Morgunblaðið - 20.01.2012, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 20.01.2012, Qupperneq 21
21 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 20. JANÚAR 2012 Vel búinn Allra hörðustu hjólreiðamennirnir láta ekki snjó og klakabunka á sig fá heldur geysast á hjóli sínu milli staða. Kristinn Eftir atkvæðagreiðslu á Al- þingi var höfðað mál á hendur einum ráðherra, Geir H. Haarde, fyrrverandi forsætis- ráðherra, fyrir landsdómi. Sú niðurstaða var í samræmi við vilja einungis 2 af 63 þing- mönnum. Niðurstaðan var því annaðhvort tilviljanakennd eða þaulskipulögð af hálfu þingmanna sem greiddu at- kvæði sitt á hvað svo að nið- urstaðan yrði sú að aðeins pólitískur andstæðingur þeirra yrði ákærður. Meirihluti þingmannanefndar sem skipuð var til að meta viðbrögð við skýrslu rannsókn- arnefndar Alþingis lagði til að fjórir fyrrverandi ráðherrar yrðu ákærðir. Enginn nefndarmanna lagði til að Geir H. Haarde yrði einn ákærður. Í grein í Morgunblaðinu síðastliðinn þriðju- dag fór Stefán Már Stefánsson lagaprófessor ágætlega yfir að ákvörðun um málsókn mætti ekki ráðast af tilviljun eða einhverju öðru en því að líkur standi til sakfellingar fyrir lögbrot þar sem eitt er látið yfir alla ganga. Í sama blaði birtist grein eftir Ögmund Jónasson innanrík- isráðherra þar sem hann færir rök fyrir því að það hvernig staðið var að atkvæðagreiðslu um landsdómsmálið hafi breytt eðli málsins. Það hafi tekið á sig „afskræmda flokkspólitíska mynd“. Ég er sammála prófessornum og ráð- herranum í mati sínu. Eðlilegra hefði verið að greiða atkvæði um tillögu þingmannanefndarinnar í heild og hugs- anlegar breytingatillögur. Ólíklegt er að nið- urstaðan hefði þá orðið sú sem raun varð. Það þarf því ekki að koma á óvart ef margir þeirra þingmanna sem studdu tillögu nefnd- arinnar styðja ekki hina tilviljanakenndu (eða pólitísku-) niðurstöðu og telja rétt að endur- skoða hana. Við það bætist að margt nýtt hefur komið í ljós varðandi málið frá því að Alþingi tók ákvörðun um málshöfðun. Landsdómur hef- ur þegar vísað frá veigamiklum ákæruatriðum. Afskipti af dómstólum Nokkrir þingmenn hafa haldið því fram að tillaga um að falla frá málshöfðuninni gegn Geir H. Haarde sé ekki þingtæk eða borið fyrir sig að málið sé komið úr höndum Alþingis og Al- þingi eigi ekki að skipta sér af störfum dóm- stóla. Það á ekki hvað síst við um þingmenn sem beittu sér fyrir því að Alþingi gerði einmitt það í öðrum málum (þar sem það var afar óviðeig- andi). Málið er augljóslega þingtækt eins og fram kemur í mati lögfræðings Alþingis og annarra sérfræðinga sem um það hafa fjallað. Jafnframt er umræðan um að Alþingi megi ekki skipta sér af málinu fráleit. Í fyrsta lagi er Alþingi ákærandinn í málinu og eðli málsins samkvæmt aðili þess frá upphafi til enda. Í öðru lagi er sér- staklega kveðið á um það í lögum um landsdóm að saksóknari og þingið skuli hafa samráð um framgang málsins. „Orðræði“ Við bætist hin ríkjandi tilhneiging til að stjórna þjóðfélaginu í krafti orð- ræðunnar fremur en staðreynda. Á undanförnum árum hefur kveðið svo rammt að þessu að heita má að í landinu hafi ríkt „orðræði“ í stað lýðræðis. Allt gengur út á að stýra umræðunni og beita þeim orðum og frösum sem hafa jákvæðasta og neikvæðasta merkingu í ríkjandi tíðaranda. Þannig eiga þeir sem gagnrýna tíðarandann á hættu að vera sak- aðir um að „vilja ekki gera upp hrunið“ eða að „verja samtryggingu flokkanna“. Það eitt að vera sakaður um slíkt nægir til að vera stimpl- aður andbyltingarsinni. Þeir sem duglegastir eru að bera upp slíkar ásakanir telja að með því upphefji þeir sjálfa sig og sanni sig sem rétt- sýna verði byltingarinnar. Stundum er þetta meira að segja sama fólk og áður var duglegast að tala máli þess fallna tíðaranda sem það for- dæmir nú. Það getur verið auðvelt að sveiflast öfganna á milli en erfiðara að halda sig á miðj- unni. Jafnræði Þeir ákæruliðir sem eftir standa í landsdóms- málinu varða samráð og fundahöld, það að ekki hafi verið stuðlað að minnkun bankakerfisins á árinu 2008 og að ekki hafi verið nóg gert til að reyna að flytja Icesave-reikningana í dótt- urfélag í Bretlandi. Það er athyglivert að á öll- um þessum sviðum virðast núverandi stjórn- völd hafa brotið meira af sér en Geir H. Haarde er sakaður um að hafa gert samkvæmt ákær- unni. Er eðlilegt að fyrrverandi forsætisráð- herra sé ákærður en núverandi valdhafar sleppi? Núverandi forsætisráðherra, Jóhanna Sigurðardóttir, hefur lýst því yfir að hún telji lög um landsdóm úrelt fyrirbæri og þau beri að afnema sem fyrst. Með öðrum orðum, fyrst á að nota lögin til að ákæra pólitískan andstæðing en afnema þau að því búnu svo að þau nái ekki yfir þá sem á eftir komu. Jón Bjarnason, fyrrver- andi ráðherra í ríkisstjórn Jóhönnu Sigurð- ardóttur, spyr hvers vegna Jóhanna sleppi og minnir á hversu rík ábyrgð hennar var í rík- isstjórn Sjálfstæðisflokks og Samfylking- arinnar þar sem hún sat í sérstakri ríkisfjár- málanefnd fjögurra ráðherra. Pólitísk ábyrgð Andstaða við málshöfðun á hendur Geir H. Haarde og öðrum ráðherrum felur ekki í sér neina réttlætingu á störfum þeirrar rík- isstjórnar. Fyrir liggur að ríkisstjórn Sjálf- stæðisflokksins og Samfylkingarinnar hélt illa á málum í aðdraganda efnahagshrunsins. Stjórn- in hafði enda fært það í stjórnarsáttmála, að kröfu annars stjórnarflokksins, að ekki yrðu settar hindranir í veg útrásarinnar og bank- anna. Ljóst mátti vera þegar vorið 2007 að í óefni stefndi og var það rætt ítrekað, m.a. á Al- þingi. Bankarnir þöndust hins vegar áfram hratt út og það gerðu ríkisútgjöldin líka í há- punkti þenslunnar. Stefna ríkisstjórnarinnar var röng. En svo að sanngirni sé gætt ber þó að hafa í huga að sama ríkisstjórn stóð að setningu neyðarlaganna sem var afrek sem bjargaði í raun landinu frá algjöru hruni. Ráðherrar rík- istjórnarinnar bera pólitíska ábyrgð á góðum og slæmum ákvörðunum. Það virðist hins vegar ríkja mikill misskilningur, jafnvel hjá sumum þingmönnum, um að réttarhöld yfir fyrrverandi forsætisráðherra snúist um pólitíska ábyrgð. Spurningin á að snúast um hvort til staðar sé refsiábyrgð. Þegar menn telja hins vegar að pólitísk ábyrgð sé það sama og refsiábyrgð boða þeir pólitísk réttarhöld. Stefna hefur áhrif Menn verða að gera sér grein fyrir því að ólík pólitísk stefna hefur áhrif til góðs eða ills. Þau áhrif geta m.a. verið fólgin í miklu efnahagslegu tjóni eða miklum ávinningi. En ef það ætti að sækja stjórnmálamenn til saka fyrir það eitt að hafa rekið skaðlega stefnu þyrfti stöðugt að vera að rétta yfir hægri- og vinstrimönnum á víxl. Félag Vinstri grænna í Reykjavík lítur á rétt- höld yfir Geir H. Haarde sem uppgjör við frjáls- hyggjuna. Ef sú er raunin má þá eiga von á því að þegar núverandi ríkisstjórn fer loks frá völd- um verði efnt til réttarhalda yfir ráðherrum hennar til að gera upp sósíalismann og það gríð- arlega tjón sem hann hefur valdið samfélaginu á undanförnum árum? Hvar endar slíkt? Flokkarnir Strax í upphafi lýstu forystumenn stjórn- málaflokkanna því yfir að landsdómsmálið væri ekki flokkspólitískt. Það þyrfti hver og einn að gera upp við sjálfan sig. Þannig hefur það verið í mínum flokki. Nú berast hins vegar tilkynn- ingar frá flokksfélögum stjórnarflokkanna á höfuðborgarsvæðinu þess efnis að fulltrúar flokkanna á þingi skuli allir sem einn greiða at- kvæði gegn því að fallið verði frá landsdóms- málinu og tryggja að málaferlum verði haldið áfram. Á hverju byggist sú afstaða að fulltrúum flokkana á þingi beri að fylgja ákveðinni flokks- línu um að halda málarekstrinum áfram? Hversu vel hafa félagsmenn í þessum flokks- félögum kynnt sér gögn málsins? Reyndar má sjá á yfirlýsingunum að afstaðan byggist ekki á gögnum málsins heldur því að réttarhöldin séu liður í að „gera upp hrunið“ eða bregðast við „kröfu þjóðarinnar“. Stjórn Samfylking- arfélagsins í Reykjavík gekk raunar svo langt að hóta því að þingmönnum yrði skipt út við val á framboðslistum ef þeir hlýddu ekki skipunum Reykjavíkursellunnar. Reyndar hafði forsætisráðherra riðið á vaðið í þessu efni. Þegar niðurstaða þingmanna- nefndarinnar um að ákæra bæri fjóra ráðherra lá fyrir spurðu fréttamenn Jóhönnu Sigurð- ardóttur hvort hún teldi að niðurstaðan myndi róa almenning. Hún svaraði: „Ég vona það. Til þess var þetta sett á laggirnar.“ Eins og innanríkisráðherra hefur bent á er það hins vegar kolröng nálgun. Ég efast líka um að margir fulltrúar í þingmannanefndinni hafi verið sáttir við skilgreiningu forsætisráð- herrans. Það er raunar móðgun við það fólk sem tók að sér að fara yfir málsgögn mánuðum saman að skilgreina það sem einhvers konar byltingarráð. Það er grundvallarmunur á því hvort menn byggja ákæru á því að það sé hið eina rétta samkvæmt lögunum eða á því að það sé vinsælt eða nauðsynlegur liður í byltingu. Hið fyrra snýst um að verja réttarríkið en hið síðara um að vega að því. Í sögunni eru mörg dæmi um að fólk hafi ver- ið dæmt „til að róa almenning“. Maximilien Robespierre, kallaður „hinn óspillanlegi“, stýrði ógnarstjórn frönsku byltingarinnar eftir að Lúðvík XVI. var settur af sem konungur. Hann sýndi ekki á sér mikið hik þegar kom að því að „gera upp við fortíðina“ og fáir hafa byggt vald sitt jafnrækilega á orðræðu tíð- arandans. Frægt varð þegar hann sagðist lýsa því yfir með sorg í hjarta að dauðans alvaran væri sú að Lúðvík þyrfti að deyja svo að þjóðin gæti lifað. Telji ráðherrar að landsdómsmálið snúist um að róa almenning ættu þeir þó e.t.v. frekar að hafa í huga aðra fræga setningu Robespierres sem komst að raun um að „byltingin át börnin sín“. Landsdómur Eftir Sigmund Davíð Gunnlaugsson » Telji ráðherrar að lands- dómsmálið snúist um að róa almenning ættu þeir þó e.t.v. frekar að hafa í huga aðra fræga setningu Robespierres sem komst að raun um að „byltingin át börnin sín“. Sigmundur Davíð Gunnlaugsson Höfundur er formaður Framsóknarflokksins. Haustið 2010 ákvað meirihluti alþingis að höfða fyrir landsdómi mál á hendur Geir H. Haarde, fyrrverandi forsætisráð- herra og formanni Sjálf- stæðisflokksins, einum manna. Vandræðagangur hefur einkennt þetta mál frá upphafi. Hafa afskipti sak- sóknara Alþingis af mál- inu, áður en ákært var í því, verið gagnrýnd og eins að ákvörðun um ákæru var tekin áður en málið var rannsakað sem sakamál, öfugt við nú- tímaleg viðhorf um meðferð slíkra mála. Á Alþingi tókust á sjónarmið þeirra sem töldu tilefni til ákæru yfir fleiri en einum ráðherra og hinna sem töldu ekk- ert tilefni til ákæru. Einungis tveir þing- menn töldu rétt að ákæra Geir H. Haarde einan en það varð engu að síður niðurstaðan eftir ótrúleg pólitísk undir- mál við endanlega atkvæðagreiðslu í mál- inu. Þingmenn Sjálfstæðisflokksins hafa aldrei litið á landsdómsmálið sem verk- færi í pólitískum darraðardansi. Það hef- ur ávallt varðað mikilvæg grundvall- arréttindi sem standa ber vörð um og allir borgarar þessa lands verða að geta treyst að gildi undir öllum kring- umstæðum. Geir H. Haarde hefur þurft að verjast árás pólitískra andstæðinga sinna, eftir leikreglum sem enginn á að þurfa að hlíta. Það er grundvallaratriði að ákæra sé ekki gefin út án þess að meiri líkur séu tald- ar á sakfellingu en sýknu. Sumir þeirra þingmanna sem studdu ákæru gegn Geir H. Haarde hafa engu að síður sagt að með því hafi ekki verið tekin afstaða með sekt eða sýknu. Er málflutningur sumra á þann veg að þeim þyki eðli- legt að Geir fái að sanna sakleysi sitt fyrir dómi. Engu er líkara en að ekki sé lengur í gildi sú regla að menn séu saklausir uns sekt þeirra er sönnuð og Geir megi þakka fyr- ir að fá þetta gullna tækifæri, að eyða að minnsta kosti tveimur árum sem sak- borningur. Af sama meiði er umræðan um landsdóm sem einhvers konar rann- sóknardómstól sem leiða eigi sannleik- ann í ljós. Í haust vísaði landsdómur frá tveimur veigamestu ákæruliðum málsins. Fjöll- uðu þeir um aðdraganda fjármálaáfalls- ins og almennt um störf ákærða sem for- sætisráðherra. Eftir standa þá tilteknir ákæruliðir, sem varða afmarkaðar að- gerðir, og hefðu einir sér aldrei leitt til ákæru ef um það hefði verið rætt. Því má segja að frávísun veigamestu ákærulið- anna jafngildi því að forsendur þær sem ákærendur gáfu sér fyrir málssókninni séu brostnar. Þegar leið á haustþingið varð ljóst að æ fleiri þingmenn aðhylltust þessa skoð- un. Um miðjan desember taldi ég ljóst að meirihluti hefði náðst fyrir því að fella niður málshöfðunina og lagði fram þings- ályktunartillögu þess efnis. Gerir hún ráð fyrir að alþingi feli saksóknara að fella málið niður. Eftir nokkurt upphlaup í stjórnarflokkunum, sem töldu málið ekki þingtækt, ákvað forseti þingsins að taka málið á dagskrá og kemur það til um- ræðu í dag. Alþingi var engin sæmd að því að ákveða að höfða mál á hendur fyrrver- andi forsætisráðherra haustið 2010. Í dag gefst tækifæri til að leiðrétta þau mistök. Hugmyndin um að taka málið af dag- skrá eftir fyrstu umræðu með sérstakri atkvæðagreiðslu er til vitnis um að enn séu pólitísk undirmál að verki í þessu mikilvæga réttlætismáli. Því verður ekki trúað fyrr en tekið er á að þingmenn sýni slíkt skeytingarleysi gagnvart grundvall- arréttindum í réttarríki að styðja slíka tillögu. Vilji þingsins, ákærandans í mál- inu, verður að fá að koma fram. Tækifæri til að leiðrétta mistök Eftir Bjarna Benediktsson » Alþingi var enginsæmd að því að ákveða að höfða mál á hendur fyrrverandi forsætisráð- herra haustið 2010. Í dag gefst tækifæri til að leið- rétta þau mistök. Bjarni Benediktsson Höfundur er formaður Sjálfstæðisflokksins.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.