Stúdentablaðið

Volume

Stúdentablaðið - 01.12.1961, Page 11

Stúdentablaðið - 01.12.1961, Page 11
STÚ DENTAB LAÐ 11 af hólmi og lognist út af, er að prófi kemur og treysti sér ekki það árið í próf, e. t. v. næsta ár, ef vel viðrar. Slíkt þekkist minna við bandaríska háskóla. Hins vegar virðast íslenzkir stúdentar alls ekki færa sér akademíska frelsið í nyt, eins og upphaflega var ætlazt til, þ. e. að þeir legðu stund á akademisk vísindi í fjöl- breyttu formi og kynni sér fleiri en eina námsgrein. Ég fæ ekki annað séð, en nú noti stúd- entar sér veikleika akademiska frelsisins út í yztu æsar en van- ræki að nota sér kosti þess, og þess vegna fæ ég ekki annað séð, en við hefðum allt að vinna við að taka upp meira aðhald við námið, en nú tíðkast. Allur fjöldi stúdenta getur ekki lagað sig eftir frelsi og eftirlitsleysi Háskólans, eftir að hafa staðið undir vetrar- einkunnarsvipu menntaskólanna og hættir til að taka námið alltof lausum tökum, sérstaklega fyrstu tvö árin. Þetta setur slæman svip á Háskólann okkar, og gerir hann því miður að lakari skóla, en vera þyrfti ella. Þýzki heimspek- ingurinn Friedrich Nietzche sagði: ,,Es gibt keine Freiheit von etwas, nur zu etwas“. Islenzkum stúd- entum hættir til að túlka aka- demiska frelsið sem „Freitheit von“, í stað „Freiheit zu“. Við eigum ekki því láni að fagna í menntaskólum okkar að eiga kost á vali á milli námsgreina, nema þá að velja milli mála- og stærðfræðideildar. Þegar því sleppir, þá verður hver að taka þann fróðleik, er honum er rétt- ur og gleypa hann, hvort sem hann reynist súr eða sætur. Slíkt gerir námið ólíkt ólyst- ugra, en ella þyrfti að vera. Um það yrði vart deilt, að nám- ið hefði verið ólikt skemmtilegra, ef um eitthvað úrval af náms- greinum hefði verið að ræða. Flestir hefðu t. d. áreiðanlega ekki kært sig um fimm erlend tungumál, en hefðu heldur viljað einhver þrjú af fimm mögulegum. Slíkt fyrirkomulag fær nemand- ann til að íhuga, á hverju hann hefur raunverulega áhuga í nám- inu, en slíkt tækifæri er ekki fyr- ir hendi í núverandi fyrirkomu- lagi, hvorki í Háskólanum né menntaskólunum. Fá okkar lærðu latínuna, af því að við höfðum áhuga á henni. Við höfðum í mesta lagi áhuga, af þvi að við urðum að læra hana, hvort sem okkur líkaði betur eða verr. Skyldi áhuginn fyrir latínunni ekki vera meiri hjá þeim, sem lærðu hana í því skyni að öðlast þekkingu á menningarrótum þeim, er hún er lykill að, heldur en þeim, sem lærðu hana aðeins vegna þess, að þeir sáu glitta í stúdentshúfuna í fjarlægð? Ég álit, að í þessu sambandi ættum við að geta lært það af Bandaríkjamönnum að beina náminu inn á sem f jölbreyttasta braut með auknu úrvali náms- greina, bæði í menntaskóla og Háskólanum, en herða hins vegar aðhald allt við námið. Á mennta- skólastiginu bæri sérstaklega að taka upp akademiska kennslu- hætti, þ. e. fyrirlestra og seminör, en leggja niður sem fyrst bekkja- skipulagið svonefnda, sem er bæði úrelt og niðurdrepandi. Þessar breytingar ættu ekki að kosta offjár, en mundu á allan hátt gera skólana okkar betri og verðmætari en þeir eru nú. Hér að framan hefi ég, að því er virðist, eingöngu sungið hin- um bandarísku háskólum lof og prís, en svo á ekki að vera. Jafn- framt er að sjá, að ég finni Há- skólanum okkar allt til foráttu, hvað ekki skal heldur vera. Ný- lega las ég grein eftir mann í dag- blaði, er hélt því fram, að banda- risk menntamál væru svo fyrir neðan allar hellur, að þeir væru öðrum þjóðum sízt aflögufærir i þvi efni. Þetta mun nú vera held- ur betur orðum aukið, en samt skal ekki draga fjöður yfir það, að í Bandarikjunum finnast ein- ir beztu og einir verstu háskól- ar veraldar. Háskólar eins og Har- vard, Princeton, Yale og Col- Greinargerð meirihluta ritnefndar Meirihluti ritnefndar (B. M., J. M., E. S. og Ú. G.) buðu sig fram fyrir efnið „Vestræn sam- vinna“, sem aðalefni, og skoð- uðu kosningu sina í ritnefnd sem umboð til að túlka þann málstað. Á þeim forsendum taldi hann sig ekki heldur geta samþykkt tillögu Bjarna Þjóðleifssonar, er um get- ur i hans athugasemd, því meiri- hluti taldi það í ósamræmi við vilja stúdentafundar þ. 7. okt. sl. Á tímabili var það í ráði, að leita til einhvers til að skrifa grein um kjör og stöðu hins há- skólamenntaða manns, en frá þvi var horfið vegna erfiðleika á að fá góðan mann til að taka verkið að sér. Það skal tekið fram, að ágreiningurinn við Bjarna varðandi mál það, var ein- göngu smekksatriði. Sá ágrein- ingur átti sér engar djúpar rætur. Geta ber ennfremur þess, að Bjarni tók sæti Tryggva Gisla- sonar þegar að lokinni kosningu, með samþykki meirihluta. Sam- starf í ritnefnd var hið bezta, og kann ritstjóri öllum beztar þakk- ir fyrir. F. h. meirihluta, Björn Matthíasson. Athugasemd fró minnihluta ritnefndar Ég tel rétt að gera grein fyrir tillögum þeim, sem ég bar fram í ritnefnd svo og afstöðu minni til þeirra greina, sem í blaðinu eru. Á fyrsta fundi ritnefndar lagð! ég fram eftirfarandi tillögu um starf sgrundvöll: „Fundur í ritnefnd Stúdenta- blaðsins 23. okt. ’61, ályktar eftir- farandi: Þegar leitað verður eftir greinum um þau mál, sem blaðið á að fjalla um, skal reynt að velja höfunda þeirra þannig, að ólík sjónarmið fái að njóta sín, enda telur fundurinn slíkt í samræmi við lýðræðisvenjur akademisks frelsis11. Þessi tillaga var felld með 4:1 og þar með var ljóst, að Stúdenta- blaðið gat ekki orðið málgagn allra stúdenta, eins og því er ætl- að að vera, enda komu ekki fram nein gild rök frá meirihlutanum fyrir að fella þessa tillögu. Á öðr- um fundi ritnefndar var sam- þykkt að leita eftir grein um Efnahagsbandalag Evrópu hjá Má Elíassyni, með fjórum at- kvæðum gegn atkvæði mínu, en ég greiddi atkvæði gegn þessu vegna þess, að ég taldi tillögu mína um starfsgrundvöll benda á betri leið til að gera þessu máli skil. Það kom líka í ljós, að í hinni löngu og ítarlegu grein Más er ýmislegt látið ósagt, eða lögð á það lítil áherzla, sem mestu máli skiptir varðandi hugsanlega aðild Islands að þessu bandalagi. Á þriðja fundi nefndarinnar lagði umbia eiga sér hvergi jafningja, nema ef vera skyldi Oxford og Cambridge. Hins vegar fyrirfinn- ast líka skólar, sem kalla sig há- skóla, en eru það varla nema að nafninu til, t. d. University of Miami og fleiri staðir. Af þeim síðarnefndu þurfum við ekkert að læra, en ég tek fram, að það, er ég hefi sagt hér að framan um fyrirkomulag við bandaríska há- skóla, á einungis við um beztu skóla þeirra, en ekki þá lökustu. Að lokum vil ég geta þess, að Islendingar ættu að reyna að leita meira til náms í Bandaríkjunum, en við höfum gert á undanförn- um árum. Flestir bandarískir há- skólar hafa góð styrkjakerfi, sem Islendingar gætu notið, þótt skól- arnir auglýsi þessa styrki lítið hérlendis. Ég álit, að meiri menn- ingarleg tengsl við Bandaríkin væru okkur til hagsbóta. ritstjóri fram grein um vestræna samvinnu eftir Benedikt Gröndal og lagði til að hún yrði tekin til birtingar og var það samþykkt með fjórum atkvæðum gegn at- kvæði mínu. Um aðrar greinar, sem eru i blaðinu, var ekki ágreiningur, en ritnefnd var ekki sammála á hvern hátt skildi skrifa um launa- kjör og stöðu háskólamenntaðra manna. Ég lagði fram tillögu um, að leitað skyldi til eftirtalinna manna, og þeir beðnir að skrifa um þetta efni með sérstöku til- liti til sinnar stéttar: formanns Læknafélags Islands, formanns Verkfræðingafélags Islands og formanns Landssambánds fram- haldsskólakennara. Lagði ég sér- staka áherzlu á að orsakir land- flótta háskólamenntaðra manna yrðu ræddar og á hvern hátt megi stöðva hann. Þessi tillaga mín var felld með 2:1, en tveir greiddui ekki atkv. Meirihlutinn samþykkti síðan að láta einn mann skrifa um þetta efni á breiðum grundvelli, en rit- stjóri getur gert grein fyrir þvi hvers vegna það var ekki fram- kvæmt. Einnig lagði ég til, að sá gamli háttur yrði tekinn upp að leitað skyldi eftir greinum í blað- ið hjá stjórnmálafélögum háskól- ans, en sú tillaga var felld með 2:3 atkv. BJARNI ÞJÓÐLEIFSSON

x

Stúdentablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.