Morgunblaðið - 01.03.2012, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 01.03.2012, Blaðsíða 4
4 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 1. MARS 2012 ’ Veltum því ein- faldlega fyrr okkur hvort það sé rétt að við grípum inn í mál sem er fyrir dómi. Ég held að í öllum öðrum tilfellum fyndist okkur það með öllu óeðlilegt. Valgerður Bjarnadóttir. ’ Ég lít þannig á að það sé meg- inskylda, grundvall- arskylda, þingsins að taka afstöðu til þess hvort að sá sem til stendur að ákæra hafi gerst brotlegur við lög eður ei. Bjarni Benediktsson. ’ Það er ekkert í lögum sem hindr- ar það að Alþingi aft- urkalli ákæruna. Birgir Ármannsson. ’ Mín niðurstaða er sú að það sé bæði rangt, ósanngjarnt og óréttlátt að draga einn ráðherra fyrir lands- dóm án þess að tekið hafi verið á öllum öðr- um ráðherrum og þeirra ábyrgð með viðeigandi hætti. Sigurður Ingi Jóhannsson. ’ Það er þyngra en tárum taki að þurfa að viðurkenna það enn og aftur að það er enginn í reynd tilbúinn til þess að við- urkenna mistök eða ábyrgð á því efnahagslega hruni sem hér varð. Álfheiður Ingadóttir. ’ Mér finnst þetta fáránlegt, mér finnst þetta súrreal- ískt. Ef það myndast hér nýr meirihluti í þinginu í atkvæða- greiðslu á morgun [í dag] þá er ég ekki viss um hvort ég treysti mér til að starfa hér. Margrét Tryggvadóttir. ’ Það er mín skoð- un, það var sú af- staða sem ég byggði á á sínum tíma og ég geri það enn að meiri líkur en minni væru til sakfellingar í þessu máli. Mörður Árnason. ’ Þetta er sennilega skrítnasta mál sem komið hefur inn í þingið í lýðveldissög- unni. Þór Saari. Ákæra orðrétt Guðni Einarsson gudni@mbl.is Kosið verður um þingsályktunartil- lögu Bjarna Benediktssonar um aft- urköllun ákæru á hendur Geir H. Haarde, fyrrverandi forsætisráð- herra, á Alþingi í dag. Í gær var stefnt að því að atkvæðagreiðslan færi fram um klukkan 11.00, að lokn- um óundirbúnum fyrirspurnartíma ráðherra sem hefst klukkan 10.30. Alþingismenn sem rætt var við í gærkvöldi voru sammála um að mjótt yrði á munum þegar kosið yrði í dag. Menn töldu einnig að óvissu- þættir væru enn margir. Einn stuðn- ingsmanna þingsályktunartillögunn- ar taldi að stjórnarmeirihlutinn hefði talið sig hafa yfirhöndina og því hleypt málinu úr nefnd. Umræðurn- ar í gær hefðu hins vegar bent til þess að stuðningsmenn frávísunar- tillögu meirihlutans væru ekki vissir um að hafa sigur í dag. Síðari umræða um tillöguna fór fram á Alþingi í gær. Umræðan hófst um klukkan 15.50 og stóð fram á kvöld. Samkomulag náðist á milli forystumanna þingflokka í gær um að ræða málið fram á kvöld. Valgerður Bjarnadóttir, formaður stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar, mælti fyrir áliti meirihluta nefndar- innar. Hún sagði m.a. að meirihluti nefndarinnar hefði fallist á röksemd- ir þeirra sem segðu að Alþingi væri ekki bannað að grípa inn í málið. „Við teljum hins vegar að þó að Al- þingi megi, þá eigi það ekki að skipta sér af málinu þegar það er komið fyr- ir dóm nema brýnar ástæður séu fyr- ir því eða saksóknari fari fram á það við þingið. Þess vegna leggur meiri- hlutinn til að málinu verði vísað frá,“ sagði Valgerður. Hún sagði að ekki væru málefnalegar forsendur til að draga málið til baka. Vildi þingið koma að málinu á þessum tíma legði meirihlutinn til, til vara, að þings- ályktunartillagan yrði felld vegna þess að ekki væru málefnalegar for- sendur til að samþykkja hana. Hver þingmaður ábyrgur Bjarni Benediktsson, flutnings- maður þingsályktunartillögunnar, sagði í andsvari að í þessu máli hvíldi ákæruvaldið sameiginlega í höndum 63 þingmanna. Þeir þyrftu hver um sig að taka afstöðu til þess hvort ástæður væru til þess að höfða mál. Hann rifjaði upp að skiptar skoðanir hefðu verið um málið á sínum tíma og sagði það hafa komið í ljós að ýmsir þingmenn hefðu skipt um skoðun frá því ákært var í málinu. Bjarni beindi því til formanns stjórn- skipunar- og eftirlitsnefndar hvort ákærandinn í málinu, þingið, ætti ekki að velta því fyrir sér hvort sak- borningurinn væri sekur eða ekki? Hann spurði nefndarformanninn hvaða staða væri komin upp ef fyrir lægi að meirihluti þingmanna teldi ekki lengur að sakborningurinn hefði brotið lög? Valgerður sagði að hún liti á það sem höfuðskyldu Alþingis að blanda sér ekki inn í dómsmál. Andstæð minnihlutaálit Magnús M. Norðdahl, þingmaður Samfylkingar, mælti fyrir minni- hlutaáliti sínu. Hann kvaðst hafa rökstutt tillögu um frávísun þings- ályktunartillögunnar með því að hann væri ekki sannfærður um að málið hefði átt heima á dagskrá þingsins. Annars vegar vegna formsins á til- lögunni og hins vegar vegna þess að Alþingi hefði ekki frumkvæðisrétt í málinu. Þá kvaðst hann telja að hvorki væru uppfyllt skilyrði til að falla frá saksókn né til þess að aft- urkalla ákæruna. Birgir Ármannsson gerði grein fyrir nefndaráliti 2. minnihluta, full- trúa Sjálfstæðisflokks. Hann lýsti undrun yfir því að frávísunartillaga skyldi vera lögð fram við aðra um- ræðu um þingsályktunartillöguna. Frávísunartillaga hefði verið lögð fram við fyrstu umræðu um málið og hún verið felld. Birgir sagði ljóst að þingið gæti afturkallað ákæruna. Hver og einn þingmanna stæði frammi fyrir þeirri spurningu hvort þingið ætti að afturkalla ákær- una. Því yrði hver og einn þingmanna að svara fyrir sig. Talið að mjótt verði á mun- um og óvissa um úrslitin Alþingi kýs í dag um þingsályktunartillögu um að afturkalla ákæru á hendur Geir H. Haarde Morgunblaðið/Golli Andstæðingar Bjarni Benediktsson og Valgerður Bjarnadóttir eru á önd- verðum meiði um hvort halda eigi ákæru á hendur Geir Haarde til streitu. Alþingi og ákæran » Alþingi kaus um málshöfðun gegn fjórum fyrrverandi ráð- herrum 28. september 2010. Niðurstaðan var sú að Geir H. Haarde skyldi einn ákærður. » Bjarni Benediktsson lagði fram þingsályktunartillögu um afturköllun ákæru gegn Geir 16. desember 2011. »Alþingi felldi frávísunartillögu og samþykkti að þingsályktun- artillagan fengi þinglega með- ferð 20. janúar 2012. Magnús M. Norðdahl lagði fram álit 1. minnihluta stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar. Hann er sam- þykkur niðurstöðu og tillögu meirihlutans en færir ítarlegri rök fyrir afstöðu sinni í nefndarálitinu. Magnús telur að þingsályktun- artillagan uppfylli ekki skilyrði þess að vera tekin á dagskrá. Þá séu hvorki formleg né efnisleg skilyrði afturköllunar ákæru eða niðurfellingar saksóknar uppfyllt. Birgir Ármannsson og Ólöf Nor- dal lögðu fram nefndarálit 2. minnihluta. Þar er lögð áhersla á að Alþingi taki efn- islega afstöðu til þingsálykt- unartillögunnar um að ákær- an verði afturkölluð og styðja þau hana. Þau hafna því að þingmenn á vitnalista séu vanhæfir í málinu og lýsa furðu sinni á aðaltillögu meiri- hlutans um frávísun. Tekist á um frávísun TVÖ MINNIHLUTAÁLIT VORU LÖGÐ FRAM Í GÆR Landsdómur er í Þjóðmenningarhúsi. Andri Karl andri@mbl.is Fjölmörg álitamál eru uppi í olíusamráðsmálinu upphaflega sem dómtekið var á sjöunda tímanum í gærkvöldi eftir aðalameðferð við Héraðsdóm Reykjavíkur. Olíufélögin þrjú, ESSO (Ker hf.), Olís og Skeljungur fara fram á að ógilt verði ákvörðun áfrýjunarnefndar samkeppnismála sem staðfesti, en lækkaði, sektir sem lagðar voru á félögin vegna ólögmæts samráðs félaganna á árunum 1993 til 2001. Um er að ræða mál sem hófst með húsleit, því að hald var lagt á skjöl og tölvutæk gögn voru af- rituð á starfsstöðum félaganna 18. desember 2001. Samkeppnisráð ákvað 28. október 2004 að leggja sektir á félögin, en þeirri ákvörðun skutu þau til áfrýjunarnefndar samkeppnismála, sem kvað upp úrskurð í málinu 29. janúar 2005. Nið- urstaðan var að félögin greiddu 1.505 milljónir kr. samtals í sekt, sem þau greiddu með fyrirvara um lögmæti þeirra. Málið hefur verið til meðferðar hjá Héraðsdómi Reykjavíkur frá haustmánuðum 2005, en það tafð- ist aðallega vegna ótal matsgerða sem óskað var eftir. Óvenjuvönduð stjórnsýslumeðferð Verjendur olíufélaganna fara aðallega fram á að úrskurðurinn verði ógiltur og er vísað til að máls- meðferðin brjóti stjórnarskrá og mannréttinda- sáttmála Evrópu. Til vara að málið verði fellt nið- ur þar sem brotin voru fyrnd og þrautavara að sektir verði lækkaðar verulega þar sem ávinn- ingur félaganna vegna samráðs hafi ekki verið sannaður. Heimir Örn Herbertsson, lögmaður Sam- keppniseftirlitsins, sagði þvert á móti að málsmeð- ferðin hefði verið til mikillar fyrirmyndar. Félögin hefðu margítrekað fengið tækifæri til að koma sín- um athugasemdum á framfæri, birtar voru frum- athuganir til að auðvelda það félögunum og í hví- vetna gætt að andmælarétti. „Þetta er allt til marks um óvenjuvandaða stjórnsýslumeðferð.“ Verjendur olíufélaganna halda því fram að miða eigi við tveggja ára fyrningarfrest og að hann hafi ekki verið rofinn fyrr en með ákvörðun Sam- keppnisráðs á árinu 2004. Rökin fyrir því að miða eigi við tvö ár eru sett fram á þeim grunni að lög- um var breytt árið 2000 og fresturinn lengdur. Hins vegar hafi flest brotin verið framin fyrir þann tíma og því eigi að miða við eldri lög. Þetta sagði Heimir ekki tækt því um samfelld brot væri að ræða sem hefði lokið í desember 2001, í fyrsta lagi. Því ætti að miða við yngri lög og miða við fimm ára frest. Væri hins vegar miðað við eldri lög skipti það ekki máli því fyrningar- frestur hefði verið rofinn með húsleitinni, á sama tímapunkti og brotum lauk. Hvað varðar svo ávinninginn sögðu verjendur að Samkeppnisyfirvöldum hefði ekki tekist að sanna að olíufélögin hefðu haft ávinning af sam- ráði sínu. Einnig að beitt hefði verið röngum for- sendum við útreikning. Heimir sagði að aðferð samkeppnisyfirvalda hefði verið fræðilega viðurkennd, „Það má deila um aðferðina við útreikninginn en samkeppnisyf- irvöld höfðu rétt fyrir sér,“ sagði Heimir og einn- ig að það væri misskilningur að sanna þyrfti upp á krónu ávinninginn. „Það er sannað með fullnægj- andi hætti að félögin höfðu verulegan ávinning af þessu.“ Upphaflega olíusamráðsmálið dómtekið  Olíufélögin þrjú vilja að úrskurður áfrýjunarnefndar samkeppnismála um sektir vegna samráðs verði ógiltur  Málið hefur verið til meðferðar hjá Héraðsdómi Reykjavíkur frá haustmánuðum árið 2005 eða í rúm sex ár

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.