Morgunblaðið - 06.03.2006, Síða 39

Morgunblaðið - 06.03.2006, Síða 39
MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 6. MARS 2006 39 DAGBÓK Félagsstarf Aflagrandi 40 | Viðtalstími hjúkr- unarfræðings er kl. 9–11, leikfimi kl. 9, boccía kl. 10, félagsvist kl. 14. Árskógar 4 | Bað kl. 8–16, handav. kl. 9–16.30, smíði/útskurður kl. 9– 16.30, söngstund kl. 10.30, fé- lagsvist kl. 13.30, myndlist kl. 16. Bólstaðarhlíð 43 | Almenn handa- vinna, bútasaumur, samverustund, fótaaðgerð. Dalbraut 18–20 | Fastir liðir eins og venjulega. Handverksstofa Dal- brautar 21–27 opin alla daga frá 8– 16. Sími 588 9533. asdis.skuladottir@reykjavik.is Dalbraut 18–20 | Notendaráðs- fundur kl. 11. Félag eldri borgara, Reykjavík | Brids kl. 13. Kaffitár með ívafi kl. 13.30, línudanskennsla kl. 18, sam- kvæmisdans framh. kl. 19 og byrj- endur kl. 20. Leikfélagið Snúður og Snælda sýna leikritið Glæpi og góð- verk í Iðnó miðvikudag kl. 14. Miða- pantanir í Iðnó s. 562 9700. Félagsheimilið Gjábakki | Handa- vinna kl. 9–12, Bossía kl. 9.20, gler- og postulínsmálun kl. 9.30, Lomber kl. 13.15 og kóræfing kl. 17. Félagsheimilið Gullsmára 13 | Fé- lagsvist kl. 20.30. Bridsdeild FEBK Gullsmára spilar tvímenning alla mánu- og fimmtudaga. Skráning kl. 12.45. Spil hefst kl. 13. Kaffi og með- læti fáanlegt í spilahléi. Höfundur Flateyjargátu mætir hjá Leshópi FEBK í Gullsmára 7. marz kl. 20 og talar um bakgrunn, gerð og efni Flateyjargátu og sýnir sögusviðið á sýningartjaldi. Ókeypis aðgangur. Félagsstarf aldraðra, Garðabæ | Kvennaleikfimi 9, 9.50 og 10.45 í Kirkjuhvoli. Einnig er bókband kl. 10 og glerskurður kl. 13. Garðaberg er opið kl. 12.30–16.30 og þar er bíó- sýning kl. 13. Í Mýri er vatnsleikfimi auka kl. 9.45. Myndin Ómur af söng verður sýnd í Garðabergi kl. 13. Tölvunámskeið í Garðaskóla kl. 17– 19. Félagsstarf Gerðubergs | Vinnu- stofur opnar kl. 9–16.30, sund og leikfimiæfingar í Breiðholtslaug kl. 11. Frá hádegi spilasalur opinn vist, brids, skák. Kóræfing kl. 14.30.Veit- ingar í hádegi og kaffitíma í Kaffi Berg. Kl. 10.30 á þriðjud.og föstud. er farið í létta göngu um nágrennið (Elliðaárdalinn). Uppl.á staðnum og s. 5757720. Hraunbær 105 | Kl. 9 perlusaumur, handavinna, Kaffi, spjall, dagblöðin. Kl. 10 bænastund. Kl. 12 hádegis- matur. Kl. 13 hárgreiðsla. Kl. 15 kaffi. Hvassaleiti 56-58 | Opin vinnu- stofa kl. 9–16 hjá Sigrúnu, mósaik, ullarþæfing og íkonagerð. Jóga kl. 9–11. Frjáls spilamennska kl. 13–16. Böðun fyrir hádegi. Fótaaðgerðir s. 588 2320. Hæðargarður 31 | Blöðin liggja frammi, myndlistarsýningar Í Betri stofu og Salnum. Kaffiveitingar. Hægt er að fá dagskrána senda heim. Sími 5683132. Netfang: asdis.skuladottir@reykjavik. Not- endaráðsfundur kl.10. Korpúlfar Grafarvogi | Sundleikfimi í Grafarvogssundlaug á morgun kl. 9.30. Kvenfélag Garðabæjar | Kvenfélag Garðabæjar heldur félagsfund á Garðaholti 7. mars kl. 20. Konur frá Kvenfélagi Kópavogs mæta á fund- inn. Kaffinefndir 1-8-9-15-19. Norðurbrún 1, | Smíði kl.9, upp- lestur kl.10.30, opin vinnustofa kl.13–16.30. Sjálfsbjörg félag fatlaðra á höfuð- borgarsvæðinu | Brids félagsheim- ilinu kl. 19. Vesturgata 7 | Kl. 9–16 hárgreiðsla og fótaaðgerðir. Kl. 9.15–15.30 handavinna. Kl. 9–10 boccia. Kl. 11–12 leikfimi. Kl. 11.45–12.45 hádegis- verður. Kl. 13–16 kóræfing. Kl. 13.30– 14.30 leshópur. Kl. 14.30–15.45 kaffiveitingar. Vitatorg, félagsmiðstöð | Smiðja kl. 9–12, bókband kl. 9, hárgreiðsla kl. 9, morgunstund kl. 9.30, fótaað- gerðir kl. 9.30, boccia kl. 10, hand- mennt alm. kl. 9–16.30, glerbræðsla kl. 13, frjáls spilamenska kl. 13–16. Kirkjustarf Akureyrarkirkja | Vímulaus æska kl. 20. Stuðningshópur foreldra. Digraneskirkja | Aðalfundur Íþróttafélags aldraðra Kópavogi verður haldinn í Hjallakirkju 7. mars kl. 14. Hádegisverður kl. 12 og helgi- stundar kl. 13. Grensáskirkja | Foreldrastund alla mánudagsmorgna. Hjallakirkja | Æskulýðsfélag fyrir 8. bekk kl. 20–21.30. Hjálpræðisherinn á Akureyri | Heimilissambandið fyrir allar konur kl. 15. Hvítasunnukirkjan Fíladelfía | Alfa 2 kl. 19. www.gospel.is - www.alfa.is. Nýtt námskeið hefst í september, hægt er að skrá sig á safn- aðarskrifstofunni. KFUM og KFUK | Fundur í AD KFUK 7. mars fellur inn í samkomu Kristni- boðsvikunnar á Holtavegi 28, kl. 20. Allir eru velkomnir á samkomuna. Kristniboðssalurinn | Samkoma miðvikudag 8. mars fellur inn í Kristniboðsvikuna sem haldin er í húsi KFUM og KFUK við Holtaveg 28, kl. 20. „Kristur lifir í mér“. Ræðumaður: Margrét Jóhann- esdóttir. Vitnisburður: Þórey Ingv- arsdóttir. Kristniboðsþáttur: Birna G. Jónsdóttir. Gospelkór KFUM og KFUK syngur. Laugarneskirkja | Kvenfélag Laugarneskirkju heldur fund í safnaðarheimilinu kl. 20. Allar konur velkomnar. Staðurogstund http://www.mbl.is/sos HVAÐ gerir leikhús sem er óöruggt með sig? Hvernig bregst það við þegar því þykir það vera fast í hjól- fari forms og hefða, grunar að heim- urinn sé orðinn of flókinn og tættur til að hægt sé að segja nokkuð af viti um hann í þessum skrítna kassa sem vantar í aðra hliðina? Hvað taka listamennirnir til bragðs þegar þeim finnst þeir ekki vera afl sem eftir er tekið í umræðunni og eru kannski orðnir dálítið leiðir á hefðbundnum aðferðum og efnistökum? Þeir búa til sýningar eins og Virkj- unina. Sýningu þar sem bæði er reynt að gera form- og innihaldsbylt- ingu. Endursemja reglubókina um hvað leikhús er, og á sama tíma taka til umfjöllunar brýnustu viðfangsefni nútímans. Í vissum skilningi ná Þór- hildur Þorleifsdóttir og hennar fólk báðum þessum markmiðum. Og í öðrum mistekst þeim á hvorum tveggja vígstöðvum. Mikið hefur verið látið með höfund verksins og talað um þá athygl- isverðu ákvörðun hennar að skrifa einfaldlega ógrynni af texta fyrir örfáar raddir og láta leikhúsfólkinu eftir að laga efniviðinn að sínum þörfum og áhuga. Taka ákvarðanir um hvaða persónur tala, og hvað mikið er nýtt af hráefninu. Ýmis um- mæli aðstandenda sýningarinnar benda til að þeim þyki þetta harla at- hyglisvert, gott ef ekki til eft- irbreytni. Upphaf sýningarinnar þar sem höfundurinn situr við vinnu sína, kynnir sig og afhendir verkið leik- hópnum með „notkunarleiðbein- ingum“ bendir til að þeim þyki þetta svo nýstárlegt að áhorfendur þurfi sérstakan stuðning inn í verkið, nokkuð sem hefur ekki þurft þegar verkum annarra skálda er umstaflað. Reyndar þykir mér þessi ráðstöfun bæði hallærisleg og algerlega óþörf. Elfride Jelinek skrifaði skáldverk í beinni ræðu fyrir nokkrar raddir og í stað þess að gefa það út ákvað hún að bjóða það leikhúsfólki til meðferðar. Hér er einfaldlega um leikgerð að ræða. Og þær þekkjum við íslenskir leikhúsgestir mæta vel. Það er utanaðkomandi nátt- úrulega ógerningur að átta sig á hvar verkaskipti Jelinek, Maríu Kristjánsdóttur leikgerðarhöfundar og Þórhildar leikstjóra liggja. Hver ákvað að þrír leikarar skiptu milli sín texta Geitapéturs, og Heiðurnar væru líka þrjár? Það er sérstaklega snúið að leggja mat á framlag Maríu, sem býr til leikhandrit úr texta- hlemmi Jelinek. Mjög margt af því sem mótar sýninguna í grundvall- aratriðum eru áreiðanlega leik- stjórahugmyndir, afstaða persóna til þess sem þær segja, búningar jafn- vel, því eiginlegri persónusköpun hefur að mestu verið ýtt til hliðar og týpur settar í þeirra stað. Þetta er allt saman mjög litríkt og fjölbreytt, og þrátt fyrir að engin saga sé sögð er nokkuð klár undirliggjandi fram- vinda, frá því upp vekjast verkfræð- ingar með drauma þar til martrað- arkennd afmælisveisla virkjunar- innar er haldin í lokin. Virkjunin er sýning vitsmunanna. Þegar persónusköpun, þróun, sögu, dramatískum samskiptum er fórnað verður það sem eftir stendur allsráð- andi. Hér er það predikun. Virkjunin er sýning textans. Hið brotakennda form sýning- arinnar hefur á sér revíublæ sem enn magnast við tónlistarnotkunina. Sönglögin sem frá allsendis gam- aldags sjónarhóli voru afbragðsvel útsett af Jóhanni G. og skörulega flutt, sérstaklega Schubert-kórarnir. Textar Davíðs Þórs beittir og hnyttnir en áttu sinn þátt í því að þar sem umræðuefnið eru samtímamálin þá var á stundum engu líkara en maður væri staddur við upptöku á óvenju lítið fyndnu áramótaskaupi. Textinn í Virkjuninni er marg- slunginn, flókinn, þvælinn. Það sem heldur í honum lífinu er ástríða höf- undarins, auðheyrð þörf hennar til að skoða samtíma sinn og sögu þjóð- ar sinnar og gefa skýrslu úr þeirri skoðunarferð. Þórhildur og María leggja vitaskuld áherslu á að tengja verkið framkvæmdunum miklu á Kárahnjúkum og íslenskri stór- iðjustefnu og það gengur að miklu leyti upp, sérstaklega í einhverju besta atriði sýningarinnar, ræðu hins pelsklædda ráðherra, sem Nanna Kristín leikur, um ágæti virkjunar og náttúru. En á köflum er samt þjóðarsálgreining höfundar of austurrísk til að hitta beint í það mark. Þótt hið miðlæga viðfangsefni sé stórvirkjun sem reist var í Ölpunum á eftirstríðsárunum og það viðhorf til náttúrunnar sem birtist í slíkri beisl- un þá beinir Jelinek sjónum sínum um víðara svið. Kapítalismi, kynja- pólitík, neysluþjóðfélagið, íþrótta- mannadýrkun. Þessir þættir eru sammannlegir, í það minnsta sam- vestrænir og eiga því ekki síður er- indi við okkur en virkjanaræðurnar. Stundum hittir höfundur í mark, sumt kveikir sennilega hugmyndir, oftast er hún fyrst og fremst óljós. Og aldrei þótti mér sem verið væri að segja eitthvað sem ekki mætti finna með því að fletta í gegnum svo sem eins og mánaðarskammt af Mogganum, horfa á Silfur Egils og lesa nokkur vel valin blogg þar sem virkjunum, kapítalisma, neyslu- hyggju, sexisma og alþjóðavæðingu er lesinn pistillinn. Virkjunin nær semsagt klárlega því markmiði að vera augljóslega um, og innblásin af, heitustu um- ræðuefnunum. En hún hefur fjarska- lega lítið nýstárlegt, eftirminnilegt, ögrandi eða áhugavert um þau að segja. Virkjunin nær heldur ekki að leysa það sem ég upplifi sem stærsta vanda beinskeytts pólitísks leikhúss; hún er sérsniðin fyrir þá sem eru sammála því sem kemur fram í henni. Á ensku er talað um að pre- dika yfir kórnum. Það er í sýning- unni allri yfirlætistónn besserviss- ersins, sem er illþolandi nema maður sé sammála honum í meginatriðum og getur hlegið að þvi hvað hinir eru mikil fífl. Hvers vegna ætti einhver sem hefur aðra sýn á fyrrupptalin umræðuefni að sitja undir þessu? Hvers vegna ætti hann að borga sig inn? Þetta yfirlætislega viðhorf er inn- byggt í textann en gegnsýrir líka alla sýninguna. Leikstíllinn er háðskur, óinnlifaður, groddalegur í fyrr- nefndum áramótaskaupsstíl. Nær að vera skemmtilegur á köflum en verð- ur fljótlega þreytandi. Þegar verk- fræðingarnir í fyrri hlutanum setja á sínar ógurlegu ræður um köllun sína þá segir afstaða leikaranna: „óskap- lega er ég vitlaus að hafa þessar kjánalegu skoðanir.“ Auðvitað má gera svona, en mig grunar að áhrifa- mátturinn hefði orðið meiri ef stólpa- leikararnir Arnar, Atli og Baldur Trausti hefðu staðið með sínum mönnum og látið áhorfendum eftir að koma auga á sprungurnar í við- horfum þeirra. Það fær Ólafur Steinn að gera í litlu atriði þar sem ungur maður hreyfir andmælum. Og gerir vel. Engin skopfærsla þar, nema eigi að skilja Che Guevara- bolinn sem slíkan. Það sterkasta við frammistöðu leikhópsins verður að teljast vald hans yfir textanum og víðast hvar hugvitssamleg vinna við að kalla fram blæbrigði í flaumnum. Í svona sketsakenndri sýningu eiga flestir sín góðu hlutverk og önnur sem ekki skilja neitt eftir. Þær María, Sólveig og Þórunn Clausen eru skemmti- legar Heiður. Þórunn Lárusdóttir sannfærandi skáldkona, ekki henni að kenna hvað það er barnaleg hug- mynd að hafa hana með. Konurnar í sýningunni reyndar allar flottar í ágætlega sniðugu en afar skauplegu atriði á sólarströnd. Að sama skapi var eiginlega óþægilegt að horfa á þær í lokaatriðinu þar sem mæður sona sem fórnað hefur verið á altari kapítalismans hefja upp raust sína í grískum stíl. Yfirkeyrt, klunnalega sviðsett, og átti greinilega að vera þannig. Atriðið sagði mér ekkert um móðursorg, það sagði mér bara að höfundum sýningarinnar þykir ein- læg og innlifuð tjáning hennar á sviði úrelt. Ég veit það ekki. Gísli Pétur er allt að því of hlægi- legur sem austurevrópskur fyrrver- andi verkamaður. Björgvin Franz kraftmikill þar sem stíflunni er lýst í stíl íþróttafréttamanns. Rúnar Freyr skrambi góður Hans, sem dó við framkvæmdirnar og er grafinn í stíflugrunninnum. Sennilega er trúðanálgun hans eina færa leiðin til að vera bæði háðskur og brjóst- umkennanlega sannur. Umgjörð sýningarinnar er einkar glæsileg hjá Sigurjóni Jóhannssyni, og þótt vatn á leiksviði sé einhver þreyttasta klisjan þá réttlæta stíflu- veggirnir hans þá notkun hér. Bún- ingarnir eru stór hluti af týpusköp- uninni og afar kostulegir hjá Filippíu I. Elísdóttur. Vinna Auðar Bjarna- dóttur með aukaleikarana prýðileg svo langt sem hún nær og mitt vit dugir til. Virkjunin er virðingarverð tilraun til að gera Þjóðleikhúsið gildandi í samfélagsumræðunni. Ég held að það takist ekki sem skyldi. Til þess er of lítið áhugavert eða nýtt að finna í ritgerðinni sem sýningin byggist á og hugmyndirnar of óskýrar og flóknar til að ein heimsókn í leik- húsið skili öðru en yfirborðskenndri mynd af innihaldi þeirra. Sýningin er áhættusöm ferð út fyrir hefðbundna ramma hins borg- aralega leikhúss. Það er áhættunnar virði, en árangurinn að þessu sinni er ekki sú opinberun sem leikhús- þreytta virðist þyrsta í. Textaleikhúsið LEIKLIST Þjóðleikhúsið Virkjunin Höfundur: Elfride Jelinek. Þýðandi: Haf- liði Arngrímsson, aðlögun: María Krist- jánsdóttir, söngtextar: Davíð Þór Jóns- son. Leikstjóri: Þórhildur Þorleifsdóttir, leikmynd: Sigurjón Jóhannesson, bún- ingar: Filippía I. Elísdóttir, tónlistarstjórn og undirleikur: Jóhann G. Jóhannsson, sviðshreyfingar: Auður Bjarnadóttir. Leikendur: Arnar Jónsson, Atli Rafn Sig- urðarson, Ármann Guðmundsson, Baldur Trausti Hreinsson, Björgvin Franz Gísla- son, Elís Phillip Scobie, Gísli Pétur Hin- riksson, Hjalti Stefán Kristjánsson, Ísak Eiríksson, Lilja Guðrún Þorvaldsdóttir, María Pálsdóttir, Nanna Kristín Magn- úsdóttir, Ólafur Steinn Ingunnarson, Páll S. Pálsson, Rúnar Freyr Gíslason, Sólveig Arnarsdóttir, Þórunn Clausen og Þórunn Lárusdóttir. Stóra sviðið 3. mars. „Virkjunin er sýning vitsmunanna. Þegar persónusköpun, þróun, sögu, dramatískum samskiptum er fórnað verður það sem eftir stendur allsráð- andi. Hér er það predikun. Virkjunin er sýning textans,“ segir Þorgeir Tryggvason um Virkjunina eftir Elfriede Jelinek í Þjóðleikhúsinu. Þorgeir Tryggvason

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.