Heima er bezt - 01.01.1955, Síða 24

Heima er bezt - 01.01.1955, Síða 24
.20 Heima er bezt Nr. 1 Úr ræðum séra Pdls Sigurðssonar Ég held að það hafi verið 23. febr. 1954, sem kunningi minn bauð mér að láni mjög fágæta bók og merkilega, en það var Húslestrarbók séra Páls Sigurðs- sonar. Séra Páll hefur verið mikill andans maður og langt á undan sinni samtíð. Ræður hans bera þess merki, að hann hafi verið sannmennt- aður maður. Hann túlkar kristindóminn umbúðalausan, nákvæmlega í anda Krists. Hann einangrar kenningar kristindómsins aldrei frá lífinu sjálfu, eins og of mörgum prest- um hefur hætt við bæði fyrr og síðar. Og Biblíuna túlkar hann ekki eftir bókstafnum, heldur andanum. Bók þessi er og verður dýrmæt- ur gimsteinn í íslenzkum bók- menntum og á borð við það bezta, sem þar er ritað. Á síðum hennar er lifandi orð frá upp- hafi til enda. Mér datt því í hug, að sumum lesendum Heima er bezt þætti fengur í að kynnast þessum andans manni, og tek ég því hér upp smákafla úr ræðum hans. Fyrsta sunnudag i aðventu. (Um kirkjuna). .... „Annar galli við kirkjulíf- ið er sá, að allur andi er stirðn- aður við form og siðvenjur, sem guðsþjónustan er reirð niður við. Ég á við það, að hinar kirkjulegu athafnir eru svo einskorðaðar, að þær verka svæfandi fremur en vekjandi, svo að ef vikið væri frá fastbundnu formi, þá mundi það valda hneyksli í söfnuðin- um. Það er um þessar ytri venj- ur, er standa í sambandi við trú- arbrögðin, að mönnum því mið- ur hættir við að skoða þær sem part af trúarbrögðunum sjálfum, þótt þær auðvitað séu manna- setningar einar, og stundum, ef til vill, bláber hégómi. Þannig missa menn andann, sem lífgar, en halda bókstafnum, sem deyð- ir, eins og farísearnir, sem gættu kostgæfilega hins ytra í lögmál- inu, en vanræktu svo réttvísi, miskunnsemi og trú.“ Þriðja sunnudag í aðventu. (Innblástur ritningarinnar af guði). Við barnið segir hann: „Þú skalt nota skynsemi þína og samvizku sem bezt má verða og alls ekki gjöra þér í grun, að bók- in sé ætluð til að drottna með ofurvaldi yfir sál þinni og sam- vizku. — — — Sál sjálfs þín, skaltu vita, er meira verð, held- ur en bók þessi; því ekki er sálin sköpuð vegna ritningarinnar, heldur er ritningin til orðin vegna mannlegrar sálar.“ — — Nýárið. (Til komi þitt ríki). Þetta segir hann um frelsið — -----: „Frelsi í sönnum skilningi hlýtur að eiga rót sína í sann- leiksþekkingu. Eða skilurðu ekki það til dæmis, að því fleira, sem þú veizt, og því fleira, sem þú kannt, því færari ertu til allra úrræða; því betur ertu fallinn til starfa; með öðrum orðum: Þú ert frjálsari. Þú ert síður undirorp- inn afvegum og afglöpum og tjóni; þú ert óháðari öðrum mönnum og getur í öllum grein- um betur neytt sjálfs þín. Öll aukning á þekkingu hlýtur að hafa í för með sér aukning á frelsi. Enn sem komið er erum vér í sannleika lítt frjálsir; vér erum mestmegnis þrælar og am- báttir, bundnir frá morgni til kvölds við ógeðslega vinnu, því ógeðslega verð ég að kalla þá vinnu, sem oft misheppnast og seður tæplega verkamanninn; og ef lífið á að geta haldizt, þá höf- um vér að tiltölu bæði lítinn tíma og þaðanaf minna fé aflögum, til að mennta sjálfa oss og börn vor. Er þetta frelsi?----------Því af hverju eru menn ranglátir og syndugir? Af þekkingarleysi og af kúgun. Af þessum tveimur höfuðorsökum fá þeir ekki neytt sinna góðu krafta og þekkja þá jafnvel ekki. Þá vantar að ná hærra stigi sannleiks og frelsis, til þess að verða að nýjum og betri mönnum." Fyrsta sunnudag eftir þrettánda. ---------„Þeir menn eru til, sem aldrei eldast; það eru þeir, sem alltaf geta lært, alltaf geta skilið teikn tímans og fylgt tím- anum. Mín setning er sú: Svo lengi sem menn geta lært, þá eru þeir ekki búnir að lifa.“ Og á öðrum stað í sömu ræðu segir hann: —------„Ég hef séð tvítugt, þrí- tug gamalmenni; en svoleiðis kalla ég ungt fólk, sem þykist fullnema í öllu, þar sem sálin er ekki aðgengileg framar fyrir til- sögn eða fræðslu. Þessir ungu menn, segi ég, eru búnir að lifa; því ég held fast við þá setning: „Sá, sem er búinn að læra, hann er búinn að lifa.“----- Annan sunnudag eftir þrettánda. Þetta segir hann um gleðina: -----— „Gleðin vermir mann- inn allan og glæðir allt það, sem hann hefur gott til að bera.--- Já, gleðin margfaldar alla vora mannkosti.------Ættum við kost á að lifa glaðara lífi en nú er, þá mundi félagsandinn hefjast, manndyggðum fjölga og fram- kvæmdarafl aukast.-------“ Fimmta sunnud. eftir þrettánda. -------„Hver aðferð hefur þá venjulega verið höfð til að þýða heilaga ritningu? Sú, að þýða hana of mjög eftir bókstafnum, en of lítt eftir andanum. „En bókstafurinn deyðir,“ eins og skrifað stendur. Já, bókstafurinn er það sem deyðir kirkjuna, að því leyti, sem hún verður deydd. -----Bókstafurinn slær menn með blindni, veldur því, að þeir misskilja kristindóminn og lífið, sökkva niður í fáfræði og eymd og lifa líkir skynlausum skepn- um.“ Fyrsta sunnudag i nluviknaföstu. (Um köllunina). „Hver er þá eiginlega sá óald- arher, sem forsjónin ætlar oss að veita viðnám: Eldur og ís, harð- indi og einokun, mannfæð, ör- birgð og ófrelsi, fáfræði, deyfð, ósamheldni og úrræðaleysi.----- Þetta er það, sem vér höfum helzt fengið í arf frá fortíðinni; þess- ar eru þær vofur úr gröfum feðr- anna, sem daglega ganga í ber- högg, en sem vér erum kallaðir til að yfirstíga.“

x

Heima er bezt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.