Ægir

Árgangur

Ægir - 01.11.1985, Síða 39

Ægir - 01.11.1985, Síða 39
eigandinn segir mér í fyrradag að tekjurnar sem hann [hafi fengið] í sinn hlut og bátsins hluti í 5 róðrum svo og fyrir flutninga hafi numið svo miklu að hann með þeim hafi borgað 1. öll veiðarfæri, 2. beitu næga til vetrarins ogolíufyrir 100 kr. Sýnist þér þetta ekki vera all- glæsilegar horfur. „Harpa" okkar er nú langt komin með 1000 kr. síðan í endaðan júní í sumar."4 Engin ástæða er til að draga í efa orð Helga Sveinssonar um góðan afrakstur af útgerð þeirra báta er hann ræðir um í bréfinu. Hitt er þó staðreynd, að útgerð vélbátanna gekk misjafnlega. Flestir öfluðu þeir betur en ára- skipin, auk þess sem sjómönnum bótti lífið á þeim miklum mun léttara sem vonlegt var.5 Margir útgerðarmenn guldu þess hins vegar, hve lítt þeir kunnu að fara rrieð vélarnar. Urðu af þeim sökum tíðar —og stundum óþarfar ~ bilanir.6 Fyrstu vélbátarnir voru allir opnir og var eins og áður sagði ýmist að sexæringum væri breytt °g í þá settar vélar, ellegar að smíðaðir væru nýir bátar. Páll Pálsson útvegsbóndi í Hnífsdal hefur lýst því er sexæringum var breytt með eftirfarandi orðum: „Flestir skipseigendur hér við Djúp létu breyta sexæringum sínum þannig, að þeir voru borðhækkaðir um tvö 6-8 þumlunga breið borð og skutnum breytt þannig, að hægt væri að koma fyrir skrúfu- blöðum og tilheyrandi skrúfu- haus. Skipin voru styrkt með tveggja tommu þykkum eikar- böndum, sem fest voru með galvaniseruðum bandssaum (svokölluðum hnoðnöglum), sem náðu gegnum böndin og voru hnoðaðir saman svo bát- arnir voru vel sterkir og þoldu vel átak vélanna."7 Opnu bátarnir voru ekki lengi einu vélbátarnir á ísafirði. Þegar á árinu 1905 var tekið að setja vélar í þilfarsbáta, fyrst í „Ingólf Arnarson", sem þeir Guðmundur Sveinsson í Hnífsdal og Ingólfur Jónsson áttu.8 Með vélvæðingu þilfarsbátanna hófst nýtt skeið í sögu vélbátaútgerðar á ísafirði, en um það verður ekki rætt hér. IV Hér hefur sitthvað verið tínt til um upphaf vélbátaútgerðar á ísa- firði. Heildarmynd gefur þetta greinarkorn ekki, enda ekki til þess ætlast. Ótal margir þættir hafa verið látnir liggja í láginni og má þar m.a. nefna nýjar þjón- ustugreinar, sem risu á legg með vélbátaútgerðinni, þ.ám. vél- smíði og vélaviðgerðir. Ekkert hefur heldur veriðfjallað um áhrif vélbátaútgerðar á líf fólks og kjör né heldurá áhrif hennará búsetu- þróun á ísafirði og í nærliggjandi byggðarlögum. Verður umfjöllun um þessa þætti að bíða betri tíma. Tilvitnanir: 1) Árni Gíslason: Gullkistan, 198 o. áfr., Rv. 1980 (2. útg.). 2) Sama heimild, 204. 3) Sama heimild, 205. 4) Lbs. 4223, 4to. 5) Lbs. 4223, 4to. 6) Sbr. Ársrit Sögufélags ísfirðinga XXVIi. ár (1984), 62. 7) Ársrit Sögufélags ísfirðinga XXVII. ár (1984), 61-62; sbr. Gullkistan, 205. 8) Sbr. Ægir 7.-8. tbl. 1951, 177. Isafjörður um aldamótin. ÆGIR-651

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.