Framtíðin - 01.05.1909, Page 8

Framtíðin - 01.05.1909, Page 8
40 FBAMTÍÐIN 'ekki heldur neinar slíkar hömlur á skáld- skapinn. Þvert á móti. Samviskusemi, "hreint hugaríar og samfélag viíS frels.rr- ann Jesúm Krist, getur ekki gert út af viö neitt það í fari skáldsins, sem eftirsjón ci í. En þaö á aö varna því, og gerir þaö árei'Sanlega, aö innan um hiö gullvæga, sem skáldiö færir manni, sé svo og svo mikiö, sem ekki getur liaft nein önnur en óheppileg áhrif. Vilji menn í huga sínum yfirfara þau skáldverk, er þeim eru kunn- ug, get jeg ekki skiliö ,aÖ nokkrum kristn- um manni muni finnast, aö óbeit á kristin- dóminum eöa sá andi, sem honum er gagn - stæður, hefji skáldskaparlistina á hærra stig hjá neinum, eöa aö andi kristindóms- ins varpi skugga á birtuna hjá nokkrum. Mundi ekki skáldskapargildi íslenskra kvæöabóka vera óraskaö, ])ó aö úr þeim væru horfin grófyrðin, sem einkenna þær sumar? Hverjar fagrar hugsjónir mundu veröa aö engu viö þaö að lotningin. væri sumsstaöar meiri, — þótt stuðiaöar og o- stuölaöar árásir á kristindóminn væru færri ? Þessu þurfa ]teir aö gera sér grein fyrir, sem ímynda sér, aö kristiu- dómurinn leggi hömjur á listina. — Meö þessu er þó ekki sagt, að allar bókmentir þurfi, ef hollar eiga aö geta oröiö, aö vera prédikanir í einhverri mynd. Fjarii þvi. Þaö sem átt er viö, er það, aö ancti kristindómsins eigi aö hreinsa ímyndunar- ,aflið, gera sannleiksástina meiri, réttlætis- tilfinninguna næmari, kærleikann innilegri, og þaö án þess að skeröa nokkra gáfu mannsins. Hver getur retlaö, aö þetta se litils virði fyrir skáld eöa rithöfund? Eöa aö ]tað leggi hömlur á þroska bókment- anna hjá nokkurri þjóö? III. Sannfærður er jeg um þaö, aö skortur á kristilegri stefnu hefur veriö hinum ís- lensku bókmentum vorum til tjóns og ge.t þær mjög einhliöa á sumum svæöiuu. Einkum finst mér á ])essu bera í íslenskum skáklsögum. Þeir, sem þeim eru kunnug- ir, kannast viö, hve sjaldgæft þaö er, aó lifandi kristindómur komi í ljós hjá per- sónum þeim, er söguhöfundarnir skýri frá. Tökum t. d. lýsingar þær á prestum. sem vér eigum í skáldsögum vorum. 1 flestöllum þeirra kemur einhver prestur viö söguna, og er þaö ekkert óeðlilegt. En hve margir þeirra eru göfugir kristntr menn, sem rækja embætti sitt í réttum anda? I svipinn man eg ekki eftir nei.i- um fyrirmyndum í prestsstööu, sem frá cr sagt i íslenskri skáldsögu, nema ef þaö ætti aö vera séra Þorvaldur í “Ofurefli ’ (en á þá sögu ætla jeg mér að minnast i öðru sambandij. Þeir eru allir stórkost- legir gallagripir. Frá séra Sigvalda i “Manni og konu” til séra. Halldórs “Höllu” eru þeir - allir sania markinu brendir — skinhelg ómenni, lausungar- menni, hræsnarar. Efist einhver um þetfa, þá minnist hann prestsins í sögunni “Upp við fossa” eftir Þorgils Gjallanda. Ekki eru þeir síöur minnisstæöir, og það ekki fyrir kosti, prestarnir í sögunum “Flugan ’ og You arc a liumbug, Sir, eftir E. H. “Kærleiksheimilið” eftir Gest Pálssoi minnir mann á einn til af sama sauöahúsi. Og svo mætti lengi upp telja. Engum dettur þó víst í hug að ætla, að ísland hafi ekki átt og eigi ekki góöa og göfuga menn í preststöðu. En hví gætir þess aldrei i skáklsögum? Hafa ekki höfundar vorir trú á því, að lýsa e'ns göfugum mönnum 1 ])eirri stétt og öörum stéttum? Eöa hefur engum ])eirra fundist ])aö geta verið sönn mynd af íslensku lífi, ef göfugur og góður prestur kæmi fram á sjönarsviöiö ? Og e~ þaö af sömu ástæöu, aö svo sjaldgæft er aö vel kristnir leikmenn sé sýndir i sögum vorum? Skáldsögur hverrar þjóöar se.u er ættu að sýna lif hennar eins og í skugg- sjá. Hví bera skáídsögur vorar vott um annað hvort, aö lítiö er til af lifandi krist- indómi hjá þióö vorri, eða að skáldsagna- höfundar vorir hafa ekki glögt auga fyrir ])essháttar. En eins og ])aö er frá voru sjónarmiði hinn mesti skaöi fyrir hverja þjóö að eiga sem fæsta vel kr’stna menn og konur til aö taka ])átt í þjóölífinu, eins er þaö hinn mesti skaöi aö eiga fáar eöa engar slikar persónur i bókmentum sinum. Ekki neita jeg ])vi aö visu, aö oft er gaga- legt og rétt aö fletta ofan af ])vi, setn mis-

x

Framtíðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Framtíðin
https://timarit.is/publication/460

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.