Árbók Reykjavíkurbæjar - jan. 1946, Síða 165

Árbók Reykjavíkurbæjar - jan. 1946, Síða 165
151 sjávarmöl í steypu og bæjarstjóm mun hafa þótt grjótmulnmgurinn of dýr til gatnagerðar. — t>ess má geta hér, að vélar Mjölnis em enn til, mulningsvélin í eigu ríkisins, en gufuvélin í eigu bæjarsjóðs Reykjavíkur. Arið 1910 tók bærinn í notkun litla grjót- mulningsvél. Var hún knúin götuþjappara þeim, sem enn er notaður (gengurfyrirgufuafli), þegar hann var ekki í notkun við göturnar, þangað til bærinn eignaðist áðurnefnda gufuvél Mjölnis iim 1924. — Þetta grjótnám bæjarins var í sunnanverðu Skólavörðuholti ofan Laufásvegar (þar sem Grænaborg stendur nú), og var rekið þar fram á árið 1926, en mulningsvélin flutt til að minnsta kosti einu sinni á timabilinu. Grjót það, sem mulið var, var ofanjarðargrjót, kiof- ið og sundurslegið með handafli, áður en það var sett í vélina. Árið 1926 keypti bærinn nýja mulningsvél með tilheyrandi útbúnaði hjá firmanu Ábjöm Ander- sen, Svedala í Svíþjóð. Vélin, með húsum og uppsetningu, er færð á kr. 48474,59 í bæjarreikn- ingi 1926. — Vélin var sett niður sumarið 1926 í norðanverðu Rauðarárholti innarlega (skammt fyrir innan Tungu) og hefir verið starfrækt þar síðan, en mim verða tekin upp á næstunni. Fram til ársins 1936 var hún knúin fyrrnefndri gufu- vél, en síðan hefir hún verið rekin með raf- magnsmótor. — Árið 1929 var tekið að nota þrýstiloftsbora I grjótnáminu til þess að bora skotholur og kljúfa grjót, hæfilega stórt í mulningsvélina. Árið 1937 var ennfremur tekin í notkun vél til þess að hræra saman tjöru og grjótmulningi til malbikunar. Hefir sú vél eink- um verið notuð á sumrum. Áður var malbikið framleitt á þann hátt, að hrært var saman tjöru og mulningi á palli. Fór sú starfsemi fram í grjótnáminu, en framleiðslan var tiltölulega lítil, fór aðeins fram í þurrki, og var grjótmöluninni hætt á meðan. 1 grjótnáminu í Rauðarárholti hafa yfirleitt unnið um 30 menn. Þeim var að sönnu nokkuð fækkað er þrýstiloftsborarnir voru teknir í notk- un, en síðar var starfsmönnum aftur fjölgað, einkum eftir að malbiksvélin bssttist við. Framleiðslan hefir einkiun verið grjótmuln- ingur, sem bærinn hefir bæði notað til eigin þarfa (aðallega í götur) og selt til húsbygginga. Nokkuð hefir og verið framleitt af kantsteinum til gatnagerðar. Mulningsvélin framleiðir 5 tegundir af muln- ingi, sem aðgreinast þannig: Nr. 0 salli, nr. I perla, nr. II loftamöl, nr. III veggjamöl og nr. IV flísar. Sallinn er notaður í ofaníburð i gang- stéttir, stigf þ. h. og nokkuð í steypu, nr. I er notað í efsta lagið við malbikun gatna, en Utið til annars, nr. II er aðallega notað í steypu á loftum og nokkuð í þunna veggi, nr. III er notað í undirlag við malbikun gatna og í veggjasteypu og nr. IV er eingöngu notað í púkklag gatna. Sandnám bæjarins byrjaði 1920 með hand- hörpun, sem fór fram í holtinu sunnan við Há- logaland (Langholt). I nóv. 1925 voru, á þessum sama stað, settar upp vélar, sem keyptar voru frá firmanu V. Löwener í Kaupmannahöfn. Vél- arnar kostuðu 7361,05 d. kr. hingað komnar, en eru færðar, með tilheyrandi útbúnaði, á kr. 14175,05 í bæjarreikn. 1925. Árin 1924 og 1925 var sandnámið ekki starfrækt, nema lítils-hátt- ar á síðari hluta ársins 1925. Nothæft efni í sandnáminu í Langholti þraut eftir nokkur ár, og voru vélarnar þá (í júní l928) fluttar inn fyrir Elliðaár. Voru þær fyrst settar upp vestan í Ártúnsbrekkum, norðan Mosfells- sveitarvegar. Þar var sandnámið starfrækt þangað til í ársbyrjun 1931, en var þá flutt niður að sjónum, þar sem það hefir verið rekið síðan. Hörpunarvélin var knúin olíumótor fram til ársins 1936, fyrst mótor, sem notaður hafði verið við mótökuna 1918, en síðar var fenginn olíumótor úr fiskibát frá Eyrarbakka. Frá 1936 var hörpunarvélin knúin rafmagnsmótor. 1 júni 1944 var hætt að nota hana, enda mátti hún þá heita orðin ónothæf. Rafmagns- mótorinn var hins vegar fluttur i nýja grjót- og sandnámið, þar sem hann er notaður áfram. -— 1 sandnáminu unnu að jafnaði 11 menn. Hörpunarvélin framleiddi 5 tegundir af efni, sand og 4 tegundir af möl, mismunandi grófri. Allt þetta efni, nema nr. IV af mölinni, er not- að í steypu, ýmist til húsbygginga eða fram- leiðslu á gangstéttahellum og pípum, og eru hinar ýmsu tegundir notaðar eftir því, sem við á. Nr. IV af mölinni er úrgangur, grjóthnull- ungar, sem ýmist hafa verið notaðir sem púkk í vegi eða fluttir í grjótnámið og muldir þar. Þá hefir og allmikið verið selt af algjörlega óunnu efni frá sandnáminu síðan á árinu 1940 (óharpað efni). Taflan yfir sölu á efni frá sandnáminu sýnir hina raunverulegu framleiðslu þar. Sala óharp- aðs efnis, sem taflan nær ekki til hefir verið, sem hér segir: 1940 3270 m3, 1941 30724 m3, 1942 38779 m3, 1943 16217 m3 og 1944 9618 m3. Á árinu 1944 voru auk þess seldir 242 m3 af grjóti frá sandnáminu. Sumarið 1944 voru settar upp nýjar grjót- mulnings-, sandhörpunar- og malbiksvélar aust- an Elliðaárvogs, skammt þar frá, sem gömlu sandhörpunarvélamar stóðu. Miklar grjót- og sandbirgðir eru þar hlið við hlið. Grjótið er talið betra en i Rauðarárholti, eins konar millitegund af blá- og grágrýti. Sumarið 1941 var sýnt, að rekstur hiima gömlu grjót- og sandnámsvéla gæti þá og þegar stöðvast vegna skorts á varahlutum. Var þá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170

x

Árbók Reykjavíkurbæjar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Reykjavíkurbæjar
https://timarit.is/publication/1047

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.