Árbók Reykjavíkurbæjar - jan. 1946, Blaðsíða 165

Árbók Reykjavíkurbæjar - jan. 1946, Blaðsíða 165
151 sjávarmöl í steypu og bæjarstjóm mun hafa þótt grjótmulnmgurinn of dýr til gatnagerðar. — t>ess má geta hér, að vélar Mjölnis em enn til, mulningsvélin í eigu ríkisins, en gufuvélin í eigu bæjarsjóðs Reykjavíkur. Arið 1910 tók bærinn í notkun litla grjót- mulningsvél. Var hún knúin götuþjappara þeim, sem enn er notaður (gengurfyrirgufuafli), þegar hann var ekki í notkun við göturnar, þangað til bærinn eignaðist áðurnefnda gufuvél Mjölnis iim 1924. — Þetta grjótnám bæjarins var í sunnanverðu Skólavörðuholti ofan Laufásvegar (þar sem Grænaborg stendur nú), og var rekið þar fram á árið 1926, en mulningsvélin flutt til að minnsta kosti einu sinni á timabilinu. Grjót það, sem mulið var, var ofanjarðargrjót, kiof- ið og sundurslegið með handafli, áður en það var sett í vélina. Árið 1926 keypti bærinn nýja mulningsvél með tilheyrandi útbúnaði hjá firmanu Ábjöm Ander- sen, Svedala í Svíþjóð. Vélin, með húsum og uppsetningu, er færð á kr. 48474,59 í bæjarreikn- ingi 1926. — Vélin var sett niður sumarið 1926 í norðanverðu Rauðarárholti innarlega (skammt fyrir innan Tungu) og hefir verið starfrækt þar síðan, en mim verða tekin upp á næstunni. Fram til ársins 1936 var hún knúin fyrrnefndri gufu- vél, en síðan hefir hún verið rekin með raf- magnsmótor. — Árið 1929 var tekið að nota þrýstiloftsbora I grjótnáminu til þess að bora skotholur og kljúfa grjót, hæfilega stórt í mulningsvélina. Árið 1937 var ennfremur tekin í notkun vél til þess að hræra saman tjöru og grjótmulningi til malbikunar. Hefir sú vél eink- um verið notuð á sumrum. Áður var malbikið framleitt á þann hátt, að hrært var saman tjöru og mulningi á palli. Fór sú starfsemi fram í grjótnáminu, en framleiðslan var tiltölulega lítil, fór aðeins fram í þurrki, og var grjótmöluninni hætt á meðan. 1 grjótnáminu í Rauðarárholti hafa yfirleitt unnið um 30 menn. Þeim var að sönnu nokkuð fækkað er þrýstiloftsborarnir voru teknir í notk- un, en síðar var starfsmönnum aftur fjölgað, einkum eftir að malbiksvélin bssttist við. Framleiðslan hefir einkiun verið grjótmuln- ingur, sem bærinn hefir bæði notað til eigin þarfa (aðallega í götur) og selt til húsbygginga. Nokkuð hefir og verið framleitt af kantsteinum til gatnagerðar. Mulningsvélin framleiðir 5 tegundir af muln- ingi, sem aðgreinast þannig: Nr. 0 salli, nr. I perla, nr. II loftamöl, nr. III veggjamöl og nr. IV flísar. Sallinn er notaður í ofaníburð i gang- stéttir, stigf þ. h. og nokkuð í steypu, nr. I er notað í efsta lagið við malbikun gatna, en Utið til annars, nr. II er aðallega notað í steypu á loftum og nokkuð í þunna veggi, nr. III er notað í undirlag við malbikun gatna og í veggjasteypu og nr. IV er eingöngu notað í púkklag gatna. Sandnám bæjarins byrjaði 1920 með hand- hörpun, sem fór fram í holtinu sunnan við Há- logaland (Langholt). I nóv. 1925 voru, á þessum sama stað, settar upp vélar, sem keyptar voru frá firmanu V. Löwener í Kaupmannahöfn. Vél- arnar kostuðu 7361,05 d. kr. hingað komnar, en eru færðar, með tilheyrandi útbúnaði, á kr. 14175,05 í bæjarreikn. 1925. Árin 1924 og 1925 var sandnámið ekki starfrækt, nema lítils-hátt- ar á síðari hluta ársins 1925. Nothæft efni í sandnáminu í Langholti þraut eftir nokkur ár, og voru vélarnar þá (í júní l928) fluttar inn fyrir Elliðaár. Voru þær fyrst settar upp vestan í Ártúnsbrekkum, norðan Mosfells- sveitarvegar. Þar var sandnámið starfrækt þangað til í ársbyrjun 1931, en var þá flutt niður að sjónum, þar sem það hefir verið rekið síðan. Hörpunarvélin var knúin olíumótor fram til ársins 1936, fyrst mótor, sem notaður hafði verið við mótökuna 1918, en síðar var fenginn olíumótor úr fiskibát frá Eyrarbakka. Frá 1936 var hörpunarvélin knúin rafmagnsmótor. 1 júni 1944 var hætt að nota hana, enda mátti hún þá heita orðin ónothæf. Rafmagns- mótorinn var hins vegar fluttur i nýja grjót- og sandnámið, þar sem hann er notaður áfram. -— 1 sandnáminu unnu að jafnaði 11 menn. Hörpunarvélin framleiddi 5 tegundir af efni, sand og 4 tegundir af möl, mismunandi grófri. Allt þetta efni, nema nr. IV af mölinni, er not- að í steypu, ýmist til húsbygginga eða fram- leiðslu á gangstéttahellum og pípum, og eru hinar ýmsu tegundir notaðar eftir því, sem við á. Nr. IV af mölinni er úrgangur, grjóthnull- ungar, sem ýmist hafa verið notaðir sem púkk í vegi eða fluttir í grjótnámið og muldir þar. Þá hefir og allmikið verið selt af algjörlega óunnu efni frá sandnáminu síðan á árinu 1940 (óharpað efni). Taflan yfir sölu á efni frá sandnáminu sýnir hina raunverulegu framleiðslu þar. Sala óharp- aðs efnis, sem taflan nær ekki til hefir verið, sem hér segir: 1940 3270 m3, 1941 30724 m3, 1942 38779 m3, 1943 16217 m3 og 1944 9618 m3. Á árinu 1944 voru auk þess seldir 242 m3 af grjóti frá sandnáminu. Sumarið 1944 voru settar upp nýjar grjót- mulnings-, sandhörpunar- og malbiksvélar aust- an Elliðaárvogs, skammt þar frá, sem gömlu sandhörpunarvélamar stóðu. Miklar grjót- og sandbirgðir eru þar hlið við hlið. Grjótið er talið betra en i Rauðarárholti, eins konar millitegund af blá- og grágrýti. Sumarið 1941 var sýnt, að rekstur hiima gömlu grjót- og sandnámsvéla gæti þá og þegar stöðvast vegna skorts á varahlutum. Var þá
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170

x

Árbók Reykjavíkurbæjar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Reykjavíkurbæjar
https://timarit.is/publication/1047

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.