Fálkinn


Fálkinn - 03.06.1933, Síða 4

Fálkinn - 03.06.1933, Síða 4
4 F A L K I N N Sylvester munkur — einstæðumaðurinn í Mikalshelli — Eftir olaf kittelsen lícir sem fara um fagra stöðu- vatnið ,,Norðursjó“ á Þelamörk, liljóta að taka eftir skuggaleg- um lielli í snarbrattri kletta- blíð upp af vátninu. En fáir munu vita dulmál þau er við þann lielli eru tengd. En Jjrátt tekur forvitnin að vakna, er menn heyra Þelmerkinga tala um iiellinn og kalla hann „Sankti Mikaelskirkju“. Hellirinn liggur á snotrum stað í hlíðinni, og hefir nú ver- ið setl einskonar handrið að munnanum, svo að ferðamen (igi þar greiðari aðgöngu. Hætt er við að menn sundli á leiðinni upp, en það þvkir meira en tilvinnandi, er menn fá að njóta liins stórfelda út- sýnis frá hellinum. Þar lilasa við liinar miklu og frjósömu Þelamerkurbygðir, svo langt sem augað eygir, með Norðursjó eins og inngreypla glilrandi perlu í undur-fögru landslaginu. ()g þá hvarflar hugurinn aft- ur í tímann, til fornu munn- mælanna um föður Sylvester, munkinn, er síðastur manna hafði á hendi prestsþjónustu í Sl. Mikaelskirkju — sem líka er nefnd Mikaelshellir. Á sextándu öld kom lútersk- ur prestur, Páll frá Ringkjöh- ing, að sóknum þeim, Sólum og Melum, er eiga land að hell- inum. í þá lið liöfðu kaþólskir menn á Þelamörk athvarf í Mikaels- kirkju. Þar iðkuðu þeir trú siua á laun og í óþökk hinna lúta-ku klerka, er lýstu því vfir liátið- lega, að heilög vc kaþuJskra manna væru „hadcistúðvar fjandans“. Nú hafði nýi presturinn á- kveðið, að útrýma til fulls „þess- um síðustu leifum hahýlonsku skækjunnar“, er hann svo nefndi. Það var reyndar þegar húið að hrekja í burtu flesta presta Mikaelskirkjunnar; en þó fór jiví fjarri, að orðstir liennar væri upprættur; svo mikil hafði verið helgi hennar og und- ursamlegur velfarnaðar-má ttur. Að hellinum sóttu pílagrímar úr öllum áttum — og þó á lauu, og hvarvetna var lians minst með lotningu og ótta. Þeir, scm leið áttu frá ofan- verðum Norðursjó og niður að Laufeiði, jióttust oft hafa séð Ijós glampa út úr hellinum og heyrt ]>aðan undurfagran sálma- söng. Og enginn dirfðist að róa fram lijá hellinum að kveldi, án jjess að leggja upp árar og signa sig. En vandláti presturinn nýi einsetti sér að uppræta þessa „afguðadýrkun". Og marga dimrna haustnótt na var hann ó varðhergi við liellinn, en varð einskis visari. En svo eina nótt, er hann var á heimleið frá Olafossi, ]>ar sem hann liafði heimsótt embættis- hróður sinn, sá hann ljósbirtu leggja út úr hellinum. Og i sama bili leggja ræðararnir órarnar hljóðlega upp, varpa sjer á knje og signa sig. Vildi nú prestur fyrir livern mun komast upp að hellinum. En er ræðararnir heyrðu j)að, tóku j>eir til áranna og hertu róðurinn svo að fossar stóðu út af kinnungum kænunnar. Nokkru síðar fekk Páll perst- ur tvo lmgrakka garpa frá Skið- um, til að vera á verði við hell- inn og gjöra viðvart, ef þeir yrðu nokkurs varir. Hálfum mánuði seinna kom anliar jieirra og sagði, að nú sæist glampinn aftur. Prestur hrá við skjótlega. Hann kunni vel með vopn að fara og girti sig m'i beittu sverði. En menn hans signdu sig; jiað gal ekkert gott af því leitt, að ganga í hellinn eftir sólarlag, sögðu j>eir. Þegar komið var upp undir hlíðina, var hugrekki garpanna þrotið. Síra Páll varð að klífa einsamall upp í hellinn. ,,Það fer líka hest á þvi“, sagði hann. „Baráttuna fyrir Guð her mjer að heyja ein- sömlum“. Með brugið sverð gekk prest- ur í hellinn og söng: „Vor Guð cr borg á bjargi traust — — hið besta sverð og verja“ —- — Hann nam staðar og hætti að syngja, er lokið var fyrsta er- indinu, því að j>á ljómaði birta um hellinn. Á þeim vegg heUisins, er inn i fjallið vissi, opnuðust dyr og sást J>á inn í sal þar innar af, ]>ars em altari stóð og á því mörg logandi vaxkerti, og á hak við þau stærra ljós. Lotinn öldungur gekk fram, skrýddur fullum messuskrúða kaþólskra presta. „í Guðs friði“, mælti hann. „Öj>arft er mjer að dyljast fyr- ir þeim, er kenuir í nafni Drott- ins“. „Það er ]>á satt, sem mig grunaði“, sagði sira Páll, er hann hafði áttað sig, — „að Róma prestar hafa enn hækistöð í sóknum mínum“. „Já“, svaraði öldungurinn. „Og ]>ú, ungi og hraustlegi mað- ur, kemur nú hingað týgjaður óvinarhug og beittu vopni, til að haka vesalings gamalmenni j>á sóru raun, að vera hrakinn hurtu og sviftur sínu einasta athvarfi". Orð munksins voru þýð og viðkvæm, svo að Páli varð j>að ljóst, hve ólikt var ákomið með þeim, andstæðingunum: annar i blóma lífsins, vaskur og vopn- aður, hinn aldurhniginn og auðsjáanlega skamt frá barmi grafarinnar, með ekkert vopn, annað en stafinn, sem hann studdist við með skjálfandi hendi. Þessi aðstöðumunur gjörði Pól deigari til sóknar, og ásjálf- rátt sliðraði hann sverð sitt og leit til jarðar, eins og liann hlygðaðist sín fyrir að liafa vig- húist svo rammlega gegn slik- um andstæðingi. Loks mælti hann: „Vertu rólegur, gamli maður. Þú veist j>að vel, að það er ekki persóna þín, sem jeg ræðst á móti, heldur villukenning sú, er ]>ú boðar .... Likami j>inn er hrörlegur og meðaumkunar- verður, en hjáguðakirkjan, sem þú j>jónar, er máttug enn og vjclráð áliangenda hennar marg visleg. Jeg get ekki unað því, að j>ú sjert hjer, til að afvega- leiða söfnuð minn og iðka næt- urbrellur j>ínar“. Öldungurinn hristi höfuðið og brosti: „Æ, næturbrellur mínar .... Þær eru ekki hætlulegar, jeg skal sýna j>jer þær. Líttu á“. Hann leicldi andstæðing sinn inn í uppljómaðan altarissalinn, sem áður liafði verið skrúðhús Mikaelskirkjunnar. „Þessi dyraklettur hvílir á steinhjólum, og Jiegai' honum cr skotið fram, hylur hann alveg innganginn“, sagði munkurinu. „Utan frá fær j>vi enginn sjeð nein verksummerki .... Og jiessvegna var j>að, að þetta rúm var látið ('ihreyft, jiegar trúhræður ]>ínir rændu kirkj- una. Hjer er fátt skartgripa, eins og j>ú sjer. Þessi fótskemill framan við handhókarborðið, vatnskannan min og l>rauðið, j>essi messuklæði, sem jeg er í, saman-vafin gólfábreiðan, sem jeg ligg á um nætur, þetta alt- ari með dúknum, og svo loks j>etta líkneski af Honum, sem við tilbiðjum báðir .... Sjá, þetta er nú alt og sumt, sem jeg hefi til að iðka með „næt- urbrellur“ mínar, og það ein- göngu fvrir Guð og sjálfan mig .... Þvi ]>egar fólk er í hellin- um, læt jeg j>að sjaldan verða mín vart, þótt jeg nú gangi fram fyrir j>ig, sem ofsækir mig“. „En hver ert þú ]>á?“ spurði PáU. „Set þig niður, og J>á skal jeg segja j>jer j>að“, svaraði öldungurinn, um leið og hann scttist á altarisþrepið og hauð gestinum sæti á skemlinum. „Hver jeg er?“ spyr j>ú. „Jeg gæti með rjettu vikið spurningunni við og spurt: Hver ert j>ú, sem kemur hingað um miðja nótt og ónáðár gamlan einsetumann í guðsdýrkun lians? Þei — þei, jeg veit liverju þú munir svara. Mjer er ]>að sem sje kunnugt, að j>ú ert hoðheri hinnar nýju kenningar hjer i sóknunum. Jeg veit, að ]>ú erl einn jieirra, sem erft hafa ríkið og máttinn, um leið og vjrr erum hrottflæmdir. En lijer á jeg heima, skaltu vita. Jeg er >\rlvester munkur, hinn síðasti vígður prestur St. Mikaels- kirkju, hjer í fjallinu, og eng- inn mannlegur máttur fær num- ið hurtu ]>á vígslu af enni mjcr, j>ó að j>eir hafi vikið mjer úr embætti og hrakið mig með valdi frá kirkju minni. Það er nú orðið langt síðan .... löngu áður en þú komst hingað í hjeraðið — já, áður en þú fæddist. Um margra ára skeið liefi jeg reikað um fjar- læg lönd, og víst liefði jeg gcl- að fundið mjer griðastað, þar sem kaþólska kirkjan situr enn að völdum. En með þvi að jeg fann, að sigið var á seinni hlut- ann fyrir mjer, varð jeg gagn- tekinn af ómótstæðilegri löngun til að fá að sjá kæra föðurlandið mitt, og mjer fanst, sem jeg uiundi hvergi geta dáið rólegur, nema hjer, í kæru lieilögu fjalla- kirkjunni minni. Fyrir nokkrum mánuðum náði jeg svo hingað uppeftir, þótt gamall sje og lashurða. .leg gerði fyrst vart við mig lijá gömlu ábúendunum á Gis- holti, er áður lutu kirkjunni, og þar sem jeg hafði aðsetur, meðan alt ljek í lyndi. Þeir mundu eftir mjer, tóku mjer al- úðlega og veittu mjer þá hjálp, sem jeg þarfnaðist. — Þú læt- ur þá ekki gjalda þeirra kær- leiksverka .... Þeir hal'a ekki látið um mig vita, nje heldur notað návist mína til að safna saman gömlum trúhræðrum, sem mjer er l>ó sagt að sjcu hjer allmargir. Nú veist þú liver jeg er og hvaða hlutskiíti mín muni bíða. Jeg hefði vel getað dulist þjer, enda var það æthin mín. En þegar jeg heyrði þig ganga inn í hellinn, með Guðs nafn á vör- um, þá hugði jeg best að gefa mig fram og tala við þig, svo að einhver endir verði á of- sóknunum .... Sá, sein treystir Drottni einum, mun ekki hrekja gamlan Drottins þjón hurtu frá þeirn slað, þar sem liann óskar að fá að deyja í friði“. Nú þagnaði Sylvester munkur og horfði beint framan i lút- erska prestinn, sem svaraði eft- ir stundarbið klökkum rómi: „Mjer þykir saga þin harla átakanleg, gamli maður; og

x

Fálkinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.