blaðið

Ulloq

blaðið - 12.10.2005, Qupperneq 16

blaðið - 12.10.2005, Qupperneq 16
16 I SKOÐUN MIÐVIKUDAGUR 12. OKTÓBER 2005 blaAÍA Hvaða vanda er verið að leysa? Orslit kosninga um sameiningu sveitarfélaga nú á laugardaginn voru afgerandi. í fimmtán tilvikum var sameiningu hafnað en aðeins einu samþykkt. Þetta gerðist þrátt fyrir mikinn áróður stjórn- valda, hótanir og gylliboð. Alls var ríkisvaldið búið að ráðstafa 2,4 millj- örðum til að greiða fyrir sameiningu þannig að ljóst er að stjórnarflokk- unum þykir málið miklu varða. Spurningin sem vaknar eftir nið- urstöður kosninganna er hins vegar: Af hverju? Og í framhaldinu mætti einnig spyrja: Hvað er unnið með sameiningu sveitarfélaga? Ljóst er hvað því fólki sem fékk að segja hug sinn á laugardaginn finnst unnið með sameiningunni: Ekki neitt. Hvers vegna eru ráðamenn þá sannfærðir um hið gagnstæða? Hvers vegna er svona mikilli vinnu og fjármunum varið í verkefni sem hefur engan stuðning meðal fólks- ins? Hvaða vanda er verið að leysa? Vandi sveitarfélaganna sem ver- ið er að sameina er einkum þessi: Með fáeinum undantekningum hef- ur íbúum í sveitarfélögum á lands- byggðinni fækkað undanfarin ár. Möguleikar þeirra til þess að sinna lögboðnum verkefnum dvína. Sums staðar á landinu er vart hægt að hal- da úti nauðsynlegri grunnþjónustu lengur, s.s. almennri verslun, póst- húsi eða bankaþjónustu. Ekki hefur heldur verið staðið nægilega vel að flutningi verkefna frá ríki til sveit- arfélaga og þeim m.a. ekki tryggð- ar tekjur til að standa undir þeim verkefnum. Enda þótt sveitarfélögin fái vissulega til sín drjúgan hluta af tekjuskatti landsmanna þá hafa þau lítið svigrúm til að hafa áhrif á þá tekjustofna. Ekkert af þessu mun breytast þótt sveitarfélög sameinist. Vissulega er ákveðin hagkvæmni fólgin í því að láta eina sveitarstjórn fjalla um ýmis samvinnuverkefni fámennra byggðarlaga. Þar mætti nefna rekst- ur grunnskóla og leikskóla, bruna- og almannavarnir, félagsþjónustu, heilbrigðiseftirlit og skipulagsmál. Ekki er þó gefið að stærðin veiti aukna hagkvæmni í öllum tilvikum. Sums staðar getur hagræðingin ein- faldlega falist í því að hagsmunir hinna fámennari byggðarlaga eru fyrir borð bornir, eins og gerðist í Svarfaðardalnum eftir sameining- una við Dalvík. Drifkrafturinn á bak við samein- ingu sveitarfélaga er nefnilega annar en skynsemisrök. Sameiningarferl- ið hvílir á þeirri forsendu, nánast trúarlegu sannfæringu, að stórar einingar séu alltaf og í öllum tilvik- um betri en smáar, óháð aðstæðum eða tilvikum hverju sinni. Sama trú á stóru einingarnar er á bak við sam- einingu fyrirtækja í viðskiptablokk- ir eða sameiningu þjóðríkja innan Evrópusambandsins. Afleiðingin er hins vegar í öllum tilvikum sú að lýðræðið fer minnkandi, fjarlægð einstaklingsins frá ákvarðanatöku eykst og eykst. Þetta gleður að sjálfsögðu þá stjórnmálamenn sem finnst léleg kosningaþátttaka til marks um heilbrigði lýðræðisins og úrslit kosninga slæm ef þau endur- spegla vilja kjósenda. Þetta sjá kjósendur. Þess vegna hafna þeir iðulega samrunaferli sem gerir þá að tannhjóli í stórri vél. Þetta sjá stjórnmálamennirnir líka. Þess vegna vilja þeir samruna vegna þess að hann merkir venjulega auk- in völd þeirra á kostnað kjósenda. Því er ekki undarlegt að stuðnings- menn sameiningar snúist nú eins og hundar gegn sjálfu ferlinu, hinni lýð- ræðislegu ákvarðanatöku. Að þeir líti á vilja kjósenda sem vandamálið og vilji helst sameina sveitarfélög með valdboði. Það er ekki nema von að úrslit lýðræðislegra kosninga séu vandamálið þegar sjálfur tilgangur- inn var allan tímann að draga úr vægi lýðræðisins. Sverrir Jakobsson, sagnfræðingur www.murinn.is 99........................................ Hvers vegna ersvona mikilli vinnu og fjármunum varið í verkefni sem hefur engan stuðning meðal fólksins? Engin heilsa án geðheilsu Geðsjúkir hér á landi búa við mik- la fátækt, einangr- un og fordóma. Þeir eru fátækasta fólkið á Islandi. Þetta kom fram í máli Páls Bierings, lektors við HÍ, á ráðstefnu Rauða krossins um geðheilbrigðismál í síð- ustu viku. Hann byggir þetta á niðurstöðum könnunar, sem hann gerði ásamt fleirum, niðurstöðum sem kalla á brýnar úrbætur. Fólk með alvarlega geðsjúkdóma er atvinnulaust og lifir á örorkubótum, sem eru lágar. Það veldur því að þessu fólki reynist erfitt að komast út úr félagslegri ein- angrun. Margþætta þjónustu vantar fyrir þennan sjúklingahóp, - heima- geðhjúkrun, fagráðgjöf og persónu- lega þjónustu. Svona er ástandið í dag, 10. októb- er 2005, á alþjóða geðheilbrigðisdeg- inum. Þó að nokkuð hafi miðað í þjónustu við geðsjúka er enn langt í land. 1 dag hvetja geðlæknar til að mótuð verði heildstæð stefna í málaflokknum og full ástæða er til að fá upplýsingar um það hvað líður aðgerðaáætlun heilbrigðisráðherra í geðheilbrigðismálum. Fyrir 10 mánuðum undirritaði hann í Helsinki, ásamt rúmlega 50 starfsbræðrum sínum, yfirlýsingu um að komið yrði á slíkri áætlun til næstu 5-10 ára. Samkvæmt henni á að efla geðheilsu allra, uppræta for- 99.......................... Fólk með alvarlega geð- sjúkdóma er atvinnu- laust og lifir á öroku- bótum, sem eru lágar. dóma, efla varnir gegn sjálfsvígum og tryggja geðheilbrigðisþjónustu i heilsugæslunni og utan stofnana s.s. á heimilum. Auka skal rannsóknir og tryggja fé til geðheilbrigðismála. Áhersla var einnig lögð á að aðstand- endur geðsjúkra, fagaðilar og sjúk- lingarnir sjálfir yrðu kallaðir til þessarar vinnu. Nú er spurt: Hvað líður þessari vinnu? Hverjir hafa verið kallaðir til? Er ráðherra með nefnd að störf- um eða vinnuhóp við að koma að- gerðaáætuninni í framkvæmd? “Það er engin heilsa án geðheilsu” var yfir- skrift Helsinki-fundarins í janúar. f ljósi niðurstaðna rannsókna á stöðu geðsjúkra er mikilvægt að vinna hratt og vel. Við verðum að bæta stöðu og hag geðsjúkra. Boltinn er nú hjá heilbrigðisráðherra. Ásta R. Jóhannesdóttir, alþingismaður Ásta R. Jóhannesdóttir Bremsuklossaskipti Sækjumog sendum OOOOfVBAU Jmoeesmne ^fcunny Hlgh Ptrformanc• Tyrts hilkoíis. Peruskipti IjMiWMWíröjÍ Rafgeymai FRAMLENCJUM íNOKKRA DAGA Þú færð heilsársdekk með 20% afslætti hjá Bílkó. Betri verð! Smiðjuvegi 34 | Rauð gata | bilko.is | Sími 557-9110 Einkavæðingar- fjárlögin f gær fór fram á Alþingi einhver undarlegasta um- ræða sem þar hef- ur farið fram um árabil. Þetta var fyrsta umræða um frumvarp rík- isstjórnarinnar um ráðstöfun á Símasilfrinu, söluandvirði Símans. Ráðstöfun fjármunanna nær ekki einvörðungu til yfirstandandi kjör- tímabils heldur langt fram á næsta jafnvel þarnæsta kjörtímabil! Eins og fram hefur komið í fréttum á að reisa sjúkrahús, sinna geðfötluð- um, íslenskum fræðum, landhelgis- gæslunni og samgöngumálum. Allt - eru þetta hin bestu mál þótt sitt- hvað þurfi nánari umræðu við áður en til framkvæmda kemur. En þarna stóðu menn í ræðupontu Alþingis og ræddu hvort heppilegt væri að hafa hátæknisjúkrahús við hunsa þjóðarviljann. Eftir nokkra yfirlegu var brugðið á það ráð að búa til sérstök Einkavæðingarfjár- lög um ráðstöfun Símasilfursins. I Einkavæðingarfjárlögunum sky- ldi aðeins vera að finna vinsæl mál, engin kaup á sæti 1 öryggisráði SÞ þar, umdeildar fjárveitingar til NA- TÓ eða annarra mála sem lítt eru til vinsælda fallin. Slíkt skyldi vera í hinum hefðbundnu fjárlögum. 1 Einkavæðingarfjárlögunum ætti að- eins að vera sólskin og gleði. Stjórnarmeirihlutinn tók að sjálfsögðu bakföll af hrifningu og einskærri ánægju yfir gjafmildi rlkisstjórnarinnar. Margir stjórnar- andstöðumenn bitu einnig á agnið og fóru að ræða einstaka efnisþætti fumvarpsins, þar á meðal fjárveit- ingar þingsins á þarnæsta kjörtíma- bili! Þannig var ástandið innan veg- gja Alþingis í gær. Ég velti því fyrir mér hvort þjóð- in sjái ekki í gegnum þennan hrá- Ögmundur Jónasson 99........................................... Ég velti því fyrir mér hvort þjóðin sjái ekki í gegnum þennan hráskinnaleik ríkisstjórnar sem er ekki vandaðri að virðingu sinni en svo, að hún vílar ekki fyrir sér að reyna að kaupa sér vinsældir. Hringbraut eða einhvers staðar ann- ars staðar; hvort æskilegt væri að setja upp vegatolla á Sundabraut og hvað með vegaumbætur í Horna- firði?, spurði einhver. Menn töluðu sig upp 1 funa og hita. En hvers vegna ræða um ráðstöf- un á söluandvirði Símans á annan hátt en ráðstöfun þeirra peninga sem við komum til með að borga i skatta á komandi árum og ráðstafa þá á fjárlögum? Eru skattpeningarn- ir okkar eitthvað frábrugðnir þess- um fjármunum? Að sjálfsögðu ekki. Skýringin á þessari framsetningu er ofur einföld. Þjóðin var almennt andvíg einkavæðingu Símans. Ef eitthvað er að marka skoðanakann- anir þá var þetta tvímælalaust svo, því aftur og ítrekað kom þjóðarvilj- inn fram á þennan veg i skoðana- könnunum sem gerðar voru. Nú var úr vöndu að ráða fyrir rík- isstjórn sem staðráðin var í því að skinnaleik ríkisstjórnar sem er ekki vandaðri að virðingu sinni en svo, að hún vflar ekki fyrir sér að reyna að kaupa sér vinsældir, breiða yfir óvinsæla og óafsakanlega ráðstöfun dýrmætrar þjóðareignar, með því að gefa út sérstök Einkavæðingar- fjárlög? Ég trúi ekki öðru en fólk sjái í gegn- um blekkingarnar. Þegar fram líða stundir og arðurinn frá Símanum hættir að streyma í þjóðarvasann mun eflaust renna upp ljós jafnvel hjá þeim sem nú hafa glýju í augum og telja að ríkisstjórnin sé að færa þjóðinni fé af himnum ofan. ögmundur Jónasson, alþingismaður www.ogmundur.is

x

blaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: blaðið
https://timarit.is/publication/941

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.