Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1983, Síða 112

Andvari - 01.01.1983, Síða 112
110 EIRÍKUR J. EIRÍKSSON ANDVARI Kennslustundir Jónasar Jónssonar eru í anda Grundtvigs, hvað frásagnar- háttinn snertir. Par ríkir „hið lifandi orð,“ þ. e. í veraldlegu merkingunni: hið talaða orð, þótt hið ytra samhengi skorti og margvíslegir væru þekkingarmol- arnir. Þess vegna var það og, að íslandssögubækur Boga Th. Melsteðs urðu að gefast upp fyrir sögu Jónasar. En skólamálaáhrif Jónasar í lýðháskóla anda urðu víðtæk. Það er vafa- laust, að lög nr. 37, 1929, um héraðsskóla, sem Jónas kom á, eru í kjarna sínum lýðháskólalöggjöf, enda brást hann afar hart við 1946, er landspróf kom til sögunnar. 3. grein laganna sýnir þetta: „Tilgangur héraðsskólanna er að búa nemendur undir athafnalíf við íslenzk lífskjör, með bóknámi, vinnukennslu og íþróttum. Skal í yngri deild meir lögð áherzla á ýms fræði, leikni og tækni, sem nauðsynleg eru til sjálfsnáms, en í eldri deild sjálfsnám og iðju, eftir því sem hæfileikar og áhugi bendir til. Undanþágu má veita nemendum í einstökum greinum, enda leggi þeir þá meiri stund á aðrar greinar —.“ Mikið sögunám og bókmennta einkenndi skólana, félagsfræði og sönglíf var mikið. Minni áherzla lögð á nám erlendra tungna, enda hafði Grundtvig boðað norrænunám og meira að segja íslenzkunám í lýðháskólunum og skólum yfirleitt. Nú síðustu árin er söngnám að aukast víða í skólum, og sjálfsnám er góðu heilli að eflast. Það er að vísu rétt, að próf voru í héraðsskólunum og nemendur yngri en víðast á Norðurlöndum, en skólarnir í Svíþjóð t. d. fara eigin leiðir í þessum efnum. Þeir skólastjórarnir Þórir í Reykholti, Björn á Núpi, Guðmundur á Reykjum, Arnór á Laugum, Þórarinn á Eiðum, Magnús í Skógum og Bjarni á Laugarvatni voru ómengaðir lýðháskólamenn og kennarar þeirra margir. Ungmennafélagaleiðtogarnir voru og margir frá Voss í Noregi og sænsk- um og dönskum lýðháskólum. Hér má og ekki gleyma skóla Sigurðar Greips- sonar í Haukadal, sem mótaði ýmsa íþróttaleiðtoga og félagsmálafrömuði. Oft var komið í sveitir, þar sem nær allir fundarmenn tóku til máls. Sú orðsins iðkun var þar rækt í lýðháskólaanda. Enskra áhrifa gætti, en svo var raunar um lýðháskólana dönsku, enda varð Grundtvig fyrir sterkum áhrifum þar á sínum mörgu ferðum til Englands, og sótti hann þangað áhrif á sviði kirkjumála, félags- og stjórnmála og til heimspekikenninga. Athyglisvert er, að íslenzk verkalýðshreyfing hefur ekki átt eiginlegan lýð- háskóla, né trúfélög vor ýmisleg, en slíkt gerist annars staðar á Norðurlönd- um, en hin öfluga lýðháskólahreyfing þar verður ekki tekin hér til meðferðar. Að vissu leyti er hinn ágæti lýðháskóli í Skálholti orðinn til fyrir hvatningu og stuðning norrænna lýðháskólamanna. Að nokkru má segja um endurreisn Skálholts sem skólaseturs, að þar gildi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.