Stúdentablaðið

Volume

Stúdentablaðið - 01.01.2006, Page 25

Stúdentablaðið - 01.01.2006, Page 25
opinber í Grikklandi hinu foma. Það sama gerðist svo aftur innan kaþólsku kirkjunnar þegar menn sammæltust um ákveðna tegund nótnaskriftar sem notuð er enn þann dag í dag. Þessi samstaða um hvemig greina skuli tifspektrúm í átta hölf og hvemig rita skuli tónlist á grundvelli þessarar greiningar leiddi svo til þess að tónlist þróaðist og náði miklum hæðum í hinum vestræna heimi þvl menn vissu hvað aðrir vom að gera. Það sem skiptir máli er ekki endilega að þetta fyrirkomulag hafi verið það besta heldur aðeins að það náðist samstaða um það. Að sama skapi má taka svipuð dæmi úr ljóðlist, myndlist og nánast allri tjáningu mannsins á hlutverki sínu og æðri tilgangi. Alls staðar hafa myndast reglur sem gmndvallaðar hafa verið af fæmstu fræðimönnum ákveðinnar stéttar og þeim svo fylgt eftir með skólum eða stefnum eða í klaustrum og herbúðum. Þannig hafa menn alltaf getað staðið á öxlum risa í tjáningu sinni. Menn hafa vitað hvað var leyfilegt og hvað ekki, hvað búið var að gera og hvað ekki. Svona virka nútíma háskólar með tilliti til rannsókna. Menn læra ákveðin fræði og reyna svo eftir því sem náminu miðar áfram að finna gloppur í fræðunum og gera það svo að lífsstarfi sínu að fylla upp í þær gloppur og gera þannig fræðin heildstæðari. Að hafa smekk fyrir einhverju er því sá hæfileiki að kunna að njóta einhvers og hafa skoðun á því hvemig hægt sé að bæta hlutinn. SIIEKKLETSA Til að öðlast smekk þarf maður þvl að þekkja eitthvað geysilega vel og í því sambandi er nauðsynlegt að velja og hafna. Enginn maður getur alist upp t.d. á íslandi, lesið Fréttablaðið á hverjum morgni, unnið svo níu klukkustunda vinnudag og uppgötvað um 25 ára aldurinn að hann sé búddisti eða mikill unnandi suður-ameriskrar ljöðagerðar. Sb'kar tiktúrur eru ávabt sýndarmennska. Það tekur langan tíma að fá smekk fyrir einhveiju og yfirleitt er ferlið svo langt og strangt að það verður að tengjast atvinnu manns eða sögu ættar manns. Islensk ungmenni hafa til dæmis öU tök á því ‘ að öðlast smekk á norrænni sagnahefð og ljóðUst. Miklir hugsuðir geta náð að tíleinka sér framandi menningu og farið að hugsa á hennar nótum en yfirleitt er best að nálgast framandi menningu með yfirvegaða vitneskju á manns eigin menningu í farteskinu. Smekkur gerir ráð fyrir að fólk hafi einhverja forgangsröðun. Að fólk sé tilbúið tíl að velja eitthvað eitt í Ufinu og hafna þar með öðru. Sá sem er sífeUt of ragur við að hafna einhverju öðlast aldrei smekk. Hann tekur aUt inn á sig og ruglast og missir þar með skilning á heildarmyndinni. TU að heildarmyndin sjáist þarf sífeUt að leggja áherslu á eitthvað. Hafa hæfilegt magn ljóss og skugga. Það þýðir ekki að hafa áhuga á öUu. Maður verður að kunna að hafna. Sá sem alltaf segir já við öUu er smekklaus og endar óhámingjusamur og einsamaU. Það myndi tíl dæmis afstæðisgleraugu á nefinu og úrklippuskæri í hendi og snúið er út úr helstu menningarafrekum á kaldhæðinn hátt undir formerkjum upplýstrar gagnrýni. ■ÍIGUKIGSMIIKI GG ALULKIK AUt okkar samfélag gerir ráð fyrir að við höfum smekk á hlutum en kennir okkur ekki að öðlast hann. Við Ufum I stærstu stétt mannkynssögunnar og við erum öU smáborgarar. Á nánast örvæntingarfuUan hátt reynum við sífeUt að mynda með okkur smekk á óbklegustu hlutum. Þeir sem hafa fjárráð og fritíma fara tU dæmis á vínsmökkunamámskeið en aðrir nenna því ekki og búa til uppdiktaða preferensa á einhveiju jafnómerkUegu og bjór eða skyndibitamat. Markaðsfræðingar reyna að sannfæra okkur um að fara I keUu eða pílukast eða hvers kyns aðra afþreyingu og hafa svo btið sjálfstraust að það má bjóða þeim upp á hvaða rusl sem er. Hvers vegna var Limp Bizkit ein vinsælasta hljómsveit 10. áratugarins? Hvers vegna var hljómsveit, sem inniheldur Utlausa menn I ljótum stefnulausum fatnaði, sem spilar endurunnin dægurlög í þungarokksútgáfu undir raddlausum söng, vinsælasta hljömsveit heims á tímabUi? Af þvl að enginn hafði þor I sér tíl að hafna henni. Það er smekkleysi. Að láta allt yfir sig ganga vegna hræðslu við að missa af einhveiju. Það má nefna endalaus dæmi af þessu tagi. Snúum okkur heldur að alvarlegra máb. Samfélag okkar er trúlaust I þeirri merkingu að ekkert veraldlegt vald hefur einkaumboð frá hinu almáttuga til að ráða trúarhegðun okkar. Þetta er trúleysi það er smáborgaralegt að halda að bara af þvl að einhver kenning er til að þá þurfi hún að leiða tU einhvers. Kirkjuleg vígsla samkynhneigðra er smekkleysi en með þeirri staðhæfingu er ekki tekin afstaða til sambúðar samkynhneigðra eða lagalegrar stöðu þeirra. Nú ætti að vera orðið nokkuð ljóst hvað smekkur er. Það er smekkur að hafa þor til að hafna slæmum hugmyndum eins og Limp Bizkit og þor til að samþykkja göðar hugmyndir eins og samræmda aðferð tíl nótnaskrifa o.s.frv. Sbkt þor fæðist ekki og deyr með emstakbngum heldur geta þeir aðeins orðið hlutdeildarmenn I því. Sbkt þor er aðeins á færi hópa, dægurmenning hins vestræna lEgtGGSOÓNVARP1ÐSSÝnirNþaðNsem unglingum finnst ÞsAkemSmEtilegtLIoN.Gs.MerFvINNeSnT hSv1rsTÍ« °uNnVglingum geeid retta^aldt engin kona bða þann mann sem ekki getur sagt að hann elski hana eina og enga aðra. Þessi nauðsyn á að geta hafnað hlutum er alveg jafnnauðsynleg I bstum. Menn verða að geta sagt „nei, takk" þegar þeir heyra hljómverk sem byggist á ómstriðu og taktleysu. Það sama á við þegar hvers konar smekkleysa fer fram. Þessum hæfUeUca höfum við tapað. Við ölumst upp I sjálfmiðuðu samfélagi þar sem abt á að snúast um val einstakbngsins og vilja hans en abar heildstæðar hugmyndafræðUegar kennisetningar um hvað maðurinn viU eru afskrifaðar sem hindurvitni og beUibrögð. Gert er ráð fyrir að viljinn og smekkurinn séu meðfæddir manninum. Það er bæði rétt og rangt. Vilji og smekkur eru manninum eðlislægh en ekki einstakhngnum. Það getur tekið þúsund ár fyrir hóp manna að mynda með sér smekk á einhveiju, að ákveða að þiggja eitthvað eða hafna emhverju. Engrnn einstaklingur getur á ebmi ævi náð sbkum andlegum þroska. Við bfum á tímum þar sem sífeUt þarf að finna upp hjóbð, þar sem horft er á veraldarsöguna með sem engirihefð er fyrb. Á íslandi, þar sem aldrei hefur verið borgarastétt, er nánast sorglegt að sjá auglýsingagerðarmenn reyna að selja okkur þá hugmynd að á íslandi hafi búið fjölskyldur með þjónustufóUc og átt böm I matrósafötum og vel greiddan loðinn hund (kannski myndi þetta ganga upp með Grim Thomsen). Við lifum á tímum þar sem sífeUd áhersla er lögð á vUja og val en engbi áhersla er lögð á að skerpa löngun og fýsnb mannanna tíl að vabð verði smekklegt. Dægurmenning hins vestræna heims byggist á heimssýn ungbnga. Útvarpið spilar það sem ungbngum finnst skemmtUegt, sjónvarpið sýnb það sem ungbngum finnst skemmtUegt o.s.frv. En hvers vegna er ungbngum gefið þetta vald? Aðeins vegna þess að þeb em upprennandi kaupendahópur þeirrar neysluvöm sem stendur á bak við „menninguna". En væri hægt að finna verri hóp til að stjóma smekkvísi heimsbyggðarinnar en ungbnga? Ungbngar em sem hópur óákveðnustu og áhrifagjömustu mannverumar. Þeb gera aldrei neitt nema það samrýmist hópnum í hbrum gamla skilningi jafnaðarmanna. Að vísu höfum við þjóðkirkju og fullt af prestum á launum en við höfum ekki lengur eitt absheijar „kerfi" sem við fylgjum frá vöggu til grafar. Á tylbdögum finnst okkur hms vegar gott að leita á náðb kirkjunnar. Þar fáum við upplesningu upp úr fomum og þröuðum kenningum um Guðseðkð við sklm og fermingu bama, vígslu hjóna og útför látinna. Við fáum þvl aðeins gloppur af gömlu kerfi sem eitt sinn var heildstætt og náði til alba þarfa mannsbis og fóstraði fræðimenn og bstamenn I þúsundb ára. En hvað fáum við út úr sbkum fræðum ef við þekkjum ekki allan pakkann? Menn tala sífebt um að snlða kenningar kbkjunnar að nútíma Ufsháttum. Þetta er dæmi um fyrsta flokks smekkleysi. Það ber vott um mikla afstæðishyggju að snlða kenninguna eftir praksísinni. Menn verða að velja og hafna. Þess vegna er öskiljanlegt hvers vegna samkynhneigðir fara fram á að kirkjan vígi þá. Hvers vegna hafa þeb ekki þor I sér til að hafna kirkjunni sem hafnar þeim? Að reyna að fbrna einhveija bræðingsmálamiðlun á öUum hlutum er smekkleysi. Það er til fuUt af hugmyndafræðilegum öngstrætum og kerfa, skóla eða einhvers annars sameiginlegs átaks. Því miður sýnb veraldarsagan okkur það að sbk kerfi komast aðebis á við emhvers konar stéttaskiptbigu sem nær út fyrb Uf og dauða hvers manns. Þversögnin felst 1 því að til að búa tU vUja þarf að bæla hann niður. Mannkynið nær ekki mestum árangri séu aUir jafnb. Þá endár v hver ebistaklmgur á því að þurfa að finna upp hjóbð fyrir sjálfan sig. Það er slæm hugmynd og við þurfum að hafa þor tíl að hafna henni. Mannkynið nær mestum árangri sé mönnum úthlutuð fyrirfram gefin hlutverk. Höfum þor í okkur tU að samþykkja það. Við þurfum að hugsa um hvemig framtíðin Utur á okkur. Við horfum tU Fom-Egypta og sjáum píramída. Við horfum til miðalda á Islandi og sjáum metnaðarfuU bókmenntaverk. Hvað munu framtíðarmenn sjá horfi þeb til „miðstéttarinnar miklu" sem við lifum í? Málefnaskrá Röskvu og Vöku 2006? Hugsum stærra og lengra. Verum hugrökk. ■ 4 IEKGVK IMM KMEBIKTSSGKI KAFFISTOFUR stúdenta ◄ Margar hendur vinna létt verk. Skilum bollum á kaffistofur eftir notkun. Hjálpumst að við að búa okkur snyrtilegra umhverfi. Léttum undir með kaffistofu- konunum og leggjum ekki allan burðinn á þeirra herðar.

x

Stúdentablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.