Fréttablaðið - 23.06.2010, Síða 15

Fréttablaðið - 23.06.2010, Síða 15
MIÐVIKUDAGUR 23. júní 2010 Í vikunni kemur Alþingi Íslend-inga saman á ný. Helstu verkefni þingsins verða að vera aðgerðir til bjargar heimilunum í landinu. Hér dugar ekkert fum og fát, doði eða seinagangur líkt og einkennt hefur aðgerðir núverandi ríkisstjórn- ar.“ Þetta skrifaði ég fyrir tæpu ári síðan, þegar Alþingi kom aftur saman haustið 2009. Þessi orð eiga því miður enn fullan rétt á sér nú þegar Alþingi kemur saman til að afgreiða lagafrumvörp til aðstoðar heimilunum. Fum, fát, doði og seinagangur hafa einkennt ríkisstjórnina er kemur að skuldamálum heimilanna. Ráðherr- ar ríkisstjórnarinnar hafa einfald- lega verið í afneitun um nauðsyn þess að grípa til almennra aðgerða til aðstoðar heimilunum í landinu. Fullyrt er að sá ráðherra sem fer með efnahags- og viðskiptamál hafi lagst gegn aðgerðum fyrir heimil- in og vísað nánast gjaldþrota ein- staklingum á dómstóla landsins ef þeir hefðu eitthvað við aðgerðir, eða aðgerðaleysi fjármálafyrirtækja og stjórnvalda að athuga. Þannig virkaði skjaldborg ríkis- stjórnarinnar Lengi vel virtust einu úrræði ríkis- stjórnarinnar vera að lengja tíma- bundið í hengingaról heimilanna. Sértæk skuldaaðlögun var nánast brandari þar sem enginn hvati var fyrir kröfuhafa að semja við heimil- in, framkvæmd laga um greiðsluað- lögun seinleg og óskilvirk og enginn veit hvað á að gera við upphæðirnar sem safnast nú upp á greiðslujöfnun- arreikningum. Bútasaumur stjórnarinnar Helstu tillögur ríkisstjórnarinnar ganga út að bæta þau lög sem þegar hafa verið samþykkt. Greiðsluaðlög- un á að verða skilvirkari, gjaldþrot huggulegra og umboðsmaður skuld- ara tekur við hlutverki ráðgjafastofu heimilanna við að leiðbeina heimil- unum í þann frumskóg úrræða sem stjórnvöld hafa skapað. Stjórnarliðar hafa einnig lagt áherslu á að kynna þessi úrræði vel, því að þeirra mati er greinilegt að heimilin hafa bara ekki skilið snilld þeirra. Vandinn hefur ekki verið að heim- ilin hafi ekki skilið úrræði ríkis- stjórnarinnar, heldur eru þau órétt- lát og sýna skilningsleysi stjórnvalda á örvæntingu almennings. Frumkvæði Framsóknar Framsóknarmenn hafa talað fyrir því að vandi íslenskra heimila og fyrirtækja sé fyrst og fremst gífur- legur skuldavandi. Vandinn er það mikill að til að takast á við hann duga ekkert annað en almennar aðgerðir. Í efnahagstillögum flokks- ins sem kynntar voru í febrúar 2009 var lagt til að svigrúm bankanna vegna niðurfærslu lána yrði nýtt til varanlegrar leiðréttingar á höfuð- stól þeirra. Samhliða yrði gripið til sértækra aðgerða vegna þeirra sem voru í mestum vandræðum. Í ljósi nýlegrar greinar Helga Hjörvars, formanns efnahags- og skattanefndar um sanngjarnar skuldaleiðréttingar, tel ég að mögu- legt sé að ná þverpólitískri sátt um almennar aðgerðir vegna húsnæð- islána. Húsnæðislán heimilanna eru hjá þremur aðilum: Íbúðalána- sjóði, lífeyrissjóðum og fjármála- fyrirtækjum. Íbúðalán viðskipta- bankanna hafa þegar verið flutt yfir í nýju bankana með tugmillj- arða króna afslætti. Dómur Hæsta- réttar og sú niðurfærsla sem hefur þegar farið fram ætti að taka á leið- réttingu svokallaðra erlendra lána. Þá standa eftir Íbúðalánasjóður og lífeyrissjóðirnir. Fjármögnun aðgerða Nýleg viðskipti Seðlabankans við lífeyrissjóðina með Avens skulda- bréfin hafa gefið lífeyrissjóðunum svigrúm til að færa niður íbúðalán sín um allt að 10-15%. Seðlabank- inn hagnaðist einnig á þessum við- skiptum og því mætti láta þann hagnað renna til Íbúðalánasjóðs til niðurfærslu á lánasafni sjóðs- ins. Það mun hins vegar ekki duga til þar sem meginhluti húsnæðis- lána Íslendinga er hjá Íbúðalána- sjóði og því mætti skoða ýmsar leiðir til að fjármagna þá niður- færslu. Formaður efnahags- og skattanefndar bendir t.d. á hærri vaxtamun, skattlagningu á sér- eignasparnaði og sérstaka banka- skatta. Einnig mætti fara í útgáfu á nýjum skuldabréfaflokki líkt og sérfræðingar í málefnum Íbúða- lánasjóðs hafa bent á. Í almennum aðgerðum ligg- ur mesta réttlætið. Allir sitja við sama borð og fá sömu niðurfærsl- una miðað við tegund viðkomandi láns. Þeir sem telja sig ekki þurfa niðurfærslu geta hafnað henni og íslenska ríkið notað skattkerfið til að jafna stöðu manna á grundvelli eigna og tekna. Auknar skatttekj- ur vegna niðurfærslunnar og auk- innar samneyslu væru svo nýttar til að auka við eigið fé bankanna, Íbúðalánasjóðs eða til að rétta af stöðu ríkisins. Þjóðarsátt er nauðsyn Það er nauðsynlegt að leita þjóð- arsáttar. Þjóðarsátt gengur út á að gera sér grein fyrir að við erum öll í sama báti. Enginn getur fengið allt sem hann vill, hvorki fjármála- fyrirtækin né heimilin, atvinnu- rekendur eða verkalýðurinn, stjórn eða stjórnarandstaða. Tími er til kominn að stjórnmála- menn og hagsmunaaðilar komi sér saman um alvöru þjóðarsátt – fyrir okkur öll. Vandinn hefur ekki verið að heimilin hafi ekki skilið úrræði ríkisstjórnarinnar, held- ur eru þau óréttlát og sýna skilningsleysi stjórnvalda á örvæntingu almennings. Almennra aðgerða er þörf Eina réttlætispólitíkin „Skuldir þarf að greiða. Það er ekki sanngjarnt að skuld- ari losni við að borga skuld sína vegna þess að þá þarf næsti maður að borga hana. Það er ekki fallið til vinsælda, en eina réttlætispólitíkin er að styðja þá beint og rösklega sem eiga um sárast að binda, og hjálpa hinum að hjálpa sér sjálfir með lausn- um og úrræðum sem eru sanngjarnar og ábyrgar. Til lengdar læra menn að vara sig á þeim sem lofa Par- adís á jörðu – sem í einkennilega mörgum tilvikum eru þeir sömu fyrir hrun og eftir hrun.“ blog.eyjan.is/mordur/ Mörður Árnason Enginn lánar ótryggt „Verðtrygging var innleidd til að lán fengjust endurgreidd í sömu verðmætum og þau voru tekin. Án verðtryggingar á verðbólgutíma hefðu engir fengizt til að lána neitt. Hér var verðtrygging áratugum saman. Gengistrygging er önnur leið að sama marki, aðeins nokkurra ára gömul. Siðlaust er, að lánveitendur fái ekki fé sitt til baka. Kannski löglegt að mati Hæstaréttar. Sumir segja, að gamlir siðir gildi ekki í bankahruni. Málsaðilar eigi því að skipta með sér tjóninu, til dæmis til helminga. Aðrir segja, að hrunið sé bönkunum að kenna og að þeir megi fara á hausinn. Eða á ég sem skattgreiðandi að borga?“ jonas.is Jónas Kristjánsson AF NETINU Efnahagsmál Eygló Harðardóttir þingmaður Framsóknarflokksins og fulltrúi í viðskiptanefnd og samræmingarhópi um skuldavanda heimilanna Jónsmessa er skírnarhátíð Jóhannesar skírara sem er talið að hafi fæðst um sex mánuðum á undan Jesú Kristi. Þannig tengist Jónsmessa að nokkru leyti sumarsólstöðum en aðfangadagur vetrarsólstöðum þar sem fæðingar þeirra beggja tengjast fornum sólstöðuhátíðum. Jónsmessa er á Íslandi miðsumarshátíð og þá er nóttin björt og jafnan talin ein magnaðasta nótt ársins. Á Jónsmessu þykir til siðs að dansa og sumir velta sér naktir upp úr næturdögginni en slíkt á að vera sérlega heilnæmt. Angan af kaffi kemur bragðlauk- unum af stað og ilmurinn segir til um ríkt bragðið af BKI kaffi. Helltu upp á gott BKI kaffi. BKI Classic Fyrir þá jarðbundnari þá má hella upp á hress- andi BKI kaffi og halda svo út í náttúruna og tína holl grös. Njóttu þín vel á Jónsmessu með rjúkandi BKI Kaffi. Njóttu magnaðrar nætur með hæfilegu magni af BKI kaffi. Jónsmessa eru á morgun! Fagnaðu Jónsmessu með BKI kaffi Jónsmessa er á morgun Kauptu BKI fyrir Jónsmessu Sérvaldar baunir frá þekktustu kaffisvæðum heimsins tryggja hið mjúka bragð, lokkandi ilminn og fersklegt eftirbragðið. BKI Extra Snöggristað við háan hita. Þannig næst fram ríkara kaffibragð við fyrsta sopa en léttur og mjúkur keimur fylgir á eftir. Nóatúni 4 · Sími 520 3000 www.sminor.is A T A R N A Nú eru allar Siemens ryksugur á tilboðsverði. Líttu inn og gerðu góð kaup!

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.