Morgunblaðið - 12.11.2010, Síða 20

Morgunblaðið - 12.11.2010, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 12. NÓVEMBER 2010 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Ífréttum Mbl.issagði í gær:„Liam Fox, varnarmálaráð- herra Breta, segir að hryðjuverkalög- um verði ekki aftur beitt gegn banda- lagsþjóð eins og gert var þegar íslensku bank- arnir féllu haustið 2008. Í viðtali við norska blaðið Aftenposten segir hann þessar aðfarir óhefl- aðar. Fyrirsögn viðtalsins er: Si- ger sorry til Island, eða Biður Íslendinga afsökunar. Hann sagði aðspurður í viðtalinu við Aftenposten að framkoma breskra stjórnvalda er Verka- mannaflokkurinn var við völd gagnvart Íslendingum hafi verið óhefluð. Hann heitir því að hryðjuverkalögum verði ekki beitt framar gegn bandalags- þjóð líkt og gerðist með Ísland.“ Það er vissulega fagnaðarefni að hinn nýi varnarmálaráðherra Breta sjái það sem augljóst má vera að Bretar fóru offari er þeir beittu hryðjuverkalögum gegn sinni fámennu bandalagsþjóð í tilefni af bankakreppu. Og ráð- herrann hlýtur einnig að vita að þáverandi ríkisstjórn Breta braut ekki aðeins á Íslendingum með sinni dæmalausu fram- göngu heldur misnotaði hún sín eigin lög, en fullyrt hafði verið við setningu þeirra að þeim yrði aðeins beitt gegn þeim sem stefndu Bretaveldi í stórháska, mönnum á borð við Osama bin Laden og nóta hans. En svo mik- ilvægt sem það er að fá slíka við- urkenningu frá breskum ráða- manni nú verður að undirstrika að með henni er ekki einu sinni hálf sagan sögð heldur aðeins lítið brot hennar. Því skaðinn af verknaðinum er enn þá óbættur, en hann var mikill. Þrátt fyrir að allt bankakerfið í landinu hryndi í einni svipan á Ís- landi þá tókst fyrir meðalgöngu Seðla- banka Íslands að halda tenglsum við umheiminn og tryggja stöðu greiðslukerfa og brýnustu að- drætti til landsins. Gekk það öll- um vonum framar. En það fannst að sá slagur varð mun erfiðari og róðurinn þyngri vegna þess að landið sjálft og seðlabanki þess þar með hafði verið sett á hryðjuverkalista. Þótt tiltölulega fljótlega tækist að fá þeim þætti létt af þá stóð Landsbanki Íslands þar enn á blaði með tug annarra undir for- sæti bin Ladens. Voru marg- víslegar greiðslur sem berast áttu hingað víða að úr heiminum stöðvaðar með vísun til þeirrar gjörðar og tjón Íslands, ein- staklinga og fyrirtækja varð mikið. Viðbrögð núverandi stjórn- valda á Íslandi að verðlauna Breta fyrir þeirra óþokkabragð með því að taka á þjóðina ábyrgð á skuldbindingum sem hún sem slík hafði ekkert með að gera er óskiljanlegur undirlægjuháttur. Breski varnarmálaráðherrann hefur nú beðið að nokkru afsök- unar, þótt þeirri afsökunar- beiðni hafi ekki enn verið beint til réttra aðila, eftir því sem best er vitað. En íslenska þjóðin hef- ur enn ekki fengið þá afsökunar- beiðni sem hún á inni frá þeim sem reyndu að hengja Icesave- klyfjarnar á hana. Og því miður virðist enn hætta á því að þeir sem þjóðin setti harkalega ofan í við með þjóðaratkvæði, séu þrátt fyrir það enn að læðupok- ast á sömu slóðum. Hvers vegna í ósköpunum? Afsökunarbeiðni breska varnar- málaráðherrans í norsku blaði er gott fyrsta skref} Afsökunarbeiðni vantar Fundur ríkis-stjórnarinnar á Suðurnesjum á þriðjudag varpaði ljósi á þann djúp- stæða ágreining sem er á milli þeirra sem vilja byggja upp atvinnu í landinu og hinna, sem sitja í rík- isstjórn. Eins og áður hefur ver- ið nefnt var fundurinn ekkert annað en umbúðirnar og af- rakstur hans aðeins orðagjálfur. Í blálokin á Kastljósi ríkis- sjónvarpsins um kvöldið krist- allaðist þetta, en þá þurfti vita- skuld að slíta umræðunum, enda komið að kjarna málsins. Árni Sigfússon, bæjarstjóri, og Stein- grímur J. Sigfússon, fjármála- ráðherra, höfðu rætt langa stund um hve gagnlegt hefði verið að spjalla saman og hve mikilvægt væri að geta rætt málin þrátt fyrir skoðanaágrein- ing. Allt er það gott og blessað og ekkert nema sjálfsagt að málin séu rædd. Það er hins vegar til lítils að tala þeg- ar ekki má minnast á það sem máli skiptir. Árni kom því að í lok þáttarins, þegar Steingrímur sagði að ekki mætti byggja á ál- verinu einu, að verkefnin væru sjö en ekki eitt. Ástæða þess að verkefnin sjö, sem Árni segir geta skapað um 3000 störf, feng- ust ekki rædd er að ríkisstjórn- arflokkarnir styðja ekkert þeirra. Þeir vilja ekki nauðsyn- lega orkuöflun, þeir eru á móti einkarekstri á ákveðnum sviðum og þeir eru á móti tiltekinni gerð flugvéla. Viðræður eru ágætar, en til hvers er verið að taka þátt í slíku leikriti þegar ljóst er að ríkisstjórnin er á móti öllum framkomnum hugmyndum? Ríkisstjórnin er mótfallin öllum sjö hugmyndum Suðurnesjamanna} Verkefnin sjö Þ ví miður er viðskiptasögu eða við- skiptum almennt ekki gert hátt undir höfði í grunn- eða fram- haldsskólamenntun flestra ís- lenskra barna. Ég man þó að hafa lært eitthvað um merkantílisma í sögutímum, einkum í tengslum við umfjöllun um einok- unarstefnu dönsku krúnunnar hér á landi. Merkantílismi var hugmyndafræði, ef svo skyldi kalla, sem leit svo á að það eina sem skipti máli í milliríkjaviðskiptum væri gull og silfur. Ef meira fór út úr þínu landi af málm- unum tveimur en kom inn þá varstu að tapa. Markmið milliríkjaverslunar var því að búa svo um hnútana að draga inn gull og silfur frá öðrum ríkjum. Með öðrum orðum var litið svo á að verslun væri leikur, þar sem ágóði eins væri tap annars. Þessi hugmyndafræði er vitlaus og hafa hagfræðingar verið sammála um það allt frá því að Adam Smith og David Ricardo stigu fyrstu skrefin í þeirri fræðigrein. Það sem skiptir máli í milliríkjaverslun, eins og í allri annarri verslun milli manna, eru nytjarnar sem fást með versluninni. Ódýrari og betri vörur eru fáanlegar með verslun við annað fólk og það á jafnt við þegar verslunin á sér stað yfir landamæri. Gull og silfur, líkt og papp- írspeningar núna, er bara gagnlegur milliliður í þessum viðskiptum. Án viðskipta eru málmarnir bara glingur og pappírspeningar bara nothæfir á salernum. Þessi hugmynd, að peningarnir hafi eitthvert innra virði, er samt lífseig og er ástæða deilna Bandaríkjanna og Kína um gengi gjaldmiðla. Bandaríkja- menn halda því fram að kínverska júanið sé of veikt, sem geri kínverskan útflutning arð- bærari á kostnað þess bandaríska. Þeir horfa á vöruskiptajöfnuð Bandaríkjanna, sem sýnir að Bandaríkjamenn flytja meira inn en þeir flytja út. Líkt og merkantílistarnir heldur þetta fólk að vöruskiptahallinn þýði að Bandaríkjamenn séu að tapa í verslunar- keppni við Kínverja. Ef júanið er of veikt, og það er alls ekki víst að svo sé, eru Bandaríkjamenn í raun að fá kínverskar vörur á lægra verði en þeir hefðu annars fengið – sem er gott. Vöruskiptahall- inn, sem við Íslendingar erum gjarnan mjög uppteknir af líka, er sömuleiðis bara ein hlið á annarri mynt. Hvað geta Kínverjar, eða aðrir erlendir viðskiptavinir bandarískra fyr- irtækja, gert fyrir dollarana sem þeir fá fyrir útflutn- ingsvörur sínar? Þeir verða að nota þessa dali til fjárfest- ingar í Bandaríkjunum. Hver dalur sem notaður er til að kaupa neytendavörur frá Kína endar aftur í Bandaríkj- unum, nema Kínverjar ákveði að stinga þeim undir rúm. Þess vegna er fjármagnsjöfnuður í Bandaríkjunum já- kvæður. Útlendingar fjárfesta í bandarískum fyrir- tækjum og skuldabréfum, sem gera bandarískt atvinnu- líf sterkara fyrir vikið. Með því að einblína á aðeins aðra hlið málsins, hvort heldur sem er á gull og silfur á sautjándu öld eða á vöru- skiptajöfnuð á þeirri tuttugustu og fyrstu, er hætta á að fólk missi af heildarmyndinni. bjarni@mbl.is Bjarni Ólafsson Pistill Peningurinn hefur tvær hliðar STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon FRÉTTASKÝRING Rúnar Pálmason runarp@mbl.is E ftir áralangan undir- búning, margar skýrslur, ótal fundi og töluverðar deilur, hafa áform um að reisa nýja samgöngumiðstöð í grennd við Hótel Loftleiðir í Vatnsmýri loks verið blásin af. Mjög hefur fjarað undan stuðningi við samgöngumiðstöðina að undanförnu, ekki síst eftir að opin- bert varð á þessu ári að Strætó hefur alls engan áhuga á að hafa stóra skiptistöð í miðstöðinni enda félli hún illa að leiðakerfinu og slíkt yrði afar óhagkvæmt. Þá höfðu rútufyrirtæki sem stunda áætlunarakstur tak- markaðan áhuga á miðstöðinni og Flugfélag Íslands viðraði í sumar hugmyndir um að félagið myndi sjálft bæta aðstöðu á núverandi stað, vestan Vatnsmýrar enda væri slíkt mun ódýrara. Rætt um flugstöð frá 1955 Rætt var um ýmsar hugmyndir að nýrri flugstöð á árunum 1955-1986 en umræða um samgöngumiðstöð komst fyrir alvöru á dagskrá eftir að lokið var við umfangsmiklar endur- bætur á Reykjavíkurflugvelli árið 2002, ári eftir að Reykvíkingar kusu um framtíð þessa sama flugvallar. Sturla Böðvarsson, þáverandi sam- gönguráðherra, sagði þá að næsta skref væri að reisa samgöngu- miðstöð og hann lét ekki sitja við orð- in tóm. Árið 2004 skipaði hann und- irbúningshóp til að kanna möguleika á að setja á laggirnar samgöngu- miðstöð á Vatnsmýrarsvæðinu og lagði hópurinn til að hún myndi rísa norðan við Hótel Loftleiðir eða yrði til húsa í hótelinu sjálfu. Gert var ráð fyrir að samgöngumiðstöðin þyrfti að vera um 6.500 m² að stærð. Í seinni áætlunum var gert ráð fyrir enn stærra húsi. Árið 2007 var miðað við 8.000 m² en eftir að efnahagskerfið hrundi var húsið minnkað á nýjan leik niður í allt að 3.700 m². Þannig virðist sem þörf fyrir fermetra í samgöngumiðstöðinni hafi að töluverðu leyti farið eftir fjárhags- stöðu ríkissjóðs. Í þarfagreiningu starfshópsins sagði m.a. að nauðsynlegt væri að Reykjavík, sem höfuðborg Íslands, hefði staðsetta sem næst miðborg- inni samgöngumiðstöð sem þjónaði sem flestum greinum almennings- samgangna til og frá höfuðborginni, og byði þá jafnframt upp á góðar tengingar við almenningssamgöngur höfuðborgarsvæðisins. Þá var einnig tekið fram að núverandi flugstöð væri ófullnægjandi og lóð BSÍ yrði fljótlega tekin undir aðra starfsemi, þ.e. nýjan Landspítala. Nú liggur reyndar fyrir að nýi spítalinn mun ekki ná yfir lóð BSÍ þannig að sú ástæða er vísast úr sögunni. Þá hefur Strætó lýst yfir áhuga á að fá aðstöðu í BSÍ sem myndi leysa Hlemm af hólmi, þótt áfram yrði skiptistöð á Hlemmi. Áfall fyrir landsbyggðina? Þingmenn landsbyggðarinnar hafa haft mun meiri áhuga á sam- göngumiðstöðinni en þingmenn höf- uðborgarsvæðisins. Fréttir um að hætt hefði verið við samgöngu- miðstöðina urðu til þess að Hösk- uldur Þórhallsson, þingmaður Fram- sóknar í Norðausturkjördæmi, sagði á Alþingi í gær að með því að hætta við miðstöðina væri verið að slá af einhverja mikilvægustu fram- kvæmd sem sneri að lands- byggðinni. Ákvörðunin væri áfall fyrir landsbyggðina. Því hafnaði Ögmundur Jónasson samgönguráðherra og ítrekaði stuðning sinn við að flugvöll- urinn yrði áfram í Vatnsmýri. Samgöngumiðstöð sem fjaraði undan Morgunblaðið/Árni Sæberg Flugstöð Vegna umsvifa í Grænlandsflugi varð Flugfélag Íslands að stækka komu- og brottfararsali. Starfsmenn fengu aðstöðu í gámum. Árni Gunnarsson, framkvæmda- stjóri Flugfélags Íslands, fagnar því að óvissa um samgöngu- miðstöðina sé úr sögunni. Þetta sé eðlileg ákvörðun í ljósi þess að svo virtist sem miðstöðin yrði aðeins fyrir innanlandsflugið en þar með hefði leigan orðið hærri en ella. Nú geti félagið einbeitt sér að uppbyggingu á núverandi stað en félagið hafi áhuga á að stækka flugstöðina og bæta um- hverfi hennar. Stefnt sé að því að hefja framkvæmdir á næsta ári. Árni segir að pláss verði fyrir keppinauta Flugfélagsins í stækk- aðri flugstöð. Félagið vinni nú þegar með Iceland Ex- press á Ak- ureyri og hægt sé að vinna með félaginu í Reykjavík. Vilja stækka flugstöðina LAUS VIÐ ÓVISSUNA Árni Gunnarsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.