Fréttablaðið - 12.08.2009, Síða 14

Fréttablaðið - 12.08.2009, Síða 14
14 12. ágúst 2009 MIÐVIKUDAGUR greinar@frettabladid.is FRÁ DEGI TIL DAGS FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRI: Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is N ýleg grein Anne Sibert, hagfræðiprófessors og full- trúa í peningastefnunefnd Seðlabankans, hefur vakið talsverða athygli. Þar lýsir enska fræðikonan þeirri skoðun sinni að íslenska þjóðin sé of fámenn til að standa undir efnahagslega sjálfstæðu samfélagi. Í sjálfu sér koma sjónarmið sem þessi ekki á óvart úr þessari átt. Það er gömul saga og ný að íbúar ríkja sem telja tugmilljón- ir eiga bágt með að skilja hvernig mun fámennari þjóðríki geta þrifist. Þannig er það algengt viðkvæði á Bretlandi að tómt mál sé að tala um sjálfstætt Skotland, þar sem fimm milljón manna ríki eigi enga möguleika á að standa á eigin fótum. Ef horft er til sögunnar sést að takmörkuð innistæða er fyrir þeirri hugmynd að stórum ríkjum hljóti að farnast betur en smáum. Raunar er saga Íslands á tuttugustu öld eitt gleggsta dæmið um hvernig fámennar þjóðir geta byggt upp samfélög hagsældar á skjótan hátt. Það er því ekki að undra þótt ýmsum sárni vangaveltur hagfræðingsins. Það er þó kaldhæðnislegt að uppleggið í grein Anne Sibert felur einmitt í sér stærðarfordóma sem fjölmargir Íslendingar eru vísir að. Af lestrinum má ljóst vera að Sibert telur enga glóru í að íbúar Grænlands haldi úti sjálfstæðu ríki með sextíu þúsund sálum, þrátt fyrir auðugar náttúruauðlindir. Því miður heyrast sjónarmið sem þessi oft meðal Íslendinga, þegar talið berst að nágrönnum okkar Færeyingum og Græn- lendingum. Við látum okkur illa líka þegar íbúar milljónasam- félaganna hnýta í fámennið hér, en erum svo engu skárri gagn- vart okkar bestu vinaþjóðum. Þannig er það nánast fastur liður í fréttaflutningi af sjálf- stæðisáformum Grænlendinga að hnýtt sé við athugasemdum um landlægan drykkjuskap og tíðni félagslegra vandamála þar í landi, líkt og þjóðinni sé ekki treystandi til að bera ábyrgð á eigin málum. Varðandi Færeyjar er það sömuleiðis hvimleitt að sjá því ítrekað haldið fram að efnahagskreppan þar í landi í upphafi tíunda áratugarins hafi orðið vegna óráðsíu heima- manna sem tæmt hafi ríkiskassann og safnað skuldum, ekki hvað síst með metnaðarfullri jarðgangagerð. Er þar litið fram- hjá þeirri staðreynd að samgöngumannvirki þessi voru ekki greidd úr landsjóði Færeyja heldur af danska ríkinu. Það eru engin rök fyrir því að mörkin fyrir sjálfbærni sam- félaga liggi á milli sextíu þúsund íbúa og þrjú hundruð þús- und. Íslendingar voru til að mynda rétt um níutíu þúsund þegar þjóðin öðlaðist stjórnmálalegt sjálfstæði árið 1918. Færa má fyrir því rök að með hærra menntunarstigi og auknu aðgengi að upplýsingum fari þau fólksfjöldamörk heldur lækkandi sem samfélög þurfi að ná til að teljast lífvænleg. Okkur ber þess vegna að fagna nýfengnum sigri Grænlendinga í sjálfstæðisbar- áttu sinni, enda koma sífellt í ljós nýjar upplýsingar um skugga- hliðar dönsku valdstjórnarinnar þar í landi. Hagfræðingur telur Ísland of fámennt: Smátt er fagurt STEFÁN PÁLSSON SKRIFAR Þeir sem hafa tekið þátt í deil-unum um Icesave undanfarna mánuði hafa beitt ýmsum rökum; lögfræðilegum, pólitískum og sið- ferðilegum, eins og sjálfsagt er. Menn hafa einnig bent á liðna tíð máli sínu til stuðnings og aftur virðist liggja í augum uppi að það eigi við. Sagan á að sanna eitt og afsanna annað, vera víti til varn- aðar eða lýsandi dæmi um dyggð- ir sem nú þurfi að halda í heiðri. En hér er þó ekki alltaf allt sem sýnist. Byrjum á seinni heimsstyrj- öldinni. Því hefur verið haldið á lofti á Íslandi að þjóðin hafi þolað miklar fórnir til að færa Bretum björg í bú í stríðinu. Íslenskir sjó- menn (báðir afar mínir þeirra á meðal) sigldu með fisk héðan þrátt fyrir þá hættu sem stafaði frá kafbátum og flugvélum Þjóðverja og guldu þeir sumir fyrir með lífi sínu. Þessi hluti sögunnar má vissulega ekki gleymast. Hlutfallslega létust nær jafn- margir Íslendingar í stríðinu og Bandaríkjamenn og því má líka vel halda til haga. Á hinn bóg- inn hefur sá misskilningur einnig heyrst að jafnmargir Íslending- ar hafi fallið og Bretar. Það eru ýkjur og reyndar mætti allt eins nota tölur um mannfall í stríð- inu til að sýna hvað Bandaríkin og Ísland fóru vel út úr hildar- leiknum, miðað við flest önnur ríki. Þrátt fyrir ógnir á höfunum hafði líklega engin þjóð í Evr- ópu það eins þolanlegt í stríðinu og Íslendingar. Mannfall var nær hvergi eins lítið, og efnahagur- inn blómstraði. Það gerði hann ekki síst vegna þess að Ísland stórgræddi á fisksölunni til Bret- lands. „Græðgi þeirra á sér engin takmörk,“ sagði einn breskur embættismaður eftir stríð þegar hann rifjaði upp afstöðu Íslend- inga. Að sögn bresks sendiherra viðurkenndi einn ráðherrann hér líka í tveggja manna tali að hann hálfskammaðist sín þegar Íslend- ingar stærðu sig af frammistöð- unni í stríðinu. Eflaust hugsuðu fleiri á þann hátt og við ættum því kannski að fara varlega í að mikla okkur af fórnum í seinni heims- styrjöldinni. Þá eru það þorskastríðin. Lítum fyrst á þau í ljósi kröfunnar um lausn Icesave fyrir alþjóðlegum dómstól. Sókn Íslands í landhelg- ismálum hófst fyrir alvöru eftir þann úrskurð Alþjóðadómstóls- ins í Haag árið 1951 að Norðmenn mættu draga sína fjögurra mílna landhelgi þvert yfir mynni flóa og fjarða. Ári síðar lýstu Íslend- ingar yfir fiskveiðilögsögu eftir sömu reglum (í stað þriggja mílna landhelgi sem hlykkjaðist eftir strandlengjunni). Þá bar hins vegar svo við að Bretar neituðu að viðurkenna útfærsluna og reyndu að kúga Íslendinga til eftirgjafar. Íslensk stjórnvöld buðu málskot til Haag en því var hafnað í Lond- on. Sér var nú hver virðingin fyrir alþjóðalögum í það skiptið. Valdið átti að ráða, ekki lögin. Síðan höfðu menn sætaskipti, ef svo má segja. Árið 1958 færði vinstri stjórn á Íslandi fiskveiði- lögsöguna í 12 mílur og fyrsta þorskastríðið hófst. Þremur árum síðar samdi ný ríkisstjórn, Við- reisnarstjórn Alþýðuflokks og Sjálfstæðisflokks, um lyktir þess og lofaði breskum stjórnvöldum að risi enn ágreiningur um útfærslu lögsögunnar mætti skjóta honum til Alþjóðadómstólsins. Leið svo og beið í tíu ár en þá komst önnur vinstri stjórn til valda og færði lögsöguna síðan út í 50 mílur. Bretar (og Vestur-Þjóðverjar) mótmæltu, vísuðu til fyrri samn- inga og skutu deilunni til Haag. Nú var komið að íslenskum stjórn- völdum að hunsa alþjóðlegan dóm- stól og reyndar einnig fullgildan milliríkjasamning. Svona getur sagan því geymt ólík fordæmi. Menn verða heldur betur að velja og hafna, ætli þeir að nota liðna tíð sem vopn í Icesave-deilunni. Menn skyldu líka varast að lofa dug og þor íslenskra ráðamanna í þorskastríðunum án þess að leiða hugann að því að samningsstaða þeirra var yfirleitt betri en nú um stundir. Í þorskastríðunum gátu íslenskir valdhafar barið í borð- ið og haft í hótunum. Alþjóða- lög voru að þróast þeim í hag og alþjóðasamfélagið hafði yfirleitt samúð með „litla Íslandi“. Svo skipti hernaðarmikilvægi landsins jafnvel sköpum en ætli það yrði ekki bara hlegið núna ef íslenskir ráðamenn berðu í borð og hótuðu að segja upp varnarsamningn- um við Bandaríkin eða ganga úr NATO? Og reynum svo líka að hætta að kalla þorskastríðin „einu stríð- in sem Bretar hafa tapað“. Þrátt fyrir hættustundir á miðunum voru þorskastríðin alls ekki stríð í hefðbundnum skilningi. Styrjaldir eru gjarnan skilgreindar sem átök þar sem minnst nokkur hundruð eða þúsund manns láta lífið og öfl- ugum skotvopnum er beitt. Þjóð- remba á kannski heima á íþrótta- völlum og í Eurovision, en ekki í söguskoðun og stjórnmálum. Höfundur er sagnfræðingur. Icesave og sagan GUÐNI TH. JÓHANNESSON Í DAG | Icesave Genfarsamningarnir 60 ára UMRÆÐAN Anna Stefánsdóttir skrifar um Genfarsamningana Í dag eru liðin sextíu ár frá því að Genfarsamningarnir fjórir voru undirritaðir. Samningarn- ir veita mönnum vernd í vopn- uðum átökum og þeir eru enn í dag hornsteinninn í alþjóðleg- um mannúðarrétti. Samningarn- ir hafa bjargað ótöldum manns- lífum, bætt aðstæður þúsunda stríðsfanga og leitt til þess að milljónir sundraðra fjölskyldna hafa sameinast. Enda þótt ógnir stríðsátaka taki stöðugum breyt- ingum halda Genfarsamningarnir gildi sínu og eru áfram grundvöllur þess hjálparstarfs sem fram fer á vígvöllum um víða veröld. Í samningunum eru ákvæði sem veita Rauða krossinum víðtækt hlut- verk við að vernda og aðstoða fórnarlömb stríðsá- taka. Rauði krossinn fræðir stríðandi fylkingar um Genfarsamningana og fylgist með því að þeir séu virtir. Í tilefni dagsins hafa Rauða kross félögin í Evr- ópu beint þeim tilmælum til forsætisráðherra sinna að stjórnvöld sinni eftirfarandi viðfangs- efnum: • Útbreiðsla: Breiða þarf út þekkingu á alþjóð- legum mannúðarlögum, bæði meðal hermanna og meðal almennings svo að hann viti um þá vernd sem honum ber. • Framkvæmd: Stöðugt þarf að leggja áherslu á að fullgilda samninga um alþjóðlegan mannúðar- rétt og tryggja framkvæmd þeirra. • Málsvarastarf í þágu mannúðar: Evrópuríkin þurfa að beita sér fyrir því að óháð og sjálfstæð mannúðaraðstoð geti farið óhindrað þar sem vopn- uð átök geisa. • Ábyrgð: Refsa ber þeim sem gerast sekir um glæpi í vopnuðum átökum. Hina brotlegu á að draga til ábyrgðar fyrir brot sín. Ríki þurfa að tryggja að landslög heimili að sótt sé til saka fyrir slík brot. Stríðsátök skapa enn í dag ómælda mannlega neyð, en þrátt fyrir það er rétt að minnast Genfar- samninganna, sem hafa síðustu sextíu árin komið í veg fyrir eða linað miklar mannlegar þjáningar. Höfundur er formaður Rauða kross Íslands. ANNA STEFÁNSDÓTTIR Eiginlega alveg öruggt Gunnar Helgi Kristinsson, prófessor í stjórnmálafræði, sagði í fréttum RÚV í fyrradag „eiginlega alveg öruggt“ að aldrei á lýðveldistímanum hefði jafn stór hluti af ríkisstjórn verið á móti stefnu ríkisstjórnarinnar í nokkru máli og í Icesave-málinu. Skemmst er þó að minnast að einn ráðherra og fjórir stjórnarþingmenn greiddu atkvæði gegn þingsályktunartil- lögu um aðildarum- sókn að ESB. Þá má rifja upp að árið 1974 sprakk vinstri stjórn eftir að þingmenn Samtaka frjálslyndra og vinstri manna settu sig gegn efnahagsfrumvarpi Ólafs Jóhannessonar forsætisráðherra. Hækkun í hafi Þá var lítil ánægja innan ríkisstjórnar Gunnars Thoroddsen með þá afstöðu Hjörleifs Guttormssonar, þáverandi iðnaðarráðherra, að rannsaka ætti þá staðreynd að súrálið var mun dýrara þegar því var skipað upp í Straumsvík en þegar það fór í skip ytra. Þetta var nefnt „hækkun í hafi“ og var talið að Alusuisse hefði snuðað þjóðina um töluvert fé með þessu. Viðsnúningur Íslensk stjórnmál eru óneitanlega dálítið sér- stök um þessar mundir. Stjórnarþingmenn lýsa því yfir að stjórnarsam- starfið hangi á bláþræði vegna Icesave- samninganna. Þingmenn í stjórnar- andstöðu mótmæla þessu og kalla slíkar fréttir hræðsluáróður. Þvert á móti sé engin hætta á að ríkisstjórn- in springi, hún myndi alveg þola að verða undir í langstærsta átakamál- inu á þingi. Yfirleitt er þessu öfugt farið: stjórn- arliðar verjast fréttum um að það hrikti í stoðum samstarfsins meðan andstæðingarnir fullyrða að stjórnin sé í lamasessi og ekki á vetur setjandi. Það er sumsé komin upp fágæt staða í íslenskum stjórnmál- um: Stjórnarandstaðan vill allt til vinna að Icesave-samningarnir verði ekki samþykktir en um leið fyrir alla muni forðast að „lenda í“ ríkisstjórn, fái hún vilja sínum framgengt. bergsteinn@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.