Bjarmi

Volume

Bjarmi - 01.12.2000, Page 12

Bjarmi - 01.12.2000, Page 12
Grein þessi birtist fyrst sem svar við aósendri spurningu á vísindavef Háskóla ís- lands en var síóar birt í styttri útgáfu í Morgunblaóinu. Spurningin er: „Hvernig túlka guófræóingar kenningar Erich von Dánikens um Biblíuna?" Kenningar von Dánikens Bjarni Randver Sigurvinsson Kenningar von Dánikens um tengsl trúarbragðanna við forna geimfara hafa hvorki haft áhrif á guðfræðina né aðrar fræðigreinar. Fjölmargir fræði- menn hafa þvert á móti hrakið þær í bæði tímaritsgreinum og bókum. Von Dániken tekur Biblíuna fortakslaust trú- anlega í tilteknum atriðum en hafnar henni jafnafdráttarlaust í öórum, hvort tveggja algerlega eftir eigin geðþótta. Svisslendingurinn Erich von Dániken vakti heimsathygli á sjöunda og áttunda áratugnum fyrir þá kenningu, að fyrir mörgþúsund árum hefóu geimfarar frá Ijarlægum stjörnum komið til jarðarinn- ar og lagt grunninn aó siómenningu okk- ar. Tilgreindi hann fjölda fornminja og trúarlegra sagna máli sínu til stuðnings, en þær sagði hann oftar en ekki lýsa há- þróaðri -tækni framandi vitsmunavera. Þannig fuUyrti hann til dæmis að fornar styttur, steintöflumyndir og hellamyndir víðs vegar að úr heiminum væru í raun af geimförum og helgitákn Inkanna á Nazca-sléttunni væri flugvöllur. Kenningar sínar sagðist von Dániken hafa byggt á fjölda fræóirita um geimvís- indi og fbrsöguleg fornminjafræói, en frí- tíma sínum hefði hann til margra ára varið í ferðalög um allan heim til aó heimsækja kunna tæknimenn og kynna sér þekktustu fornminjarnar. Von Dániken er þó aðeins áhugamaður um þessi fræðasvið því aó eina menntun hans er á sviði gistihúsarekstrar. Að mati von Dánikens varpa trúar- brögðin Ijósi á samskipti mannanna við geimfarana, sem þeir töldu vera guði, en við það hefðu geimfararnir orðið að sætta sig. Þannig greini elstu ritaðar heimildir einatt frá guðum „sem sigldu himneskum fleyjum“ og „komu frá öór- um stjörnum, búnir ógurlegum vopn- um“ (Voru guðirnir geimfarar?, bls. 34). Von Dániken telur fjölda frásagna Biblí- unnar renna stoóum undir þetta, jafnvel þótt ekki sé hægt að treysta guðfræðileg- um boðskap þeirra. Hann leggur því jafnan bókstaflega merkingu í þau atriói Biblíunnar, sem hann velursér, en túlkar hana hins vegar að öóru leyti algjörlega eftir eigin geðþótta. Von Dániken segir, að geimfararnir hafi ákveöið í fýrstu feróum sínum að flýta fýr- ir framþróun mannkynsins með því að stuðla að stökkbreytingum í erfðaefni þess. Þannig hafi karlmaðurinn orðið til, en konan síðan verið búin til úr honum, sennilega með eimun. Geimfararnir hafi því í raun skapað nýtt mannkyn, en til þess aó kynbæta þaó enn frekar, hafi þeir valið sér álitlegustu konurnar og getið með þeim börn. Mannkynið hafi engu aó síður sótt í gamla farió og tafið fýrir fram- þróun sinni með sífelldum kynmökum vió dýrin, en á það hafi geimfararnir litió sem syndafall. Þeir hafi því ákveóið að eyða öllum kynblendingunum, sem mennirnar gátu af sér með dýrunum, en hlífðu þeim sem náðu aó halda kyni sínu hreinu. Von Dániken telur syndaflóðssöguna greina frá þessum aógerðum geimfaranna þegar þeir komu aftur til jarðarinnar til að kynna sér árangurinn af ræktunarstarfi sínu, en jafnvel það hafi ekki nægt til að hreinsa mennina af erfðasyndinni. Því hafi þurft að halda kynhreinsuninni áfram en von Dániken segir frásögu Mósebókanna af frelsun lýðs Guós úr þrældóminum f Egyptalandi lýsa ákvörðun geimfaranna um aó senda hina útvöldu í sóttkví út í eyðimörkina til aó venja þá af kynmökum við dýrin. Borgunum Sódómu og Gomórru segir hann ennfremur hafa verið eytt með kjarnorkusprengju, en fórna- ákvæðin skýrir hann sem kvaðir um vistir handa geimförunum. Von Dániken segir að Mósebækurnar séu náma af slíkum upplýsingum fýrir þá sem hafi „sæmilega auðugt ímyndunar- afl“ (/ geimfari til goðheima, bls. 129). Hann hafnar því hins vegar að Guð hafi átt þar nokkurn hlut að máli því að hann geti hvorki talist almáttugur né al- vitur eins og honum sé lýst í þessum rit- um. Þau hafi verið stílfærð þegar afritun- um fjölgaði og því sé hvorki hægt að treysta þeim með öllu efnislega né aö frásagnir þeirra hafi gerst á þeim tímum sem fræðimenn halda fram. Von Dániken segir geimfarana ennfremur hafa yfirgefió jörðina löngu fyrir tíma Nýja testamentisins og því geri hver sá, „sem reynir að sjá geimfara að nafni Jesús í frásögnum guðspjallanna", sig „sekan um álíka dellu og dómari sem dæmir sekt eða sýknu út frá fölsuóum öktum“ (Sýnir ogvitranir, bls. 107). Engu að síður telur hann geimfarana fýlgjast enn með okkur en það geri þeir meó því að lesa hugsanir okkar. Hann afneitar hins vegar guðdómi Jesú Krists og segir hann uppreisnarmann sem gæddur hafi verið dulrænum hæfileikum en verið tekinn af lífi fyrir undirróður gegn rómversku hernámsyfirvöldunum. Friðþægingarkenninguna skilgreinir hann jafnframt sem hættulega og segir hana sióvana heiðindóm. Kenningar von Dánikens eru í raun tilraun til að færa trúarbrögðin nær heimsmynd nútímans með því aó útskýra hió yfirnáttúrlega í trúarritunum sem veraldleg fyrirbæri í tæknivæddu samfélagi. Guðfræðilegar rannsóknir á textum trúarrita á boró vió Biblíuna eru marg- þættar. Öllu máli skiptir þó að þeir séu ekki teknir úr menningarlegu og sögu- legu samhengi sínu. Þess vegna er nauó- synlegt að lesa textana með hliðsjón af þeim ritum sem þeir tilheyra og bera þá saman við þær heimildir sem tengjast þeim. Þannig spyrja guðfræðingar hvern- 12

x

Bjarmi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.