Heilbrigðismál - 01.09.1996, Side 16

Heilbrigðismál - 01.09.1996, Side 16
Til vamar vísindunum Grein eftir Arna Björnsson Víða gætir nú vaxandi vantrúar á meðal almennings á vísindum, ekki síst læknavísindum. Hvers vegna? Hafa þær vonir, sem menn gerðu sér um árangur vísindamanna til að bæta lífið á jörðinni allt fram yfir miðja öldina, ekki ræst? Hefur sá heimur, sem vísindi gáfu fyrirheit um, ekki orðið að veruleika, og hafa vísindi e.t.v. skapað fleiri vandamál en þau hafa leyst? Almenningur hefur alist upp í þeirri trú, að vísindum beri að treysta, en þegar í ljós kemur, að kenningar vísindamanna stangast á og að kenning, sem talin er góð og gild í dag, stenst ekki á morgun, skapar það tortryggni. Sérstaklega á þetta við um vísindalegar kenn- ingar, sem snerta daglegt líf og hvernig því beri að lifa, svo að það verði gott og helst langt. Nú getur menn greint á um, hvað sé „gott líf", en í huga flestra er það líf gott, sem felur í sér sem minnst af streitu og sjúkdómum. Til þess að lifa góðu lífi þarf ein- staklingurinn því að vera líkamlega og andlega heill og búa í þjóðfélagi, sem býr honum og fjölskyldu hans viðunandi lífskjör, en þau eru, auk frumþarfa, aðgangur að þeim gæð- um, sem nútímamaðurinn vill hafa aðgang að og sem oftar en ekki eru afurðir vísinda. Mest af þeirri vantrú og tor- tryggni, sem beinist að vísindum, stafar af misskilningi á eðli þeirra. Vísindi eru ekki eins og almennt virðist vera útbreidd skoðun, óum- breytanlegar staðreyndir, heldur vinnuaðferðir til þess að leita að staðreyndum eða sannleika. Þegar vinnuaðferð hefur leitt til þess, að staðreynd hefur fundist og verið sannreynd, er sú staðreynd ekki lengur vísindi, heldur afurð vís- inda. Sú afurð þarf þó ekki að vera lokaafurð, því að hægt er með vís- indalegum aðferðum að þróa hana áfram eða að þróa út frá henni skyldar vísindaafurðir. Almenningur er að jafnaði tóm- látur um vísindi, sem ekki snerta hann beint sjálfan á einn eða annan hátt. Þegar um er að ræða vísindi, sem hafa bein áhrif á einstakling- inn, er áhugi hans hins vegar mikill og auðvakinn. A þetta sérlega við um vísindi, sem tengjast lífi og heilsu manna. Lífið er tímabilið á milli fæðingar og dauða, og þetta tímabil er við- fangsefni heilbrigðisvísinda. Um það, sem gerist á þessu bili, og hvers vegna það gerist, er til ógrynni tilgátna og kenninga, en miklu minna er til af staðreyndum, og það eigum við oft erfitt með að sætta okkur við. Við heimtum af vísindum, að þau gefi okkur svör við sem flestum spurningum, ef ekki öllu. Því meira sem vísindin láta á sér bera þeim mun sterkari verður krafan. Standist kenningar ekki, kennum við vísindum um og glötum trúnni á þau. Við, sem höfum lifað og starfað við heilbrigðisvísindi mestalla starfsævi, vitum, að þar hefur margt gerst. Þekking okkar á starfsemi líkamans og þar með lífinu hefur aukist hratt og aðferðir til að laga það, sem úrskeiðis fer, hafa batnað og nýjar bæst við. Það, að meðal- ævi mannsins hefur lengst, má a.m.k. að nokkru leyti rekja til framfara í heilbrigðisvísindum. En hafa vísindin bætt lífið? Oánægjan bendir ekki til, að svo sé; - en er það víst? Það, að uppfylla þarfir, eykur ekki alltaf ánægju, en getur aftur á móti kallað á kröfu um upp- fyllingu fleiri þarfa. Óánægja þarf alls ekki að vera vottur um ófull- nægjandi líf haldur þvert á móti. Það þarf nefnilega ákveðin félags- leg skilyrði til að vera óánægður og til að láta óánægju sína í ljós, og þessi skilyrði þurfa alls ekki öll að vera neikvæð. Fram um miðja þessa öld fengust læknar einkum við lækningar. Þeir, sem fengust við vísindastörf, gerðu það í hjáverkum og fæstir nutu til þess annarrar aðstoðar en húsnæð- is á stofnuninni, sem þeir störfuðu við. Hvatinn var oftast þekkingar- leit, en einnig stuðluðu slík störf að starfsframa, þó þau gæfu ekki mikið í aðra hönd. Yfirleitt var lítð gert í því að flíka þessum störfum Frá tilgátu til sönnunar Nánast öll vísindi byrja á til- gátu sem kviknar oftast í tengsl- um við þau viðfangsefni, sem verið er að fást við, og ferlið er mjög svipað hvort sem um er að ræða svokölluð hugvísindi eða raunvísindi. Sem dæmi um hugvísindi má taka leitina að höfundi Njálu. Sagnfræðingur setur fram til- gátu, um að Snorri Sturluson hafi verið höfundur Njálu. Með sagnfræðilegum aðferðum býr hann svo til kenningu í þá veru, sem hann reynir að sanna. Þeg- ar honum finnst hann hafa safn- að nægilega miklum sönnunar- gögnum setur hann kenninguna fram. Verði sagnfræðingar sam- mála um kenninguna, og að sagnfræðilega rétt hafi verið að því staðið að sanna það, er vís- indum lokið og eftir stendur staðreynd um höfund Njálu. Teljist kenningin hins vegar ekki sönnuð heldur leitin áfram. Raunvísindi eru frábrugðin hugvísindum að því leyti að hægt er að styðja kenningar með tilraunarökum, en tilraunir verða að hlýta ákveðnum lög- málum. Á. B. 16 HEILBRIGÐISMÁL 3/1996

x

Heilbrigðismál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heilbrigðismál
https://timarit.is/publication/638

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.