Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Side 202

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Side 202
lífsfyllingu en einmitt góð menntun sem eykur víðsýni þess. skilning á heiminum og kunnáttu tit ýmissa verka. Háskólar hafa frá því á miðöldum kynt undir alheimsmenningu vísinda og fræða þar sem fólk lærir að skynja sig sem þátttakendur í samfélagi sem þekkir engin önnur landamæri en þau sem þekkingin á veruleikanum setur okkur. Þessi hugs- unarháttur hefur smám saman náð að festa rætur víða um heim og á vafalaust sinn þátt í aukinni sókn í háskólanám. Orðið ' hnattvæðing” hefur í hugum margra orðið tákn fyrir það sem á sér stað í heiminum á okkar tíma. Hvað merkir þetta orð? Ein merking þess er sú að fótk hvarvetna á jarðarkringlunni er farið að skynja jörðina - hnöttinn - sem heimkynni sín. ekki bara landið. borgina eða sveitina þar sem það býr á hverjum tíma. Með öðrum orðum. við lifum á tímum þar sem fólk um víða veröld er að öðlast vitund um sjálft sig sem "heimsborg- ara", en ekki aðeins sem borgara tiltekins tands eða ríkis. Því fer fjarri að þessi "heimsborgaravitund”. ef ég má orða það svo. sé orðin útbreidd um heiminn. en hún er búin að skjóta rótum alls staðar á jörðinni og ég er sannfærður um að hún á eftir að styrkjast og breiðast út örar en okkur grunar á þessari stundu. Ég er einnig sannfærður um að efling háskóla er mikitvægur þáttur í þessari þróun sem stefnir í átt til sameiginlegrar menningar fyrir mannkynið allt. Nú finnst mér freistandi. kandídatar góðir, að leggja lykkju á leið mína og fræða ykkur rækitega um sögu hugmyndarinnar um "heimsborgarann". en í stuttri há- tíðarræðu leyfist mér ekki slíkt. Ég nefni aðeins tvær rætur hennar. Önnur er hjá fornum Stóuspekingum sem lögðu höfuðáherslu á að hver manneskja væri hugs- andi vera sem ætti ekki aðeins heima í samfétaginu þar sem hún væri fædd. heldur væri íbúi í alheimi sem hún næmi með huga sínum. Hin er hjá þýska heimspekingnum Immanuel Kant sem lagði áherslu á að manneskjurnar hefðu ekki aðeins rétt sem íbúar í titteknu tandi eða ríki. heldur sem "heimsborgarar". borgarar í ríki atls mannkyns sem hann sá fyrir sér sem forsendu friðar og samninga á milli atlra þjóða heimsins. - Hugmyndir Kants hafa sett svip sinn á umræður um mannréttindi og alþjóðalöggjöf allar götur síðan hann hélt þeim fram fyrir rúmtega tvö hundruð árum. Sú "heimsborgaravitund" sem nú er í mótun sækir ekki kraft sinn einvörðungu í þennan hugmyndaarf. hetdur í þau félagstegu samskiptakerfi sem breiðst hafa út um heiminn á síðustu áratugum. Samgöngur og boðskipti hafa á örskömmum tíma breytt forsendum fjötda fólks um heim allan til þess að gera sér grein fyrir veröldinni eftir áður óþekktum leiðum. Veraldarvefurinn - internetið - er eitt þessara nýju undratækja sem tengja saman einstaklinga og hópa hvaðanæva úr veröldinni og gera fólki kleift að átta sig á heiminum tangt út yfir þann ramma sem þjóðlöndin hafa sett því fram til þessa. Engar stofnanir hafa nýtt sér hina nýju möguteika eins mikið og einmitt háskótarnir sem eru - eins og Björn M. Ól- sen. fyrsti rektor Háskóla ístands. orðaði það - „kosmopolitiskar stofnanir, um leið og þeir eru þjóðtegar stofnanir”. Vísindi og fræði eru í eðli sínu alþjóðteg og háskólar heimsins mynda þannig vísi að þeirri alheimsmenningu sem koma skal: Háskótaborgarinn geturaf sér hinn nýja heimsborgara! Af þessu leiðir eðlilega að gerðar eru meiri kröfur til háskólanna, ábyrgð þeirra vex og þeir huga sífetlt að nýjum leiðum tit að gera starfsemi sína árangursríkari. Bæklingurinn um uppbyggingu Háskóta (slands er dæmi um þetta. Þareru sett fram þrjú skýr markmið um uppbyggingu Háskólans fram til ársins 2005 og lýst tilteknum aðgerðum til að ná þeim. Fyrsta meginmarkmiðið er að gera Háskóla ístands að enn öflugri rannsóknarháskóta, annað er að auka fjölbreytni námsins og auka alþjóðleg samskipti. hið þriðja er að bæta starfsskilyrði allra í háskóta- samfélaginu. Uppbygging þessi stefnir ölt að því að gera Háskóla íslands kleift að axta fyltilega ábyrgð sína í íslensku þjóðfélagi og uppfytla enn betur þær kröfur sem til hans eru gerðar- frá nemendum hans. frá ístensku atvinnu- og mennta- lífi og frá íslenska ríkinu sjálfu. Þessi uppbygging kostar stórfé og það þarf að auka enn verutega til að Háskóli íslands geti sinnt með sóma þörfum þjóðfétags- ins fyrir menntun og vísindalegar rannsóknir. Síðustu tvær atdir hafa þjóðríkin átt tangdrýgstan þátt í því að kosta uppbyggingu háskóla og unnið þannig markvisst að því að tryggja sína eigin stöðu, auka þekk- ingu og færni sem kæmi þeim sjálfum að bestum notum, til að mynda með því að mennta vísindamenn sem nýttu kunnáttu sína í þágu þeirra markmiða sem ríkið setti sér. Sem dæmi má nefna gífurlega uppbyggingu í vissum bandarískum há- skólum eftir seinni heimstyrjöld í því skyni að tryggja hernaðarmátt Vesturvetda. Þessi nánu tengsl háskótastarfsins og hagsmuna ríkisins hafa haldið áfram að styrkjast vegna þess að þjóðríkin eiga atlt sitt undir því að verða sem virkust í 198
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.