Ægir

Volume

Ægir - 01.01.1979, Page 33

Ægir - 01.01.1979, Page 33
sakir rekstrarerfiðleika hvers skipaflokks fyrir sig og byrja þtt á stóru togurunum. IJað virðist vera að afkoma þeirra á árinu 1978 ætli að verða lítið eitt betri en á áriuu 1977. en slæm samt. Astæðurnar fvrir þvi er að sjálfsögðu mun meiri afli og 'æri óhætt að reikna með svipaðri þróun. gætu þeir farið að nálgast hinn vinsæla 0 rekstur upp úr 1981, en með hliðsjón al' ástandi fiskstofnanna \ið landið tel ég var- hugavert að setja framtíðar rekstrardæmi þeirra þannig upp. Höfuðvandi þeirra sem reka slíkt skip. er sú óða- verðbólga, sem geisað hefur hér allt of lengi og sem m.a. hefur valdið því að rekstrarvörur allar sem og viðhald hefur hækkað langt umfram aflaverðmæti. þrátt fyrir verulega aukningu á því. Svipaða sögu er ef til vill að segja um afkomu minni skuttogaranna. þar sem meðal- talsrekstur þeirra hefur gengið mun betur á þessu ári en því síðasta. En þar kemur í ljós að afli og afkoma skipanna eru mjög misjöfn. Trúlega skilar nokkur hluti þessa skipa- flokks verulegum rekstrarhagnaði, en stærri hlutinn er gerður út með halla. Ástæður þessa eru ýmsar. Heima- hafnir skipanna liggja mjög misjafnt \ ið þeim miðum, sem gefið hafa mestan og verðmætastan afla síðustu þrjú árin. Þá eru skipin einnig mjög mismunandi búin. tækni- lega. til veiðanna. og án efa spilar mishár fjármagns- kostnaður mjög inn 1 afkomu þeirra. Loðnunotinn er sá flokkur fiskiskipa. sem á s.l. árum hefur skilað h\að hagstæðastri meðalafkomu. þar sem \eiðitíminn og veiðigetan hafa stóraukist og þar með aflinn. Trúlega er þó hvað mestur munurinn á afkomu skipanna innbyrðis í þessum flokki. Þeir útvegsmenn sem voru það forsjálir að láta byggja ný loðnuskip eða láta breyta sínum eldri skipum í loðnuskip á nútímamæli- k\arða fyrir nokkrum árum. standa án efa mjög vel að vígi. En þar sem stór hluti flotans hefur verið í mjög kostnaðarsömum breytingum á allra síðustu árum, sem að verulegu leyti eru fjármagnaðar með erlendum lánum, er fjármagnskostnaðurinn svo gífurlegur að þrátt fyrir óhemjuafla er margur útvegsmaðurinn hreinlega að slig- ast undir þessum rekstri. Hinar margendurteknu gengis- fellingar og gengissig hafa verkað þannig á stóran hluta þess flota og sjálfsagt fleiri skipa, að vafasamt er hvort hann nær nokkru sinni 0 rekstrinum og jafnvel þó að takist að standa í skilum með afborganir og vexti, hækka áhvílandi veðskuldir stöðugt vegna þessara. endemis- ráðstafana. Það er áreiðanlegt, að væru þessi skip gerð út frá einhverju öðru landi en fslandi. og skiluðu svipuðum afla að landi, þyrfti ekki að verða ágrein- ingur um tímabundna stöðvun veiða, hvort sem væri vegna slysahættu eða ofveiðiótta, því að bæði eigendur og áhöfn hefðu án efa nóg efni á því að stoppa um stundar- sakir. Þá er ég komínn að fjórða flokknum, sem kallaður hefur verið bátar án loðnu. Þar hefur afkoman verið h\að verst á síðustu árum. og til þess liggja að \erulegu leyti nðrar orsakir. þ.e.a.s. gífurleg aflarýrnum. Með tilkomu hins stóra skuttogaraflota. hefur orðið veruleg breyting á aflamagni frá sjávarplássum ogjafnvel heilum landsfjórð- ungum. þannig að nú er mjög verulegur hluti þessara vandræðabáta gerður út á svæðinu Vestmannaeyjar - Snæfellsnes. Að vísu er allmikil og vaxandi bátaútgerð frá Hornafirði, vegna þess hve sá bær liggur vel við humar- og síldveiðum. og ennþá mun talsverð bátaútgerð vera frá Vestfjörðum, en þó öllu minni en áður var. 25% afla- rýrnun á tveimur árum í bullandi verðbólgu hlýtur að hafa alvarlegar afleiðingar, enda er svo komið að t.d. i Vestmannaeyjum er nær þriðji hver bátur á söluskrá, en að sjálfsögðu selst enginn. Menn hafa hreinlega gefist upp á að velta á undan sér lausaskuldabagga. sem stöðugt stækkar og kjósa miklu frekar að starfa hjá öðrum, en að vera í þessu basli. Nýlega hefur verið gerður heildarreikningur yfir rekstur 35 báta úr þessum llokki. sem gerðir voru út frá Vestmannaeyjum 1977. Þar kemur í ljós. að meðalrekstrartap er 14.3% af veltu. Athyglisverðast við þennan reikning finnst mér vera að vaxtakostnaður er næstum eins ntikill og t.d. veiðarfærakostnaður og olíunotkun. Þó eru þetta að mestu leyti gamlir bátar, sem ættu ekki að vera með veðskuldir. Ástæðan til þessa er hinsvegar sú. að rekstr- inum er velt áfram með yfirdrætti á hlaupareikningi. sem aldrei tekst að brúa að fullu og allir vita um vaxtakjörin þar. Ég hef hér í stuttu máli látið í ljós álit mitt á þeim erfiðleikum, sem íslensk fiskiskipaútgerð á við að etja í dag. En með hvaða ráðum verður vandinn helst leystur? Það er í mannlegu valdi að breyta þeirri hættulegu verð- bólguþróun sem hér hefur herjað. Það er í mannlegu valdi að koma 1 veg fvrir að sí og æ séu gerðar ráðstafanir. sem stórauka vandann. En er það í mannlegu valdi að auka aflann? Hver er ástæðan fyrir því að þorskurinn og ufsinn ganga ekki lengur svo neinu nemur á hinar hefð- bundnu hrvgningarslóðir við suður- og suðvesturströnd landsins? Verðum \ ið að viðurkenna það að svo mikið sé drepið af ókynþroska fiski, að aðeins til þess að gera fáir einstaklingar nái þeim aldri að þeir geti aukið kyn sitt. eða er fiskurinn farinn að hrygna á öðrum slóðum? Hafa aðstæður sjávar við suðurströndina eitthvað breyst frá því sem var. þegar fiskur gekk nær árvisst á þau mið til hrygningar? Þessu verða fiskifræðingarnir eða hagfræðingarnir að svara. Þeir hljóta að eiga nóg af skýrslum í sínu pússi sem vitna um ástandið í sjónum þau ár sem fiskur var og hét. Mér finnst það vera skylda þeirra að rannsaka ástand sjávarins fyrir hverja einustu vertíð og birta niðurstöður þessara rannsókna og bera þær saman við ástandið sem var á aflaárunum. Heyrt hef ég að aflamennirnir á togurunum noti sjávarhitamælana engu minna en fisksjárnar við sínar veiðar og þó að þorskurinn sé ekki talinn skynsöm skepna. þá bendir allt til þess að hann beri nokkurt skvnbragð á skilyrðin í sjónum og honum sé alls ekki sama hvar hann dvelur og hvar hann hrvgnir. Því hefur víða verið haldið fram bæði Framhald á bls. 30 ÆGIR — 21

x

Ægir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.