Árbók Háskóla Íslands

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Qupperneq 207

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2003, Qupperneq 207
Háskólaheimurinn Ræða við brautskráningu í Háskólabíói 25. október 2003 Ég hef mál mitt á tilvitnun f ritgerð eftir Wilhelm von Humboldt sem var einn helsti frumkvöðull að uppbyggingu þýskra háskóla við upphaf nítjándu aldar og um skeið menntamálaráðherra þar í landi. Hann segin „Það er höfuðeinkenni æðri menntastofnana að þær líta á viðfangsefni vísinda og fræða sem óþrjótandi verkefni. ( þessu felst að þær eru þátttakendur í óendan- legu rannsóknarferli. Lægri menntastig endurspegla lokað og takmarkað safn þekkingar. Sambandið milli kennara og nemanda á hinu æðra stigi menntunar er frábrugðið því sem gerist á lægri menntastigum. Á æðra stiginu starfar kennarinn ekki í þágu nemandans; tilvistarréttlæting kennara og nemanda er fólgin í sam- eiginlegri leit þeirra beggja að þekkingu. Frammistaða kennarans er háð ástund- un og áhuga nemandans - án þessa fengju hvorki vísindi né fræðimennska þrif- ist. Ef nemendurnir. sem mynda áheyrendahóp kennarans. kæmu ekki til hans af fúsum og frjátsum vilja. myndi hann í þekkingarleit sinni þurfa að leita þá uppi.“ Wilhelm von Humboldt fékk það hlutverk árið 1809 að leggja grundvötl að Háskól- anum í Berlín. en sá háskóli varð fyrirmynd annarra þýskra háskóta, síðan há- skóta á Norðurlöndum og jafnframt virtustu háskóla í Bandaríkjunum. Að margra dómi eru hugmyndir Humboldts um háskóla með því merkasta sem hugsað hef- ur verið um þessi mál. Meginhugmynd Humboldts er einfötd og skýr: Þjóðfélagið þarfnast stofnana sem eru helgaðar því markmiði að leita sannleika og skilnings. fræðasetra þar sem hópur fólks vinnur saman við þekkingarteit svo tjós lær- dómsins megi lýsa um veröldina alta. Þessi hópur samanstendur af fræðimönn- um og nemendum þeirra. Eigi fræðimennirnir að ná árangri í störfum sínum þarfnast þeir nemenda sem kynda undir þeim með orku sinni og áhuga. kröfum sínum og spurningum. Kæru kandídatar. um leið og ég óska ykkur og fjölskyldum ykkur til hamingju með prófgráðuna langar mig til að hugleiða með ykkur þrennt í boðskap Hum- boldts sem ég er sannfærður um að ráði úrstitum um uppbyggingu háskóla á 21. öldinni. Akademískt frelsi Hið fyrsta er hugmyndin um akademískt frelsi - frelsi kennara til að rannsaka og fræða og frelsi nemenda til að læra það sem hugur þeirra stendurtil. Þetta frelsi þarf ekki aðeins að vera tryggt með lögum og reglum. heldur þarf að skapa að- stæður í þjóðfélaginu svo nemendur og kennarar nýti sér hið akademíska fretsi á skapandi og agaðan hátt. Hér hefur ríkisvaldið mikilvægu hlutverki að gegna. enda eru miklir hagsmunir í húfi fyrir ríkið að starf háskólanna beri ávöxt. Að dómi Humboldts falla æðstu markmið ríkisins og markmið háskólanna fullkom- tega saman: Að vinna að velferð og þroska þjóðfélagsins og allra þegna þess. í starfi háskótanna eru teyst úr læðingi öfl sem ríkið sjálft hefur engin tök á að stjórna en skipta öltu máli fyrir viðgang þess. öfl af andlegum toga sem einstak- tingarnir verða sjálfir að virkja í viðteitni sinni tit að fræðast og menntast. Viðleitn- inni til þekkingar og þroska verður ekki stýrt utanfrá. vegna þess að hún sprettur af innri þörf og hvöt einstaklinganna sjálfra til að teita hins sanna og rétta. Samneyti og samstarf Annað atriðið kemur í beinu framhaldi af þessu. Samneyti og samstarf fótks á ólíkum fræðasviðum er forsenda fyrir skapandi fræðastarfi. Til að samfélag fræðimanna og nemenda megi dafna þurfa samskipti þeirra að byggjast á metn- aði og áhuga á fræðastarfinu. námi og rannsóknum í mismunandi fræðigreinum. Heimur vísinda og fræða á sér sameiginteg markmið og þar skiptir mestu upp- byggilegt og hvetjandi andrúmsloft. Atlar hugmyndir, kenningar, aðferðir og nið- urstöður á hvaða fræðasviði sem er skulu rannsakaðar og ræddar. og öllum er velkomið til að taka þátt í rökræðum háskólamanna svo fremi þeir leggi sig eftir að skilja það sem um er rætt og færa rök fyrir máli sínu. Hér þurfa altir sem einn að leggja sitt af mörkum til að byggja upp háskólasamfélagið og leyfa ferskum vindum að leika um það. I þessu efni á altt háskólafótk samleið. Þroski Þriðja atriðið sem einkennir hugmynd Humbotdts um háskóla er áherstan á gitdi fræðastarfsins fyrir þroska manneskjunnar. Fræðastarfið á að aga og móta huga okkar og skapgerð, það á að stuðta að því að við þekkjum betur sjálf okkur, tær-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.