Lesbók Morgunblaðsins - 02.09.2006, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 02.09.2006, Page 6
6 LAUGARDAGUR 2. SEPTEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ lesbók E n hvað með gæði upplýsing- anna? Áreiðanleika þeirra? Hvað með sjálfstæði fjölmiðils- ins gagnvart eigendum sínum, auglýsendum og stjórnvöld- um? Hvað með hið marg- nefnda hlutverk fjölmiðla sem fjórða valdið í lýð- ræðisríkinu? Á það undir högg að sækja í þessum hraðbreytilega heimi fjölmiðlunar nú- tímans? Leiðarahöfundur Economist er ómyrkur í máli þegar hann segir: „Eftir að hafa neitað að horfast í augu við staðreyndir um árabil hafa dagblöðin loks tekið við sér. Til að skera niður kostnað hafa þau kosið að draga úr blaða- mennsku. Mörg þeirra reyna einnig að höfða til yngra fólks með því að auka efni um afþreyingu, lífstíl og annað sem höfðar til hins daglega lífs fremur en að birta greinar um erlend málefni og stjórnmál. Um leið fjárfesta þau í fríblöðum, þar sem gerðar eru mun minni ritstjórnarlegar kröfur og ekki er ætlast til að fletti ofan af stjórnmála- eða fjármálaspillingu. Ekki verður séð að svo krampakennt fálm verði til að bjarga mörgum þeirra. Og jafnvel þó svo verði þá horfir illa fyrir opinberu hlutverki fjórða valdsins.“ Leiðarahöfundur Economist spáir því að á næstu áratugum muni um helmingur allra dag- blaða hins vestræna heims leggja upp laupana. Það vekur í rauninni furðu hvað útgefendur stærstu dagblaðanna hafa verið seinir að átta sig á þróuninni og farið sér hægt í að endurnýja sig og aðlagast nýjum tímum með netútgáfum og fríblaðaútgáfu. „Óskiljanlega kærulausir,“ sagði Rupert Murdoch í ræðu á síðasta ári. Margir útgefendur hafa þó tekið hressilega við sér og nú er svo komið að auglýsingatekjur af netúgáfum dagblaða vega talsvert upp á móti tapi af pappírsútgáfunum. Economist segir að kæruleysi vestrænna blaðaútgefenda stafi fyrst og fremst af forrétt- indaaðstöðu þeirra áratugum saman. „Stærstu dagblöðin hafa um áratugaskeið verið nánast í einokunaraðstöðu, hagnaður þeirra var mikill og tekjur af höfuðstól hærri en í öðrum greinum. Til skamms tíma sáu blaðaútgefendur litla ástæðu til breytinga eða tilrauna og eyddu litlum ef nokkrum fjármunum í rannsóknir og þróun. Mjög er misjafnt hvernig til hefur tekist með netútgáfur dagblaða og í mörgum tilfellum er netútgáfan eins konar „litli bróðir“ hins prent- aða blaðs.“ Economist tiltekur tvenn mistök sem dagblaðaútgefendur hafi gert í upphafi net- útgáfu. Í fyrsta lagi hafi útgefendur ekki gert sér grein fyrir sjálfstæði Netsins sem fjölmiðils og einfaldlega birt hið prentaða dagblað á net- síðum sínum og þannig gert þær þunglamalegar fyrir hraðlæsa netnotendur sem ekki vilja eyða tíma í óþarfa flettingar og eru oftast í leit að sér- hæfðara efni. Í öðru lagi hafi virðing útgefenda fyrir netútgáfum sínum verið svo lítil að þau hafi sparað sína bestu blaðamenn fyrir pappírsútgáf- una; blaðamennirnir hafi fundið fyrir þessari mismunun og slegið skjaldborg um starfsvið sitt, hið prentaða dagblað. Margir ritstjórar og fréttastjórar kannast ef- laust við samkeppnina sem ríkir innan sama fjölmiðils um hvort birta eigi frétt strax á net- útgáfunni eða spara hana fyrir prentuðu útgáf- una. Stjórnendur dagblaða hafa brugðist við þessu á ýmsan hátt. Í sumum tilfellum vinna blaðamenn prentuðu útgáfunnar og netútgáf- unnar náið saman og engin mörk eru dregin á milli þeirra. Aðrir segja þetta ekki rétta leið og „Hver drap dag „Hver drap dagblöðin?“ spurði breska tímarit- ið Economist á forsíðu sinni fyrir rúmri viku og varpaði um leið fram athyglisverði umfjöll- un um stöðu dagblaða í dag, sem þegar hefur knúið fram svör erlendis. Þar kemur m.a. fram að seld dagblöð eru að tapa meiru með hverju árinu. Ungt fólk snýr sér í æ meira mæli að Netinu í leit að fréttum og frétta- tengdum upplýsingum og hlutur dagblaða í auglýsingaveltu fer minnkandi. Samkvæmt Economist hefur hlutdeild dagblaðanna í aug- lýsingum á heimsvísu minnkað úr 36% árið 1995 í 30% í ár og sérfræðingar spá að 2015 verði hluturinn orðinn 25%. Jafnframt efast enginn um að aldrei hefur verið jafn auðvelt að nálgast upplýsingar um allt milli himins og jarðar, hvort sem eru fréttir eða ítarefni um hvaðeina sem fólk vill vita. Lesbók spurði fólk úr fjölmiðlaheiminum hér á landi álits. Eftir Hávar Sigurjónsson havar@simnet.is Það er ekkert sem úti-lokar að áskriftar-og fríblöð geti dafn- að hlið við hlið. Ég geri þó ráð fyrir að efnistök frí- blaðanna verði almennara eðlis og höfði í meira mæli til hins breiða fjölda en áskriftarblöðin leggi meira upp úr sérhæfðari og dýpri umfjöllun. Ég tel að það sé langt í að prentuð dagblöð leggist af þó fréttamiðlun sé einnig á netinu. Það er alþekkt af öðrum sviðum að ný form miðlunar og samskipta gera ekki útaf við þau sem fyrir eru. Enn tekur fólk myndbands- spólur og fer í bíó og póstburðarfólk hefur tölu- vert fyrir stafni. Netið er engu að síður miðill framtíðarinnar og fréttamiðlun er þegar farin að taka miklum breytingum hér á Íslandi. Net- miðlun frétta losar fólk undan þeirri kvöð að setja sig í ákveðnar stellingar á ákveðnum tím- um til að hlýða eða horfa á fréttir. Fólk hefur aðgang að fréttum þegar það hefur tíma til þess. Menn eiga eftir að endurmeta fjölmiðlana sem handhafa fjórða valdsins í samfélaginu. Aðgengi að upplýsingum er það gott að fjöl- miðlar ráða því ekki lengur hvaða upplýsingar rata til almennings. Ég lít ekki á fjölmiðla sem valdatæki heldur sem þjónustufyrirtæki. Mér finnst ekkert hafa komið fram sem stað- festir að blaðamenn séu í öðrum tengslum við eigendur fjölmiðlanna í dag en áður hefur ver- ið. Saga íslenskra dagblaða bendir nú frekar til þess að staða blaðamanna gagnvart eigendum, stjórnmálaflokki eða hluthöfum, hafi verið veikari þá en nú. Fjölmiðlar þjónusta lesendur/hlustendur/ áhorfendur sína og ef samfélag verður sjálf- hverfara, alvörulausara og vill meiri afþrey- ingu, þá svara fjölmiðlarnir þeim óskum frem- ur en að móta þróunina. Megnið af því efni sem framleitt er snýst um samskipti auglýsandans við neytendur. Stöðugt er reynt að finna efni sem dregur fólk að skjánum og selur þar með auglýsingar. Þegar upp er staðið þá flýtur mjög mikið af allri fjölmiðlastarfsemi ofan á auglýs- ingamarkaðnum. Augu og eyru neytandans eru sá gjaldmiðill sem fjölmiðlar hafa gagnvart auglýsendum. Augu neytandans eru gjaldmiðill fjölmiðlanna Ari Edwald, forstjóri 365 miðla Það er gríðarleggerjun í allri miðl-un í dag, á prenti, ljósvaka og Neti, og enn er ekki ljóst hvaða farveg þetta finnur sér. Ákveðnir meginstraumar eru þó þegar farnir að koma í ljós. Í prentmiðlun eru það fríblöðin sem gera út á mikla dreifingu sem hafa verið að hasla sér völl og finna sér form á markaðnum. Áhrifin sem fríblöðin hafa á áskriftarblöðin er að samkeppni um auglýsingar verður harðari og áskrift- arblöðin mæta þessu hvorutveggja með hag- ræðingu í rekstri sínum og með því að leggja áherslu á gæði í efnistökum og fram- leiðslu. Að mörgu leyti tel ég að fríblöðin hafi með þessu haft góð áhrif á dag- blaðamarkaðinn. Áskriftarblöðin þurfa að hlusta sinn markað enn betur en þau hafa gert. Þess má t.d. sjá glöggt merki í Morgunblaðinu að undanförnu, að blaðið er að bera á borð meira efni af léttara tagi en án þess að fórna dýptinni í efnistökum sínum um alvarlegri mál. Morgunblaðið verður með þessu mjög góður kostur fyrir íslensk heimili þar sem margar og ólíkar kröfur eru gerðar til þess. Árvakur hefur í rauninni farið út í frí- blaðaútgáfu á tvennum vettvangi. Annars vegar er mbl.is og hins vegar Blaðið sem Árvakur á hlut í. Mbl.is er í rauninni frímið- ill þar sem fólk fær styttri útgáfur af frétt- um dagsins. Mbl.is er langmest notaði net- Mjög frjó upplýs- ingastarfsemi Einar Sigurðsson, forstjóri Árvakurs Munurinn á áskrift-arblöðum og frí-blöðum er í mörgum tilvikum sá að áskriftarblöðin eru mun vandaðri. Þau leggja meiri áherslu á vandaðar fréttir og vel unnar fréttaskýringar og tími þeirra er sannarlega ekki á enda runninn. Hins- vegar munu fríblöðin sækja enn meira á en þau gera í dag. Áskriftarblöðin munu líklega halda áfram að tapa áskrifendum um skeið en ég tel að á ákveðnum tímapunkti þá stöðvist sú þróun. Þau þurfa vissulega að aðlaga sig breyttum heimi í fjölmiðlun. Þau þurfa að draga saman seglin en þeirra framtíð ligg- ur í góðri fréttamennsku. Ef þau skera of mikið niður á þeim pósti þá eru þau feig. Neysla okkar og sókn í upplýsingar er sí- fellt að færast meira yfir á Netið. Það mun draga úr lestri dagblaða, ekki bara áskrift- ardagblaða heldur líka fríblaða. Kannanir hér á Íslandi sýna samt að lestur á dag- blöðum er ekki að minnka þrátt fyrir net- miðlana. Fjölmiðlar eru eins og hver önnur fyr- irtæki og þurfa að skila hagnaði til þess að þeim sé haldið úti og eigendur þeirra gera að sjálfsögðu arðsemiskröfu til sinnar eign- ar. Þetta getur orðið á kostnað gæðanna en höfundur Reykjavíkurbréfs Morgunblaðsins komst ágætlega að orði sl. sunnudag þegar hann sagði: „Fríblöð eru eins góð og þau þurfa að vera.“ Þetta er kjarni málsins varðandi fríblöð, þau eru ekki betri en þau þurfa að vera en þau þurfa að ná ákveðnum gæðum til að lesendur lesi þau. Hættan er fyrir hendi að fjölmiðlar glati sjálfstæði sínu gagnvart eigendum og/eða auglýsendum. Ég er hinsvegar þeirrar skoðunar að þeir fjölmiðlar sem stunda góða og vandaða blaðamennsku muni sigra í samkeppninni. Lesendur munu halda þeim við efnið því þeir kunna að greina á milli. Það er ekkert til sem heitir fullkomlega sjálfstæður fjölmiðill. Að halda því fram er hrein heimska. Frétta- og blaðamennska tekur meira mið í dag af því sem fólk vill horfa á og lesa um en áður var. Mýkri efnistök eru til þess fallin að ná athygli lesandans/ áhorfandans um stund. Samkeppni um at- hygli fólks hefur aldrei verið meiri. Efn- istök fjölmiðla bera vott um það. Ég fagna því. Fullkomlega sjálfstæður fjöl- miðill er ekki til Karl Garðarsson, framkvæmdastjóri Blaðsins

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.