Árbók Reykjavíkurbæjar - Jan 1946, Page 165

Árbók Reykjavíkurbæjar - Jan 1946, Page 165
151 sjávarmöl í steypu og bæjarstjóm mun hafa þótt grjótmulnmgurinn of dýr til gatnagerðar. — t>ess má geta hér, að vélar Mjölnis em enn til, mulningsvélin í eigu ríkisins, en gufuvélin í eigu bæjarsjóðs Reykjavíkur. Arið 1910 tók bærinn í notkun litla grjót- mulningsvél. Var hún knúin götuþjappara þeim, sem enn er notaður (gengurfyrirgufuafli), þegar hann var ekki í notkun við göturnar, þangað til bærinn eignaðist áðurnefnda gufuvél Mjölnis iim 1924. — Þetta grjótnám bæjarins var í sunnanverðu Skólavörðuholti ofan Laufásvegar (þar sem Grænaborg stendur nú), og var rekið þar fram á árið 1926, en mulningsvélin flutt til að minnsta kosti einu sinni á timabilinu. Grjót það, sem mulið var, var ofanjarðargrjót, kiof- ið og sundurslegið með handafli, áður en það var sett í vélina. Árið 1926 keypti bærinn nýja mulningsvél með tilheyrandi útbúnaði hjá firmanu Ábjöm Ander- sen, Svedala í Svíþjóð. Vélin, með húsum og uppsetningu, er færð á kr. 48474,59 í bæjarreikn- ingi 1926. — Vélin var sett niður sumarið 1926 í norðanverðu Rauðarárholti innarlega (skammt fyrir innan Tungu) og hefir verið starfrækt þar síðan, en mim verða tekin upp á næstunni. Fram til ársins 1936 var hún knúin fyrrnefndri gufu- vél, en síðan hefir hún verið rekin með raf- magnsmótor. — Árið 1929 var tekið að nota þrýstiloftsbora I grjótnáminu til þess að bora skotholur og kljúfa grjót, hæfilega stórt í mulningsvélina. Árið 1937 var ennfremur tekin í notkun vél til þess að hræra saman tjöru og grjótmulningi til malbikunar. Hefir sú vél eink- um verið notuð á sumrum. Áður var malbikið framleitt á þann hátt, að hrært var saman tjöru og mulningi á palli. Fór sú starfsemi fram í grjótnáminu, en framleiðslan var tiltölulega lítil, fór aðeins fram í þurrki, og var grjótmöluninni hætt á meðan. 1 grjótnáminu í Rauðarárholti hafa yfirleitt unnið um 30 menn. Þeim var að sönnu nokkuð fækkað er þrýstiloftsborarnir voru teknir í notk- un, en síðar var starfsmönnum aftur fjölgað, einkum eftir að malbiksvélin bssttist við. Framleiðslan hefir einkiun verið grjótmuln- ingur, sem bærinn hefir bæði notað til eigin þarfa (aðallega í götur) og selt til húsbygginga. Nokkuð hefir og verið framleitt af kantsteinum til gatnagerðar. Mulningsvélin framleiðir 5 tegundir af muln- ingi, sem aðgreinast þannig: Nr. 0 salli, nr. I perla, nr. II loftamöl, nr. III veggjamöl og nr. IV flísar. Sallinn er notaður í ofaníburð i gang- stéttir, stigf þ. h. og nokkuð í steypu, nr. I er notað í efsta lagið við malbikun gatna, en Utið til annars, nr. II er aðallega notað í steypu á loftum og nokkuð í þunna veggi, nr. III er notað í undirlag við malbikun gatna og í veggjasteypu og nr. IV er eingöngu notað í púkklag gatna. Sandnám bæjarins byrjaði 1920 með hand- hörpun, sem fór fram í holtinu sunnan við Há- logaland (Langholt). I nóv. 1925 voru, á þessum sama stað, settar upp vélar, sem keyptar voru frá firmanu V. Löwener í Kaupmannahöfn. Vél- arnar kostuðu 7361,05 d. kr. hingað komnar, en eru færðar, með tilheyrandi útbúnaði, á kr. 14175,05 í bæjarreikn. 1925. Árin 1924 og 1925 var sandnámið ekki starfrækt, nema lítils-hátt- ar á síðari hluta ársins 1925. Nothæft efni í sandnáminu í Langholti þraut eftir nokkur ár, og voru vélarnar þá (í júní l928) fluttar inn fyrir Elliðaár. Voru þær fyrst settar upp vestan í Ártúnsbrekkum, norðan Mosfells- sveitarvegar. Þar var sandnámið starfrækt þangað til í ársbyrjun 1931, en var þá flutt niður að sjónum, þar sem það hefir verið rekið síðan. Hörpunarvélin var knúin olíumótor fram til ársins 1936, fyrst mótor, sem notaður hafði verið við mótökuna 1918, en síðar var fenginn olíumótor úr fiskibát frá Eyrarbakka. Frá 1936 var hörpunarvélin knúin rafmagnsmótor. 1 júni 1944 var hætt að nota hana, enda mátti hún þá heita orðin ónothæf. Rafmagns- mótorinn var hins vegar fluttur i nýja grjót- og sandnámið, þar sem hann er notaður áfram. -— 1 sandnáminu unnu að jafnaði 11 menn. Hörpunarvélin framleiddi 5 tegundir af efni, sand og 4 tegundir af möl, mismunandi grófri. Allt þetta efni, nema nr. IV af mölinni, er not- að í steypu, ýmist til húsbygginga eða fram- leiðslu á gangstéttahellum og pípum, og eru hinar ýmsu tegundir notaðar eftir því, sem við á. Nr. IV af mölinni er úrgangur, grjóthnull- ungar, sem ýmist hafa verið notaðir sem púkk í vegi eða fluttir í grjótnámið og muldir þar. Þá hefir og allmikið verið selt af algjörlega óunnu efni frá sandnáminu síðan á árinu 1940 (óharpað efni). Taflan yfir sölu á efni frá sandnáminu sýnir hina raunverulegu framleiðslu þar. Sala óharp- aðs efnis, sem taflan nær ekki til hefir verið, sem hér segir: 1940 3270 m3, 1941 30724 m3, 1942 38779 m3, 1943 16217 m3 og 1944 9618 m3. Á árinu 1944 voru auk þess seldir 242 m3 af grjóti frá sandnáminu. Sumarið 1944 voru settar upp nýjar grjót- mulnings-, sandhörpunar- og malbiksvélar aust- an Elliðaárvogs, skammt þar frá, sem gömlu sandhörpunarvélamar stóðu. Miklar grjót- og sandbirgðir eru þar hlið við hlið. Grjótið er talið betra en i Rauðarárholti, eins konar millitegund af blá- og grágrýti. Sumarið 1941 var sýnt, að rekstur hiima gömlu grjót- og sandnámsvéla gæti þá og þegar stöðvast vegna skorts á varahlutum. Var þá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170

x

Árbók Reykjavíkurbæjar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Reykjavíkurbæjar
https://timarit.is/publication/1047

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.