Tíminn - 01.11.1990, Qupperneq 12

Tíminn - 01.11.1990, Qupperneq 12
12 Tíminn Fimmtudagur 1. nóvember 1990 AÐ UTAN Allt frá Líberíu til Rúanda standa blóðugar ættbálkaerjur. sem eiga rætur að rekja til landamæra sem nvlenduveldin dróau að aeöþótta sínum. Afríka: BOLVUN álfunnar er ættarsamfélagið Uppreisnarmaður af Tutsi-ættbálki í Rúanda. Hann og félagar hans hafa lýst yfir göfugum tilgangi með innrásinni, sem þeir gerðu frá Úg- anda, en hún beinist að núverandi valdhöfum í Rúanda, sem eru af Hutu-ættbálki. í ráðuneyti í höfuðborg Ghana, Akkra, er algengt að sjá gamian mann, sem auðsjáanlega er bóndi. Hann situr og snýr feimnis- lega húfunni sinni milli handanna. Hann vili ekki tala við neinn annan en sjálfan forsætisráðherrann, segir hann. Hann er nefni- lega frá sama þorpi. Gamli maðurinn verður að bíða lengi, en að lokum veröur honum að kröfu sinni: hann fær áheyrn hjá ráð- herranum. Samúel Doe, fyrrum förseti Líberíu, var af Krahn-ættbálki. Uppreisn- armenn af ættbálki Gio pyntuðu hann til dauðs. Slíkt gerist á hverjum degi á opinber- um skrifstofum í Afríku. Klukkustund- um saman sitja þar „bræður", „frændur" og „kunningjar" og bíða þolinmóðir eft- ir að fá að tala við ráðherrann, deildar- stjórann eða forstjórann. Það sem teng- ir fátæku ættingjana við þann sem hefur komist í æðri stöður í lífinu, er oftast nær ekkert meira en það að þeir tilheyra sama ættbálki. Flestir þeirra fá hjálp, þeir íá starf, framfærslu, peninga — samheldni inn- an ættbálksins er félagslegt net í lönd- um sem þekkja hvorki opinbera félags- lega hjálp, tryggingar né lífeyrissjóði. Margar milljónir Afríkumanna þakka þessari djúpstæðu hollustu að þeir halda lífi á tímum þegar atvinnuleysi, hungur og eymd færist í aukana. Þetta er góða hliðin á ættbálkavitund Afríkubúa, ætt- arsamfélagið. En sí og æ kemur líka fram hin skelfilega bakhlið á sömu sið- venju. Nægar sannanir um bölvun ættarsam- félagsins Á götu í höfuðborg Lfberíu, Monróvíu, æpir kona í skelfingu: „Ég sver það, ég er ekki Krahn,“ og þrýstir að sér tveim grátandi bömum. En tungan, sem hún talar, kemur upp um hana. Miskunnar- laust skjóta uppreisnarmennimir, af Gio-ættbálki, móður og syni til bana. Samúel Doe forseta, sem einnig var af Krahn-ættbálki, pyntuðu þeir til dauða. ,/Ettarsamfélagið er bölvun Afríku," sagði Kenneth Kaunda, forseti Zambíu, eitt sinn. Og sannanir em nægar sem styðja þessa kenningu: * í Biafrastríðinu (1967 til 1970) börð- ust múslimaþjóðir í norðurhluta lands- ins gegn Ibo-ættbáikinum. Ein milljón manna féll í valinn. * í Súdan hafa í yfir 30 ár svartir ætt- bálkar f landinu varist gegn því að verða hnepptir í þrælahald hjá arabískumæl- andi herraþjóðinni. Sú barátta hefúr kostað mörg hundmð þúsunda lífið. * í svertingjabæjum Suður-Afríku ber- ast Zúlumenn og menn af ættbálki Xhosa á banaspjót. 800 urðu fómar- lömbin aðeins á tveim síðustu mánuð- um. * Her uppreisnarmanna, aðallega skip- aður Tutsi-mönnum, þrammar í áttina að höfúðborg Rúanda í Mið- Afríku, en þar situr að völdum þjóð Hutu-manna. Þar virðist vera f uppsiglingu ættbálka- slátmn, þrátt fyrir að belgískir og franskir fallhlífahemienn reyni að skakka leikinn. Sprengifim blanda Reyndar er sú staðreynd að ættbálkam- ir tala aðskiljanleg tungumál, gera bæn- ir sínar til ólíkra guða og em oft ekki af sama húðlit ekki nægileg skýring á því hvemig á þessum blóðsúthellingum stendur. Það er ekki fyrr en samkeppni ættbálk- anna blandast saman við kröfur til valda, eins og í Líberíu, eða erlendir hagsmun- ir em komnir í spilið, eins og í Biafra- stríðinu, það er ekki fyrr en kerfi eins og kynþáttaaðskilnaðarstefnan í Suður- Afríku egnir þjóðarhópana hvem gegn öðmm að fram kemur þessi sprengifima blanda sem leiðir svo oft til skelfingarat- burða í Afríku. Það er hættara við ættbálkaerjum í Afr- íku en á öðmm meginlöndum, einfald- lega vegna þess að í þessum svarta heimshluta em ættbálkamir milli 800 og 6000, mannfræðingamir geta ekki komið sér niður á sameiginlega skil- greiningu. Jomo Kenyatta, leiðtogi Mau-Mau hreyfingarinnar og fyrsti for- seti Kenýa, meðlimur Kikuyu-ættbálks- ins, hefur lýst því hversu miklu ætta- samfélagið skiptir um líf hvers Afríku- manns í bók sinni „Facing Mount Kenya“: Samkvæmt erfðavenjum Kikuyu- manna er enginn einangraður einstak- lingur. Einstaklingshyggja einstaklings- ins er lægra settur eiginleiki. Fyrst og fremst er hann tengdur fjölmörgum öðmm blóðböndum. Það merkir Ld. líka að það er mikill munur á yfirstjóm ættbálksins og evrópsks þjóðríkis. Arfí nýlenduveldanna aðkenna? Áreiðanlega hefúr ekki allt verið í sóm- anum í Afríku fyrir nýlendutímann. Það er hins vegar skilningur sumra sagn- fræðinga að það eyðileggjandi ættar- samfélag sem tröllríður Afríku nú sé beinlínis afleiðing af stefnu nýlendu- veldanna, sem stúkuðu Afríku niður skv. eigin kröfum á 19. öld. Þeir egndu ætt- bálkunum saman skv. reglunni „að deila og drottna". Án þess að taka tillit til sögu svæðisins, samkenndar fólksins og af fullri óvirð- ingu við menningarlegar siðvenjur, klufu nýlenduveldin þjóðir sundur eða neyddu þjóðflokka, sem höfðu staðið í bardögum sín á milli öldum saman, skyndilega til að búa á sama stjómunar- svæði. Breski stjómmálamaðurinn Salisbury lávarður lýsti aðferðinni á eftirfarandi hátt f Lundúnablaðinu Times árið 1890: Við drógum línur á landabréf um svæði sem hvítur maður hafði enn aldrei stig- ið fæti á. Við ýttum til og frá fjöllum, fljótum og stöðuvötnum. Það eina sem okkur þótti oft svolítið óþægilegt var að við höfðum ekki hugmynd um hvar þessi fjöll, fljót og stöðuvötn voru. Nígeriski sagnfræðingurinn A.I. Asi- waju hefúr komist að þeirri niðurstöðu, eftir rannsóknir, að afskipti nýlendu- veldanna hafi splundrað yfir 100 samfé- lögum, sem enn í dag hefur verið ástæða ótal árekstra. Þannig var Ld. Mandingo- ættbálkinum dreift um Senegal, Gíneu, Malí og Fílabeinsströndina; Yomba-ætt- bálkinum um Nígeríu, Tógo og Benfn; Bakongo-mönnum um Kongó, Zaire, Gabon og Angóla; Lundamönnum um Angóla, Zaire og Zambíu. Á sjöunda áratug þessarar aldar, þegar tugir fyrrverandi nýlendna hlutu sjálf- stæði, urðu nýju ríkin til innan landa- mæranna sem Bretar, Frakkar, Portú- galar og Þjóðverjar höfðu dregið. Og nýju herrunum í Afríku var ljóst að ekki var annarra kosta völ. Þeir lofúðu í stjómarskrá Sambands afríkanskrar einingar 1963, að landamærin, sem ný- lenduveldin höfðu dregið upp, væru óhagganleg. Ættarsamfélagshugarfarið bannað í hugum fyrstu þjóðarleiðtoganna Ættarsamfélagshugsunin var forboðin í huga fyrstu ráðamanna nýju rfkjanna, s.s. Kaunda í Zambíu og Nkrumah í Ghana. „Ein Zambía, ein þjóð“ varð slag- orð í koparauðuga landinu í miðri Afr- íku. í Nígeríu benti hrifinn mannfjöld- inn til himins og hrópaði „Ein Nígeríá'. Uppeldi til einnar þjóðar varð mikilvæg- asta námsgreinin í nýopnuðu skólunum og háskólunum, og í hemum. Á hverj- um degi var hamrað á reglum nýja sam- félagsins í útvarpi og sjónvarpi, svo að þær kæmust inn í kollinn á fólki. En þrátt fyrir þjóðfána, landslið í fót- bolta og þjóðsöngva var það lengi vel ekki nóg til að gera Haussa-menn og Ibóa að einni þjóð, Nígeríumönnum, né Bemba og Lozi að Zambíumönnum, Kikuyu og Luo að Kenýumönnum. Auk þess kom fljótlega í ljós að innfluttu fyr- irmyndimar — allt ffá þingræðinu í Englandi til einvalda einsflokksstjómar, frá hereinræði til hinna ólíku útgáfa af afrískum sósfalisma — leystu ekki vandamál Afríku. Þrátt fyrir bætur á skóla- og heilbrigð- iskerfinu tókst ungu ríkjunum ekki að koma á fót sósfalisku kerfi, sem gerði ættarsamfélagið óþarft og dró úr þjóð- trú. Afríkubúar famir að líta í eigin barm í st%ð þess að kenna öðrum um Nú er svarta Afríka, með sfna 450 millj- ónir fbúa, komin í dapurlega félagslega lægð. Nú sveltur þar fleira fólk en f lok nýlendutímans. En nú er sú breyting orðin ffá því sem áður var, þegar Afríkubúar fundu ástæð- ur fyrir öllu illu sem yfir þá gekk í arf- leifð nýlenduveldanna og óréttlátu heimsskipulagi í efnahagsmálum, að þeir eru famir að líta í eigin barm öðru hverju og gá hvort þeim kunni ekki að hafa orðið á einhver mistök eða sýnt vanrækslu. Þeir em famir að leita nýrra leiða. Vonsvikinn almúginn í fjölmörgum löndum, sem hrifist hefúr af breyting- unum í Austur-Evrópu, er nú tekinn til við að mótmæla á götum úti og krefjast betri lífskjara og lýðræðis. Lýðræðiskröfúr gætu nú sameinað ættbálka, sem hafa verið fjandsamlegir hver öðmm jafnvel áratugum saman. Þannig er því haldið fram að útlægu Rú- andamennimir af ættbálkinum Tútsi, sem gerðu innrás úr Úganda í gamla heimalandið fyrir skemmstu, hafi verið í sambandi við Hutu-menn, sem em í stjómarandstöðu. Einræðisherra Rúanda, Habyarimana forseti, greip a.m.k. innrásina sem tilefni til að losa sig við óþægilega stjómarand- stöðu, sem hefúr undanfama mánuði krafist þess að upp verði tekið fjölflokka- kerfi í landinu. Orðrómur er á kreiki um að yfir 3000 manns sé haldið föngnum á fótboltavelli í Kigali. Innrásarmennimir létu það berast út að markmið þeirra sé að binda enda á spillingu og héraðakryt og koma á fót lýðræðislegri ríkisstjóm.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.