Merki krossins - 01.01.1926, Blaðsíða 30

Merki krossins - 01.01.1926, Blaðsíða 30
týnt sálinni, eins og vellýgni Bjarni, og ætla svo að ærast af hrifningi ef ein- hverjum dettur í hug að fljúga til Norð- urpólsins eða gera aðra ómerkilega hluti. Eitt faðirvor beðið á næturþeli þegar aðrir sofa, er hinsvegar miklu voldugri atburður en allir sigrar Róma- veldis samanlagðir, og eitt andvarp hreldrar sálar sem þráir Guð sinn, eru miklu stórfenglegri tíðindi á himnum en byltingin í Rússlandi eða pólitík Breta í Asíu. Því himinn og jörð munu farast og alt er blekking nema Guð. Og Benedikfsmunkar stungu sér niður á víð og dreif fyrir norðan Mundíufjöll, innan um efnilegar þjóðir er þar bygðu lönd, en illsiðaðar og heiðnar. Þeir gróð- ursetfu leur grande croix á ófrjóum lyngheiðum, eins og segir í frönsku ljóði. Þeir fóru sér einkar hægt, af því að þeir höfðu eilífðina fram undan sér, og létu ekki standa um sig veður, reistu klausfur sín smátt og smátt og ræktuðu jörðina og gerðust frömuðir garðyrkjulist- arinnar, en meðal þeirra sem handléku þar múrskeið og pál, voru einatt konung- bornir menn. A nóft og degi söfnuðust þeir í kór og sungu Davíðs sálma, eins og Krisfur og postular hans í musteri ]ór- sala, en sálmar Davíðs eru ljóða bestir. Kristnin hafði tekið í sína þjónustu alt hið nýtasta í rómverskri menningu og grískri, kristnað það sem guðlegast fanst í heiðni, og er sú aðferð enn ein hin sérkennilegasta í erindrekstri heilagrar kirkju, að tileinka sér alt hið nýtásta sem gáfur mannkynsins hafa framleitt. Þannig urðu Benediktsmunkar þessir til að flytja norður yfir Mundíufjöll hið verðmætasta í reynslu mannkynsins og menfa ágæta kynstofna er þar biðu í aðventunauðum. Klaustrin urðu höfuðból allra menta, ekki að eins í andlegum skilningi, heldur og um vitsmuna þroska og verklegan. Sagan um menningarstarfsemi Bene- diktsmunka er, eins og gefur að skilja, of löng og fjölhliða til þess að hún verði sögð í andrá. Það er nóg æfistarf vísindamanni, að setja hana saman. Eg hef hér fyrir framan mig skrá yfir nokkur þúsund bindi rita, sem Benediktsmunkar hafa birt, síðan upp var fundin prentsvertan. Sést af þeirri upptalningu hvernig öll vísindi sem nöfn- um tjáir að nefna, hafa átt fulltrúa meðal þessara munka. En eigi líst mér á að láta mig út í alt það mannvit. Hitt hefði mér þótt gaman, ef rúm hefði leyft, að mega fara nokkrum orðum um listir Benediktsmunka, og þá einkum nú á tímum, en þeini er eg ekki allsendis ókunnur. En að sinni verð ég að geyma mér það, sem eg kynni að geta sagt ókunnugum til fróðleiks, til dæmis um hina sérkennilegu stefnu í myndlist sem Benediktsmunkar (Pater Desiderius og lærisveinar hans), sköpuðu í Beuron (Þýskalandi), í lok síðustu aldar, og nefnd heíir verið, af listkönnuðum, ein hin merkilegasta stefna í myndlist sem uppi sé (die Beuronerschule). Sömu- leiðis verður að bíða betri tíða að minn- ast á endurreisn gregóríanska söngsins, sem hafin er í Solesmes-klaustri í ábóta- tíð stórmennisins Dom Guéranger (1837 —1875), en alt bendir til að gregorí- anska stemman hafi þegar ráðið straum- hvörfum í kaþólskum kirkjusöng. Bæði Beuronar-skólinn og söngurinn gregórí- anski, eru hrein-asketiskir að eðli og ein- kennum, og þar eð leiðin til skilnings beggja þessara listgreina liggur gegnum kunnugleik á benediktínskum hugsunar- hætti, þá mundi það gleðja mig ef þessar fáskrúðugu línur mættu koma einhverjum að gagni sem formálsorð að síðari greinum. Saint-Maurice 10. mars 1926. lialldór Kiljan Laxness. Merki krossins. — 30 —

x

Merki krossins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Merki krossins
https://timarit.is/publication/611

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.