Morgunblaðið - 02.02.2010, Page 19

Morgunblaðið - 02.02.2010, Page 19
Umræðan 19 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 2. FEBRÚAR 2010 AF UMRÆÐU fjölmiðla und- anfarið um vistunarmat í hjúkr- unarrými á höfuðborgarsvæðinu mætti ætla að flestum umsóknum væri hafnað. Reyndin er að 68% umsókna voru samþykkt árið 2009. Margvísleg atriði eru höfð til hlið- sjónar við afgreiðslu umsókna sem varpað geta ljósi á ástæður að baki synjunum. Viðmið við ákvörðun um vistunarmat Til að stuðla að jafnræði eru höfð til hliðsjónar viðmið byggð á rannsóknum. Dæmi um viðmið fyrir hjúkrunarrými eru heilabilun á síðari stigum, verulega skert hreyfigeta eða sjúkdómur á loka- stigi, svo sem útbreitt krabba- mein. Einstaklingar með væga vit- ræna skerðingu og/eða þeir sem eru í þörf fyrir aðstoð við að klæð- ast og baða sig eiga að geta fengið þá þjónustu á eigin heimili eða í þjónustu- eða öryggisíbúðum. Ein- staklingar sem stríða við kvíð- aröskun, andlega vanlíðan og/eða félagslega einangrun, en hafa góða færni, geta haft þörf fyrir þjón- ustu utan eigin heimilis þó að þeir þurfi ekki vistun í hjúkrunarrými. Aldur og vistunarmat Aldur er afstæður þegar vistun á hjúkrunarheimili er annars veg- ar. Enginn er of ungur eða nógu gamall til að vistun þar sé réttlæt- anleg. Veikindi og færnitap ráða. Háaldrað fólk getur verið með góða færni og í fullu fjöri, en mörg dæmi eru um aldraða einstaklinga, án teljandi veikinda eða færn- iskerðingar, sem búa við óheppi- legar aðstæður. Má þar nefna ein- staklinga með væga vitræna skerðingu eða þá sem eru einangr- aðir og einmana, eins og á við um marga ekkla og ekkjur. Vanlíðan getur gert það að verkum að þeim er nauðsyn að flytja sig um set, yf- ir í þjónustu- eða öryggisíbúðir. Rannsóknir sýna að hætta er á að einstaklingi, sem vistast á stað sem veitir honum meiri þjónustu en hann hefur þörf fyrir, hraki. Meiri líkur eru hins vegar á að einstaklingur, sem dvelur á stað þar sem þjónustan mætir þörfum hans, vakni til lífsins og njóti þess. Það getur verið bjarnargreiði eða umhyggja byggð á misskilningi að skerða sjálfsbjargarviðleitni og sjálfræði einstaklings með því að vista hann í hjúkrunarrými ef hann gæti nýtt sér opnari þjón- ustu þar sem hann hefði meiri stjórn á eigin lífi. Mikilvægi greiningarvinnu Til eru þeir sem telja að háum aldri fylgi yfirleitt andleg og lík- amleg hrörnun og að vistun á hjúkrunardeild sé eina lausnin til að tryggja fólkinu farsælt og öruggt líf. Staðreyndin er að ým- islegt má gera til að bæta heilsu og færni háaldraðra. Dæmi eru um að vitræn skerðing stafi af B12-skorti, vanstarfsemi skjald- kirtils eða hægfæra blæðingu und- ir heilahimnu. Þá getur óheppileg lyfjagjöf eða vítamínskortur leitt til vanheilsu. Líkamsrækt og markviss þjálfun skilar árangri fram á efstu ár. Með þetta í huga er mikilvægt að hver einstaklingur fari ekki á mis við þau tækifæri sem felast í víðtæku öldrunarmati. Of sjúkur til þess að fara í hjúkrunarrými Í fyrstu virðist þessi setning þversagnarkennd. Nefndin hefur fengið til umfjöllunar umsóknir um hjúkrunarrými frá ein- staklingum sem eru bráðveikir og í lífshættu en gætu náð sér að fullu með viðeigandi meðferð. Í slíkri stöðu er mælt með lækn- isskoðun og/eða innlögn á sjúkra- hús. Þegar bráðaveikindi eru um garð gengin er eðlilegt að að- stæður einstaklingsins séu end- urmetnar. Mikilvægt er að tíma- bundin veikindi leiði ekki til varanlegrar vistunar um árabil. Vannýtt stuðningsúrræði Makar, börn og aðrir vanda- menn annast oft sína nánustu af kostgæfni, jafnvel til lengri tíma. Endurhæfing, skammtímainn- lagnir og dagvistanir sem létta álagi af þessum aðilum geta í mörgum tilvikum lengt möguleika á dvöl heima. Mikilvægt er að upp- lýsingar um slíka þjónustu séu að- gengilegar og að aðstandendur fái liðsinni til að nálgast hana. Þegar slík þjónusta er fullreynd getur verið tímabært að sækja um vist- unarmat í hjúkrunarrými eða eftir atvikum annað þjónustustig. Heilabilun Tæplega 80% þeirra sem vist- aðir eru í hjúkrunarrými eru með vitræna skerðingu á einhverju stigi. Alzheimers-sjúkdómur í hreinni eða blandaðri mynd er sá sjúkdómur sem oftast leiðir til vistunar í hjúkrunarrými og hrjáir hann um 40% þeirra sem vistaðir eru þar. Flestir þjást lengur en fimm ár og sumir á annan tug ára. Meðaldvöl þeirra sem vistast í hjúkrunarrými á Íslandi er um þrjú ár. Í því ljósi er mikilvægt að leitað sé allra leiða til að mæta þörfum þessara einstaklinga eins lengi og unnt er utan stofnana. Ófullkomnar upplýsingar Vistunarmatsnefndin byggir á upplýsingum um heilsufar, fé- lagslegar aðstæður og færni um- sækjanda frá læknum, hjúkr- unarfræðingum og félags- ráðgjöfum. Takmarkaðar upp- lýsingar geta leitt til synjunar á umsókn. Í tilvikum þar sem niður- staða nefndarinnar kemur veru- lega á óvart er mikilvægt að skoða hvort upplýsingar vanti. Einnig er mikilvægt að koma upplýsingum á framfæri ef aðstæður umsækj- anda hafa breyst á umsóknartíma. Einstaklingi sem er synjað um vistunarmat er leiðbeint um möguleg úrræði sem hann á að mati nefndarinnar. Margvísleg tækifæri eru til þess að þróa og bæta gæði opinnar samfélagsþjón- ustu við langveika sem í senn geta aukið lífsgæði einstaklinga og stuðlað að þjóðfélagslegri hag- kvæmni. Staðreyndir um vistunarmat í hjúkrunarrými Eftir Pálma V. Jónsson, Ingu V. Kristinsdóttur og Unni V. Ingólfsdóttur » Veigamiklar ástæður geta legið að baki synjun umsóknar. Þeim sem fá synjun er leið- beint um möguleg úr- ræði sem þeir eiga, að mati nefndarinnar. Pálmi V. Jónsson Höfundar eru í nefnd um framkvæmd vistunarmats fyrir hjúkrunarrými á höfuðborgarsvæðinu. Inga V. Kristinsdóttir Unnur V. Ingólfsdóttir ÁKVÖRÐUN heil- brigðisyfirvalda, heil- brigðisráðherra og ríkisstjórnar um al- varlega skerðingu á starfsemi HSS á Suð- urnesjum er enn ein arfavitlausa ákvörð- unin í stjórnun mik- ilvægra málaflokka í landinu í dag. Ætlunin er að segja upp 20 starfsmönnum og loka báðum glæsilega búnum skurð- stofum HSS og stórskerða þjón- ustuna. Þetta er slík blóðtaka fyrir HSS og fólkið í byggðum Suð- urnesja að glórulaust er. Þetta er þeim mun verra vegna þess að á borðinu liggja tillögur og verkáætl- un bæjaryfirvalda í Reykjanesbæ um að hefja starfsemi HSS á nýtt plan og tryggja hvort tveggja í senn, aukna þjónustu sjúkrahússins og heilsugæslustofnunarinnar í heild og störf þess fólks sem starfað hefur við þessa þjónustu um árabil. Þessar tillögur byggjast á hug- myndum og áætlununum reynslu- mikils starfsfólks HSS, en heil- brigðisyfirvöld bönnuðu heimamönnum í raun að leita nýrra leiða m.a. til þess að afla nýrra tekna vegna reksturs skurðstof- anna. Fremur vilja stjórnvöld landsins láta loka skurðstofunum fullbúnum. Hvað er að þessu fólki, á að drepa allt í dróma, hræðast endalaust að taka ákvörðun, hundsa allt verkvit og reynslu og þora ekki að taka ákvarðanir? Nú eru tímamót og heilbrigðisyf- irvöld hafa gefist upp og þau hafa verið móð og másandi um árabil af aðgerðarleysi. En Suðurnesjamenn eru baráttuglaðir og tilbúnir að leggja í slaginn með styrkingu HSS. Verkáætlun bæjaryfirvalda í Reykjanesbæ er tilbúin og búið er að tryggja fjölmarga mikilvæga þætti til þess að ná árangri og við- snúningi í starfi HSS. Við sem verj- um hagsmuni fólksins á Suð- urnesjum munum aldrei ljá máls á því að menn gefist upp fyrirfram og hundsi nýja möguleika og áherslur til þess að styrkja þessa þjónustu verulega. Sama á við gagnvart Sjúkrahúsi Suðurlands á Selfossi og Sjúkrahúsi Vest- mannaeyja. Við mun- um berjast hatramm- lega gegn þessum sorglegu innslátt- arvillum stjórnmála- manna sem geta ekki betur í mikilvægi og metnaði fyrir styrkingu starfa og öflugri heilbrigðisþjónustu. Heima- menn hafa leitað leiða bæði skammt og langt og hafa í hendi stórkost- lega möguleika sem ekki hafa hlotið náð fyrir eyrum stjórnvalda vegna þess að þar eru afturhaldssamir og hræddir menn við völd. Hvaða ár- angurs má vænta af hræddum manni? Þess vegna þarf ríkisvaldið að gefa heimamönnum færi á að taka við þessum rekstri, öllum eða hluta hans, með samningum þar að lútandi og rík ástæða er til þess að hvetja sveitarfélögin sem koma að rekstri heilbrigðisþjónustu HSS og metnaði og skyldum til að tryggja þjónustuna á Suðurnesjum að standa órofa saman í því verkefni að starfsemi HSS miði áfram en ekki aftur á bak eins og stjórnvöld heilbrigðismála hafa nú ákveðið. Þetta eru Grindavík, Vogar, Reykjanesbær, Garður og Sand- gerði. Til þessa að svo verði þurfa stjórnvöld landsins að treysta Suð- urnesjamönnum fyrir þessu verk- efni sem þeir hafa fært rök fyrir að er á borði en ekki aðeins í orði. Við afturför verður ekki unað þegar borðliggjandi möguleikar eru til að sækja fram. Til sóknar fyrir HSS á Suðurnesjum Eftir Árna Johnsen Árni Johnsen » Við afturför verður ekki unað þegar borðliggjandi möguleikar eru til að sækja fram. Höfundur er alþingismaður. www.noatun.is ÓDÝRT Ódýrt, fljótlegt og gott GRILLAÐUR KJÚKLINGUR KR./STK. 998 ÍM KJÚKLINGABRINGUR KR./KG 1698 AF HÖFRUM FULLT MAGGI KARTÖFLUMÚS 158 KR./PK. BRAVO, 250 ML MULTIVITAMIN ÁVAXTASAFI 69 KR./STK. WEETOS MORGUNKORN 598 KR./PK. 26% afsláttur 2298

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.