Morgunblaðið - 10.01.2013, Side 24

Morgunblaðið - 10.01.2013, Side 24
24 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 10. JANÚAR 2013 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Þær röksemd-ir sem helsteru færðar fyrir evrunni á op- inberum vettvangi eru að hún sé til hagsbóta fyrir efnahagslíf aðildarríkja henn- ar, að hún auðveldi viðskipti á milli þeirra og að hún færi þau nær hvert öðru í efnahagslegu tilliti. Síðastnefnda atriðið hef- ur vitaskuld einkum átt að höfða til fátækari ríkjanna og jaðarríkjanna sem sjá fyrir sér að færast með undraverðum og auðveldum hætti upp að hlið Þýskalands á efnahagssviðinu. Minna er rætt um þær rök- semdir sem mestu réðu um að evran varð að veruleika, en þær ganga út á að henni verði óhjákvæmilega að fylgja auk- inn pólitískur samruni. Án þessa aukna pólitíska samruna muni evran aldrei geta gengið upp og þess vegna muni ríkin láta þvinga sig til að afsala sér æ stærri hluta fullveldis síns til að halda lífi í hinni sameig- inlegu mynt. Þetta sáu menn fyrirfram og að undanförnu hefur reynt mjög á þennan þátt og evran notuð sem rök- semd fyrir auknum pólitískum samruna aðildarríkja Evrópu- sambandsins. Ekki er útséð hvernig fer, en ljóst að þrýst- ingurinn er mikill í átt að auknum samruna þó að hætta sé um leið á að allt þetta kerfi springi með hvelli. En þá eru það efnahagslegu röksemdirnar sem helst var haldið að almenningi til að selja honum hugmyndina um evruna. Og þetta eru þær rök- semdir sem enn er haldið að Íslendingum vegna aðlög- unarviðræðnanna, enda þorir enginn aðildarsinni að við- urkenna að mark- miðið með aðild Ís- lands að ESB sé að færa fullveldi frá Íslandi til Brussel. Röksemdirnar eru enn þær að efna- hagslegur ávinningur sé af því að selja Ísland undir Brussel, einkum af því að taka upp evru. Á síðustu misserum hefur komið æ skýrar í ljós hvílík fá- sinna þetta er. Jaðarríkin eru hvert af öðru að sligast undan evrunni – í þessum skilningi er jafnvel ríki á borð við Spán orðið jaðarríki – og hafa alls ekki færst nær hvert öðru í efnahagslegum skilningi. Þvert á móti hafa þau færst í sundur á þeim tíma sem þau hafa búið við þennan sameig- inlega gjaldmiðil. Nýjasta dæmið um þetta er skýrsla frá framkvæmdastjórn ESB sem sýnir að fjárhagslegt bil á milli fólks innan sam- bandsins er að aukast, fátækt er að aukast og atvinnuleysi sömuleiðis. Sameiginlega myntin hefur þannig algerlega mislukkast í efnahagslegum skilningi, ríki evrusvæðisins standa verr eft- ir hana en áður og bilið á milli þeirra hefur aukist. Óljósara er hvort túlka á sameiginlegu myntina sem vel eða illa heppnaða í pólitískum skilningi. Fyrir þá sem vilja fórna öllu fyrir minna fullveldi og aukinn samruna ríkja Evr- ópusambandsins kann að vera að evran muni að lokum skila einhverjum árangri. Fyrir þá sem ekki hafa tekið svo blinda trú á samrunaþróunina í Evr- ópusambandinu er augljóst að evran hefur misheppnast í öllu tilliti. Bilið á milli ríkra og fátækra eykst í sæluríki Samfylk- ingar og VG} Misheppnuð sameiginleg mynt Það er í tísku ítopplögum stjórnmálanna að framagjarnir menn, karlar og konur, kenni öðr- um um metorðagirnd sína. Í Sjálfstæðisflokknum hljóðaði þetta forðum tíð gjarnan eins og svona: Til mín hefur leitað fjöldi fólks, karlar sem konur, ungir sem eldri, úr hinum dreifðu byggðum sem í þéttbýli og lagt hart að mér að ég gefi kost á mér … til þessa eða hins. Ásóknin kom frambjóðandanum ætíð mikið á óvart, og hann var tregur til, en taldi ómaklegt að ganga gegn svo þungum áskor- unum. Í fréttum í gær kom fram að nú er þrýst á Katrínu Júl- íusdóttur að bjóða sig fram sem vara- formann í Samfylk- ingu. Sigríður Ingadóttir staðfesti að hún væri undir miklum þrýstingi um framboð til embættisins. Þá sagðist Oddný Harðardóttir beitt mikl- um þrýstingi og Ólína Þorvarð- ardóttir viðurkenndi að hún byggi einnig við mikinn þrýst- ing. Þetta er auðvitað þrúgandi fyrir fólk sem ekki hefur áhuga á persónulegum frama. Sagt er að núverandi vara- formaður, Dagur B. Eggerts- son, sé útilokaður, af því að hann sé ekki kona og eru get- gátur um að hann sé undir auknum blóðþrýstingi fyrir vik- ið. Nú er mjög þrýst á hæverska Samfylk- ingarmenn} Samfylking á háþrýstisvæði S vo óheppilega vill til fyrir Sigríði Ingibjörgu Ingadóttur, þingmann Samfylkingar, að of oft þegar hún opnar munninn veikir hún stöðu sína. Í samræmi við þetta væri lík- lega skynsamlegast fyrir Sigríði Ingibjörgu að gefa lítt dulda formannsdrauma sína upp á bátinn því fyrir löngu er orðið ljóst að hún býr ekki yfir nægilegri stjórnvisku til að ráða við embættið. Formaður stjórnmálaflokks verður að vita hvenær heppilegast er að þegja. Hver manneskja er vitanlega frjáls að hugsunum sínum en það er ekki alltaf viturlegt að op- inbera þær. Ekki er langt síðan Sigríður Ingibjörg opin- beraði þá skoðun sína að ætterni Bjarna Benediktssonar og Sigmundar Davíðs Gunn- laugssonar gerði að verkum að þeir væru ófærir um að taka þátt í stjórn landsins. Þeir væru bara ríkir pabbastrákar. Það er óneitanlega umhugsunarefni þegar þingmaður dæmir einstaklinga svo hart vegna þess eins að þeir eru að hans mati ekki af æskilegum ættum. Er það virkilega hluti af jafnaðarmennsku að hafa óbeit á öllum þeim sem búa vel og lifa við þægindi? Ef svo er þá fagnar maður því heilshugar að hafa sagt sig úr Samfylkingunni. Svo virðist sem þar séu farin að ríkja lögmál sem helst má kenna við kommúnisma. Önnur eftirtektarverð ummæli Sigríðar Ingibjargar féllu í viðtali við erlendan fjölmiðil en þar ræddi hún fjálglega um vanda Íbúðalánasjóðs. Sem varð til þess að viðskipti með íbúðabréf í Kauphöllinni stöðv- uðust um tíma. Ekki sá þingmaðurinn neina ástæðu til að sýna auðmýkt og viðurkenna að hafa talað óvarlega. Nei, það kom vitanlega ekki til greina, heldur var kappsamlega hald- ið áfram að tala af hroka. Ekki skal haft af þingmanninum að það kann hann mætavel. Nýjasta útspil þessa málglaða þingmanns er svo að lýsa yfir furðu á þeirri hugmynd biskups Íslands að kirkjan gangist fyrir söfn- un til tækjakaupa á Landspítalann. Orðalag þingmannsins einkenndist af sérstökum hroka þegar hann sagði kirkjuna básúna góð- verk sín. Ekki var ljóst af hverju þingmað- urinn lagðist gegn góðri hugmynd um lands- söfnun. Helst hvarflar að manni að Sigríði Ingibjörgu sé af einhverjum ástæðum mein- illa við þjóðkirkjuna. Það er svosem ekkert við því að segja þótt hugsanlega væri heppilegast fyrir hana að halda þeirri andúð fyrir sjálfa sig, svona miðað við að þjóðin er heldur vinsamleg í garð þjóðkirkjunnar. Það sést til dæmis á nýlegri skoðanakönnun ríkisstjórn- arinnar varðandi tillögur stjórnlagaráðs um nýja stjórn- arskrá. Þjóðkirkjan var eini sigurvegari þeirrar skoð- anakönnunar. Það verður að teljast ansi furðulegt af þingmanni að æsa sig yfir því að þjóðkirkjan vilji vinna að góðgerðar- málum í samvinnu við landsmenn. Sigríður Ingibjörg ætti að íhuga hvort hún sé ekki á villigötum þar – eins og reyndar í fleiri málum. kolbrun@mbl.is Kolbrún Bergþórsdóttir Pistill Hroki þingmannsins STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon FRÉTTASKÝRING Ágúst Ingi Jónsson aij@mbl.is Svokölluð veiðigjaldsnefndhefur starfað síðan ummiðjan september, en verk-efni hennar er að ákvarða sérstakt veiðigjald. Arndís Á. Stein- þórsdóttir hagfræðingur er formað- ur nefndarinnar og segir hún að fundað hafi verið vikulega og störfin til þessa fyrst og fremst snúið að víð- tækri gagnasöfnun. Fulltrúar Landssambands ís- lenskra útvegsmanna og Lands- sambands smábátaeigenda hafa komið sínum sjónarmiðum á fram- færi á fundum með nefndinni. Enn- fremur hafa fulltrúar frá endurskoð- unarfyrirtækinu Deloitte komið á fund nefndarinnar. Nefndarmenn hafa ráðfært sig við aðra endurskoð- endur, hagfræðinga og fólk úr há- skólasamfélaginu, að sögn Arndísar. Brýnt að sundurliða gögnin „Til að geta sinnt þeim verk- efnum sem okkur eru falin með lög- unum þurfum við mikið af upplýs- ingum og þessa fyrstu mánuði höfum við lagt áherslu á að afla gagna og greina þau,“ segir Arndís. Nauðsyn- legt sé að standa vel að öflun gagna og úrvinnslu til að vinnan geti skilað sem bestum árangri. Arndís segir einnig brýnt að sundurliða þau opinberu gögn sem vinnan grundvallast á og nefnir að gögn frá Hagstofunni byggist eink- um á skattframtölum og ársreikn- ingum sem hún safnar. Þar sé byggt á heildartölum, en æskilegt sé að geta brotið tölur niður á skip og jafn- vel fisktegundir. Sem dæmi nefnir Arndís að sér- stakt veiðigjald sé lagt á í tveimur flokkum, bolfisk- og uppsjávar- veiðum. Sumar útgerðir séu í báðum þessum útgerðarflokkum og fyrir þurfi að liggja hverju hvor flokk- urinn skilar. Einnig sé afkoma vinnslunnar tengd útgerðinni við álagningu sérstaks veiðigjalds. Nefndin nýtur sjálfstæðis í störfum og ber frumkvæðisskyldu eftir því sem nánar greinir í lögun- um. Þar segir að hlutverk nefndar- innar sé að ákvarða sérstakt veiði- gjald og gera tillögur um lækkun sérstaks veiðigjalds eða undanþágur frá greiðsluskyldu þess. Leggi veiði- gjaldsnefnd til við ráðherra að hann lækki sérstakt veiðigjald eða veiti undanþágur frá greiðsluskyldu þess skal ráðherra leggja frumvarp þar að lútandi fyrir Alþingi. Ráðherra skal birta fjárhæð sérstaks og al- menns veiðigjalds fyrir komandi fiskveiðiár með reglugerð fyrir 15. júlí ár hvert. Útfærsla gjaldstofns Í lögunum segir: „Ráðherra skal gera þjónustusamninga, um öfl- un og úrvinnslu upplýsinga um rekstur og afkomu veiða og vinnslu sem veiðigjaldsnefnd þarf til að sinna hlutverki sínu, við embætti ríkisskattstjóra, Fiskistofu og Hag- stofu Íslands að teknu tilliti til verk- efna þessara stofnana og þeirra lagaákvæða og starfsreglna sem um starfsemi þeirra gilda að öðru leyti. Fyrir þann hluta verkefnanna sem fellur utan lögbundinna verkefna Hagstofu Íslands og ríkisskattstjóra skal greitt úr ríkissjóði. Veiðigjaldsnefnd skal viðhafa viðvarandi könnun á því hvort haga megi öflun upplýsinga og úrvinnslu gagna þannig að sérgreina megi út- reikning rentu frekar en gert er ráð fyrir í lögum þessum, t.d. eftir fisk- tegundum, útgerðarformum eða teg- und aflaheimilda, og gera tillögur til ráðherra um breytingar á lögum, reglum eða þjónustusamningum telji hún tilefni til. Að sama skapi skal nefndin kanna útfærslur gjaldstofns veiðigjalda og hlutfall sérstaks veiði- gjalds af gjaldstofni. Veiðigjalds- nefnd getur í þessum tilgangi efnt til samstarfs við sérfræðinga og fag- aðila á sviði útgerðar og fiskvinnslu.“ Víðtæk gagnasöfnun veiðigjaldsnefndar Morgunblaðið/Ómar Í Reykjavík Hlutverk veiðigjaldsnefndar er m.a. að ákvarða sérstakt veiði- gjald og gera tillögur um lækkun þess eða undanþágur frá greiðsluskyldu. Auk Arndísar Á. Steinþórsdóttur formanns eru í veiðigjaldsnefnd- inni þeir Daði Már Kristófersson hagfræðingur og Jóhann Sigur- jónsson viðskiptafræðingur. Vara- menn eru þau Stefán Már Gunn- laugsson dósent, Emil Thorarensen útgerðarstjóri og Ingibjörg Ólöf Vil- hjálmsdóttir lögfræðingur. Áður en veiðigjaldsnefnd ákvarðar sérstakt veiðigjald skal hún leita álits samráðsnefndar um veiðigjöld um fyrirhugaða ákvörð- un sína. Í þeirri nefnd sitja þing- mennirnir Oddný Harðardóttir, Lilja Rafney Magnúsdóttir, Tryggvi Þór Herbertsson, Gunnar Bragi Sveins- son og Þór Saari. Samráð við þingnefnd ÁKVÖRÐUN VEIÐIGJALDS

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.