Fréttablaðið - 02.02.2013, Page 19

Fréttablaðið - 02.02.2013, Page 19
LAUGARDAGUR 2. febrúar 2013 | SKOÐUN | 19 Hrun krónunnar og þrot fjármálafyrirtækja árið 2008 orsakaði gríðarlegan og áður óþekktan vanda nánast allra heimila og fyrir tækja í landinu. Verk- efni stjórnvalda var að afstýra keðjuverkun og mögulegu þjóðar gjaldþroti. Skuldir ríkissjóðs hlóðust upp. Sumarið 2007 námu heildar skuldir heimila 108 prósentum af lands- framleiðslu. Í sínum hæstu hæðum árið 2009 námu skuldir heimil- anna 135 prósentum af lands- framleiðslunni. Nú bregður hins vegar svo við að skuldastaða þeirra er komin niður í 108 prósent á ný, eða sama hlutfall og 15 mánuð- um fyrir bankahrunið. Lækkunin nemur yfir 300 milljörðum króna. Lentum ekki í vítahringnum Þetta er auðvitað jákvæð þróun. Ríkisstjórnin getur horft um öxl og séð að henni tókst samtímis að létta byrðar tekjulægstu heimilanna og koma þeim yfir erfiðasta hjallann. Engu að síður finna menn fyrir fjár- málahruninu og fæstir gátu búist við því að sleppa við áhrif þessara hamfara af mannavöldum. Hollt er að skoða þetta í sam- anburði við önnur lönd sem glímt hafa við hliðstæðan vanda undan- farin ár eins og gert er í skýrslu Alþjóðagjaldeyrissjóðsins sem birt var í apríl í fyrra. Þar var m.a. farið yfir viðbrögð stjórnvalda í nokkrum löndum við skuldavanda heimil anna og tekið fram að í öllum tilvikum hafi aðdragandinn einkennst af niðursveiflu og verulegri skulda- söfnun heimila. „Dæmið frá Íslandi sýnir hvernig fjölþætt nálgun getur létt skuldabyrði stórs hluta heimil- anna og haldið aftur af vanskilum. Kveikjan að djörfum við brögðum stjórnvalda átti rætur í erfiðri skuldastöðu heimilanna og miklum félagslegum þrýstingi á stjórnvöld um að grípa til aðgerða.“ Fjölþættar ráðstafanir Aðgerðirnar sem ríkisstjórnin greip til voru margvíslegar. Hún hefur nú varið um 100 milljörðum króna í vaxtabætur og barnabætur sem hafa þann eiginleika að rata þang- að sem þörfin er mest. Fasteignalán hafa verið færð niður um 46 millj- arða vegna 110 prósenta leiðarinnar. Þá hefur greiðslu aðlögun einstak- linga, sértæk skuldaaðlögun og greiðslujöfnun sömuleiðis hjálpað þúsundum einstaklinga. Við erum ekki komin á leiðar- enda. Enn er endurútreikningum gengislána ólokið og ekki hafa tekist samningar enn við lífeyris sjóðina um svonefnd lánsveð sem snerta drjúgan hóp fólks. Mér finnst einnig koma til greina að setja þak á verð- trygginguna ef um það getur náðst víðtæk sátt. Lækkandi skuldir fyrirtækja Skuldir fyrirtækja nema nú 170 pró- sentum af landsframleiðslunni og samanlagt nema því skuldir þeirra og heimilanna nærri þrefaldri árlegri landsframleiðslu eða 280 prósentum. Samanlagt námu þess- ar skuldir liðlega fimmfaldri lands- framleiðslu (510%) haustið 2008. Hér er því um ákaflega mikils- verðan viðsnúning að ræða enda viðurkennt að sligandi skuldir dragi úr eftirspurn og hagvexti. Í síðustu útgáfu Peningamála Seðlabanka Íslands er staðfest að skuldastaða heimila og fyrirtækja hafi lækk- að um tvöfalda lands framleiðslu á einungis þremur árum. Af skriftir erlendra kröfuhafa gagnvart gömlu bönkunum eru ekki teknar með enda hefði lækkun skulda verið miklu meiri hefði verið tekið mið af þeim einnig. Fyrir ári voru bankarnir með ráðandi stöðu í um fjórðungi 120 stærstu fyrirtækjanna í landinu. Sem kröfuhafar og lánar drottnar réðu þeir nærri 70 prósentum þeirra árið 2009. Samkvæmt skýrslu Samkeppnis eftirlitsins fóru innan við tíu prósent fyrir- tækjanna í gegnum gjaldþrot eða Jafnaðarstjórn í fjögur ár: Úr skuldafjötrum FJÁRMÁL Jóhanna Sigurðardóttir forsætisráðherra Fjórða grein nauða samninga. Þetta er athyglis vert í ljósi þess hve fjár hagur þeirra var illa leikinn eftir hrunið. Við vitum vel að hér á landi ríkir fákeppni og sam- keppni er ábótavant í þágu neytenda. Bankarnir urðu auðvitað að leggja mat á það hversu lífvænleg fyrirtæk- in væru þegar ákvarðanir voru teknar um líf þeirra, oft í óþökk keppinauta. Menn sýndu því skilning að þegar fyrir tæki voru líf vænleg og störf hundraða einstaklinga í húfi gátu miklar afskriftir verið réttlætan legar. Þetta skilar sér þótt skuldsetning fyrirtækja sé almennt há enn þá. Ríkissjóður einnig á réttri leið Rétt eins og heimilum og fyrir- tækjum er lífsnauðsynlegt að stöðva skuldasöfnun og lækka skuldir eftir föngum þarf ríkissjóður einnig að gera slíkt hið sama. Það hefur geng- ið vonum framar um leið og tekist hefur að verja velferðina og halda uppi atvinnustiginu og þrátt fyrir að ríkið taki nú minna til sín af þjóðar- kökunni en fyrir hrun. Árið 2008 nam halli ríkissjóðs 216 milljörðum króna. Árið 2011 var hann kominn niður í 46 milljarða og 21 milljarð króna árið 2012. Á fjárlögum þessa árs er gert ráð fyrir að hann verði innan við fjóra milljarða króna. Engin ríkisstjórn hefur náð viðlíka árangri í aðlögun ríkisfjármála á svo skömmum tíma. Vegna þessa árangurs fara skuldir ríkissjóðs nú loksins lækkandi sem hlutfall af landsframleiðslu þótt háar séu og vaxtagjöld mikil. Lyktir Icesave- málsins eru einnig mikið gleðiefni fyrir þjóðina í þessu sambandi. Það endur speglar einnig batnandi hag að skuldatryggingaálag Íslands lækkar jafnt og þétt og er nú hið allra lægsta frá hruninu. Lestrarviku Arion banka og Disney-Klúbbsins lauk þriðjudaginn 29. janúar sl. og skráðu um 1700 krakkar sig til leiks. Yfir 100 heppnir þátttakendur hafa verið dregnir út og fengið veglega vinninga. Lestrarhestur Arion banka hefur verið valinn og hlaut hann iPad spjaldtölvu í verðlaun. Allir þeir sem tóku þátt eiga von á Andrésblaði og viðurkenningarskjali í pósti. Arion banki og Disney-Klúbburinn þakkar öllum fyrir þátttökuna og hvetja krakka til áframhaldandi lesturs. TAKK FYRIR ÞÁTTTÖKUNA ➜ Við erum ekki komin á leiðarenda. Enn er endur- útreikningum gengislána ólokið og ekki hafa tekist samningar enn við lífeyris- sjóðina um svonefnd láns- veð sem snerta drjúgan hóp fólks.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.