Aðventfréttir - 01.01.1990, Qupperneq 4

Aðventfréttir - 01.01.1990, Qupperneq 4
I í félagslegri og guðfræðilegri stöðu í þjóð- félaginu. Jesús ávarpaði alla þessa hópa manna í máli sínu. Misnotkun á aðstöðu I sögu sinni sagði Jesús, að ,,maður nokkur ríkur," hefði haft ráðsmann, eða bústjóra til að líta eftir öllum sínum mál- um fyrir sig. Bústjóri þessi var settur yfir alla búsýslu vinnuveitanda síns — kaup og sölu varnings, birgðavörslu, stjórnun starfsliðsins, bókhald, já, allt. Stöðu hans fylgdi mikil ábyrgð og hefur hann trúlega hlotið umbun í samræmi við hana. En þá barst húsbóndanum til eyrna, að maður þessi, sem hann hafði borið svo mikið traust til, væri traustsins ekki verður. Okkur er ekki greint nákvæmlega frá því, hvernig hann notfærði sér aðstöðuna hjá húsbónda sínum. Kannski dró hann sér fé, þáði mútur til að tryggja einhverj- um áframhaldandi viðskipti eða hann gerði leynilegt samkomulag, svona undir borðið. Til eru margar leiðir til að sýna sviksemi en aðeins ein til að vera heið- arlegur. Húsbóndinn kallaði bústjórann á sinn fund til að hann stæði fyrir máli sínu. Hann hafði nægar sannanir til að geta rekið manninn á stundinni, en hann vildi gefa honum kost á að koma sínum málum fyrst á hreint, áður en hann stigi svo afdrifaríkt skref að vísa honum úr vistinni. Kannski sýndi hann með því of mikla linkind. Kannski hefði hann átt að ráða sérstakan rannsóknarmann og veita honum völd til að bregðast við eins og hann taldi þörf á. Var húsbóndinn einum of barnalegur að gefa manni með svo vafasama lyndiseinkunn kost á að færa eigin bækur í lag, áður en hann fengi lagt þær í hendurnar á þeim, er við tæki af honum? Eða var húsbóndinn í rauninni að kunngera sína eigin siðfræði og opin- bera grundvallareðli sitt með því að auð- sýna traust og góða trú? Bústjórinn gerði sér grein fyrir, að hann var kominn í mjög alvarlega klípu. Hann mundi ekki aðeins missa vinnuna mjög fljótlega, heldur yrði sennilega hin óheiðarlega starfsemi hans senn á vitorði allra annarra landeigenda, svo að hann gæti aldrei framar gert sér vonir um að hreppa annað starf svipaðs eðlis. Hann sagði með sjálfum sér, að hann gæti ekki sinnt erfiðisvinnu, vinnu, þar sem reyndi á handafl og líkamlega burði. Og auðvit- að var hann stoltari en svo, að hann gæti hugsað sér að hrapa úr stöðu bústjóra eða ráðsmanns fyrir stórbúi og gerast aumur betlari. Honum var aðeins ein leið fær — hann yrði að bjarga sér með klókindum sínum. Svo hann kom sér niður á áætlun, sem var í samræmi við hið ótrausta í eðli hans. Hann renndi augunum yfir listann yfir útistandandi skuldir, sem var að finna í bókhaldsgögnunum og hófst síðan handa um að kalla inn alla skuldara húsbónda síns. Hann spurði þá einn af öðrum, hvort þeir gerðu sér grein fyrir, hve mikið þeir skulduðu landeigendanum. Hverj- um og einum bauð hann að breyta færsl- unum, þannig að skuld þeirra yrði aðeins brot af hinni raunverulegu skuldastöðu. Með þessu móti kom hinn óheiðarlegi bústjóri sér í mjúkinn hjá þeim og kom skuldurum húsbónda síns í þá aðstöðu, að þeir stóðu í þakkarskuld við hann. Þegar hann missti vinnuna, fyndu þeir sig skuldbundna til að endurgjalda greiðasemi hans og taka hann að sér. Leiða aðalatriðin í lífi okkar okkur til himins eða frá himninum? Ýtarleg frásögn af hinni siðferðilega röngu framkomu ráðsmannsins barst húsbóndanum til eyrna. Þó að hann væri sá, sem fór með skarðan hlut frá borði í þessum kringumstæðum, neyddist hann til að játa, að bústjóri hans hafði, sam- kvæmt mannlegum staðli, sýnt klókindi í samningum. En nú er komið að því atriði sögunnar, sem var ástæða þess að Jesús sagði hana. Jesús lagði ekki blessun sína yfir óheiðar- lega breytni ráðsmannsins, ekkert frekar en að hann gæti hrósað rangláta dómar- anum eða fávísu meyjunum fimm. En þessi ráðsmaður sýndi hæfileika til að leggja áform fyrir framtíðina með því að grípa tækifærin, sem gáfust, og nýta þau af útsjónarsemi og hiklaust. Það var marga siðræna lærdóma hægt að draga af dæmisögu Jesú, rétt eins og það voru margir ólíkir hópar, sem fengu að hlýða á hana. Dæmisagan var sönn saga og þetta tiltekna atvik var vel þekkt á meðal tollheimtumannanna í áheyr- endaskaranum. Sem stétt voru toll- heimtumenn upp til hópa fjárplógs- menn. Þeir voru tilbúnir til að neyta allra bragða, hvort sem þau voru heiðarleg eða ekki, til að græða fé. I dæmisögu Jesú var að finna bæði átakanlegt og sorglegt dæmi um, hversu langt niður á við gróða- fíknin getur leitt menn. Þarna var annan lærdóm að finna fyrir farísea. Guð hafði treyst Gyðingaþjóð- inni fyrir gífurlega stóru forðabúri and- legra blessana og þekkingar. Til var ætl- ast að þeir deildu þessum blessunum með öðrum, svo að allur heimurinn yrði leiddur í frelsandi samfélag við Guð, skaparann. En þeir höfðu safnað saman þessum blessunum handa sjálfum sér, rétt eins og ráðsmaðurinn í dæmisögu Jesú hafði farið með eigur húsbónda síns eins og hann ætti þær. En jafnvel þótt eigingjarnir væru, höfðu farísearnir engar ráðstafanir gert gagnvart framtíðinni. Hugur þeirra var bundinn við líðandi stund. En þeir hefðu átt að taka til sín kafla úr sögunni um rangláta ráðsmanninn. Með því að breyta háttum sínum, með því að hugsa um vel- farnað annarra, gátu þeir gert viðbúnað fyrir sín eigin eilífðarörlög. Svo að enginn misskilji, hvað ég er að fara, verð ég að endurtaka, að með dæmi- söguþessari var Jesús ekki að gerast tals- maður sviksemi eða undirferli. En hann var að leggja ríka áherslu á, að við þyrft- um að líta fram á veginn, að gera viðbún- að fyrir framtíðina. Ef heiðarlegir kaup- sýslumenn gera það og jafnvel svika- hrappar, hvers vegna geta þá ekki ,,börn ljóssins," þegnar himnaríkis verið jafn framsýnir? Þá setti Jesús fram staðhæfingu, sem virðist vera í mótsögn við allt annað og hefur valdið mörgum heilabrotum við fyrstu sýn. Hann kemst þannig að orði í Lúkas 16,9: ,,Aflið yður vina með hinum rangláta mammón, svo að þeir taki við yður í eilífar tjaldbúðir, þegar honum sleppir." Biblíuskýrendum skilst, og El- len White er á sama máli, að með „hinum rangláta mammón" sé í þessu tilviki ekki átt við rangfenginn ágóða, heldur sé ein- faldlega verið að draga fram muninn á fjármunum þeim, sem við notum hér á jörðu, og hinni andlegu auðlegð á himn- um (sjá Christ's Object Lessons eftir E.G.White (Dœmisögur Jesúj, bls. 371). Við eigum með öðrum orðum að nýta fjármuni þá, sem við öflum hér á jörðu, þannig að þeir verði til þess að gleðja Guð og englana. Þegar svo peningar verða verðlausir og allt tímanlegt bregst, munu englarnir taka á móti okkur fagnandi inn í himininn. Jesús heldur áfram í 12. versi og segir: ,,Og ef þér reynist ekki trúir í því sem annars er (þessa heims gæðum), hver gefur yður þá það, sem yðar er (him- neskar blessanir)?" Útlegging dæmisögunnar Lærdómar þeir, sem draga má af dæmi- sögu þessari, eiga erindi til allra. Lífið er alvarlegra en svo, að við getum leyft okk- ur að vera niðursokkin í tímanleg eða jarðnesk mál. Hvar eigum við heima í þessari dæmisögu? Við erum nefnilega líka á meðal áheyrenda Krists. Kannski mætti skoða okkur sem sambland allra hópanna þriggja, sem hinn upprunalegi áheyrendaskari Jesú var samansettur af: tollheimtumönnum, sem voru með allan 4 Aöventfréttir 1.1990

x

Aðventfréttir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Aðventfréttir
https://timarit.is/publication/973

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.