklegri en miklar skattahækkanir Augljóst er að þegar fjárlög eru afgreidd með rúmlega 150 milljarða halla er óumflýjanlegt að vinna á þeim halla með sársaukafullum niðurskurði á næstu árum, segir Ólafur Darri Andrason, hagfræðingur ASÍ. Hann vildi þó ekki gefa dæmi um hvar ætti að höggva, eða hvar ætti að hlífa, að mati ASÍ að svo komnu máli. Vilhjálmur Egilsson, framkvæmdastjóri Samtaka atvinnulífsins, segir samtökin reikna með því að ríkið verði að minnka útgjöld. Stjórnvöld verði þó að gera sitt til að efla undirstöðuna, atvinnulífið og heimilin. Það er ekki SA að leggja til hvar eigi að skera, segir Vilhjálmur Egilsson. Hann segir samtökin þó hafna skattahækkunum, réttara væri að létta álögum eins og verið sé að gera víða erlendis. ÞARF SÁRSAUKAFULLAN NIÐURSKURÐ Halli á ríkissjóði 2009 Nauðsynlegur niðurskurður Vaxtagjöld ríkissjóðs Útgjöld til utanríkismála Þar af til Varnarmálastofnunar Útgjöld til heilbrigðismála Þar af til Landspítalans Útgjöld til félagsmála Þar af til fæðingarorlofs Mögulegur hátekjuskattur Almenn tekjuskattshækkun *Uppreiknað á verðlag ársins 2009 600 500 400 300 ´03 ´04 ´05 ´06 ´07 ´08 ´09 Aukning ríkisútgjalda M ill ja rð ar k ró na 387,6 422,4 555,6 M ill ja rð ar k ró na 150 100 50 0 4 14 10 ,6 11 3, 1 32 ,9 11 5, 7 1, 2 12 ,2 86 ,9 5615 3 Útgjöld ríkisins Tveir stærstu stjórnmálaflokkarnir í Ísrael lýstu sig báðir sigurvegara þingkosn- inganna í síðustu viku. Erfiðlega gengur að mynda starfhæfa stjórn og óvissan um samningavilja gagnvart Palestínumönnum er enn meiri en verið hefur. ■ Hverjir eru sigurvegararnir? Stóru flokkarnir tveir eru Kadima og Likud. Báðir þessir flokkar eru í raun hægri flokkar og tregir til samninga við Palestínumenn, þótt Kadima hafi í yfirlýsingum sagst vilja ná samningum, þótt reyndar hafi sá vilji lítt skilað sér í verki. Likud var gamalgróinn hægriflokkur þar til leiðtogi hans, Ariel Sharon, sagði sig úr honum og stofnaði Kadima. ■ Hverjir yrðu meðstjórnendur? Næstir þessum tveimur flokkum að stærð koma Verkamanna- flokkurinn, gamalgróinn vinstri flokkur sem lengi hefur viljað hraða samningaviðræðum við Palestínumen en hefur þó verið í stjórn með Kadima undanfarin misseri, og svo flokkur rússneska innflytjandans Avigdors Lieberman, Ísrael Beiteinu, sem er þjóðernissinnaður flokkur og hefur harða stefnu gagnvart Palestínumönnum. Annar hvor þessara flokka eða báðir verða að vera með í nýrri stjórn, hvort sem hún verður undir forystu Likud eða Kadima, eða jafnvel sameiginlegri forystu þeirra beggja. ■ Hverjir eru minnstu flokkarnir? Yst á bæði hægri og vinstri væng stjórn- málanna eru svo nokkrir litlir flokkar, sem væntanlega þarf að leita til um stjórnarmyndun. Hægra megin eru fjórir flokkar strangtrúaðra gyðinga, en stærstur þeirra er Shas sem iðu- lega hefur átt ráðherra í ríkisstjórn. Hinir eru Lögmálið-Gyðingdómur, Þjóðarbandalagið og Heimkynni gyðinga. Vinstra megin eru síðan annars vegar Meretz-hreyfingin, sem er flokkur vinstri-grænna síonista, og hins vegar þrír flokkar ísraelskra araba, sem heita Sameinaði arabalistinn-Taal, Hadash og Balad. FBL-GREINING: FLOKKARNIR Í ÍSRAEL Hægt gengur enn að mynda stjórn í Ísrael - Lifið heil www.lyfja.is 20% verðlækkun NORMADERM frá Vichy. Taskan inniheldur rakakrem, hreinsimjólk, næturkrem, bólubana og andlitshreinsi. 4.112 kr. 3.289 kr. Frábært fyrir húð sem á við óhreinindi eða vandamál að stríða. Hentar sérstaklega vel fyrir unglinga. Gildir til 5. mars 2009. Bifreiðaeigendur athugið! Tímareimaskipti. Bremsuviðgerðir. Kúpplingsviðgerðir. Smurþjónusta. Tímapantanir í síma 5355826
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.