Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1998, Side 136

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.1998, Side 136
fremur bundnar vísindum og fræðum: Þau eiga að færa okkur skilninginn sem við þörfnumst tit að átta okkur á veruleikanum. kunnáttuna til að ráða fram úr aðsteðjandi vanda og viskuna til að finna fótum okkar forráð og skapa betri heim. Sá sem vill breyta heiminum til hins betra getur hvergi byrjað nema á sjálfum sér. Hann er verkfærið sem á að koma hinu góða til leiðar. Vísindi okkar eru ..vonarsnauð viska" ef þau gera okkur ekki hæfari til að bæta heiminn. Þess vegna er það frumskylda vísindamannsins og allra þeirra sem unna vísindum að spyrja sjálfa sig hvaða áhrif vfsindin hafa á þá sjálfa. samskipti þeirra og samfélag. Þess vegna spyr ég ykkur. kandídatar góðir: Hefur þekkingin sem þið hafið öðlast, vísindin sem þið hafið stundað. gert ykkur að betri manneskjum. hæfari til að láta gott af ykkur leiða og axla þá ábyrgð sem aukin kunnátta og skilningur leggur ykkur á herðar? - Ég bið ykkur að hugleiða þetta vandlega. Kjörorð Háskólans Kjörorð Háskóla íslands er hin alkunna hending „Vísindin efla atla dáð" úr Ijóði Jónasar Haltgrímssonar „Til herra Páls Gaimard": Vísindin efta alla dáð orkuna styrkja. viljann hvessa, vonina glæða. hugann hressa. farsældum vefja lýð og láð. Rís starf okkar i Háskóla íslands undir þeirri hugsjón og þeirri helgun sem þessi orð fela í sér? Vefja vísindi okkar farsældum lýð og láð? Hafa þau ofið ykkur. ágætu kandídatar. þann vef vísindalegrar menntunar sem mun duga ykkur til að takast á við þau verkefni sem ykkur verður ætlað að leysa af hendi? Einnig má spyrja: Hafa þau ofið þann vef farsældar sem ístenska þjóðin ætlaðist til með því að stofna það vísinda- og fræðasetur sem er Háskóli íslands? Og enn má spyrja: Er Háskóti íslands hæfur til að vefja þjóðina þeim farsældum sem hún þráir? Við þessum spurningum hef ég engin fultgild svör. En vilji Háskóli fslands vera trúr köllun sinni þá ber honum og öllum sem unna honum og gera kröfur til hans að leitast við að svara þeim. Svör okkar þurfa að vera fræðileg og verkteg í senn. Fræðileg svör eru fólgin í rökræðu um gildi vísinda og áhrifamátt. verklegu svörin eru fótgin í því að nýta tilteknar vísindalegar kenningar eða niðurstöður til að framkvæma ákveðnar hugmyndir. Ég nefni þennan greinarmun á fræðilegum og verklegum svörum af tveimur ástæðum. Fyrri ástæðan tengist viðteknum skoð- unum okkar (slendinga á því hvað er fræðilegt og hvað er verklegt. Síðari ástæð- an tengist viðteknum aðferðum Háskólans og háskólafólks við að réttlæta og rökstyðja tilvist sína og störf. Lítum fyrst á síðarnefndu ástæðuna. Háskólinn og háskólafólk hafa frá stofnun Háskólans sífellt réttlætt tilvist sína og starfsemi með því að skírskota til gagn- seminnar sem af starfsemi þeirra htjótist - fyrir skólakerfið. fyrir heilbrigðis- þjónustuna. fyrir uppbyggingu orkuvera. vegakerfisins. fyrir viðhald og þróun íslenskrar tungu. varðveislu fornra handrita. fyrir verndun og skynsamtega nýtingu fiskistofna og nú síðast: þróun og gerð hugbúnaðar í tölvum og uppgötv- anir fyrir atbeina erfðatækni. Nú spyr ég ykkur. kandídatar og aðrir góðir áheyr- endur. er þetta það eina sem réttlætir tilvist menntastofnunarinnar „Háskóti íslands"? Með öðrum orðum. er Háskóli íslands til þess eins að þjóna tilteknum markmiðum utan hans sjálfs. mennta embættismenn og ýmiss konar sérfræð- inga. lækna. lögfræðinga. presta. verkfræðinga. viðskiptafræðinga. tötvunar- fræðinga. kennara og heimspekinga? Uppeldishlutverk Háskólans Ég tel svo ekki vera. Meginhlutverk Háskóta íslands er og á að vera að ala upp þroskaða og sjálfstæða einstaklinga sem eru reiðubúnir að leggja sjálfa sig að veði í þeim verkefnum sem þeir takast á hendur - hver sem þau eru. Uppeldis- hlutverk Háskóla íslands er fótgið í því að rækta með öllu starfsfólki sínu, kenn- urum sem nemendum, frjálsa. fræðilega hugsun til að takast á við öll viðfangs- efni með opinni. gagnrýninni umræðu. Þetta mikilvæga uppeldishlutverk Háskólans byggist á því að lagt sé rétt mat á gildi hins fræðilega og verklega í hugsun okkar og lífi. Okkur íslendingum hefur löngum hætt til þess að vanmeta sjálfstætt gitdi fræðilegrar hugsunar í mann- lífinu og telja fræðin vera úrtengslum við hið verklega eða hagnýta í lífinu. Af þessum lífseiga hleypidómi leiðir vanmat á gitdi almennrar. fræðitegrar umræðu þegar við glímum við ýmis mál í hversdagslegu lífi og starfi. Af þessu leiðir jafn- 132
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.