Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Page 207

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Page 207
Háskólaheimurinn Ræða við brautskráningu í Háskólabíói 25. október 2003 Ég hef mál mitt á tilvitnun f ritgerð eftir Wilhelm von Humboldt sem var einn helsti frumkvöðull að uppbyggingu þýskra háskóla við upphaf nítjándu aldar og um skeið menntamálaráðherra þar í landi. Hann segin „Það er höfuðeinkenni æðri menntastofnana að þær líta á viðfangsefni vísinda og fræða sem óþrjótandi verkefni. ( þessu felst að þær eru þátttakendur í óendan- legu rannsóknarferli. Lægri menntastig endurspegla lokað og takmarkað safn þekkingar. Sambandið milli kennara og nemanda á hinu æðra stigi menntunar er frábrugðið því sem gerist á lægri menntastigum. Á æðra stiginu starfar kennarinn ekki í þágu nemandans; tilvistarréttlæting kennara og nemanda er fólgin í sam- eiginlegri leit þeirra beggja að þekkingu. Frammistaða kennarans er háð ástund- un og áhuga nemandans - án þessa fengju hvorki vísindi né fræðimennska þrif- ist. Ef nemendurnir. sem mynda áheyrendahóp kennarans. kæmu ekki til hans af fúsum og frjátsum vilja. myndi hann í þekkingarleit sinni þurfa að leita þá uppi.“ Wilhelm von Humboldt fékk það hlutverk árið 1809 að leggja grundvötl að Háskól- anum í Berlín. en sá háskóli varð fyrirmynd annarra þýskra háskóta, síðan há- skóta á Norðurlöndum og jafnframt virtustu háskóla í Bandaríkjunum. Að margra dómi eru hugmyndir Humboldts um háskóla með því merkasta sem hugsað hef- ur verið um þessi mál. Meginhugmynd Humboldts er einfötd og skýr: Þjóðfélagið þarfnast stofnana sem eru helgaðar því markmiði að leita sannleika og skilnings. fræðasetra þar sem hópur fólks vinnur saman við þekkingarteit svo tjós lær- dómsins megi lýsa um veröldina alta. Þessi hópur samanstendur af fræðimönn- um og nemendum þeirra. Eigi fræðimennirnir að ná árangri í störfum sínum þarfnast þeir nemenda sem kynda undir þeim með orku sinni og áhuga. kröfum sínum og spurningum. Kæru kandídatar. um leið og ég óska ykkur og fjölskyldum ykkur til hamingju með prófgráðuna langar mig til að hugleiða með ykkur þrennt í boðskap Hum- boldts sem ég er sannfærður um að ráði úrstitum um uppbyggingu háskóla á 21. öldinni. Akademískt frelsi Hið fyrsta er hugmyndin um akademískt frelsi - frelsi kennara til að rannsaka og fræða og frelsi nemenda til að læra það sem hugur þeirra stendurtil. Þetta frelsi þarf ekki aðeins að vera tryggt með lögum og reglum. heldur þarf að skapa að- stæður í þjóðfélaginu svo nemendur og kennarar nýti sér hið akademíska fretsi á skapandi og agaðan hátt. Hér hefur ríkisvaldið mikilvægu hlutverki að gegna. enda eru miklir hagsmunir í húfi fyrir ríkið að starf háskólanna beri ávöxt. Að dómi Humboldts falla æðstu markmið ríkisins og markmið háskólanna fullkom- tega saman: Að vinna að velferð og þroska þjóðfélagsins og allra þegna þess. í starfi háskótanna eru teyst úr læðingi öfl sem ríkið sjálft hefur engin tök á að stjórna en skipta öltu máli fyrir viðgang þess. öfl af andlegum toga sem einstak- tingarnir verða sjálfir að virkja í viðteitni sinni tit að fræðast og menntast. Viðleitn- inni til þekkingar og þroska verður ekki stýrt utanfrá. vegna þess að hún sprettur af innri þörf og hvöt einstaklinganna sjálfra til að teita hins sanna og rétta. Samneyti og samstarf Annað atriðið kemur í beinu framhaldi af þessu. Samneyti og samstarf fótks á ólíkum fræðasviðum er forsenda fyrir skapandi fræðastarfi. Til að samfélag fræðimanna og nemenda megi dafna þurfa samskipti þeirra að byggjast á metn- aði og áhuga á fræðastarfinu. námi og rannsóknum í mismunandi fræðigreinum. Heimur vísinda og fræða á sér sameiginteg markmið og þar skiptir mestu upp- byggilegt og hvetjandi andrúmsloft. Atlar hugmyndir, kenningar, aðferðir og nið- urstöður á hvaða fræðasviði sem er skulu rannsakaðar og ræddar. og öllum er velkomið til að taka þátt í rökræðum háskólamanna svo fremi þeir leggi sig eftir að skilja það sem um er rætt og færa rök fyrir máli sínu. Hér þurfa altir sem einn að leggja sitt af mörkum til að byggja upp háskólasamfélagið og leyfa ferskum vindum að leika um það. I þessu efni á altt háskólafótk samleið. Þroski Þriðja atriðið sem einkennir hugmynd Humbotdts um háskóla er áherstan á gitdi fræðastarfsins fyrir þroska manneskjunnar. Fræðastarfið á að aga og móta huga okkar og skapgerð, það á að stuðta að því að við þekkjum betur sjálf okkur, tær-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.