Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Síða 202

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Síða 202
lífsfyllingu en einmitt góð menntun sem eykur víðsýni þess. skilning á heiminum og kunnáttu tit ýmissa verka. Háskólar hafa frá því á miðöldum kynt undir alheimsmenningu vísinda og fræða þar sem fólk lærir að skynja sig sem þátttakendur í samfélagi sem þekkir engin önnur landamæri en þau sem þekkingin á veruleikanum setur okkur. Þessi hugs- unarháttur hefur smám saman náð að festa rætur víða um heim og á vafalaust sinn þátt í aukinni sókn í háskólanám. Orðið ' hnattvæðing” hefur í hugum margra orðið tákn fyrir það sem á sér stað í heiminum á okkar tíma. Hvað merkir þetta orð? Ein merking þess er sú að fótk hvarvetna á jarðarkringlunni er farið að skynja jörðina - hnöttinn - sem heimkynni sín. ekki bara landið. borgina eða sveitina þar sem það býr á hverjum tíma. Með öðrum orðum. við lifum á tímum þar sem fólk um víða veröld er að öðlast vitund um sjálft sig sem "heimsborg- ara", en ekki aðeins sem borgara tiltekins tands eða ríkis. Því fer fjarri að þessi "heimsborgaravitund”. ef ég má orða það svo. sé orðin útbreidd um heiminn. en hún er búin að skjóta rótum alls staðar á jörðinni og ég er sannfærður um að hún á eftir að styrkjast og breiðast út örar en okkur grunar á þessari stundu. Ég er einnig sannfærður um að efling háskóla er mikitvægur þáttur í þessari þróun sem stefnir í átt til sameiginlegrar menningar fyrir mannkynið allt. Nú finnst mér freistandi. kandídatar góðir, að leggja lykkju á leið mína og fræða ykkur rækitega um sögu hugmyndarinnar um "heimsborgarann". en í stuttri há- tíðarræðu leyfist mér ekki slíkt. Ég nefni aðeins tvær rætur hennar. Önnur er hjá fornum Stóuspekingum sem lögðu höfuðáherslu á að hver manneskja væri hugs- andi vera sem ætti ekki aðeins heima í samfétaginu þar sem hún væri fædd. heldur væri íbúi í alheimi sem hún næmi með huga sínum. Hin er hjá þýska heimspekingnum Immanuel Kant sem lagði áherslu á að manneskjurnar hefðu ekki aðeins rétt sem íbúar í titteknu tandi eða ríki. heldur sem "heimsborgarar". borgarar í ríki atls mannkyns sem hann sá fyrir sér sem forsendu friðar og samninga á milli atlra þjóða heimsins. - Hugmyndir Kants hafa sett svip sinn á umræður um mannréttindi og alþjóðalöggjöf allar götur síðan hann hélt þeim fram fyrir rúmtega tvö hundruð árum. Sú "heimsborgaravitund" sem nú er í mótun sækir ekki kraft sinn einvörðungu í þennan hugmyndaarf. hetdur í þau félagstegu samskiptakerfi sem breiðst hafa út um heiminn á síðustu áratugum. Samgöngur og boðskipti hafa á örskömmum tíma breytt forsendum fjötda fólks um heim allan til þess að gera sér grein fyrir veröldinni eftir áður óþekktum leiðum. Veraldarvefurinn - internetið - er eitt þessara nýju undratækja sem tengja saman einstaklinga og hópa hvaðanæva úr veröldinni og gera fólki kleift að átta sig á heiminum tangt út yfir þann ramma sem þjóðlöndin hafa sett því fram til þessa. Engar stofnanir hafa nýtt sér hina nýju möguteika eins mikið og einmitt háskótarnir sem eru - eins og Björn M. Ól- sen. fyrsti rektor Háskóla ístands. orðaði það - „kosmopolitiskar stofnanir, um leið og þeir eru þjóðtegar stofnanir”. Vísindi og fræði eru í eðli sínu alþjóðteg og háskólar heimsins mynda þannig vísi að þeirri alheimsmenningu sem koma skal: Háskótaborgarinn geturaf sér hinn nýja heimsborgara! Af þessu leiðir eðlilega að gerðar eru meiri kröfur til háskólanna, ábyrgð þeirra vex og þeir huga sífetlt að nýjum leiðum tit að gera starfsemi sína árangursríkari. Bæklingurinn um uppbyggingu Háskóta (slands er dæmi um þetta. Þareru sett fram þrjú skýr markmið um uppbyggingu Háskólans fram til ársins 2005 og lýst tilteknum aðgerðum til að ná þeim. Fyrsta meginmarkmiðið er að gera Háskóla ístands að enn öflugri rannsóknarháskóta, annað er að auka fjölbreytni námsins og auka alþjóðleg samskipti. hið þriðja er að bæta starfsskilyrði allra í háskóta- samfélaginu. Uppbygging þessi stefnir ölt að því að gera Háskóla íslands kleift að axta fyltilega ábyrgð sína í íslensku þjóðfélagi og uppfytla enn betur þær kröfur sem til hans eru gerðar- frá nemendum hans. frá ístensku atvinnu- og mennta- lífi og frá íslenska ríkinu sjálfu. Þessi uppbygging kostar stórfé og það þarf að auka enn verutega til að Háskóli íslands geti sinnt með sóma þörfum þjóðfétags- ins fyrir menntun og vísindalegar rannsóknir. Síðustu tvær atdir hafa þjóðríkin átt tangdrýgstan þátt í því að kosta uppbyggingu háskóla og unnið þannig markvisst að því að tryggja sína eigin stöðu, auka þekk- ingu og færni sem kæmi þeim sjálfum að bestum notum, til að mynda með því að mennta vísindamenn sem nýttu kunnáttu sína í þágu þeirra markmiða sem ríkið setti sér. Sem dæmi má nefna gífurlega uppbyggingu í vissum bandarískum há- skólum eftir seinni heimstyrjöld í því skyni að tryggja hernaðarmátt Vesturvetda. Þessi nánu tengsl háskótastarfsins og hagsmuna ríkisins hafa haldið áfram að styrkjast vegna þess að þjóðríkin eiga atlt sitt undir því að verða sem virkust í 198
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.