Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 22.04.2006, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 22.04.2006, Qupperneq 8
8 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 22. apríl 2006 T víæringurinn ber í fyrsta sinn titil og nefnist Dagur fyrir nótt. Heitið er sótt til kvikmyndar franska leikstjórans Francois Truffaut, La nuit americaine, frá 1973. Amerísk nótt kallast sú aðferð kvikmyndagerðarmanna að bregða dökkri filmu fyrir myndavélarlinsuna svo dag- ur virðist nótt. Að umbreyta hinu bjarta í svart. Í kvikmynd Truffauts eru mörk heim- ildar og skáldskapar á reiki og óljóst hvort myndin er heimild leikstjórans um gerð kvik- myndar eða hvort um er að ræða kvikmynd innan kvikmyndar. Hvar endar skáldskapurinn og hvar hefst lýsing persónu- legrar reynslu? Sam- kvæmt þessu á listsköpun samtímans sér stað á einhverjum óræðum mörkum svefns og vöku. Á því augnabliki þegar ógerlegt er að greina hvort heldur er dagur eða nótt. Hvort persónur, staðir og at- burðir eru raunverulegir eða skáldskapur. Sýningarstjórinn Chrissie Iles starfar við Whitney-safnið og kom einnig að uppsetningu tvíæringsins fyrir tveimur árum. Samstarfs- maður hennar Philippe Vergne er nýskipaður safnstjóri Walker-listamiðstöðvarinnar í Min- neapolis sem hefur getið sér gott orð fyrir vandaðar og framsæknar sýningar. Að sögn þeirra er samtímamyndlistin nú stödd í ljósa- skiptum, einhvers staðar fyrir módernisma og eftir póstmódernisma, þar sem báðum mæli- stikum hefur verið hafnað. Gerjun sú sem nú á sér stað einkennist af eirðarleysi og vantrú. Efinn er leiðarstef, tvíræðnin sú aðferð sem oftast er beitt. Verkin geta verið áleitin og gagnrýnin á samfélagið eða virst snúa við því baki, – hverfa inn í aðra og lýrískari heima. Markmið tvíæringsins hafa sjaldan verið skýrari og kann það raunar að hafa kallað fram óvæntan veikleika í verkum ýmissa af þeim 101 listamanni sem tekur þátt í sýning- unni. Skáldaðar minningar Eitt besta dæmið um verk sem bæði er vel heppnað og fellur vel undir yfirlýst markmið sýningarinnar er nýtt kvikmyndaverk franska listamannsins Pierres Huyghes um leit að albínóamörgæs í „Ferð sem aldrei var“. Sam- kvæmt hugmyndum Huyghes hefur fjölmiðla- og skemmtiiðnvæðing samtímans brenglað skynjun okkar. Okkur hætti til að rugla sam- an persónulegri upplifun og upplifun úr heimi kvikmynda og sjónvarps, búa okkur til það sem hann nefnir þriðja minni. Í verkum sín- um veltir listamaðurinn fyrir sér mörkum skáldskapar og veruleika, minnis og sögu- legrar fortíðar. Huyghe setur gjarnan á svið viðburði sem geta allt í senn verið brúðusýn- ingar, söngleikir og karnivöl. Hann býður áhorfendum að fylgjast með og jafnvel að taka þátt. Viðburðirnir eru kvikmyndaðir og verða að eins konar hráefni fyrir verkin. Frásögn sem Huyghe las og varð kveikja að „Ferð sem aldrei var“ gengur út á hugs- anlega tilvist albínóamörgæsar á lítt könnuðu svæði við heimskautsbaug þar sem nýjar lendur hafa myndast í hitnandi loftslaginu. Verkið er í senn heimild um ferð listamanns- ins til suðurskautsins og heimild um sviðsetn- ingu ferðarinnar í þoku og rigningu í Central Park að kvöldlagi sl. haust, undir frumflutn- ingi tónverks eftir Joshua Cody. Þessir tveir heimar og tvennir tímar eru felldir saman í eina kvikmynd sem ferðast frá einu rúmi í annað. Til verður draumkenndur tími sem smitar yfir í þá stund sem áhorfandinn á með verkinu í safninu. Skuggar Líkt og suðurskaut og norðurskaut ganga tveir pólar út frá yfirskrift sýningarinnar og áður tilgreind ljóðræna kallast á við beitta þjóðfélagsgagnrýni sem felst í því að kenna ameríska menningu við næturskugga sem brugðið er yfir hábjartan dag. Mætti spyrja hvort það svarta sé aðeins amerísk blekking? Skuggi á annars eilíflega björtum degi? Á tvíæringnum er vitnað í orð bandaríska rithöfundarinns Gore Vidal sem sagði öll tímabil mannkynssögunnar myrk. Enda standast sýningarstjórarnir ekki mátið og endursýna í New York myndbandsverk Fran- cesco Vezzoli af tvíæringnum í Feneyjum í fyrrasumar: „Kynningarmynd fyrir endurgerð kvikmyndarinnar Kalikúla eftir skáldsögu Gore Vidal“. Það er ágæt skemmtun að fylgj- ast með þekktum kvikmyndastjörnum í ýkt- um leik og efnislitlum búningum Donatellu Versace þótt verkið hafi fátt frumlegt eða nýtt fram að færa í gagnrýni á hollívúddvæð- ingu heimsins. Robert Gober sýnir ljósmyndaröð frá ár- unum 1978–2005. Gober tekst sem fyrr að sýna aðra hlið á hversdagsleikanum. Hann dregur fram fordóma og hatur sem hafa búið svo vel um sig í bandarísku samfélagi að erf- itt er að koma auga á. Um leið búa þessar ljósmyndir yfir einhverri viðkvæmnislegri fegurð sem vekur von. Þetta er sterkt verk sem er bæði dagur og nótt, hvísl og öskur, og býr með manni lengi á eftir. Skuggaverkin sem framin hafa verið í Írak á síðustu árum eru sumum listamönnum of- arlega í huga. Teikning ásamt fjölritum til dreifingar eftir Richard Serra vísar til mis- þyrminga á föngum í Abu Ghraib-fangelsinu og ber slagorðið „Stöðvum Bush“. Sýning- arstjórarnir kjósa að sýna vatnslitamálverk Monicu Majoli af kynlegum kvistum sem svala nautn sinni í plastefni og keðjum í sam- hengi við þetta verk Serra. Skapa þar með tengingu milli athafna sem manneskja gengst undir af frjálsum vilja og grófrar misbeit- ingar. „Við erum þessar myndir,“ sagði Susan heitin Sontag í umfjöllun sinni um myndirnar sem bandarískir fangaverðir skemmtu sér við að taka af fórnarlömbum sínum. Benti á að við værum öll samábyrg fyrir verknaðinum. Þegar gefið er í skyn að skammur vegur sé á milli þess að verða fórnarlamb illvirkja og þess að setja sjálfan sig leikrænt í stellingar fórnarlambs þykir manni Sontag hafa haft sorglega rétt fyrir sér. Keimur af 9. áratug Málverk Stevens Parrinos, sem lést á síðasta ári, reynast haldgóð tilvísun, einskonar inn- gangur, að verkum nokkurra yngri listamann- anna. Svört eintóna málverk á striga þar sem blindramminn hefur síðan verið tekinn í sund- ur og fengið annað og meira form en sem burðargrind strigans. Hér er verið að ögra formfegurð módernismans. Strúktúrarnir ganga sumir langt út frá veggnum og léreftið liggur yfir þeim í óreglulegum fellingum, eins og hálfgerð málverkahræ eða „misheppnuð málverk“ eins og listamaðurinn lýsti þeim sjálfur. Perrino var kallaður „Malevichinn frá East Village“ en nostalgía og afturhvarf til blómatíma framúrstefnunnar í austurþorpinu á áttunda og níunda áratugnum er nokkuð áberandi á þessum tvíæringi. Innsetning Gedi Sibony er vel gerð og byggist á fallegri efnisnotkun í anda arte pov- era og skírskotar til verka Richards Tuttles. Josephine Meckseper heldur uppi þræði gagnrýni á neysluhyggjuna svo úr verður einskonar sambland áhrifa úr verkum Jeffs Koons og Sylvie Fleury. Þriðja rýmið í röð leggur svo Dera Graf undir sig í samsetn- ingum á fundnum og tilbúnum hlutum en list úr rusli er önnur áberandi nálgun í verkum listamanna. Það vill þessari gerð verka til happs að þau eru yfirleitt vel hrá og tilgerð- arlaus. Málverkið misskilið? Hver innsetningin rekur aðra í sýningarsöl- unum en það er eins og málverkinu hafi verið rutt til hliðar, fram á ganga og í þröng for- dyri. Verk Stevens Perrinos eru þau einu sem er tileinkað sérstakt herbergi, kannski vegna þess að um hálfgildings skúlptúra er að ræða. Þetta er sláandi þröng nálgun við málverkið; miðil sem hefur frá upphafi skilgreint sig út frá rýminu, verið eins og gluggi inn í víddir annarra heima. Hér verður málverkið eins og uppfyllingarefni eða skreyti fyrir tilfallandi auða veggfleti. Mark Bradford og Mark Grot- jahn eru spennandi málarar en áhrif verka þeirra beggja virðast bæld niður í þrengsla- legri uppsetningu. Þá er málverk Marlins Minters meðal annars að finna á vegg í and- dyri og verk Peters Doigs við stiga niður í verslun og kaffistofu safnsins. Þegar margt er gott vekur það sem slæmt er meiri furðu. Þátttakendur eru stundum svo mistækir í verkum sínum að maður veltir fyr- ir sér hverju sæti. Listamenn sem hafa vakið athygli fyrir spennandi sýningar í borginni að undanförnu virðast hreint ekki upp á sitt besta hér. Einn þessara listamanna er Jutta Koether, sem er frá Köln en er búsett í New York. Hún hefur vakið athygli fyrir kraft- miklar innsetningar (bernskar teikningar, textabrot, objekta og glys) og tónlistarupp- ákomur þar sem andi pönkrokks svífur yfir vötnum. Heiti innsetningarinnar er heldur betur angistarfullt: „New York-fantasía eftir áttavillu á hraðbraut áleiðis til Whitney- tvíærings, eða Til hvers er ætlast af mér?“ – Kann því allt eins að vera að veikleikinn allur sé með ráðum settur fram og áhorfandans að skilja eða misskilja. Virðist samt nokkur hætta á ferðum þegar ofurskilgreind myndlist verkar þvinguð og sjónrænt útþynnt. Koether hefur tekið þátt í sýningum hjá Reenu Spaulings í Kínahverfinu. Reena Spaulings er tilbúin persóna, hugarfóstur Þegar dagur verður am Myndlistartvíæringur Whitney-safnsins í New York, sem nú stendur yfir, brýtur 74 ára hefð safns sem kennir sig fullu nafni við bandaríska myndlist því listamennirnir eru af ýmsu þjóð- erni og búsettir bæði vestan hafs og austan. Með þessu vilja sýningarstjórarnir tveir, Chrissie Iles og Philippe Vergne, draga fram hugmyndalega gerjun og víxlverkandi áhrif evrópskrar menningar á þá bandarísku og öfugt. Eftir Huldu Stefánsdóttur huldastefansdottir- @yahoo.com

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.